Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – วิธีการนับแกนการประมวลผลแบบหน่วยความจำสถาปัตยกรรม Bulldozer กลับมาหลอนอีกครั้งแล้ว

ย้อนกลับไปในปี 2012 ที่ทาง AMD ได้ทำการเปิดตัวหน่วยประมวลผล FX-8150 ภายใต้สถาปัตยกรรม Bulldozer ซึ่งมีการโฆษณาเอาไว้ว่าเป็นหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับ

ย้อนกลับไปในปี 2012 ที่ทาง AMD ได้ทำการเปิดตัวหน่วยประมวลผล FX-8150 ภายใต้สถาปัตยกรรม Bulldozer ซึ่งมีการโฆษณาเอาไว้ว่าเป็นหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 8 แกนตัวแรกของโลกนั้นมีปัญหากิดขึ้นครับเนื่องจากว่าสถาปัตยกรรม Bulldozer นั้นจะมาพร้อมกับการแยกหน่วยประมวลผลออกมาเป็น 2 โมดูลที่ในแต่ละโมดูลนั้นมาพร้อมกับแกนการประมวลผลจำนวน 4 แกน

ซึ่งแต่ละโมดูลนั้นจะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลจำนวนเต็มแบบแยกอิสระพร้อมกับ L1 cache ขนาด 64 KB และ L2 cache ขนาด 2 MB ทว่าปัญหานั้นมันอยู่ที่ L1 cache  นั้นจะถูกใช้งานร่วมกันสำหรับแกนการประมวลผลในแต่ละโมดูลไม่ใช่ว่าแต่ละแกนย่อยมี L1 เป็นของตัวเองครับ

Advertisement

AMD Bulldozer

ด้วยการออกแบบดังที่กล่าวออกไปนั้นเลยทำให้เกิดการถกเถียงการอย่างหนัก ณ เวลานั้นเลยครับว่าสรุปแล้วเจ้าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Bulldozer นั้นสรุปแล้วมันมีแกนการประมวลผลจำนวนทั้งหมด 8 แกนจริงหรือไม่ ก่อนอื่นเอาเป็นว่าไปลองดูแผนผังวงจรสถาปัตยกรรม Bulldozer กันก่อนครับ

ณ เวลานั้นตอนแรกที่ตัวหน่วยประมวลผลเริ่มออกวางจำหน่าย ระบบปฎิบัติการไม่ได้มองเห็นว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Bulldozer นั้นมีจำนวนแกนการประมวลผลทั้งหมด 8 แกนครับ แถมในการประมวลผลนั้นก็มีปัญหาในส่วนของคอขวดเกิดขึ้นเข้ามาอีกจนทำให้ต้องมีการอัพเดท kernel ของระบบปฎิบัติการกันอีกรอบถึงจะทำให้มองเห็นว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมมีแกนการประมวลผลจำนวน 8 แกนแบบเป็น logical processor ซึ่งในตอนแรกนั้น Windows 10 มองว่าหน่วยประมวลผล FX-8350 มีแกนการประมวลผลทั้งหมด 4 แกน 8 threads ดังรูปครับ

6gaEUSv24JeejfKs

จริงๆ แล้วมันก็ไม่น่าจะมีปัญหาครับถ้าอัพเดทนั้นของระบบปฎิบัติการได้ออกมาเตรียมไว้ก่อนที่จะมีการวางจำหน่ายหน่วยประมวลผลจริง ทว่ากว่าอัพเดทดังกล่าวจะออกมานั้นมันก็สายไปแล้วครับ ด้วยปัญหาดังกล่าวนั้นในปี 2015 ทาง AMD ก็เลยโดนฟ้องเรื่องการให้ข้อมูลหลอกลวงผู้ใช้งานโดยมีการยกข้อมูลดังที่ได้บอกไปนั้นมาเป็นการฟ้องร้องว่าหน่วยประมวลผลในซีรีส์ FX-8000 และ FX-9000 เป็นหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผลจำนวน 8 แกนจริงหรือไม่ครับ

ตอนนั้นทาง AMD ได้สู้ด้วยการให้เหตุผลเอาไว้ครับว่าผู้บริโภคนั้นเข้าใจในส่วนของแกนการประมวลผลผิดเอง ทว่าศาลแขวงในเขตภาคเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียโดยผู้พิพากษา Haywood Gilliam ได้ยกคำร้องในส่วนของข้อโต้เถียงของทาง AMD ไปเลยทำให้ ณ เวลานั้นทาง AMD มี 2 ทางเลือกก็คือยอมชดเฉยค่าเสียหายให้กับผู้ฟ้องซึ่งทางบริษัทจะต้องเสียงเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อยอมความหรือเลือกที่จะสู้คดีต่อเพื่อที่จะให้ทางลูกขุนได้ทำการพิจารณาคดีตามที่ถูกฟ้องซึ่งลูกขุนทั้ง 12 ท่านนั้นไม่มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีด้านลึกเลยครับ

ในการสู้คดีครั้งนี้นั้นทั้งโจทย์และจำเลยต่างก็นำเอาเรื่องของเทคนิคเป็นข้อต่อสู้ครับ โดยทางโจทย์นั้นได้ยกในส่วนของการที่ระบบปฎิบัติการไม่ได้มองเห็นหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Bulldozer เป็นหน่วยประมวลผลที่มาะร้อมกับแกนการประมวลผล 8 แกนมาตั้งแต่แรก โดยระบบปฎิบัติการนั้นมองเห็นว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Bulldozer เป็นหน่วยประมวลผลแบบ 4 แกน 8 threads ครับ

AMD Ryzen 2nd Gen 9

ขณะที่ทาง AMD ได้ยกในส่วนของ multi-threaded floating-point benchmark ที่ผู้ใช้ทั่วไปเอามากล่าวอ้างว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Bulldozer ไม่ใช่หน่วยประมวลผล 8 แกนจริงตามที่ AMD กล่าวอ้างว่าการทดสอบดังกล่าวนั้นไม่สามารถที่จะเอามาอ้างได้ครับ(ตรงจุดนี้นั้นทาง AMD มองว่าแต่ละแกนมีชุดคำสั่งในการประมวลผลตัวเลขแบบจำนวนเต็มอยู่แล้วดังนั้นก็ต้องเรียกว่าเป็นหน่วยประมวลผลแบบ 8 แกนได้)

อย่างไรก็ตามครับในปี 2017 ที่ผ่านมานั้นทาง AMD ได้มีการเปิดตัวหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen ออกมาซึ่งสถาปัตยกรรม Zen นั้นตัวแกนการประมวลผลจะแยกกันออกเป็นอิสระอย่างชัดเจนไม่ได้รวมกันอยู่ในโมดูลแล้ว(เหมือนกับหน่วยประมวลผลสถาปัคตยกรรม Skylake ของทาง Intel) ซึ่งเจ้า Zen นี่ล่ะครับโจทย์อาจจะนำเข้าไปเป็นเหตุผลในการกล่าวอ้าง AMD เพิ่มขึ้นอีกครั้ง งานนี้จะเป็นเช่นไรนั้นคงต้องติดตามดูกันต่อไปครับเพราะมีข่าวออกมาแล้วครับว่าทางศาลอาจจะทำการตัดสินในเวลาอันใกล้นี้ครับ

ที่มา : techpowerup

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

AMD Ryzen AI พร้อมใช้กับ AI Application 2024 เพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานสร้างสรรค์ AMD Ryzen AI บนโน๊ตบุ๊คที่ใช้ AMD Ryzen 8040 series ที่มาพร้อมความสามารถในการรองรับงานแบบมัลติทาส์กหรือหลายๆ งานพร้อมกันได้อย่างลื่นไหล รวมถึงการทำงานร่วมกับ AI Application ได้ดีขึ้น แต่ใช้ GPU...

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก