Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – กำลังซุ่มพัฒนาชิป Navi 12 คาดใช้กับกราฟิกการ์ด RX 5800 ประสิทธิภาพเทียบเคียง RTX 2080 Ti

เรียกได้ว่าสงครามกราฟิกการ์ดระหว่าง AMD กับ NVIDIA ยังไม่จบจริงๆ ครับ หลังจากที่ทำการเปิดตัวกราฟิกการ์ดซีรีย์ RX 5700 ไปอย่างเป็นทางการพร้อมกับราคา

เรียกได้ว่าสงครามกราฟิกการ์ดระหว่าง AMD กับ NVIDIA ยังไม่จบจริงๆ ครับ หลังจากที่ทำการเปิดตัวกราฟิกการ์ดซีรีย์ RX 5700 ไปอย่างเป็นทางการพร้อมกับราคาที่ทำให้ NVIDIA ถึงกับต้องลดราคากราฟิกการ์ดซีรีย์ RTX 2000 Super ตามลงมาสู้ด้วยแล้วนั้น ล่าสุดได้มีข้อมูลหลุดออกมาครับว่า ณ ตอนนี้ทาง AMD กำลังซุ่มพัฒนาชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi 12 อยู่ ซึ่งเจ้าสถาปัตยกรรม Navi 12 นี้นั้นอาจจะวางจำหน่ายในชื่อซีรีย์ RX 5800 โดยตำแหน่งในตลาดนั้นน่าจะเอามาสู้กับ RTX 2080 Super และ RTX 2080 Ti โดยเฉพาะครับ

Advertisement

ตามข้อมูลนั้นเผยออกมาครับว่า Navi 12 นั้นจะมาพร้อมกับ 64 CUs หรือคิดเป็น 4096 SPs ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงชิป Navi 12 ก็จะมีประสิทธิภาพสู้กันได้กับชิปกราฟิก TU104 ของทาง NVIDIA ซึ่งถูกใช้งานบน RTX 2080 ซีรีย์ อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นข้อมูลดังกล่าวก็ค่อนข้างที่จะคลุมเครือเป็นอย่างมากเนื่องจากว่าก่อนหน้านี้นั้นมีการเผยข่าว(ลือ) ออกมาด้วยเหมือนกันว่าทาง AMD กำลังพัฒนาชิปกราฟิก Navi 20/21 อยู่ ดังนั้นก็อาจจะมีความเป็นไปได้เช่นเดียวกันครับว่า Navi 12 นั้นอาจจะถูกใช้กับกราฟิกการ์ดในระดับกลางของทาง AMD เองอย่างซีรีย์ RX 5600 ก็เป็นได้(แต่ทาง Komachi ได้ทวีทเอาไว้ว่า Navi 12 นั้นจะเป็นชิแรุ่นใหญ่ครับ)

นอกเหนือไปจากนั้นแล้วชิปกราฟิก Navi 12 เองก็ยังถูกลืออีกครับว่าอาจจะมาพร้อมกับ 80 CUs หรือ 5120 SPs ทว่าจากข้อมูลนั้นระบุเอาไว้ว่ากว่าชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi รุ่นใหญ่จะออกมานั้นก็คงจะเป็นในช่วงปี 2020 กันไปเลย งานนี้นั้นก็คงต้องรอดูกันต่อไปยาวๆ ครับเพราะทาง NVIDIA เองก็ยังคงไม่มีการเผยออกมาว่าจะทำการปล่อยชิปกราฟิก RTX 2080 Ti Super ออกมาด้วยรึเปล่า ทว่างานนี้นั้นเรียกได้ว่า AMD เตรียมเหย่ NVIDIA ได้ดีจริงๆ ครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ROG Ally X เพื่อนแก้เหงาชั้นเยี่ยมเวลาเดินทางไกล เปิดเกมเล่นลื่นทุกเวลา แบตทนกว่าเดิมเป็นเท่าตัว! ในปีก่อน ASUS ROG Ally ก็ได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์เป็นอย่างดีแล้วในฐานะเครื่องเกมพกพาตัวเล็กแต่เล่นเกมพีซีได้ดี ก็มีรุ่นอัปเกรดอย่าง ASUS ROG Ally X ไมเนอร์เชนจ์ซึ่งเอาจุดสังเกตจากรุ่นก่อนมาปรับแก้ให้ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จนเป็นเครื่อง Gaming Handheld ที่น่าใช้มาก ไม่ว่าจะซื้อเอาไว้ใช้เองก็ดีหรือแนะนำให้เพื่อนก็ไม่ผิดหวังสักนิด จุดเปลี่ยนเล็กน้อยแต่ทำให้น่าใช้ยิ่งขึ้นอย่างการเพิ่ม...

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก