Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – USB-C Adapter ชาร์ตและแปลงได้ในพอร์ตเดียว

สำหรับผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่บางเบามากๆปัญหาอย่างหนึ่งคือพอร์ตการใช้งานที่มีแต่ USB-C เท่านั้น โดยเฉพาะ Macbook รุ่นล่าสุด ทำให้การจะเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นยากเหลือเกิน โดยเฉพาะพอร์ตที่เราใช้ประจำอย่าง HDMI เพื่อต่อจอภาพ หรือ USB-A สำหรับต่อเมาส์ ปริ้นเตอร์หรือกระทั่งแฟลชไดร์ฟ พอแปลงแล้วก็ต้องเสียพอร์ตชาร์ตไปอีก บางเครื่องมีแค่ 2 พอร์ตเอง แทบไม่เหลือไว้ให้ชาร์ตแล้ว จะดีขนาดไหนถ้ามี HUB USB-C 3.1 ที่ต่อพอร์ตเดียวครบทั้งชาร์ต ,HDMI และ USB-A ในราคาที่โคตรถูกอย่างที่ทีมงานจะแนะนำในวันนี้

P1750715

Advertisement

ต้องบอกก่อนว่าปรกติทีมงานจะใช้ Type-C HUB ของ ORICO ซึ่งต้องบอกว่าใช้ดีมากไม่มีปัญหาสอะไรเลย แต่ด้วยการที่อยากมีไว้ใช้ที่บ้านอีกสักอัน และประจวบกับมีร้านจัดโปรโมชั่นใน Shopee ที่มาในราคาถูกมาก ทีมงานเลยจัดมีอีกเส้นไว้ใช้งานเสียเลย

โดย HUB USB-C 3.1 Adapter ที่ทีมงานซื้อมาใช้งานนี้จะชื่อ USB3.1-C แบบ 1 in 3 มีทั้ง USB 3.1 Type-A ,HDMI และ USB Type-C แบบที่รองรับ PD ชาร์ตได้ในพอร์ตเดียวกันเลย เหมาะกับโน๊ตบุ๊ค หรือ Mac book ที่มีพอร์ตจำกัดเพราะต่อสายเดียวครบเครื่องทุกการใช้งานเหมาะกับต่อทิ้งไว้ที่โต๊ะเลย เมื่อต้องการใช้งานต่อสายเส้นเดียวก็พร้อมใช้งานได้เลย

ฟีเจอร์

  • 3-IN-1 GOLD PLATED Type C Male to Type C/HDMI/USB Adapter Cable
  • Support HDMI resolution up to 4096 x 2160 (4K ULTRA HD SUPPORTED)
  • Support USB 3.0 super speed (5Gbps) transmission, downward compatible USB2.0
  • USB-C female charging port for Macbook or Google new Chromebook Pixel and other
  • USB-C supported devices charging Multiple
  • USB-C interfaces support plug and play, hot swap, easy for carrying

https://shopee.co.th/product/48102554/1679334963

USB31C 1

แพ็คเกจของ HUB USB-C 3.1 มาในรูปแบบมาตรฐานเป็นถุงเหมือนที่ขายตามหน้าร้านทั่วไป พร้อมระบุข้อมูลตามสมควร แสดงให้เห็นว่ามีหลายรูปแบบให้เลือกซื้อ เช่น แบบ VGA ,LAN หรือจะเป็น Mini Display ก็มีให้เลือก

USB31C 2

HUB USB-C 3.1 มาในขนาดที่กะทัดรัดไม่ใหญ่มาก ถ้าเทียบกับของ ORICO เล็กกว่าประมาณครึ่งนึงได้ วัสดุดีทีเดียวตัวบอดี้เป็นโลหะ หัวเสียบก็เป็นโลหะเช่นเดียวกัน สายยาวประมาณ 15 เซนติเมตร ไม่ยาวมากเหมาะกับการพกพา

USB31C 5

แม้ขนาดจะเล็กแต่ก็มาพร้อมพอร์ตเชื่อมต่อจำเป็นที่ครบครันทั้ง USB 3.0 Type-A ,HDMI รองรับระดับ 4K และ USB Type-C ตัวเมียรองรับทั้งโอนถ่ายข้อมูลและชาร์ตได้ในพอร์ตเดียว สามารถต่อ adapter ไว้ที่พอร์ตนี้ได้เลย

USB31C 3  ๊

USB-C พอร์ตเดียวครบจบทุกการใช้งาน ต่อได้ทั้ง USB-C ในโน๊ตบุ๊คธรรมดา และ Thunderbolt 3 แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่าโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่จะไม่สามารถใช้ Adapter Type-C ชาร์ตได้ แต่ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้ Adapter แบบ Type-C หรือ Macbook รุ่นใหม่ ละก็สามารถชาร์ตได้ในพอร์ตเดียวครับ

P1750714

P1750724 P1750729

เครื่องที่ทีมงานใช้จะเป็น Thunderbolt 3 ใน ThinkPad T480s สามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหา ชาร์ตได้ เชื่อมต่อข้อมูลได้ครบครันในพอร์ตเดียว

P1750732

ทดสอบเชื่อมต่อเต็มที่ทั้ง 3 พอร์ต แม้ขนาดจะเล็ก แต่ก็ไม่แน่นติดกันมากจนเกินไป

USB31C 4

HUB USB-C 3.1 ตัวนี้เหมาะกับผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คบางเบาที่มีพอร์ตการใช้งานจำกัดซึ่งมักจะมี USB-C ให้มาแค่ 2 พอร์ต จะต่ออุปกรณ์แต่ละทีก็แสนวุ่นวายต้องคอยหา Adapter แปลง ไปจนถึงผู้ใช้ Mac book รุ่นใหม่ที่มี USB-C แบบเดียว แค่ HUB USB-C 3.1 ตัวเดียวที่ใช้เพียง USB-C 1 พอร์ต ก็สามารถต่อได้ทั้ง USB 3.0 Type-A ,HDMI ที่รองรับถึงระดับ 4K และ USB-C ที่สามารถเชื่อมต่อข้อมูล หรือชาร์ตได้ในพอร์ตเดียว เหมาะกับการทิ้งไว้ที่สำหนักงานหรือติดกระเป๋าพกไปพรีเซนท์งาน เพราะต่อสายทิ้งไว้ได้เลย เมื่อต้องการใช้งานก็แค่ต่อสายกับโน๊ตบุ๊คเพียงเส้นเดียว จอภาพ คีย์บอร์ด ชาร์ตได้ในการเชื่อมต่อเพียงครั้งเดียว

แต่มีข้อจำกัดสำหรับโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่แม้จะมี USB-C มา แต่ก็ทำได้เพียงเชื่อมต่อข้อมูล ส่งภาพผ่านพอร์ต HDMI เท่านั้น ไม่สามารถชาร์ตได้ เพราะโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้ Adapter แยกเพราะภาคจ่ายไฟคนละส่วนกัน อีกทั้งหลายรุ่นต้องการ Adapter จ่ายไฟที่มากกว่า Adapter Type-C ซึ่งปรกติจะมีแค่ 60W เป็นส่วนใหญ่

HUB USB-C 3.1 มาในราคาที่ถูกมากเพียง 200 บาท เท่านั้น สามารถสั่งซื้อได้ที่ Shopee ได้เลย

จุดเด่น

  • ราคาประหยัด
  • วัสดุดี
  • ขนาดกะทัดรัด

ข้อสังเกตุ

  • ร้านนำเข้าไม่มีประกัน
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

รีวิว MSI

มีเงินสามหมื่นก็ซื้อ MSI Thin A15 B7V ได้! พกง่ายเบาแค่ 1.86 กก. แถมได้พอร์ต USB-C Full Function!! หากพูดถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 30,000 บาทสักเครื่อง หลายคนย่อมคิดถึงซีรี่ส์ MSI Thin ซึ่งราคาดี น้ำหนักเบาและยังอัปเดตสเปคมาต่อเนื่องจนถึง MSI Thin A15...

Buyer's Guide

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้โน๊ตบุ๊ค AMD ในปัจจุบันนี้น่าใช้มากและหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายคอมพิวเตอร์หรือเว็บขายสินค้าทั่วไปไม่พอ ยังมีตัวเลือกมากมายไม่ว่าจะโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นทำงาน, เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คไปจนโน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ดีไซน์แปลกใหม่จากผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คแบรนด์ต่างๆ ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะมีจุดเด่นคนละแบบ ทั้งเน้นความเบาน้ำหนักไม่ถึง 1 กก. หรือสเปคเกมมิ่งติดตั้ง Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้ทำงานออฟฟิศได้ ไปจนพับหน้าจอกลับ 360 องศา กลายเป็นแท็บเล็ตก็มีเช่นกัน นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกแล้ว ชิปเซ็ตภายในโน๊ตบุ๊ค AMD...

Buyer's Guide

ในตอนนี้คีย์บอร์ดแมคคานิคอลได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของใครๆ ไม่ว่าจะใช้เป็นอุปกรณ์ทำงานหรือเล่นเกมก็ต้องมีติดโต๊ะเอาไว้ใช้ทั้งนั้น แถมราคาก็ถูกลงอย่างต่อเนื่องจากแต่ก่อนต้องมีเงินหลักหลายพันบาทก็ลดลงมาจนมีเพียงหนึ่งพันบาทต้นๆ ก็ซื้อมาใช้ได้แล้วแถมยังตอบรับกระแส Custom Keyboard แถมตัวถอดสวิตช์กับคีย์แคปมาให้ถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ตามใจ จะปรับแต่งต่อก็ว่าไปตามใจ เรียกว่าใช้เป็นเครื่องมือทำมาหากินก็ได้หรือจะทำเป็นงานอดิเรกของสะสมก็ดี โดยเฉพาะคนต้องพิมพ์งานทั้งวันน่าจะถูกใจ คีย์บอร์ดแมคคานิคอลน่าใช้ไหม มีข้อดีอย่างไร? คีย์บอร์ดแมคคานิคอลจะมีทั้งรุ่นถอดสวิตช์ไม่ได้และถอดได้แบบ Hot-swappable หลายคนนิยมแบบ Hot-swappable เพราะสามารถถอดเปลี่ยนสวิตช์ได้ตามชอบ ซึ่งปัจจุบันมีทั้ง 3, 5 ปุ่ม ดังนั้นก่อนซื้อสวิตช์มาเปลี่ยนต้องดูช่องบนแผ่นปริ้นท์ให้ดีก่อน บางรุ่นนอกจากต่อสายแล้ว ยังมีสวิตช์เปลี่ยนโหมดเชื่อมต่อด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก