หลายๆ ท่านนั้นน่าจะทราบข่าวกันแล้วครับว่า driver เวอร์ชัน 425.31 ที่ทาง NVIDIA ได้ทำการเปิดให้อัพเดทกันไปเมื่อไม่นานนี้นั้นสิ่งหนึ่งเพิ่มเติมสุดเด็ดของผู้ใช้กราฟิกการ์ดซีรีส์ GTX 1XXX ก็คือการที่ทาง NVIDIA ได้ทำการเปิดให้สามารถใช้งาน DXR หรือฟีเจอร์ Ray Tracing ที่อยู่บน API DirectX 12 ได้ ซึ่งหลายๆ คนน่าจะมีข้อสงสัยกันอยู่ว่าในเมื่อตัวการ์ดนั้นไม่ได้มาพร้อมกับความสามารถในการประมวลผลแบบ Ray Tracing ตั้งแต่ต้นแบบนี้แล้วประสิทธิภาพในการใช้งานของมันนั้นจะดีรึเปล่า วันนี้เราจึงอยากขอนำเอาข้อมูลจาก wccftech มาให้ทุกท่านได้รับชมกันครับ
ในการทดสอบครั้งนี้นั้นทาง wccftech จะทำการทดสอบที่ต่างจากทาง NVIDIA ก่อนหน้านี้ ซึ่งนั่นก็คือทาง wccftech จะทำการทดสอบที่ความละเอียดของหน้าจอ 1080p ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นความละเอียดในการเล่นเกมที่ยังคงมีคนใช้มากที่สุดในปัจจุบัน ในการทดสอบนั้นเพื่อให้ผลเป็นไปอย่างตรงไปตรงมาที่สุดทาง wccftech จึงจะใช้เครื่องที่มีสเปคดังต่อไปนี้เหมือนกันหมดในกับทุกการ์ดครับ
- หน่วยประมวลผล Intel Core i9-9900k
- หน่วยความจำขนาด 16 GB รุ่น G.Skill Trident Z DDR4 3200
- เมนบอร์ดชิปเซ็ท Z370 รุ่น EVGA Z370 Classified K
- แหล่งเก็บข้อมูลแบบ NVMe SSD ของ Crucial P1 ความจุ 1 TB
- แหล่งจ่ายไฟของ Cooler Master V1200 Platinum
- กราฟิกการ์ดที่ใช้ในการทดสอบจะประกอบไปด้วย GeForce RTX 2060, GeForce GTX 1080 และ GeForce GTX 1660
ผลการทดสอบต่างๆ นั้นจะมีผลดังกราฟต่อไปนี้ครับ
ก่อนอื่นนั้นต้องขอแสดงความโชคดีกับทุกท่านที่ยังคงใช้กราฟิกการ์ดในซีรีส์ GTX 1xxx ตั้งแต่ GTX 1060 6 GB ขึ้นไปนะครับเพราะนั่นหมายความว่าคุณนั้นสามารถที่จะเปิดรับประสอบการณ์การสะท้อนแสงในรูปแบบใหม่อย่าง Ray Tracing ได้ แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้นก็ตามเมื่อทำการดูผลจริงๆ แล้วนั้นจะเห็นได้ว่าเกมที่สามารถทำการเล่นแบบเปิด Ray Tracing ได้จริงๆ ก็จะมีเฉพาะ Shadow of the Tomb Raider เท่านั้น ส่วนเกมอื่นนั้นจะมีเฟรมเรทลดลงไปมากพอสมควรครับ
ยิ่งเมื่อไปเปรียบเทียบกับ RTX 2060 แล้วนี่ยิ่งเห็นชัดมากขึ้นเลยครับเนื่องจากว่าเฟรมเรมที่ได้ออกมานั้นแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ตรงจุดนี้นั้นก็ต้องยกข้อดีในกับ RT cores ที่อยู่บนกราฟิกการ์ดซีรีส์ RTX 2xxx นั่นล่ะครับ สรุปแล้วนั้นกราฟิกการ์ดซีรีส์ GTX 1xxx นั้นก็สามารถที่จะเล่นเกมโดยเปิดฟีเจอร์ Ray Tracing ได้จริงแต่ถามว่าจะเล่นได้รอดไหมนั้นคงบอกได้เลยครับว่าอาจจะเป็นบางเกมไป แต่ถ้าดูโดยรวมแล้วนั้นผมว่าไม่รอดครับถ้าไม่ตั้งความละเอียดของหน้าจอให้ต่ำลงกว่านี้ครับ
ที่มา : wccftech