Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

Console – ลือ!!! ชิป APU ที่ทาง AMD ผลิตให้กับ PS5 / Xbox รุ่นใหม่ไปใช้งานนั้นจะมีชื่อเรียกรหัสว่า Gonzalo

จริงๆ แล้วข่าวนี้ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นข่าวใหม่มากเท่าไรครับเนื่องจากมันหลุดออกมาตั้งแต่ช่วงเมื่อ 2 เดือนก่อนที่ผ่านมา โดย ณ ตอนนั้นตามข้อมูลของผู้กล่าวอ้าง

จริงๆ แล้วข่าวนี้ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นข่าวใหม่มากเท่าไรครับเนื่องจากมันหลุดออกมาตั้งแต่ช่วงเมื่อ 2 เดือนก่อนที่ผ่านมา โดย ณ ตอนนั้นตามข้อมูลของผู้กล่าวอ้างก็ได้บอกเอาไว้ว่าชิป APU ที่จะถูกผลิตขึ้นมาสำหรับใช้งานบน PlayStation 5 และ Xbox Scarlett จะมีชื่อรหัสว่า Gonzalo โดยในส่วนของรหัสทางวิศวกรรมสำหรับใช้งานในช่วงของการผลิตนั้นจะมีชื่อยาวๆ ว่า “2G16002CE8JA2_32/10/10_13E9” อย่างไรก็ตามครับเวลาผ่านไป 2 เดือนเร็วเหมือนโกหก ตอนนี้นั้นได้มีการเผยแพร่ข้อมูลใหม่ออกมาเพิ่มเติมแล้วครับ

consoles

Advertisement

ตามข้อมูลล่าสุดที่หลุดออกมานั้นจะเป็นข้อมูลของทางคุณ Tum Apisak ครับ โดยนอกเหนือจากที่จะมีการยืนยันแล้วว่าชื่อรหัสของ APU ตัวนี้ก็คือ Gonzalo อย่างแน่นอน โดยชื่อรหัสทางด้านวิศวกรรมนั้นจะเป็น “ZG16702AE8JB2_32/10/18_13F8” ที่พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อยอย่างเลข 2 ตัวแรกถูกแทนด้วยอักษร Z ซึ่งทำให้พอทราบได้ว่าตอนนี้นั้นเจ้าหน่วยประมวลผล Gonzalo นั้นอยู่ในช่วงกระบวนการการคัดเลือกตัวอย่างแล้ว สำหรับเลข 1600 ที่เปลี่ยนมาเป็น 1670 นั้นก็มีความหมายว่าหน่วยประมวลผลตัวนั้นได้ถูกตั้งชื่อสำหรับตัวหน่วยประมวลผลเอาไว้แล้ว

ตัวเลขอื่นๆ นั้นจะมีความหมายที่หมายถึงส่วนประกอบอื่นๆ ของตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นอัตราการคายความร้อน, ขนาดของ cache ความเร็วสัญญาณนาฬิกาเป็นต้น โดยจากชื่อนั้นจะเห็นได้ว่าหมายเลข 32 หมายถึงความเร็วสัญญานาฬิกามากสุดที่ตัวหน่วยประมวลผลสามารถทำได้ซึ่งก็จะอยู่ที่ 3.2 GHz ต่อกันที่เลข 10 นั้นก็จะหมายถึงความเร็วสัญญาณนาฬิกาของชิปกราฟิกซึ่งจะอยู่ที่ 1.0 GHz โดยตัวเลข 18 นั้นจะหมายถึงความเร็วสัญญาณนาฬิกาชิปกราฟิกขณะ Boost

มาถึงตัวเลขชุดสุดท้ายกับ “13F8” ซึ่งจากเดิมนั้นเป็น “13E9” และได้ถูกการถอดรหัสออกมาว่ามันน่าจะหมายถึงชิปกราฟิกมาจากสถาปัตยกรรม Navi 10 แต่เมื่อมีการเปลี่ยนเลขรหัส 4 ตัวหลังใหม่เป็น “13F8” แล้วนั้นทำให้ผู้เชี่ยวชาญมีการคาดการเปลี่ยนไปว่าเจ้า APU ตัวนี้นั้นจะมาพร้อมกับความเร็วในการประมวลผลสูงถึง 13.8 teraflop ซึ่งอาจจะดูสูงมากกว่า PS4 และ Xbox One เป็นอย่างมาก แต่มันก็มีความเป็นไปได้เช่นเดียวกันครับเนื่องจากมันจะไปสอดคล้องกับข่าวลืออื่นที่มีการปล่อยออกมาใกล้ๆ กันนอกไปจากนั้นแล้วหากคิดว่า PS5 ต้องอยู่กับเราให้ได้อย่างน้อย 5 ปีขึ้นไปจริง ความแรงขนาดนี้ก็ยังคงพอที่จะเชื่อได้อยู่ครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

การลงทุนซื้อแกดเจ็ตสักชิ้นแล้วคุ้มจนไม่เสียใจภายหลังแน่นอน คือหูฟังบลูทูธเสียงดีตัดเสียงเยี่ยมก็เป็นของอีกชิ้นที่อยากแนะนำให้ซื้อของดีไปเลย แม้จะมีราคาเกือบหรือเกินหมื่นบาทก็น่าจ่ายให้มันช่วยเล่นเพลงโปรดใน Playlist ได้เพราะยิ่งขึ้นแล้ว ยังตัดเสียงรบกวนภายนอกออกไปให้มีสมาธิเวลาต้องทำงานเป็นเวลานานไม่ให้เสียงภายนอกมารบกวนหรือถ้าใครต้องบินต่างประเทศเป็นเวลานาน ก็ช่วยให้พักผ่อนนอนหลับเวลาเจอไฟลท์ระยะยาวได้ดีมาก เมื่อถึงปลายทางก็ตื่นมาทำธุระเดินทางต่อได้โดยไม่เหนื่อยล้ามากเกินไป เป็นเหตุผลแรกถ้าจะซื้อหูฟังไร้สายดีๆ ติดตัวสักอัน เหตุผลหลักถัดมาเรื่องเสียงเพลง นอกจากไดรเวอร์และการปรับจูนเสียงจากผู้ผลิตหูฟังแล้ว ถ้าต่อหูฟังบลูทูธกับอุปกรณ์ต่างๆ ผ่าน Bluetooth ก็มีเรื่อง Codec หรือรูปแบบการส่งไฟล์เสียงไร้สายจากอุปกรณ์สู่อีกอุปกรณ์ โดยบีบอัดไฟล์จากต้นทางแล้วไปคลายยังอุปกรณ์ปลายทาง แต่ปัจจัยการส่งไฟล์แบบไร้สายก็จะทำให้รายละเอียดและคุณภาพของไฟล์เสียงลดลง ซึ่งนอกจาก Codec มาตรฐานอย่าง SBC,...

SOFTWARE

ถ้าจะทำคอนเทนต์วิดีโอให้ดี เล่าเนื้อหาได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุดและใส่เอฟเฟคดึงดูดความสนใจใดๆ ก็ต้องพึ่งโปรแกรมตัดต่ออย่างแน่นอน ซึ่งในอดีตหลายคนอาจรู้สึกว่าใช้ยาก ต้องทำความเข้าใจฟังก์ชั่นต่างๆ เยอะ ทำให้ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ปรับแต่งให้โปรแกรมเหล่านี้ใช้งานง่ายและมีฟังก์ชั่นมากขึ้น เน้นการลากคลิปเข้ามาวางใน Timeline ช่วงที่ต้องการ ตัดส่วนเกินออกแล้วเพิ่ม Text หรือเอฟเฟคต่างๆ เข้าไปได้จนจบคลิป ช่วยให้ครีเอเตอร์รุ่นใหม่สร้างผลงานแปลกใหม่อัปโหลดขึ้นแพลตฟอร์มต่างๆ ได้มากมาย แม้หลายคนคิดว่าเป็นโปรแกรมฟรีแต่ฟีเจอร์กลับให้มามากพอจะสร้างสรรค์ผลงานได้แล้ว มีเอฟเฟคกับฟังก์ชั่นใช้งานเยอะ แต่บางฟังก์ชั่นจะล็อคไว้ให้คนจ่ายเงินซื้อเวอร์ชั่น Premium, Pro เป็นรายเดือนไป แต่ก็ช่วยให้ทำงานได้คุณภาพสูงขึ้นเช่นกันAdvertisement โปรแกรมตัดต่อฟรี...

Buyer's Guide

เหตุผลของการซื้อสาย HDMI ต่อทีวีคุณภาพดีสักเส้นสองเส้นติดบ้านหรือออฟฟิศเอาไว้เป็นความคิดที่ดีไม่เสียเงินฟรีแน่นอน เพราะอุปกรณ์คอมพิวเตอร์, เครื่องเกมคอนโซล, เครื่องเสียง ฯลฯ ในปัจจุบันรองรับสาย HDMI กันเป็นเรื่องปกติแล้ว แต่ถ้าจะซื้อให้คุ้มค่าเงินสักครั้งก็ควรสังเกตหน้ากล่องว่าเป็นเวอร์ชั่นอะไร ซึ่งถ้าเราเดินเข้าร้านขายของสักร้านแล้วหยิบสาย HDMI มา มักได้เวอร์ชั่น 1.4 ซึ่งรองรับความละเอียดสูงสุดเพียง 4K 24Hz เท่านั้น แม้จะต่อทีวีหรือหน้าจอเสริมของคอมพิวเตอร์ใช้งานได้ แต่อย่าพูดถึงเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่อย่าง PlayStation 5...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก