DirectX 12 นั้นถูกบังคับว่าจะต้องใช้บน Windows 10 เท่านั้น ซึ่งเป็นการบังคับให้นักเล่นเกมต้องย้ายจาก Windows 7 หรือ Windows 8 ไปเป็น Windows 10 เพื่อที่จะเล่นเกมด้วย DirectX 12 โดยเกมแรกที่รองรับ DirectX 12 บน Windows 7 จะเป็นเกม MMORPG ของ Blizzard ที่มีอายุมากถึง 15ปี อย่าง World of Warcraft
ผู้จัดการโครงการ Jianye Lu จากทีม DirectX 12 Graphics ของ Microsoft เขียนไว้ในบล็อกโพสต์:
Blizzard เพิ่มการรองรับ DirectX 12 ให้กับเกม World of Warcraft บน Windows 10 เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ได้รับความสนใจจากนักเล่นเกมจำนวนมาก ซึ่งต้องขอบคุณคุณสมบัติของ DirectX 12 เช่น Multi-Thread ที่ทำให้ผู้เล่นเกม WoW ได้รับประสบการณ์การเล่นที่ดีขึ้น หลังจากได้เห็นประสิทธิภาพดังกล่าวทำให้นักเล่นเกมที่ใช้ DirectX 12 บน Windows 10 เล่นได้ดีขึ้น Blizzard จึงต้องการนำประสบการณ์นี้มาสู่ผู้เล่นเกมที่ยังคงใช้งาน Windows 7 ที่ซึ่ง DirectX 12 ยังไม่สามารถใช้งานได้
ที่ Microsoft เราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อตอบรับความคิดเห็นของลูกค้า ดังนั้นเมื่อเราได้รับความเห็นนี้จาก Blizzard ทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ของเราตัดสินใจที่จะทำ โดย Microsoft มีความยินดีที่จะประกาศว่าเราได้ทำการเชื่อมต่อโหมดผู้ใช้ D3D12 runtime กับ Windows 7 ได้แล้ว ซึ่งสิ่งนี้จะบล็อกผู้พัฒนาที่ต้องการใช้ประโยชน์จากการอัพเดตล่าสุดใน D3D12 ในขณะที่ยังคงสนับสนุนลูกค้าในระบบปฏิบัติการรุ่นเก่า
ตอนนี้นักเล่นเกม WoW ที่ใช้ Windows 7 สามารถเล่นเกมโดยใช้ DirectX 12 ได้แล้วและสามารถเพลิดเพลินไปกับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นได้แม้ว่าประสิทธิภาพของ DirectX 12 ที่ดีที่สุดจะอยู่ใน Windows 10 ก็ตาม เนื่องจาก Windows 10 มีการปรับแต่งระบบปฏิบัติการเพื่อให้ DirectX 12 ทำงานได้เร็วขึ้น
Lu ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า Microsoft กำลังทำงานร่วมกับ ‘ผู้พัฒนาเกมรายอื่น’ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เดียวกันสำหรับระบบปฏิบัติการ Windows รุ่นเก่า ตัวอย่างเช่น Gears 5 ที่กำลังจะมา สามารถเล่นได้บน Windows 7 ถ้าซื้อผ่าน Stream โดย Blizzard ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อแรก ๆ ของ Microsoft เป็นสตูดิโอเบื้องหลังเกม Gears 5 อีกด้วย
ในสัปดาห์นี้ Jianye Lu ได้บอกข่าวดียิ่งขึ้นไปอีกสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการอัพเกรดเป็น Windows 10 โดย Microsoft กำลังร่วมมือกับนักพัฒนาต่าง ๆ ที่จะทำให้ง่ายขึ้นในการโอนย้ายเกม DX12 ไปลงใน Windows 7
- เอกสารแนวทางการพัฒนา – โปรดอ่านเอกสารนี้ก่อนการวางแผนและการเขียนพัฒนา
- D3D12onWin7 NuGet package มี header file, binary files และ license terms เพื่อทำปลดล็อคการเข้ารหัส
- ตัวอย่าง D3D12 ที่ทำงานบนทั้ง Win7 และ Win10 ด้วยไบนารีเดียวกัน
หมายความว่าอาจมีบางคนใช้งาน ray-tracing บน Windows 7 เนื่องจาก DirectX Raytracing API เป็นส่วนเสริมของ DX12 นั่นเอง เหตุผลที่ Microsoft ทำเช่นนี้นั้นมาจากหลักการของออคแคมที่แนะนำว่าให้ทำให้ง่ายเนื่องจากไม่จำเป็นต้องล็อค DX12 ให้เป็นส่วนหนึ่งของ Windows 10 อีกต่อไปแล้วเพราะตั้งแต่ต้นปี 2019 Windows 10 ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้ทั่วโลกมากกว่า Windows 7 ไปแล้ว
ที่มา : wccftech