Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel – หลุดข้อมูลชิป Core i สถาปัตยกรรม Tiger Lake Y พบประสิทธิภาพมาเต็ม เน้นประหยัดพลังงาน

ถึงแม้ว่าทาง Intel จะยังคงไม่มีการเปิดตัวและวางจำหน่ายหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 อย่างสถาปัตยกรรม Comet Lake U หรือ Ice Lake ที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm

ถึงแม้ว่าทาง Intel จะยังคงไม่มีการเปิดตัวและวางจำหน่ายหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 อย่างสถาปัตยกรรม Comet Lake U หรือ Ice Lake ที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm อย่างเป็นทางการ ทว่าล่าสุดนั้นได้มีข้อมูลหลุดของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Tiger Lake Y ที่จะใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm ผ่านทางซอฟต์แวร์ทดสอบประสิทธิภาพอย่าง UserBenchmark ออกมาอีกแล้วครับ

แน่นอนครับว่าเมื่อลงท้ายด้วยตัว Y นั้นทุกท่านน่าจะสามารถเดากันได้ไม่ยากว่าสถาปัตยกรรม Tiger Lake Y นั้นจะเป็นหน่วยประมวลผลที่ประหยัดพลังงานเป็นหลักครับ

Advertisement

2019 03 14 image 2

ตามข้อมูลที่อยู่บน UserBenchmark นั้นระบุเอาไว้ครับว่าหน่วยประมวลผลดังกล่าวมีชื่อว่า Intel 0000 ซึ่งรองรับเทคโนโลยี Hyper-Threading ดังนั้นแล้วหน่วยประมวลผลดังกล่าวนี้นั้นจึงมีแกนการประมวลผล 4 แกน 8 threads ความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานจะอยู่ที่ 1.2 GHz และขึ้นไปอยู่ที่ 2.9 GHz ณ turbo boost ตัวหน่วยประมวลผลนั้นมีอัตราการคายความร้อนสูงสุดที่ 5 W TDP เท่านั้นซึ่งถือได้ว่าน้อยเอามากๆ เอาเป็นว่าลองไปดูผลการทดสอบกันครับว่าจะเป็นอย่างไร

Capture86

ผลการทดสอบของหน่วยประมวลผลรุ่นนี้นั้นน่าสนใจมากครับ เพราะเมื่อเทียบกับ Core i7-8750H แล้วนั้นะพบว่าการทดสอบแบบ single-core จะมีประสิทธิภาพสูงกว่าถึง 11% และการทดสอบแบบ multi-core นั้นจะมีประสิทธิภาพสูงกว่า 3 % เลยทีเดียวครับ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจเป็นอย่างมากเพราะ Core i7-8750H นั้นมีจำนวนแกนการประมวลผลอยู่ที่ 6 แกน

นอกจากนั้นแล้วเมื่อเอาไว้เทียบกับคู่แข่งอย่าง Ryzen 7 3750H นั้น Intel 0000 ยังได้ผลการทดสอบแบบ single-core จะมีประสิทธิภาพสูงกว่าถึง 25% และการทดสอบแบบ multi-core นั้นจะมีประสิทธิภาพสูงกว่า 3 % ซึ่งเจ้า Ryzen 7 3750H นั้นมีอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 35 W TDP เลยทีเดียวครับ

จากผลการทดสอบนั้นจะเห็นได้ครับว่าในการทดสอบแบบ single-core นั้น Intel 0000 มีประสิทธิภาพพอๆ กับ Core i9-8950HK ส่วนการทดสอบแบบ multi-core นั้นก็มีประสิทธิภาพพอๆ กับ Core i7-8850H อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมเลยก็คือหน่วยประมวลผล Intel 0000 ดังกล่าวนั้นยังคงเป็นแค่รุ่นทดสอบทางวิศวกรรมเท่านั้น ซึ่งเมื่อของจริงออกมาแล้วนั้นส่วนใหญ่หน่วยประมวลผลรุ่นที่วางจำหน่ายจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าหน่วยประมวลผลรุ่นทดสอบทางวิศวกรรมครับ

หมายเหตุ – ตามข้อมูลของ UserBenchmark นั้นยังได้เผยอีกครับว่าหน่วยประมวลผล Intel 0000 จะมาพร้อมกับชิปกราฟิก Gen12 Intel UHD ครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

INTEL

ณ งานอีเว้นท์ IFA Berlin (Internationale FunkAusstellung Berlin) งานโชว์นวัตกรรมอันเก่าแก่ที่จัด ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี อินเทลได้นำซีพียู Intel Core Ultra 200V Series รุ่นใหม่ล่าสุดมาเปิดตัวพร้อมโชว์ประสิทธิภาพอันเหนือชั้น ไม่ว่าจะพลังประมวลผล, การจัดการพลังงานแบตเตอรี่ได้ดีขึ้น รวมถึงมีพลังประมวลผล AI ถึง 120...

IT NEWS

โมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200V series มอบประสิทธิภาพการประมวลผลสุดล้ำของ AI พร้อมทำงานสอดประสานและเพิ่มสเกลขุมพลังให้กับเหล่าผู้ผลิตแล็ปท็อปชั้นนำ 5 กันยายน 2567 – Intel เปิดตัวโมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200V series สุดยอดโปรเซสเซอร์ตระกูล x86 ที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากจะส่งมอบศักยภาพที่เหนือชั้นแล้ว ยังเปี่ยมด้วยขุมพลังของโปรเซสเซอร์...

REVIEW

Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ไลฟ์สไตล์Intel® Core™ Ultra 7 แบตอึด จอสัมผัสพับได้ 360 องศา Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊คทำงานในสไตล์ 2-in-1 แบบพกพาได้ หน้าจอสัมผัส 14″ ความละเอียดสูง OLED PureSight...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก