Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

Game 2019 – World Video Game Hall of Fame เพิ่ม Solitaire, Mortal Kombat, Mario Kart เป็นเกมระดับโลก

World Video Game Hall of Fame จัดเพิ่มเกมเข้าไปในรายชื่อเกมแห่งหอเกียรติยศ มี Solitaire, Mortal Kombat, Super Mario Kart, and Colossal Cave Adventure

ถ้าพูดถึงเกมที่สุดแสนจะเป็นตำนาน ในยุคสมัยย้อนกลับไปในวัยเด็ก คุณจะนึกถึงชื่ออะไรบ้าง อาจมีมากมายหลากหลายเกม อย่าง Doom, Trtris, Civilization, Donkey Kong และอีกมากมายตามแต่ประสบการณ์ของแต่ละคน แต่วันนี้ World Video Game Hall of Fame ได้มีเพิ่มเกมตำนานอย่าง Windows Solitaire, Mortal Kombat, Super Mario Kart และ Colossal Cave Adventure เข้ามาอยู่ในรายการหอเกียรติยศเกมโลกแล้ว

World Video Game

Advertisement

แต่อาจมีหลายคนไม่ทันเกมเหล่านี้กัน งั้นเราขอพาย้อนกลับไปหน่อย เริ่มจาก Solitaire ที่เป็นหนึ่งในชุดเกมในตัวระบบ Windows 3.0 ที่ Microsoft ปล่อยออกมาในปี 1990 ซึ่งออกแบบมาให้เล่นด้วยเมาส์

ซึ่งในสมัยนั้น ก็ยังเป็นอะไรที่ใหม่มากๆอยู่ เพราะผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ ยังชินกับระบบที่มีแต่ตัวหนังสือบนหน้าจอ นี่จึงเป็นเกมที่ช่วยผู้ใช้ฝึกใช้เมาส์ กด คลิก ลาก วาง ต่างๆ

mk 03nbs

ต่อด้วย Mortal Konbat ถือเป็นเกมต่อสู้ที่ได้รับความนิยมสุดๆในสมัยนั้น เปิดตัวครั้งแรกเป็นเกมตู้ในปี 1992 มีตัวละครในเกมที่ดีไซน์ออกมาได้เท่หลากหลายตัว พร้อมกับเลือดที่สาดกระจายอยู่ทั่วทั้งหน้าจอ เพื่อเพิ่มความสมจริงให้มากที่สุด จนถึงขนาดต้องมีการจัดเรตติ้งเกมจากหน่วยงาน Entertainment Software Rating Board (ESRB) เลยทีเดียว

super mario kartnbs

Super Mario Kart เกมแข่งรถสไตล์น่ารัก ที่ดึงเอาตัวละครสุดแสนโด่งดังอย่าง Mario มานั่งขับรถในเกมนี้ พร้อมระบบกากลั่นแกล้งคู่แข่ง ที่เพิ่มความสนุกสนานแบบน่ารักๆได้เป็นอย่างดี แน่นอนว่าเกมจากค่าย Nintendo นี้ ทำลงในเครื่องเกม Console อย่าง Super Nintendo Entertainment System หรือบ้านเราน่าจะรู้กันในชื่อ Super Famicom (SFC) แต่ก็ทำยอดขายได้ดีมาก เพราะได้ไปกว่า 100 ล้านตลับ

Screen Shot 2015 04 30 at 20.03.14nbs

Colossal Cave Adventure ถือเป็นเกมที่อาจจะเก่าแก่อยู่สักหน่อย ใครที่อายุน้อยกว่า 35 ลงไป คงจะไม่ค่อยรู้จักกันอย่างแน่นอน เป็นเกมที่ไม่มีมีภาพกราฟิกอะไร เพราะเล่นผ่านตัวหนังสือทั้งหมด แต่ก็ได้รับความนิยมมากๆในช่วงเวลานั้น เปิดตัวออกมาในปี 1976

สามารถหาเล่นได้ตาม เครื่อง Mainframe ของมหาลัย หรือตามเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ต่อพ่วงระบบออกมา เอาจริงๆ มันก็จะเหมือนเป็นการอ่านหนังสือที่เราเลือกผจญภัยเองได้ประมาณนั้นมากกว่าจะเป็นวิดีโอเกม แต่มันก็เป็นจุดเริ่มต้น ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดเกมอย่าง Zork และ Adventureland ตามมา

ที่มา: Notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

ถ้าจะทำคอนเทนต์วิดีโอให้ดี เล่าเนื้อหาได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุดและใส่เอฟเฟคดึงดูดความสนใจใดๆ ก็ต้องพึ่งโปรแกรมตัดต่ออย่างแน่นอน ซึ่งในอดีตหลายคนอาจรู้สึกว่าใช้ยาก ต้องทำความเข้าใจฟังก์ชั่นต่างๆ เยอะ ทำให้ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ปรับแต่งให้โปรแกรมเหล่านี้ใช้งานง่ายและมีฟังก์ชั่นมากขึ้น เน้นการลากคลิปเข้ามาวางใน Timeline ช่วงที่ต้องการ ตัดส่วนเกินออกแล้วเพิ่ม Text หรือเอฟเฟคต่างๆ เข้าไปได้จนจบคลิป ช่วยให้ครีเอเตอร์รุ่นใหม่สร้างผลงานแปลกใหม่อัปโหลดขึ้นแพลตฟอร์มต่างๆ ได้มากมาย แม้หลายคนคิดว่าเป็นโปรแกรมฟรีแต่ฟีเจอร์กลับให้มามากพอจะสร้างสรรค์ผลงานได้แล้ว มีเอฟเฟคกับฟังก์ชั่นใช้งานเยอะ แต่บางฟังก์ชั่นจะล็อคไว้ให้คนจ่ายเงินซื้อเวอร์ชั่น Premium, Pro เป็นรายเดือนไป แต่ก็ช่วยให้ทำงานได้คุณภาพสูงขึ้นเช่นกันAdvertisement โปรแกรมตัดต่อฟรี...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในอดีตอาจได้สเปคแค่พอใช้ทำงานได้นิดหน่อย ผิดกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในปี 2024 ซึ่งสเปคดีขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะได้ซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series ติดตั้งมาให้ทำงานได้รวดเร็วแล้ว แทบทุกเครื่องก็ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 11 มาพร้อมใช้หรืออาจจะได้ Microsoft Office ไว้ใช้ทำงานด้วยซ้ำ ผิดกับภาพจำในอดีตว่าโน๊ตบุ๊คราคาเท่านี้แค่พอเปิดไฟล์เอกสารหรือเข้าเว็บไซต์ได้นิดหน่อย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก