Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Intel – เตรียมลดราคา CPU Core i Gen 8 / Gen 9 ที่ 10 – 15% สู้ศึก AMD Ryzen 3000 ที่จะขาย 7 ก.ค. นี้

เป็นอีกหนึ่งข่าวดีสำหรัยสายคอมอย่างเราๆ รวมไปถึงเฝ้าระวัง กับการที่เว็บไซต์ต่างประเทศได้รายงานว่ามีความเป็นไปได้ที่ทาง Intel จะลดราคาชิปประมวลผล CPU

เป็นอีกหนึ่งข่าวดีสำหรัยสายคอมอย่างเราๆ รวมไปถึงเฝ้าระวัง กับการที่เว็บไซต์ต่างประเทศได้รายงานว่ามีความเป็นไปได้ที่ทาง Intel จะลดราคาชิปประมวลผล CPU อย่าง Core i Gen 8 และ Core i Gen 9 ลงมาประมาณ 10 – 15% เพื่อรับการมาของชิปประมวลผล CPU รุ่นใหม่จากทาง AMD อย่าง Ryzen 3000 series (Zen 2) ที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน ซึ่งจะมีแผนที่จะขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 กรกฏาคมนี้ ทำให้ผู้ใช้งานอย่างเราๆ ได้ตัดสินใจกันยากยิ่งขึ้น (ฮาๆ) ในการที่เราจะประกอบคอม หรือจัดสเปกพีซีเพื่อใช้งาน

Intel9Gen33

Advertisement

อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายละเอียดข้อมูลอะไรแน่ชัดมากนัก ว่าจริงๆ แล้ว Intel จะปรับราคาลงในแต่รุ่นชิปประมวลผล CPU เท่าไรกันบ้าง ที่คำนวณเป็นเงินแล้วก็ตกที่ 25-75 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 800 – 2,400 บาทไทย) เมื่อเทียบกับราคาขายจริงตามหน้าร้านปัจจุบัน แต่ก็เชื่อได้ว่าอีกไม่นานนี้ เราคงได้เห็นทีท่าตามร้านค้าต่างๆ บ้างแล้ว อย่างในไทยก็จะเป็นในส่วนของ JIB / Advice ที่จัดได้ว่าเป็นร้านขายคอมที่คนนิยมไปซื้อไปจัดสเปกที่สุด

สำหรับการมาของ AMD Ryzen 3000 series (Zen 2) นับได้ว่าเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นในวงการคอมพิวเตอร์มากๆ กับสิ่งที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาจากเดิมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น

  • การเป็น CPU ประสิทธิภาพสูงรุ่นแรกของโลกที่ผลิตขึ้นบนสถาปัตยกรรมระดับ 7nm
  • มีการพัฒนาชุดคำสั่งภายในคอร์ของ CPU
  • มีการเพิ่มความสามารถด้านความปลอดภัยให้กับตัวชิป
  • มีการพัฒนา Infinity Fabric ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และความสามารถในการปรับแต่ง การปรับสเกลของการทำงานได้อิสระมากยิ่งขึ้น

Screen Shot 2019 06 10 at 12.53.56 AM

การเปลี่ยนแปลงโดยรวมภายในชิป Ryzen 3000 series ก็มีด้วยกันหลายส่วนนับตั้งแต่ภายในแต่ละคอร์ แคช ส่วนเชื่อมต่ออย่าง Infinity Fabric ที่มีความยืดหยุ่นขึ้น เอื้อต่อการปรับสเกล เพิ่มคอร์ เพิ่มชุดคำสั่งภายในดายชิปมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ก็มีผลมาจากการขยับมาที่สถาปัตยกรรมการผลิตในระดับ 7nm ที่ช่วยให้มีพื้นที่ภายในดายเหลือมากขึ้น ใส่ชิ้นส่วนอื่น ๆ เข้าไปได้เพิ่มขึ้น เรียกได้ว่าทำให้ Intel Core i Gen 8 / Gen 9 ดูโบราณไปเลย เพราะยังใช้สถาปัตยกรรมการผลิตในระดับ 14nm อยู่เลย

Screen Shot 2019 06 10 at 1.19.39 AM

รวมไปถึงการลดราคาของ Intel นั้น แม้จะถูกลงไปก็จริง แต่ถ้าเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นใหม่ AMD Ryzen 3000 series (Zen 2) ในรุ่นที่ใกล้เคียงกัน ก็มีราคาที่ถูกกว่าและมีอะไรที่ใหม่กว่าอยู่ดี งานนี้ใครจะประกอบคอมคงต้องคิดอีกทีก็แล้วกันว่าจะไปสายไหน Intel ลดราคา หรือ AMD ของใหม่ กันแน่ ?!?!?

Screen Shot 2019 06 10 at 1.14.05 AM

ที่มา : Tom’s Hardware

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สำหรับมนุษย์ออฟฟิศผู้รักการเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจอยากได้โน๊ตบุ๊คแรงๆ เอาไว้พกไปทำงานและกลับมาเล่นเกมได้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกม 2024 50000 บาท ณ ตอนนี้นับว่าน่าซื้อมาใช้มาก ทั้งประสิทธิภาพแรงพอจะเล่นเกมชั้นนำบนจอความละเอียด 1080~1440p ได้ดีแล้ว ในฐานะโน๊ตบุ๊คก็มีลูกเล่นอื่นๆ เสริมเข้ามาให้ใช้ด้วย ไม่ว่าจะต่อหน้าจอ USB-C ได้หรืออาจเป็นแบบ Full Function ชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้ เวลาหยิบติดตัวไปธุระก็พกอะแดปเตอร์ GaN...

CONTENT

ก็เปิดตัวและวางขายมาได้ซักพักหนึ่งแล้ว สำหรับ CPU AMD Ryzen 8000 Series ที่ออกแบบมาเพื่อโน้ตบุ๊กและอุปกรณ์พกพาที่ต้องการทั้งเรื่องประสิทธิภาพ และการจัดการพลังงานที่ดี เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับพลังในการทำงานที่ยอดเยี่ยมควบคู่กับการใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนาน แต่เวลาจะเลือกซื้อโน้ตบุ๊ก AMD เชื่อว่าบางท่านก็คงเกิดข้อสงสัยว่าจะเลือก Ryzen รุ่นไหนดี ในเมื่อมีทั้ง Ryzen 3 Ryzen 5 Ryzen 7 ไปจนถึง Ryzen...

PC Review

Kingston FURY BEAST DDR5 6800 MT/s เพิ่มความเร็วให้เกมเมอร์ ไฟ RGB เพิ่มสีสันให้คอมเครื่องโปรด Kingston FURY BEAST DDR5 6800MT/s แรมความเร็วสูงเพื่อคอเกมและกลุ่มที่ชอบ Performance เร่งสปีดพีซีไปให้สุด โทนสีขาวดูพรีเมียมกับความจุ 32GB พร้อมแถบไฟ RGB สว่างสดใส ปรับแต่งร่วมกับซอฟต์แวร์ได้...

Notebook Review

MSI Prestige 16 AI Evo โน๊ตบุ๊คจอใหญ่ เพื่องานและความบันเทิง สเปคโหด Intel Core Ultra และ Intel Arc พร้อม AI ในตัว MSI Prestige 16 AI Evo จัดเป็นโน๊ตบุ๊คสาย Creator...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก