Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – MSI GL63-8SD โน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปก i7-8750H + GTX 1660Ti เน้นคุ้มค่า ราคา 45,900 บาท

MSI GL63 ปี 2019 ได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพในการแสดงผลให้ดีมากยิ่งขึ้น ด้วยการ์ดจอ GTX 16 series รุ่นใหม่ล่าสุด ทำให้ GL series เป็น Gaming Notebook

MSI GL63 ปี 2019 ได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพในการแสดงผลให้ดีมากยิ่งขึ้น ด้วยการ์ดจอ GTX 16 series รุ่นใหม่ล่าสุด ทำให้ GL series ตัวใหม่นี้ เป็น Gaming Notebook ในระดับเริ่มต้นที่มีความคุ้มค่ามาก เพราะด้วยประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นใหม่ๆที่ให้มา ทำให้สามารถรับมือกับเกมระดับ AAA ในปัจจุบันนี้ได้อย่างสบายๆ ส่วนชิปประมวลผลยังคงใช้ Core i Gen 8 ตระกูล H ที่ให้ความแรงที่เหลือเฟือในการเล่นเกมหรือทำงานประมวลผลหนักๆ อยู่

สำหรับ MSI GL63 เป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่เน้นให้เรื่องของความคุ้มค่าเป็นหลัก แม้ดีไซน์ยังไม่ใช่ขอบจอบางรวมไปถึงฟีเจอร์อื่นไ ก็อาจจะดูธรรมดาไปหน่อย แต่ในแง่ของสเปกนอกจากการ์ดจอและชิปประมวลผลที่ดีแล้วนั้น สเปกอื่นๆ อย่างเช่น หน้าจอก็เป็น 120Hz ที่แสดงผลได้ลื่นไหล อีกทั้งแรมก็ให้มาขนาด 8GB ส่วนที่เก็บข้อมูลก็เป็นมาตรฐาน SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ที่เราสามารถเลือกอัพเกรดใส่ฮาร์ดดิสก์แบบ 2.5″ ได้ภายหลัง สนนราคา MSI GL63 รุ่นใหม่ทั้งหมด ที่ใช้การ์ดจอ GTX 16 series มีราคาอยู่ที่ 35,900 – 45,900 บาท

Advertisement

VDO Review

Specification

10 GL Spec

สเปค MSI GL63-8SD ที่แอดมินโป้ง NBS ได้ว่ารีวิวนั้นถือว่ามีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง MSI ศักยภาพสูงที่มาพร้อมกับ CPU เป็น Intel Core i7-8750H ความเร็ว 2.2 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 4.1 GHz การ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce GTX1660Ti (6GB GDDR6)  พร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2666 อัพเกรดได้สูงสุด 32 GB (มี Ram 2 Slot) ที่เก็บข้อมูล SSD ความจุ  512GB ที่สามารถเพิ่ม SSD m.2 แบบ PCIe ได้อีกแถว (Combo SATA or PCIe, PCIe only) และฮาร์ดดิสก์แบบ 2.5″ SATA 3 ได้อีก 1 ช่อง

หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว แบบด้าน ความละเอียด Full HD พาเนล VA 120 Hz แถมตัวเครื่องยังมีลำโพง 2.0 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic 3 ทำให้การขับเสียงเวลาเล่นเกม หรือดูหนังฟังเพลงทำได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย ทางด้านพอร์ทเชื่อมต่อเองมีมาให้อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type จำนวน 2 ช่อง, USB 3.1 Type-C หนึ่งช่อง, HDMI, mini-DisplayPort, SD(XC/HC) card reader, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5, ช่องเสียบไมค์ขนาด 3.5 และช่องสาย Lan RJ45 พร้อม KILLER SHIELD ที่ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์ให้มีเสถียรภาพและสมูทขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

การเชื่อมต่อไร้สายอย่างก็รองรับตัวที่เป็น Bluetooth 5.0 และ Wireless มาตรฐาน 802.11 แบบ ac มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 2.2 กิโลกรัม ประกัน 2 ปี มี Windows 10 แท้ โดยสนนราคาอยู่ที่ 45,900 บาท

Hardware / Design

MSI GL63 8SD Review 10

MSI GL63-8SD ถือเป็น Gaming Notebook อีกรุ่นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เน้นความคุ้มค่าเป็นหลัก ด้วยการออกแบบที่มอบความเป็นเกมเมอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบไม่แพ้เจ้าอื่นๆ ด้วยการดีไซน์บอดี้ใหม่เหมือนรุ่นพี่ซีรีส์ GP / GE ที่ให้ตัวเครื่องเป็นฟีลคล้ายโลหะที่สีดำโฉบเฉี่ยว ไม่หวือหวาจนเกินไป ด้วยฝาหลังเป็นพลาสสติกสัมผัสเคลือบแบบเงาสีดำด้าน พร้อมโลโก้ Dragon Army MSI สีแดงคลาสสิคตามสไตล์ และมีสติ๊กเกอร์ไฟสีแดงขนาบข้าง แม้อาจจะมีข้อสังเกตุในเรื่องของเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย แต่ก็พอที่จะเช็ดออกได้ไม่ยาก รวมไปถึงขอบหน้าจอก็ยังแบบเป็นหนาอยู่ ไม่บางเฮียบเหมือน Gaming Notebook MSI หลายๆ รุ่น

ด้านในดีไซน์เหมือนรุ่นเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แกนมาพับเป็นแบบสองแกน และมาพร้อมกับคีย์บอร์ดขนาด Full Size สีแดงจาก SteelSeries พร้อมมีไฟ Backlit สีแดงตามแบบฉบับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขนานแท้ ไม่มีลวดลายหรือสีอื่นให้กวนใจแนวคลาสสิค แต่ดูจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย และส่วนฐานล่างของเจ้าตัวนี้จะใช้วัสดุพลาสติก ABS อย่างดี งานประกอบแน่นหนาแข็งแรงตามสไตล์ MSI มียางรอง 4 จุด สำหรับยกตัวเครื่องให้สูงขึ้นเพื่อให้การระบายความร้อนและการสัมผัสคีย์บอร์ดที่ดีกว่า

MSI GL63 8SD Review 8

และในจุดนี้ตัวเครื่อง MSI GL63-8SD สามารถถอดฝาหลังเพื่ออัพเกรดเพิ่มหน่วยความจำแรมได้ความจุสูงสุดถึง 32 GB (ตัวเครื่องใส่ได้ 2 ช่อง ซึ่งตัวเครื่องใส่มาแล้ว 8 GB หนึ่งช่อง) และสามารถเพิ่ม SSD m.2 PCI-E Gen 3 ความเร็วสูง ซึ่งมีความเร็วที่เร็วกว่า SSD SATA 3 ที่นิยมใช้กันทั่วไปกว่า 5 เท่ากันเลยทีเดียว นอกจากนี้ช่องระบายความร้อนถูกอัพเกรดขึ้นมาเป็นแบบ 4 ช่องพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว ซึ่งใช้ระบบ Cooler Boost 5 รุ่นล่าสุด

ส่วนเรื่องของตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์พอร์ทต่างๆ หรือกระทั่งตำแหน่งของระบบระบายความร้อนก็ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและให้ประสิทธิภาพได้ดีมากๆ โดยเฉพาะระยะห่างของแต่ละพอร์ตที่ห่างกันพอสมควรไม่วางติดๆ กันเหมื่อนรุ่นอื่น ทำให้สามารถใช้งานได้หลายๆ ช่องพร้อมกันโดยที่ปลั๊กไม่ติดกันนั่นเอง

สรุปโดยรวมการออกแบบดีไซน์ภายนอกและวัสดุนั้น ทำได้ดีตามมาตรฐานของ MSI ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงในราคาคุ้มค่าดีไซน์เรียบๆ แต่แอบแฝงความแรงและเรียบง่ายอาไว้ แม้ว่ารูปลักษณ์จะไม่ใช่แนว Gaming Notebook ปี 2019 ที่ได้ขอบหน้าจอบางและมิติตัวเครื่องที่เล็กลง ซึ่งก็แลกมาด้วยชุดระบายความร้อนจัดเต็มเหมือนเดิม อย่างที่หาได้ยากในแบรนด์อื่นๆ

Keyboard / Touchpad

MSI GL63 8SD Review 1

ตัวเครื่อง MSI GL63-8SD มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว นั้นทำให้สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาสมบูรณ์ ซึ่งผลิตโดย SteelSeries แบรนด์เกมมิ่งระดับโลกที่ได้ออกแบบคีย์บอร์ดตัวนี้มาเพื่อการเล่นเกมบนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI โดยเฉพาะ ทั้งฟีลแรงกด ฟีลการตอบสนองของแป้นพิมพ์ และการใช้ปุ่มหลายๆ ปุ่มพร้อมกัน ซึ่งทำได้แม่นยำไม่แพ้เกมมิ่งคีย์บอร์ดแบบแยกมาตรฐานทั่วไป มาพร้อมไฟ LED สีแดงปรับได้ 3 ระดับ บนเทคโนโลยี Silver Lining Print ที่สวยเสริมความสวยงามให้ไฟสีแดงสว่างน่าใช้มากยิ่งขึ้น

มาดูทางด้านปุ่มพิเศษกันบ้าง ด้านบนขวามือปุ่มแรกทางซ้าย คือ ปุ่มเร่งพัดลมให้ทำงานเต็มที่ เพื่อช่วยระบายความร้อนเรียกใช้ Dragon Gaming Center สำหรับเช็คความร้อนและควบคุมระบบในภาพรวม และถัดไปคือปุ่มเปิดปิดเครื่อง ในส่วนของทัชแพดเป็นแบบแยกชื้นมีปุ่มแยกคลิกซ้ายคลิกขวาชัดเจน ปุ่มกดไม่แข็งไม่นิ่มเกินไป ผิวสัมผัสของทัชแพดเป็นแบบด้านๆ พลาสติกเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย วัสดุเดียวกับตัวเครื่อง การใช้งานอยู่ในเกณฑ์ปกติทั่วไป แต่ก็ลื่นไม่เท่าทันแพดรุ่นใหม่ๆ ของ MSI อย่าง GS65

Screen / Speaker

MSI GL 63 8SE 28

ในส่วนของหน้าจอ MSI GL63-8SD เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6 บนความละเอียดในระดับ Full HD 1920 x 1080 พิกเซล พาเนล VA รองรับที่ 120 Hz ที่แม้พาเนล VA จะให้สีสันที่สวยสมจริงทุกมุมมองไม่เท่ากับ IPS แต่เรื่องของขอบเบตสีถือว่าทำได้ดีและค่อนข้างตรง โดยเมื่อทีมงานได้ลองใช้งานจริงแล้วพบว่าให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่ดีน่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube ก็สามารถมอบประสบการณ์ความบันเทิงได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามถ้าได้เป็นหน้าจอพาเนล IPS ที่ 144Hz ก็จะดีมากๆ เรียกได้ว่าแทบไม่มีที่ติเลนทีเดียว

Spyder5Elite เป็นเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 99% และ Adobe RGB ที่ 85% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันที่เยี่ยมยอกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากๆ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ควรคาลิเบรตเสียก่อน

s3 3

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องแถวกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องแถวล่างทางขวามีแสงสว่างที่ลดลงไปที่ 15% รวมไปถึงช่องอื่นๆ ก็ลดลงไปพอสมควร ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite จัดเป็นหน้าจอที่มีคุณภาพเหนือมาตรฐานโน๊ตบุ๊คทั่วไป

ลำโพงยังจัดวางมาในตำแหน่งส่วนของขอบตัวเครื่องด้านหน้าของ MSI GL63-8SD ในส่วนด้านใต้เครื่อง แบบ Giant Speakers ขนาด 3W x 2 ที่ดังกว่าเดิม คุณภาพเสียงเบสให้แน่นลึกยิ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป เพราะชุดลำโพงข้างในขยับได้เมื่อต้องการเสียงทุ่ม และใช้ระบบเสียงของ Nahimic 3 ทำให้ได้เสียงที่มีคุณภาพที่ดีการใช้งานต่าง ๆ ยังสามารถทำออกมาได้ดี น่าประทับใจให้เสียงที่น่าประทับใจตามสไตล์ของ Gaming Notebook MSI

Connector / Thin And Weight

MSI GL 63 8SE 12

MSI GL63-8SD จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type A จำนวน 3 ช่อง, USB 3.1 Type-C หนึ่งช่อง, HDMI, Mini-DisplayPort, SD(XC/HC) card reader, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5, ช่องเสียบไมค์ขนาด 3.5 รวมถึงยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และ Wireless 802.11 AC ที่ใช้ชิปเป็น Intel Wireless-AC 9560 รองรับ Killer Gaming LAN อีกด้วย รองรับทุกอย่างที่ควรจะมี มากกว่า Gaming Notebook ทั่วไปในหลายๆ รุ่น

จากรูปดูการจัดวางรูปแบบของแต่ละพอร์ตต่างๆ ของ MSI GL63-8SD ทำได้ดีมาก ทั้งระยะห่างของช่องว่างต่างๆ หรือการวางพอร์ตแต่ละ ทำให่สามารถเสียบอุปกรณ์หลายๆ อย่างได้พร้อมกันโดยไม่หัวเสียบไม่ติดกัน ถือว่าในของพอร์ตทาง MSI ดูใส่ใจรายละเอียดในส่วนนี้พอสมควรเลยทีเดียวครับ ขนาดของอแอปเตอร์สายชาร์จเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 ด้วยกันถือว่าใหญ่และหนักกว่าพอสมควร และตัวเครื่องดูก็สมดุลปกติไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป และมีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบาเพียง 2.2 กิโลกรัม เมื่อรวมกับอะแดปเตอร์สายชาร์จก็จะมีน้ำหนักรวมอยู่ที่ไม่เกิน 2.8 กิโลกรัม อยู่ในเกณ์ที่พกพาไปนอกสถานที่ได้ไม่ลำบากนัก

Inside / Upgrade

MSI GL63 8SE Inside 1

การแกะอัพเกรดของ MSI GL63-8SD ต้องแกะฝาล่างออกทั้งหมด ซึ่งการแกะบอกตามตรงว่าค่อนข้างยาก ไม่เก่งจริงให้ช่างทำให้จะดีกว่า เพราะสลักค่อนข้างแน่น และเมื่อไขน็อตออกหมดแล้ว จากนั้นก็ค่อยๆ เอาบัตรรูดตามมุม ตามขอบทีละส่วนซึ่งต้องใช้ความใจเย็นระมัดระวังมากๆ เพราะถ้าแรงไปสลักอาจจะหักได้ และเมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ภายในทั้งหมด ซึ่งบอกเลยว่าว่า MSI เขาให้แต่ของดีๆ มาจริงๆ

เริ่มจาก Ram กันก่อนตัวเครื่องใส่มาให้ 1 แถวเป็นแบบขนาด 8 GB DDR4 2666 Mz และใส่ได้อีก 1 แถวทันที (ตัวเครื่องใส่ได้ 2 แถว) ส่วนการอัพเกรด SSD m.2 เครื่องนี้จะพิเศษกว่าใครนั่นก็คือสามารถใส่ m.2 ได้ถึง 2 ช่อง โดยจะเป็นแบบ Combo SATA or PCIe และ PCIe only ซึ่งตัวเครื่องจะใส่แบบ PCIe มาให้แล้วขนาด 512GB 1 แถวด้วยกัน ส่วนฮาร์ดดิสก์แบบ 2.5″ จะว่างๆ มา โดยเราสามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้ภายหลัง

ด้านระบบระบายความร้อนก็จะเป็นระบบ Cooler Boost 5 รุ่นล่าสุด ซึ่งเน้นในเรื่องของทิศทางการไหลเวียนเข้าออกของลมที่ดีขึ้นจากเดิมพอสมควร โดยจะมีช่องระบายความร้อนรวมทั้งหมดถึง 4 ช่อง เป็นด้านหลัง 2 ด้านข้างอีกอย่างละ 1 ในส่วนของ Heat Pipe ก็ให้มามากถึง 7 เส้น วางตัวยาวตั้งแต่ส่วนของชิปประมวลเรื่อยมาจนถึงส่วนที่เป็นครีบระบายความร้อนทองแดงอย่างอลังกาลงานสร้างไม่มีกั๊กใส่เต็มทุกเม็ดจริงๆ พัดลมก็ให้มา 2 ตัวเพียงพอ และย้ายแบตเตอรี่ไปอยู่ด้านบนเพื่อให้บาลานต์ตัวเครื่องดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้หากสังเกตดูดีๆ ในช่องแรงจะเห็นสัญลักษณ์ Killer Shield ที่เป็นระบบ Lan ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมออนไลน์ รวมถึงลำโพงของที่ให้มาดอกค่อนข้างใหญ่ เป็นแบบ Gaint Speaker เสียงที่ดังฟังชัดเอามากๆ

*ใช้ภาพมาจาก MSI GL63-8SE ที่มีสเปกมาเป็นฮาร์ดดิสก์ 2.5″

Performance / Software

c1 6   c2 7    .

โดย MSI GL63-8SD มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen อย่าง Intel Core i7-8750HQ (รุ่นยอดนิยมประจำช่วงครึ่งปีแรกของ 2019) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core 12 Threads

ที่แรงเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Intel Core i7-7700HQ พอตัว มาพร้อมแรมภายในขนาด 16GB DDR4 Buss 2666MHz แบบ 8GB x 2 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 6   g2 5

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกตัวแรงตระกูล GTX 16 Series อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1660Ti  ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซีแบบสบายๆ และแรงกว่า GTX 1060 แบบรู้สึกได้จากการที่สามารถขับเฟรมเรทได้ลื่นไหล โดยเป็นรอง RTX 2060 และไม่มีฟีเจอร์อย่างที่ใน RTX Series มี แต่ก็ตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

cine 7

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

ssd 8

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1550MB/s และเขียนที่ 698MB/s ซึ่งถ้าใครอยากเร็วแรงกว่านี้ก็สามารถซื้อ SSD มาทำ Raid เพิ่มได้อีก 1 ตัว ความเร็วก็จะทะลุยิ่งขึ้นไปอีก หรือจะเอามาเพิ่มความจุก็แล้วแต่

pc copy 6

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,619 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีการ์ดจอแยกอย่าง GTX 1660 Ti  ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากพอสมควร ระดับเทียบเท่า Desktop สบายๆ

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 60 FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX1660 Ti ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึง SSD NVMe ก็ส่งผลช่วยด้วย

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield V/ FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว แม้จะไม่รองรับฟีเจอร์ DLSS / Ray Tracing อย่าง RTX Series ก็ให้ภาพสวยงามไม่แพ้กัน แถมไม่กินทรัพยากรเครื่องเพิ่มเติมด้วย

gametest

เกมออนไลน์กินสเปกน้อยลงมาอย่าง DOTA 2 / Overwatch รวมไปถึง PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 100 ขึ้นไปตลอด ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ แบบไร้กังวล เทียบกับการ์ดจอ RTX 2060 ถือว่าไม่ต่างกันมากนัก

ซึ่งด้วยหน้าจอ พาเนล IPS แบบ 120Hz ทำให้เกมมีความลื่นไหลกับฉากที่เคลื่อนไหวเร็วๆ เวลาที่เราปรับให้ปล่อยเฟรมเรทสูงๆ แบบสุดๆ หมดปัญหาภาพฉีก หรือภาพกระตุกไปเลย แต่นั่นก็ต้องอยู่กับตัวเกมด้วยว่าขับเฟรมเรทได้แค่ไหน ถ้าเกมกินสเปกหนักๆ 120Hz อาจไม่เห็นผลมากนักกับความลื่นไหล อาจจะปรับกราฟิกต่ำลงมาเท่าที่เราพอใจ หรือเอาจริงๆ สำหรับเกมสไตล์ MOBA แค่ 60 FPS นิ่งๆ ก็เอาอยู่ หรือถ้าอยากให้วิ่ง 120Hz ก็จะปรับกราฟิกของเกมลงมากลางๆ ก็ได้

msi copy

MSI DRAGON CENTER Version 2 เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ต่อยอดมาจากรุ่นก่อนหน้า จุดเด่นคือใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Gaming Notebook ได้อย่างลงตัว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลน์ของทาง MSI ก็ว่าได้ ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยหน้าเมนูมีอาทิเช่น

  • System Monitoring : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • LED Wizard : ปรับแต่งไฟคีย์บอร์ด RGB ตามความต้องการ
  • Gaming Mode : ตรวจสอบว่าเครื่องมีเกมไหนอยู่ พร้อมปรับแต่งเล่นเกมให้
  • Voice Wizard : ปรับแต่งด้านเสียง หรือเร่งคุณภาพเสียง
  • Mobile Center : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

หรือจะย่อเป็นหน้าต่างโปรแกรมเล็กๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ก็ดูเก๋ๆ ไปอีกแบบ สะดวกใช้งานด้วย

na copy

ปิดท้ายด้วยระบบเสียงจาก MSI GL63-8SD  มาพร้อมกับระบบเสียงที่อัพเกรดขึ้นกว่าเดิม คือ Nahimic v3 ที่ทำให้สุดยอด ที่ว่าสุดยอดอยู่แล้วนั้น ทำงานได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก ด้วยซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาให้มีระบบเสียง ไม่ว่าจะเสียงคนพูด, เสียงเบส และเสียงที่มีย่านความถี่ต่ำ ระบบเสียง Nahimic และระบบเสียงอันสุดยอดของ MSI ก็สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเยี่ยมยอด (พบได้บน MSI G Series ทุกรุ่น)

Battery / Heat / Noise

batt 6

MSI GL63-8SD  นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 6-Cell Li-Ion 51 Whr ถือให้มาในระดับกลางๆ ซึงเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ยาวนานพอสมควร โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ปรับแสงต่ำสุด ได้ยาวนานประมาณ 3 ชั่วโมง 20 นาที ก็ถือได้ว่าเพียงพอพกพาไปใช้งานข้างนอกได้บ้าง ทำได้ดีตามมาตรฐานของ Gaming Notebook ทั่วไป

temp 3

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเจ้าเครื่องนี้ที่ให้ฮีทไปป์มาทั้งหมด 7 เส้น Cooler Boost 5 พัดลม 2 ตัว ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่มีการระบายความร้อนได้ดีมากเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 30 – 40 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 25 – 27 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% โดยทางทีมงานได้ทำการเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ ก็สามารถเล่นทำได้ดีมากทีเดียว ซึ่งได้เปิดโหมดเร่งรอบพัดลมสูงสุดไว้ จากรูปจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิ CPU สูงสุด 97 องศาและ GPU อยู่ที่ 67 องศา หลายคนอาจจะมองว่าตัวเลขค่อนข้างสูง แต่การใช้งานจริงบอดี้แทบจะไม่ร้อนเลย และไม่พบอาการกระตุกหรือแลคแต่อย่างใด เรียกได้ว่าเรื่องความร้อนไม่ต้องกังวลกันไปเลย

Conclusion / Award

หลายคนอาจจะแปลกใจว่าทำไมซีรีส์ GL ถึงราคาสูงขนาดนี้ ซึ่งปกติจะอยู่ในระดับไม่เกินสี่หมื่นบาท แต่ด้วย MSI GL63-8SD ที่จัดสเปคมาแบบใหม่ แรงกว่าใครเขา ด้วยชิปประมวผล i7-8750H ที่จับคู่กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1660Ti (6GB GDDR6) ตัวล่าสุดแรงเหลือๆ และตัวเครื่องสามารถขับได้ไม่มีคอขวด ผสานกับ Ram 8 GB DDR4 (Bus 2666) พร้อมรองรับ SSD m.2 แบบความเร็วสูง PCI-E Gen 3 ได้ 2 แถว (เป็น Combo SATA or PCIe x 1, PCIe only x 1), ลำโพงขนาดใหญ่กว่าเดิม 5 เท่า ระบบเสียง Nahimic 3 ให้เสียงดังฟังชัดแบบสะใจ และคีย์บอร์ดเลือกใช้ของ SteelSeries ให้สัมผัสที่นุ่มมันมือ พร้อมไฟสีแดงปรับได้ 3 ระดับ จัดเต็มมากๆ

MSI GL63 8SD Review 12

ส่วนการเชื่อมต่อพอร์ตต่างๆ ก็ให้มาครบครันทั้งการเชื่อมต่อ USB 3.1 Type C  และ Mini Display Port การระบายความร้อนเป็นแบบ CoolerBoost 5 มีพัดลม 2 ตัว ฮีทไปป์ 7 เส้น ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง จัดหนักจัดเต็มไม่มีกั๊ก ทำให้ MSI GL63 8SE เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่สมบูรณ์แบบมากๆ อีกตัวหนึ่งเลยทีเดียว รวมถึงการเชื่อมต่อไร้สายที่เลือกใช้ Intel Wireless-AC 9560 + Bluetooth 5.0 ที่ระบบ Killer Gaming LAN ที่ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมมออนไลน์อีกด้วย

MSI GL63 8SD Review 3

อย่างไรก็ตาม MSI GL63-8SD ยังพอมีข้อสังเกตอยู่บ้างเล็กน้อยในเรื่องของหน้าจอที่น่าจะให้ Refresh Rate แบบ 144 Hz ที่เป็นพาเนล IPS จะฟินมากๆ เพราะ GTX 1660Ti สามารถขับได้สบายๆ กับเรื่องของดีไซน์ที่ยังคงไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก ซึ่งน่าจะให้ขอบจอเป็นขอบบางเพื่อลดขนาดตัวเครื่องให้เล็กกว่านี้จะเพอร์เฟคมากเลยทีเดียวนั่นเอง รวมไปถึงในส่วนของทัชแพดน่าจะใช้งานได้ลื่นไหลกว่านี้ด้วย แม้ว่าจะเป็น Gaming Notebook แต่ถ้าได้ทัชแพดดีๆ ก็จะประทับใจมากกว่า

เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ท่านไหนที่สนใจ Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่ให้ประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มค่าที่สุดล่ะก็ MSI GL63-8SD น่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดรุ่นหนึ่งทีเดียว ที่ 45,900 บาท ซึ่งแม้ว่าจะเป็นรองในส่วนของ GP Series อยู่ที่บ้าง ในส่วนของหน้าจอที่ไม่ใช้พาเนล IPS รวมไปถึงดีไซน์การออกแบบอาจจะดูดุดันน้อยกว่านิด แต่โดยรวมแล้วถือว่ามีความคุ้มค่ากว่าพอสมควร ใครตั้งใจจะซื้อ สามารถสอบถามไปที่ MSI Gaming Shop หรือร้านจำหน่ายโน๊ตบุ๊คชั้นนำทั่วประเทศกันได้เลย

ข้อดี

  • สเปคสูงและใหม่ล่าที่มาพร้อมกับ i7-8750H + GTX 1660Ti 6GB GDDR6
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันที่ให้ทั้ง USB 3.1 Type C, mini Display Port และช่องเสียบหูฟัง ไมค์แบบแยกออกจากัน
  • ลำโพงขนาดใหญ่ พร้อมกับระบบเสียง Nahimic 3 ให้เสียงที่ดังฟังชัดมากขึ้น
  • รองรับการอัปเกรด SSD m.2 NVMe PCIe Gen3 ได้ 2 แถว (Combo x 1, PCIe Only x 1)
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 5 พัดลม 2 ตัว ฮีทไปป์ 7 เส้น ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง จัดเต็มกว่าเดิม
  • คีย์บอร์ด SteelSeries ให้สัมผัสที่นุ่มลื่นมือ พร้อมไฟสีแดงปรับได้ 3 ระดับ
  • ใช้เน็ตเวิร์คที่รองรับ Killer Gaming LAN ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมออนไลน์
  • มี Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที และซอฟต์แวร์ติดเครื่องมาให้ที่ดี
  • มีกระเป๋าเป้ใบใหญ่แถมมาให้ในกล่องเลย

ข้อสังเกต

  • หน้าจอไม่ใช่ขอบบางตามสมัยนิยม
  • หน้าจอเป็น 120 Hz ปกติ พาเนล VA
  • วัสดุเป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย
  • ทัชแพดไม่ค่อยลื่น

AWARDS

ในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง MSI GL63-8SD ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award new performance

MSI GL63-8SD มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-8750H และการ์ดจอรุ่นล่าสุดอย่าง GTX 1660Ti ที่แน่นอนว่าสามารถเล่นเกมทุกเกมบนโลกนี้ได้เหลือๆ อีกทั้งยังรองรับเกมใหม่ๆ ที่มาทำตลาดแทนที่ GTX 1060 ทำให้รองรับเกมที่ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงปลดปล่อยความร้อนลง จากการที่ใช้เทคโนโลยีเดียว RTX Series ด้วย แถมตัวเครื่องรองรับการอัปเกรด SSD m.2 NVMe PCIe Gen3 ได้ถึง 2 แถว ความจุแรงๆ เหลือๆ (Combo x 1, PCIe Only x 1)

VDO Review

Specification

10 GL Spec

สเปค MSI GL63-8SD ที่แอดมินโป้ง NBS ได้ว่ารีวิวนั้นถือว่ามีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง MSI ศักยภาพสูงที่มาพร้อมกับ CPU เป็น Intel Core i7-8750H ความเร็ว 2.2 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 4.1 GHz การ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce GTX1660Ti (6GB GDDR6)  พร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2666 อัพเกรดได้สูงสุด 32 GB (มี Ram 2 Slot) ที่เก็บข้อมูล SSD ความจุ  512GB ที่สามารถเพิ่ม SSD m.2 แบบ PCIe ได้อีกแถว (Combo SATA or PCIe, PCIe only) และฮาร์ดดิสก์แบบ 2.5″ SATA 3 ได้อีก 1 ช่อง

หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว แบบด้าน ความละเอียด Full HD พาเนล VA 120 Hz แถมตัวเครื่องยังมีลำโพง 2.0 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic 3 ทำให้การขับเสียงเวลาเล่นเกม หรือดูหนังฟังเพลงทำได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย ทางด้านพอร์ทเชื่อมต่อเองมีมาให้อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type จำนวน 2 ช่อง, USB 3.1 Type-C หนึ่งช่อง, HDMI, mini-DisplayPort, SD(XC/HC) card reader, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5, ช่องเสียบไมค์ขนาด 3.5 และช่องสาย Lan RJ45 พร้อม KILLER SHIELD ที่ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์ให้มีเสถียรภาพและสมูทขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

การเชื่อมต่อไร้สายอย่างก็รองรับตัวที่เป็น Bluetooth 5.0 และ Wireless มาตรฐาน 802.11 แบบ ac มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 2.2 กิโลกรัม ประกัน 2 ปี มี Windows 10 แท้ โดยสนนราคาอยู่ที่ 45,900 บาท

Hardware / Design

MSI GL63 8SD Review 10

MSI GL63-8SD ถือเป็น Gaming Notebook อีกรุ่นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เน้นความคุ้มค่าเป็นหลัก ด้วยการออกแบบที่มอบความเป็นเกมเมอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบไม่แพ้เจ้าอื่นๆ ด้วยการดีไซน์บอดี้ใหม่เหมือนรุ่นพี่ซีรีส์ GP / GE ที่ให้ตัวเครื่องเป็นฟีลคล้ายโลหะที่สีดำโฉบเฉี่ยว ไม่หวือหวาจนเกินไป ด้วยฝาหลังเป็นพลาสสติกสัมผัสเคลือบแบบเงาสีดำด้าน พร้อมโลโก้ Dragon Army MSI สีแดงคลาสสิคตามสไตล์ และมีสติ๊กเกอร์ไฟสีแดงขนาบข้าง แม้อาจจะมีข้อสังเกตุในเรื่องของเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย แต่ก็พอที่จะเช็ดออกได้ไม่ยาก รวมไปถึงขอบหน้าจอก็ยังแบบเป็นหนาอยู่ ไม่บางเฮียบเหมือน Gaming Notebook MSI หลายๆ รุ่น

ด้านในดีไซน์เหมือนรุ่นเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แกนมาพับเป็นแบบสองแกน และมาพร้อมกับคีย์บอร์ดขนาด Full Size สีแดงจาก SteelSeries พร้อมมีไฟ Backlit สีแดงตามแบบฉบับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขนานแท้ ไม่มีลวดลายหรือสีอื่นให้กวนใจแนวคลาสสิค แต่ดูจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย และส่วนฐานล่างของเจ้าตัวนี้จะใช้วัสดุพลาสติก ABS อย่างดี งานประกอบแน่นหนาแข็งแรงตามสไตล์ MSI มียางรอง 4 จุด สำหรับยกตัวเครื่องให้สูงขึ้นเพื่อให้การระบายความร้อนและการสัมผัสคีย์บอร์ดที่ดีกว่า

MSI GL63 8SD Review 8

และในจุดนี้ตัวเครื่อง MSI GL63-8SD สามารถถอดฝาหลังเพื่ออัพเกรดเพิ่มหน่วยความจำแรมได้ความจุสูงสุดถึง 32 GB (ตัวเครื่องใส่ได้ 2 ช่อง ซึ่งตัวเครื่องใส่มาแล้ว 8 GB หนึ่งช่อง) และสามารถเพิ่ม SSD m.2 PCI-E Gen 3 ความเร็วสูง ซึ่งมีความเร็วที่เร็วกว่า SSD SATA 3 ที่นิยมใช้กันทั่วไปกว่า 5 เท่ากันเลยทีเดียว นอกจากนี้ช่องระบายความร้อนถูกอัพเกรดขึ้นมาเป็นแบบ 4 ช่องพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว ซึ่งใช้ระบบ Cooler Boost 5 รุ่นล่าสุด

ส่วนเรื่องของตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์พอร์ทต่างๆ หรือกระทั่งตำแหน่งของระบบระบายความร้อนก็ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและให้ประสิทธิภาพได้ดีมากๆ โดยเฉพาะระยะห่างของแต่ละพอร์ตที่ห่างกันพอสมควรไม่วางติดๆ กันเหมื่อนรุ่นอื่น ทำให้สามารถใช้งานได้หลายๆ ช่องพร้อมกันโดยที่ปลั๊กไม่ติดกันนั่นเอง

สรุปโดยรวมการออกแบบดีไซน์ภายนอกและวัสดุนั้น ทำได้ดีตามมาตรฐานของ MSI ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงในราคาคุ้มค่าดีไซน์เรียบๆ แต่แอบแฝงความแรงและเรียบง่ายอาไว้ แม้ว่ารูปลักษณ์จะไม่ใช่แนว Gaming Notebook ปี 2019 ที่ได้ขอบหน้าจอบางและมิติตัวเครื่องที่เล็กลง ซึ่งก็แลกมาด้วยชุดระบายความร้อนจัดเต็มเหมือนเดิม อย่างที่หาได้ยากในแบรนด์อื่นๆ

Keyboard / Touchpad

MSI GL63 8SD Review 1

ตัวเครื่อง MSI GL63-8SD มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว นั้นทำให้สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาสมบูรณ์ ซึ่งผลิตโดย SteelSeries แบรนด์เกมมิ่งระดับโลกที่ได้ออกแบบคีย์บอร์ดตัวนี้มาเพื่อการเล่นเกมบนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI โดยเฉพาะ ทั้งฟีลแรงกด ฟีลการตอบสนองของแป้นพิมพ์ และการใช้ปุ่มหลายๆ ปุ่มพร้อมกัน ซึ่งทำได้แม่นยำไม่แพ้เกมมิ่งคีย์บอร์ดแบบแยกมาตรฐานทั่วไป มาพร้อมไฟ LED สีแดงปรับได้ 3 ระดับ บนเทคโนโลยี Silver Lining Print ที่สวยเสริมความสวยงามให้ไฟสีแดงสว่างน่าใช้มากยิ่งขึ้น

มาดูทางด้านปุ่มพิเศษกันบ้าง ด้านบนขวามือปุ่มแรกทางซ้าย คือ ปุ่มเร่งพัดลมให้ทำงานเต็มที่ เพื่อช่วยระบายความร้อนเรียกใช้ Dragon Gaming Center สำหรับเช็คความร้อนและควบคุมระบบในภาพรวม และถัดไปคือปุ่มเปิดปิดเครื่อง ในส่วนของทัชแพดเป็นแบบแยกชื้นมีปุ่มแยกคลิกซ้ายคลิกขวาชัดเจน ปุ่มกดไม่แข็งไม่นิ่มเกินไป ผิวสัมผัสของทัชแพดเป็นแบบด้านๆ พลาสติกเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย วัสดุเดียวกับตัวเครื่อง การใช้งานอยู่ในเกณฑ์ปกติทั่วไป แต่ก็ลื่นไม่เท่าทันแพดรุ่นใหม่ๆ ของ MSI อย่าง GS65

Screen / Speaker

MSI GL 63 8SE 28

ในส่วนของหน้าจอ MSI GL63-8SD เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6 บนความละเอียดในระดับ Full HD 1920 x 1080 พิกเซล พาเนล VA รองรับที่ 120 Hz ที่แม้พาเนล VA จะให้สีสันที่สวยสมจริงทุกมุมมองไม่เท่ากับ IPS แต่เรื่องของขอบเบตสีถือว่าทำได้ดีและค่อนข้างตรง โดยเมื่อทีมงานได้ลองใช้งานจริงแล้วพบว่าให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่ดีน่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube ก็สามารถมอบประสบการณ์ความบันเทิงได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามถ้าได้เป็นหน้าจอพาเนล IPS ที่ 144Hz ก็จะดีมากๆ เรียกได้ว่าแทบไม่มีที่ติเลนทีเดียว

Spyder5Elite เป็นเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 99% และ Adobe RGB ที่ 85% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันที่เยี่ยมยอกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากๆ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ควรคาลิเบรตเสียก่อน

s3 3

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องแถวกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องแถวล่างทางขวามีแสงสว่างที่ลดลงไปที่ 15% รวมไปถึงช่องอื่นๆ ก็ลดลงไปพอสมควร ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite จัดเป็นหน้าจอที่มีคุณภาพเหนือมาตรฐานโน๊ตบุ๊คทั่วไป

ลำโพงยังจัดวางมาในตำแหน่งส่วนของขอบตัวเครื่องด้านหน้าของ MSI GL63-8SD ในส่วนด้านใต้เครื่อง แบบ Giant Speakers ขนาด 3W x 2 ที่ดังกว่าเดิม คุณภาพเสียงเบสให้แน่นลึกยิ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป เพราะชุดลำโพงข้างในขยับได้เมื่อต้องการเสียงทุ่ม และใช้ระบบเสียงของ Nahimic 3 ทำให้ได้เสียงที่มีคุณภาพที่ดีการใช้งานต่าง ๆ ยังสามารถทำออกมาได้ดี น่าประทับใจให้เสียงที่น่าประทับใจตามสไตล์ของ Gaming Notebook MSI

Connector / Thin And Weight

MSI GL 63 8SE 12

MSI GL63-8SD จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type A จำนวน 3 ช่อง, USB 3.1 Type-C หนึ่งช่อง, HDMI, Mini-DisplayPort, SD(XC/HC) card reader, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5, ช่องเสียบไมค์ขนาด 3.5 รวมถึงยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และ Wireless 802.11 AC ที่ใช้ชิปเป็น Intel Wireless-AC 9560 รองรับ Killer Gaming LAN อีกด้วย รองรับทุกอย่างที่ควรจะมี มากกว่า Gaming Notebook ทั่วไปในหลายๆ รุ่น

จากรูปดูการจัดวางรูปแบบของแต่ละพอร์ตต่างๆ ของ MSI GL63-8SD ทำได้ดีมาก ทั้งระยะห่างของช่องว่างต่างๆ หรือการวางพอร์ตแต่ละ ทำให่สามารถเสียบอุปกรณ์หลายๆ อย่างได้พร้อมกันโดยไม่หัวเสียบไม่ติดกัน ถือว่าในของพอร์ตทาง MSI ดูใส่ใจรายละเอียดในส่วนนี้พอสมควรเลยทีเดียวครับ ขนาดของอแอปเตอร์สายชาร์จเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 ด้วยกันถือว่าใหญ่และหนักกว่าพอสมควร และตัวเครื่องดูก็สมดุลปกติไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป และมีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบาเพียง 2.2 กิโลกรัม เมื่อรวมกับอะแดปเตอร์สายชาร์จก็จะมีน้ำหนักรวมอยู่ที่ไม่เกิน 2.8 กิโลกรัม อยู่ในเกณ์ที่พกพาไปนอกสถานที่ได้ไม่ลำบากนัก

Inside / Upgrade

MSI GL63 8SE Inside 1

การแกะอัพเกรดของ MSI GL63-8SD ต้องแกะฝาล่างออกทั้งหมด ซึ่งการแกะบอกตามตรงว่าค่อนข้างยาก ไม่เก่งจริงให้ช่างทำให้จะดีกว่า เพราะสลักค่อนข้างแน่น และเมื่อไขน็อตออกหมดแล้ว จากนั้นก็ค่อยๆ เอาบัตรรูดตามมุม ตามขอบทีละส่วนซึ่งต้องใช้ความใจเย็นระมัดระวังมากๆ เพราะถ้าแรงไปสลักอาจจะหักได้ และเมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ภายในทั้งหมด ซึ่งบอกเลยว่าว่า MSI เขาให้แต่ของดีๆ มาจริงๆ

เริ่มจาก Ram กันก่อนตัวเครื่องใส่มาให้ 1 แถวเป็นแบบขนาด 8 GB DDR4 2666 Mz และใส่ได้อีก 1 แถวทันที (ตัวเครื่องใส่ได้ 2 แถว) ส่วนการอัพเกรด SSD m.2 เครื่องนี้จะพิเศษกว่าใครนั่นก็คือสามารถใส่ m.2 ได้ถึง 2 ช่อง โดยจะเป็นแบบ Combo SATA or PCIe และ PCIe only ซึ่งตัวเครื่องจะใส่แบบ PCIe มาให้แล้วขนาด 512GB 1 แถวด้วยกัน ส่วนฮาร์ดดิสก์แบบ 2.5″ จะว่างๆ มา โดยเราสามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้ภายหลัง

ด้านระบบระบายความร้อนก็จะเป็นระบบ Cooler Boost 5 รุ่นล่าสุด ซึ่งเน้นในเรื่องของทิศทางการไหลเวียนเข้าออกของลมที่ดีขึ้นจากเดิมพอสมควร โดยจะมีช่องระบายความร้อนรวมทั้งหมดถึง 4 ช่อง เป็นด้านหลัง 2 ด้านข้างอีกอย่างละ 1 ในส่วนของ Heat Pipe ก็ให้มามากถึง 7 เส้น วางตัวยาวตั้งแต่ส่วนของชิปประมวลเรื่อยมาจนถึงส่วนที่เป็นครีบระบายความร้อนทองแดงอย่างอลังกาลงานสร้างไม่มีกั๊กใส่เต็มทุกเม็ดจริงๆ พัดลมก็ให้มา 2 ตัวเพียงพอ และย้ายแบตเตอรี่ไปอยู่ด้านบนเพื่อให้บาลานต์ตัวเครื่องดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้หากสังเกตดูดีๆ ในช่องแรงจะเห็นสัญลักษณ์ Killer Shield ที่เป็นระบบ Lan ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมออนไลน์ รวมถึงลำโพงของที่ให้มาดอกค่อนข้างใหญ่ เป็นแบบ Gaint Speaker เสียงที่ดังฟังชัดเอามากๆ

*ใช้ภาพมาจาก MSI GL63-8SE ที่มีสเปกมาเป็นฮาร์ดดิสก์ 2.5″

Performance / Software

c1 6   c2 7    .

โดย MSI GL63-8SD มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen อย่าง Intel Core i7-8750HQ (รุ่นยอดนิยมประจำช่วงครึ่งปีแรกของ 2019) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core 12 Threads

ที่แรงเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Intel Core i7-7700HQ พอตัว มาพร้อมแรมภายในขนาด 16GB DDR4 Buss 2666MHz แบบ 8GB x 2 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 6   g2 5

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกตัวแรงตระกูล GTX 16 Series อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1660Ti  ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซีแบบสบายๆ และแรงกว่า GTX 1060 แบบรู้สึกได้จากการที่สามารถขับเฟรมเรทได้ลื่นไหล โดยเป็นรอง RTX 2060 และไม่มีฟีเจอร์อย่างที่ใน RTX Series มี แต่ก็ตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

cine 7

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

ssd 8

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1550MB/s และเขียนที่ 698MB/s ซึ่งถ้าใครอยากเร็วแรงกว่านี้ก็สามารถซื้อ SSD มาทำ Raid เพิ่มได้อีก 1 ตัว ความเร็วก็จะทะลุยิ่งขึ้นไปอีก หรือจะเอามาเพิ่มความจุก็แล้วแต่

pc copy 6

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,619 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีการ์ดจอแยกอย่าง GTX 1660 Ti  ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากพอสมควร ระดับเทียบเท่า Desktop สบายๆ

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 60 FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX1660 Ti ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึง SSD NVMe ก็ส่งผลช่วยด้วย

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield V/ FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว แม้จะไม่รองรับฟีเจอร์ DLSS / Ray Tracing อย่าง RTX Series ก็ให้ภาพสวยงามไม่แพ้กัน แถมไม่กินทรัพยากรเครื่องเพิ่มเติมด้วย

gametest

เกมออนไลน์กินสเปกน้อยลงมาอย่าง DOTA 2 / Overwatch รวมไปถึง PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 100 ขึ้นไปตลอด ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ แบบไร้กังวล เทียบกับการ์ดจอ RTX 2060 ถือว่าไม่ต่างกันมากนัก

ซึ่งด้วยหน้าจอ พาเนล IPS แบบ 120Hz ทำให้เกมมีความลื่นไหลกับฉากที่เคลื่อนไหวเร็วๆ เวลาที่เราปรับให้ปล่อยเฟรมเรทสูงๆ แบบสุดๆ หมดปัญหาภาพฉีก หรือภาพกระตุกไปเลย แต่นั่นก็ต้องอยู่กับตัวเกมด้วยว่าขับเฟรมเรทได้แค่ไหน ถ้าเกมกินสเปกหนักๆ 120Hz อาจไม่เห็นผลมากนักกับความลื่นไหล อาจจะปรับกราฟิกต่ำลงมาเท่าที่เราพอใจ หรือเอาจริงๆ สำหรับเกมสไตล์ MOBA แค่ 60 FPS นิ่งๆ ก็เอาอยู่ หรือถ้าอยากให้วิ่ง 120Hz ก็จะปรับกราฟิกของเกมลงมากลางๆ ก็ได้

msi copy

MSI DRAGON CENTER Version 2 เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ต่อยอดมาจากรุ่นก่อนหน้า จุดเด่นคือใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Gaming Notebook ได้อย่างลงตัว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลน์ของทาง MSI ก็ว่าได้ ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยหน้าเมนูมีอาทิเช่น

  • System Monitoring : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Gaming Notebook
  • LED Wizard : ปรับแต่งไฟคีย์บอร์ด RGB ตามความต้องการ
  • Gaming Mode : ตรวจสอบว่าเครื่องมีเกมไหนอยู่ พร้อมปรับแต่งเล่นเกมให้
  • Voice Wizard : ปรับแต่งด้านเสียง หรือเร่งคุณภาพเสียง
  • Mobile Center : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

หรือจะย่อเป็นหน้าต่างโปรแกรมเล็กๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ก็ดูเก๋ๆ ไปอีกแบบ สะดวกใช้งานด้วย

na copy

ปิดท้ายด้วยระบบเสียงจาก MSI GL63-8SD  มาพร้อมกับระบบเสียงที่อัพเกรดขึ้นกว่าเดิม คือ Nahimic v3 ที่ทำให้สุดยอด ที่ว่าสุดยอดอยู่แล้วนั้น ทำงานได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก ด้วยซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาให้มีระบบเสียง ไม่ว่าจะเสียงคนพูด, เสียงเบส และเสียงที่มีย่านความถี่ต่ำ ระบบเสียง Nahimic และระบบเสียงอันสุดยอดของ MSI ก็สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเยี่ยมยอด (พบได้บน MSI G Series ทุกรุ่น)

Battery / Heat / Noise

batt 6

MSI GL63-8SD  นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 6-Cell Li-Ion 51 Whr ถือให้มาในระดับกลางๆ ซึงเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ยาวนานพอสมควร โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ปรับแสงต่ำสุด ได้ยาวนานประมาณ 3 ชั่วโมง 20 นาที ก็ถือได้ว่าเพียงพอพกพาไปใช้งานข้างนอกได้บ้าง ทำได้ดีตามมาตรฐานของ Gaming Notebook ทั่วไป

temp 3

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเจ้าเครื่องนี้ที่ให้ฮีทไปป์มาทั้งหมด 7 เส้น Cooler Boost 5 พัดลม 2 ตัว ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่มีการระบายความร้อนได้ดีมากเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 30 – 40 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 25 – 27 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% โดยทางทีมงานได้ทำการเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ ก็สามารถเล่นทำได้ดีมากทีเดียว ซึ่งได้เปิดโหมดเร่งรอบพัดลมสูงสุดไว้ จากรูปจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิ CPU สูงสุด 97 องศาและ GPU อยู่ที่ 67 องศา หลายคนอาจจะมองว่าตัวเลขค่อนข้างสูง แต่การใช้งานจริงบอดี้แทบจะไม่ร้อนเลย และไม่พบอาการกระตุกหรือแลคแต่อย่างใด เรียกได้ว่าเรื่องความร้อนไม่ต้องกังวลกันไปเลย

Conclusion / Award

หลายคนอาจจะแปลกใจว่าทำไมซีรีส์ GL ถึงราคาสูงขนาดนี้ ซึ่งปกติจะอยู่ในระดับไม่เกินสี่หมื่นบาท แต่ด้วย MSI GL63-8SD ที่จัดสเปคมาแบบใหม่ แรงกว่าใครเขา ด้วยชิปประมวผล i7-8750H ที่จับคู่กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1660Ti (6GB GDDR6) ตัวล่าสุดแรงเหลือๆ และตัวเครื่องสามารถขับได้ไม่มีคอขวด ผสานกับ Ram 8 GB DDR4 (Bus 2666) พร้อมรองรับ SSD m.2 แบบความเร็วสูง PCI-E Gen 3 ได้ 2 แถว (เป็น Combo SATA or PCIe x 1, PCIe only x 1), ลำโพงขนาดใหญ่กว่าเดิม 5 เท่า ระบบเสียง Nahimic 3 ให้เสียงดังฟังชัดแบบสะใจ และคีย์บอร์ดเลือกใช้ของ SteelSeries ให้สัมผัสที่นุ่มมันมือ พร้อมไฟสีแดงปรับได้ 3 ระดับ จัดเต็มมากๆ

MSI GL63 8SD Review 12

ส่วนการเชื่อมต่อพอร์ตต่างๆ ก็ให้มาครบครันทั้งการเชื่อมต่อ USB 3.1 Type C  และ Mini Display Port การระบายความร้อนเป็นแบบ CoolerBoost 5 มีพัดลม 2 ตัว ฮีทไปป์ 7 เส้น ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง จัดหนักจัดเต็มไม่มีกั๊ก ทำให้ MSI GL63 8SE เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่สมบูรณ์แบบมากๆ อีกตัวหนึ่งเลยทีเดียว รวมถึงการเชื่อมต่อไร้สายที่เลือกใช้ Intel Wireless-AC 9560 + Bluetooth 5.0 ที่ระบบ Killer Gaming LAN ที่ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมมออนไลน์อีกด้วย

MSI GL63 8SD Review 3

อย่างไรก็ตาม MSI GL63-8SD ยังพอมีข้อสังเกตอยู่บ้างเล็กน้อยในเรื่องของหน้าจอที่น่าจะให้ Refresh Rate แบบ 144 Hz ที่เป็นพาเนล IPS จะฟินมากๆ เพราะ GTX 1660Ti สามารถขับได้สบายๆ กับเรื่องของดีไซน์ที่ยังคงไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก ซึ่งน่าจะให้ขอบจอเป็นขอบบางเพื่อลดขนาดตัวเครื่องให้เล็กกว่านี้จะเพอร์เฟคมากเลยทีเดียวนั่นเอง รวมไปถึงในส่วนของทัชแพดน่าจะใช้งานได้ลื่นไหลกว่านี้ด้วย แม้ว่าจะเป็น Gaming Notebook แต่ถ้าได้ทัชแพดดีๆ ก็จะประทับใจมากกว่า

เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ท่านไหนที่สนใจ Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่ให้ประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มค่าที่สุดล่ะก็ MSI GL63-8SD น่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดรุ่นหนึ่งทีเดียว ที่ 45,900 บาท ซึ่งแม้ว่าจะเป็นรองในส่วนของ GP Series อยู่ที่บ้าง ในส่วนของหน้าจอที่ไม่ใช้พาเนล IPS รวมไปถึงดีไซน์การออกแบบอาจจะดูดุดันน้อยกว่านิด แต่โดยรวมแล้วถือว่ามีความคุ้มค่ากว่าพอสมควร ใครตั้งใจจะซื้อ สามารถสอบถามไปที่ MSI Gaming Shop หรือร้านจำหน่ายโน๊ตบุ๊คชั้นนำทั่วประเทศกันได้เลย

ข้อดี

  • สเปคสูงและใหม่ล่าที่มาพร้อมกับ i7-8750H + GTX 1660Ti 6GB GDDR6
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันที่ให้ทั้ง USB 3.1 Type C, mini Display Port และช่องเสียบหูฟัง ไมค์แบบแยกออกจากัน
  • ลำโพงขนาดใหญ่ พร้อมกับระบบเสียง Nahimic 3 ให้เสียงที่ดังฟังชัดมากขึ้น
  • รองรับการอัปเกรด SSD m.2 NVMe PCIe Gen3 ได้ 2 แถว (Combo x 1, PCIe Only x 1)
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 5 พัดลม 2 ตัว ฮีทไปป์ 7 เส้น ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง จัดเต็มกว่าเดิม
  • คีย์บอร์ด SteelSeries ให้สัมผัสที่นุ่มลื่นมือ พร้อมไฟสีแดงปรับได้ 3 ระดับ
  • ใช้เน็ตเวิร์คที่รองรับ Killer Gaming LAN ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมออนไลน์
  • มี Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที และซอฟต์แวร์ติดเครื่องมาให้ที่ดี
  • มีกระเป๋าเป้ใบใหญ่แถมมาให้ในกล่องเลย

ข้อสังเกต

  • หน้าจอไม่ใช่ขอบบางตามสมัยนิยม
  • หน้าจอเป็น 120 Hz ปกติ พาเนล VA
  • วัสดุเป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย
  • ทัชแพดไม่ค่อยลื่น

AWARDS

ในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง MSI GL63-8SD ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award new performance

MSI GL63-8SD มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-8750H และการ์ดจอรุ่นล่าสุดอย่าง GTX 1660Ti ที่แน่นอนว่าสามารถเล่นเกมทุกเกมบนโลกนี้ได้เหลือๆ อีกทั้งยังรองรับเกมใหม่ๆ ที่มาทำตลาดแทนที่ GTX 1060 ทำให้รองรับเกมที่ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงปลดปล่อยความร้อนลง จากการที่ใช้เทคโนโลยีเดียว RTX Series ด้วย แถมตัวเครื่องรองรับการอัปเกรด SSD m.2 NVMe PCIe Gen3 ได้ถึง 2 แถว ความจุแรงๆ เหลือๆ (Combo x 1, PCIe Only x 1)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก