Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Buyer’s Guide – 3 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนจะเลือกซื้อหูฟังให้เหมาะกับงบและงานที่ใช้

เชื่อว่าในตอนนี้ก็ยังมีผู้คนอีกมากที่ไม่ค่อยรู้เรื่องของหูฟังมากนัก อาจจะมองแค่ว่าราคาถูกกับใช้งาได้ก็พอ ส่วนคนที่พอมีความรู้เรื่องหูฟังบ้างนั้นก็อาจจะอยากได้หูฟังเสียงดี ๆ ราคาไม่แพง ซึ่งเดิมทีแล้วเป็นอะไรที่หาได้ยากมาก ทว่าในปัจจุบันนี้หูฟังเสียงดี เสียงเทพ ในราคาไม่แพงเริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีเลือกซื้อรวมถึงยกตัวอย่างหูฟังเสียงดีๆ ในราคาไม่สูงมากไว้เป็นตัวอย่างกันครับ

Review Audio Technica ATH MSR7 SpecPhone 020

Advertisement

 

วิธีการเลือกซื้อหูฟัง

1.กำหนดจุดประสงค์หลักในการใช้หูฟัง

ลำดับแรกเลยต้องมาดูกันก่อนว่าหูฟังที่เรากำลังมองหาอยู่นั้นเราต้องการนำมาใช้งานในส่วนใดเช่น อยากได้หูฟังเอาไว้ฟังเพลง, เล่นเกมส์ หรือดูหนัง เนื่องจากหูฟังแต่ละประเภทนั้นถูกออกแบบมาไม่เหมือนกัน บางรุ่นเหมาะสำหรับฟังเพลง บางรุ่นเหมาะสำหรับเล่นเกมส์ หรือบางรุ่นเหมาะสำหรับดูหนัง ข้อนี้เราจึงจำเป็นต้องตอบตัวเองให้ได้เสียก่อนว่าสิ่งใดคือจุดมุ่งหมายในการที่เราจะซื้อหูฟังไปใช้ เพราะถ้าเราไม่กำหนดทิศทางเหล่านี้อาจจะได้หูฟังที่ไม่ตรงกับความต้องการส่วนใหญ่ของเราก็เป็นได้ครับ

capture ๒๐๑๙๐๘๒๑ ๐๑๐๐๓๖

 

2.ทำความรู้จักกับหูฟังแต่ละประเภท และเลือกประเภทของหูฟังให้เหมาะกับ Lifestyle ของตัวเอง

โดยหูฟังนั้นแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ Earbuds, In-Ear ,On-Ear และ Full-Size

1. in-ear

TFZ Exclusive Black King Edition In Ear Silver 1

เป็นหูฟังที่สะดวกต่อการพกพาอย่างมากด้วยขนาดตัวหูฟังที่มีขนาดเล็กจึงทำให้สามารถสอดเข้าไปในหูได้ โดยหูฟังประเภทนี้เหมาะกับการนำเอาไปฟังเพลง เพราะเป็นหูฟังที่ให้รายละเอียดเสียงได้ดีมาก อีกทั้งยังให้มิติของเสียงดีที่สุดด้วยเมื่อเทียบกับประเภทอื่น ๆ ด้วยความที่เป็นหูฟังแบบแยงหู จึงทำให้ลดเสียงรบกวนภายนอกได้อย่างดี ทว่าด้วยความที่ลดเสียงรบกวนได้ดีเลยทำให้ไม่สามารถได้ยินเสียงจากสภาพแวดล้อมรอบตัวได้เลย

 

2. earbud

71

เป็นหูฟังที่สะดวกต่อการพกพาอย่างมาก ราคาจับต้องได้ง่าย หาซื้อได้ทั่วไป เก็บรายละเอียดเสียงได้ดี(ไม่เท่า in-ear) เสียงค่อนข้างโปร่ง ฟังสบาย แต่หูฟังประเภท earbud จะไม่สามารถกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้เลย แต่ก็ทำให้สามารถได้ยินเสียงสภาพแวดล้อมรอบตัวได้ ทว่า earbud นี้เวลาเครื่อนไหวเร็วๆ จะหลุดง่ายมาก

 

3. on-ear

Urbanista Detroit Bluetooth Headphone Dark Clown 1

เป็นหูฟัง Full-size ขนาดเล็ก โดยเวลาใส่ตัวฟองน้ำหูฟังจะแนบพอดีที่ใบหู จุดเด่นของหูฟังประเภทนี้คือให้เสียงที่กว้างขวาง ฟังสบายตามลักษณะของหูฟัง Full-size ถึงแม้จะทำให้เสียงด้อยลงมาบ้างแต่ก็แลกมากับความสามารถในการพกพาด้วยน้ำหนักที่เบากว่า Full-size แต่ด้วยความที่ตัวฟองน้ำแนบหูพอใส่ไปนาน ๆ อาจจะทำให้เกิดอาการร้อนใบหู หรือเหงื่อชุ่มหูได้เช่นกัน

 

4. Full-Size

5b

เป็นหูฟังที่นัก Audiophile(นักฟังเพลงหูทอง) ชื่นชอบกันมาก โดยสวมใส่แบบครอบหูจึงทำให้ใส่สบาย ฟังนาน ๆ ได้ ตัวหูฟังส่วนใหญ่มีขนาดใหญ่ บางตัวใหญ่มากจนไม่สะดวกต่อการพกพา แน่นอนว่าสิ่งที่แลกกับขนาดที่ใหญ่มากนั้นคือคุณภาพของเสียงที่เป็นธรรมชาติ สมจริง ฟังสบาย นักเล่นหูฟังหลายต่อหลายคนเมื่อได้มาลองใช้หูฟัง Full-Size แล้วมักจะติดใจในคุณภาพเสียงที่ดีเยี่ยม ดังนั้นหูฟังประเภทนี้จึงเหมาะกับการใช้งานอยู่กับที่มากกว่า

 

3. กำหนดช่วงราคา และไปทดลองฟังด้วยตนเอง

ตัวเรานั้นต้องกำหนดช่วงราคาที่เราต้องการจะเลือกซื้อ ว่าอยากจะได้หูฟังที่อยู่ในช่วงราคา 100-500, 1,000-3,000 บาท, 5,000-10,000 บาท หรือ 12,000-20,000 บาท อันนี้ก็แล้วแต่ว่าเราจะกำหนดช่วงราคาของตัวเองเอาไว้มากน้อยแค่ไหน

โดยส่วนใหญ่แล้วก็จะใช้หลัก 3 ข้อนี้เป็นเกณฑ์ในการเลือกซื้อ ซึ่งหากอยากรู้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้ตัดสินได้ง่ายสามารถเข้าไปอ่านบทความสอนอ่านสเปคหูฟังได้เลยครับ

สำหรับหูฟังในแต่ละประเภทที่มีราคาไม่แพงแต่คุณภาพเสียงดี จะทำการยกตัวอย่างโดยแยกเป็นประเภท ๆ ละ 1 ตัวดังต่อไปนี้

earbud – โปรเจกละมุน ของ เบสหนัก.คอม โดยแนวเสียงจะเน้นความโปร่งฟังสบาย เบสกระชับ ไม่แหลมบาดหู

oa

in-ear – KZ ZSR มาพร้อม Dynamic Driver 1 ตัว และ Balance Amateur Driver 2 ตัว โดยแนวเสียงจะเน้นความนุ่มฟังสบาย เบสกระชับ ไม่แหลมบาดหู เก็บลายละเอียดได้ดี

20190607 1559896014 KZ ZSR In Ear black no mic

on-ear – Sony MDR-ZX310AP เป็นหูฟังที่ให้เสียงกลางๆ ค่อนไปทางเสียงเบสแต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ดังจนไปกลบเสียงย่านอื่นมากเกินไป

9v

Full-Size – Logitech G431 เป็นหูฟังเกมมิ่งที่มีช่วงเสียงต่ำและกลางกระหึ่มและจัดเต็ม มี DTX 2.0 ที่ช่วยในเรื่องของการแบ่งเสียงออกเป็นมิติต่าง ๆ และระบุเสียงได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

Logitech G431 Gaming Headphone Review

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

การ์ดจอคือหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สำคัญ โดยเฉพาะกับเกมเมอร์ และผู้ที่ต้องการใช้พลังประมวลผลจากการ์ดจอที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะทางได้ดี แต่ตัวของการ์ดจอเองก็มีออกมาหลากหลากรุ่น หลายสเปคจากผู้ผลิตรายต่าง ๆ ทำให้ในการเสนอขายก็จะเต็มไปด้วยคำศัพท์เชิงเทคนิคมากมาย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่า 20 คำที่เรามักเจอในการบอกสเปคจะมีอะไรบ้าง จะได้เลือกซื้อการ์ดจอได้ตรงความต้องการที่สุด แบบเหมาะสมกับงบประมาณที่มีในกระเป๋า และถ้าอยากจะตั้งค่าการ์ดจอให้เล่นเกมไหลลื่นได้มากกว่าเดิมไปที่นี่ได้เลย 20 คำศัพท์เลือกซื้อการ์ดจอ Clock OC GDDR / Gig (กิ๊ก) / Bit PCIe...

CONTENT

การเลือกซื้อ CPU ที่เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มักใช้ศัพท์ทางเทคนิคมาประกอบในการโฆษณาอยู่เสมอ บางคำที่อยู่มานานแล้วก็อาจจะพอคุ้นหูคุ้นตากันบ้าง บางคำก็เป็นคำใหม่ แต่เชื่อว่าสำหรับหลายท่านที่ไม่ได้คุ้นเคยกับข้อมูลเหล่านี้ก็อาจจะมีสับสนกันบ้าง ในบทความนี้เราจะมาดูกันทีละคำเลยครับ โดยจะเน้นที่กลุ่มของ CPU สำหรับเครื่องเดสก์ท็อปเป็นหลัก เลือกซื้อ CPU ดูสิ่งใดบ้าง? คอร์ (Core) / เธรด (Thread) กิ๊ก / Gig / GHz บูสท์...

CONTENT

สำหรับในปี 2024 อุปกรณ์เก็บข้อมูลประเภท SSD ได้กลายเป็นฮาร์ดแวร์ชิ้นหลักของคอมพิวเตอร์ ที่ใช้สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการ โปรแกรมรวมถึงเกมแทนที่ HDD จานหมุนไปแทบจะ 100% แล้ว ด้วยปัจจัยเรื่องราคาต่อ GB ที่จับต้องได้ง่ายขึ้นมาก รวมถึงบรรดาผู้ผลิตคอมชุดสำเร็จรูปรวมถึงโน้ตบุ๊กก็เลือกจะใช้ SSD เป็นอุปกรณ์หลักด้วยเช่นกัน แม้จะมีกระแสข่าวว่าราคาขายปลีก SSD อาจจะปรับสูงขึ้นบ้างในปีนี้ แต่เชื่อว่าชอยส์หลักของอุปกรณ์ประเภทนี้ก็น่าจะยังไม่เปลี่ยนไป ดังนั้นในบทความนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่าเวลาจะอ่านสเปคก่อนเลือกซื้อ SSD...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก