Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

Windows Tip – วิธีการเปิดใชัฟีเจอร์ HDR บน Windows 10 มีขั้นตอนอย่างไร ? ต้องใช้อะไรบ้าง ?

ทคโนโลยี HDR หรือ high dynamic range นั้นเชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะเคยได้ยินกันมาบ่อยแล้วครับ โดยเทคโนโลยี HDR นั้นจะช่วยทำให้ประสบการในการรับชมสื่อต่างๆ

เทคโนโลยี HDR หรือ  high dynamic range นั้นเชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะเคยได้ยินกันมาบ่อยแล้วครับ โดยเทคโนโลยี HDR นั้นจะช่วยทำให้ประสบการในการรับชมสื่อต่างๆ นั้นมาพร้อมกับการแสดงสีสันที่ดีมากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดเจนครับ โดยทั่วไปแล้วนั้นสำหรับการใช้เทคโนโลยี HDR บนโทรทัศน์นั้นถือว่าสามารถทำได้ง่ายมากเพียงแค่คุณมีโทรทัศน์ที่รองรับกับเทคโนโลยี HDR ตามมาด้วยสื่อที่รองรับโดยต้องเล่นผ่านเครื่องเล่นที่รองรับเช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็น set-top-box หรือเครื่องเกมอย่าง PlayStation 4 Pro และ Xbox One X เป็นต้นครับ

HDR on Windows 10 600 01

Advertisement

ทว่ากลับกันแล้วนั้นการเปิดใช้เทคโนโลยี HDR บนเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นจะมีกระบวนการและความต้องการของฮาร์ดแวร์ที่มากกว่าในโทรทัศน์เป็นอย่างมากครับ ในวันนี้นั้นเราจึงขอนำเสนอการเปิดใช้เทคโนโลยี HDR บนคอมพิวเตอร์ระบปฎิบัติการ Windows 10 ให้ทุกท่านได้ทราบกันครับ ก่อนอื่นไปดูกันครับว่าการจะเปิดใช้เทคโนโลยี HDR บนระบบปฎิบัติการ Windows 10 คุณจะต้องมีซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ใดบ้างครับ

  • Windows 10 Fall Creators Update หรือสูงกว่า
  • Windows 10 HEVC Media Extension
  • Netflix multi-screen plan ที่สนับสนุนการแสดงผลที่ความละเอียด 4K และ HDR streaming(หรือแพคเกจที่มีราคาสูงสุดนั่นเองครับ)
  • Microsoft Edge หรือ Windows 10 Netflix application
  • Chrome หรือ Edge สำหรับการดู HDR YouTube streaming
  • ความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต้องมากกว่า 25 Mbps ขึ้นไป
  • หน้าจอความละเอียด 4K ที่รองรับ HDCP 2.2
  • สายเคเบิลที่รองรับ HDCP 2.2
  • พอร์ตการเชื่อมต่อที่รองรับ HDCP 2.2 และ 4K (ได้แก่ HDMI 2.0, DisplayPort 1.4 และ USB-C)
  • สำหรับกราฟิกการ์ดนั้นต้องรองรับเทคโนโลยี PlayReady 3.0 และมีพอร์ต HDCP 2.2
  • ไดว์เวอร์ที่รองรับการแสดงผลแบบ HDR

จากรายการอุปกรณ์ทั้งหมดนั้นจะไม่สามารถขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปได้ครับ ดังนั้นแล้วในการเปิดใช้ HDR บน Windows 10 นั้นจึงมีราคาแพงกว่าการใช้งานกับโทรทัศน์ทั่งไปซึ่งงานนี้คงต้องทำใจกันหน่อยนะครับ ทั้งนี้เทคโนดลยีการแสดงผล HDR ที่ Windows 10 รองรับนั้นจะเป็น 4K (3,840 x 2,160), 60 fps RGB (4:4:4) และสื่อ video ที่มาพร้อมกับสี 10 bits (1 billion) ทว่าคุณเองนั้นก็ยังสามารถที่จะแอบใช้หน้าจอที่รองรับสีแบบ 8-bit ได้อยู่แต่ต้องมีเทคนิคในการจัดเล็กน้อยครับ

HDR on Windows 10 600 02

ทั้งนี้ตามสเปคของกราฟิกชิปที่จะรองรับการแสดงผลแบบ HDR นั้นจะต้องเป็นรุ่นดังต่อไปนี้ครับ

  • สำหรับ Intel จะต้องเป็นชิปกราฟิกแบบฝังที่อยู่บนหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Kaby Lake หรือ Gen 7 ขึ้นไปถึงจะสามารถใช้ได้ครับ(แต่อย่าพึ่งดีใจนะครับเรื่องจากว่าตัวเมนบอร์ดนั้นจะต้องมีการรองรับพอร์ตการเชื่อมต่อหน้าจอที่รองรับตามรายการด้านบนด้วยครับ)
  • สำหรับ NVIDIA นั้นจะเป็นกราฟิกชิปตั้งแต่ในซีรีส์ 900 ขึ้นไป ทว่าการแสดงผลนั้นก็จะไม่สามารถที่จะสู้กับฃีรีส์ 1000 และ 2000 ได้นะครับ
  • สำหรับ AMD จะต้องเป็นชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Palaris ขึ้นไป ทว่าชิปกราฟิกแบบฝังในตัวหน่วยประมวลผลนั้นจะต้องมาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Vega เท่านั้นครับ

การติดตั้ง

HDR on Windows 10 600 03

สำหรับในการเปิดใช้งานนั้นไม่ค่อยยากครับ เพียงคุณคลิ๊กขวาที่หน้าจอแล้วเลือกไปที่ Display Settings > Windows HD Color settings > เลือกเปิด HDR เพียงเท่านี้ก็จบครับ ข้อดีของมันก็คือคุณไม่ต้องปรับอะไรมากนักและตัวระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั้นยังจะสามารถตรวจจับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ต่างๆ ของเราได้อีกด้วยครับว่ารองรับเทคโนโลยี HDR หรือไม่ ทว่าส่วนที่คุณต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษก็คือในส่วนของพอร์ตและสายที่ใช้ในการเชื่อมต่อเนื่องจากว่ามีประเด็นของแบนด์วิดธ์ของพอร์ตและสายเข้ามาเป้นตัวกำหนดด้วยครับว่าคุณจะสามารถทำการเปิด HDR ได้ที่โหมดสูงสุดคือ 10 bit หรือจะได้เพียงแค่ 8 bit เท่านั้นครับ

HDR on Windows 10 600 04

ในการที่จะเปิดใช้ฟีเจอร์ HDR 10 bit ที่ความละเอียด 4K@60 FPS ได้นั้นพอร์ตการเชื่อมต่อจะต้องสามารถรองรับความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่ 25 Gbps ครับ ดังนั้นแล้วคุณจะสามารถดูได้จากตารางทางด้านบนครับว่าพอร์ตการเชื่อมต่อของกราฟฟิกการ์ดของคุณนั้นรองรับหรือไม่ หากพอร์ตของคุณรองรับแล้วและสามารถที่จะเปิดใช้ฟีเจอร์ HDR ได้งานนี้ก็ไม่มีอะไรมากั้นคุณแล้วครับ ทว่าสิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมเลยนั้นก็คือเรื่องของสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแอป Streaming Video หรือเกมจะต้องรองกับกับเทคโนโลยี HDR ด้วยครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก