Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

NVIDIA – ปล่อยไดรเวอร์รุ่น 417.71 รองรับการใช้งานฟังก์ชัน G-SYNC ร่วมกับจอ FreeSync แทบทุกรุ่นแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา NVIDIA ได้ประกาศในงาน CES 2019 ว่าจะเปิดฟังก์ชัน G-SYNC ของการ์ดจอตนเอง ให้สามารถใช้งานร่วมกับจอที่รองรับเทคโนโลยี FreeSync

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา NVIDIA ได้ประกาศในงาน CES 2019 ว่าจะเปิดฟังก์ชัน G-SYNC ของการ์ดจอตนเอง ให้สามารถใช้งานร่วมกับจอที่รองรับเทคโนโลยี FreeSync ของฝั่ง AMD ด้วย ซึ่งนับเป็นประเด็นใหญ่ที่ได้รับความสนใจไม่แพ้การเปิดตัวการ์ดจอ RTX 2060 เลยทีเดียว

โดยทาง NVIDIA ระบุไว้ว่าจะสามารถใช้งานร่วมกับจอที่มีเทคโนโลยี FreeSync ได้ทุกรุ่น แต่มีจออยู่เพียง 12 รุ่นเท่านั้น ที่ผ่านการรับรองตามมาตรฐานการทดสอบของ NVIDIA ซึ่งล่าสุด ทาง NVIDIA ได้ปล่อยไดรเวอร์ที่เป็นเวอร์ชันล่าสุดพร้อมฟังก์ชันนี้มาให้ได้ใช้งานกันแล้ว

Advertisement

Capture 1

โดยเลขเวอร์ชันของตัวไดรเวอร์ก็คือ 417.71 ซึ่งสามารถอัพเดตได้ผ่านโปรแกรม NVIDIA GeForce Experience เช่นเคย หรือจะไปดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งจากเว็บไซต์ NVIDIA ก็ได้เช่นกันครับ แนะนำว่าควรติดตั้งแบบ clean install หรือจะใช้โปรแกรม DDU ลบไดรเวอร์เก่าออกก่อน แล้วค่อยดาวน์โหลดเวอร์ชันใหม่มาใช้งานแทนก็ได้ เมื่อติดตั้งแล้ว ตัวไดรเวอร์ก็จะมาพร้อมความสามารถในการเปิดใช้ฟังก์ชัน G-SYNC ร่วมกับจอที่มีเทคโนโลยี FreeSync ได้แล้ว แต่จะมีข้อจำกัดอยู่บ้างเล็กน้อย ได้แก่

  • สามารถใช้งานได้กับการ์ดจอซีรีส์ GTX 10 ขึ้นไปเท่านั้น
  • จอต้องรองรับเทคโนโลยี FreeSync ในตัว
  • ต้องเป็นการเชื่อมต่อผ่านพอร์ตและสาย DisplayPort เท่านั้น (ส่วน HDMI จะมีการอัพเดตตามมาในอนาคต)

หากผ่านตาม 3 เงื่อนไขข้างต้น ก็จะมีวิธีการเปิดใช้งานดังนี้

  1. เปิดใช้งานฟังก์ชัน FreeSync ที่ตัวจอ โดยเมื่อสั่งเปิดแล้ว แนะนำว่าควรถอดสายจอออกแล้วเสียบใหม่อีกครั้ง
  2. เปิดโปรแกรม NVIDIA Control Panel ขึ้นมา จากนั้นเข้าไปที่เมนู Manage 3D Settings > Global Settings > แล้วดูที่ในหัวข้อ Monitor Technology เพื่อเลือกตัวเลือก G-SYNC Compatible จากนั้นกด Apply

Capture2

หลังจากนี้ หากจอเป็นรุ่นที่รองรับรีเฟรชเรตเกิน 60 ระบบจะปรับรีเฟรชเรตกลับลงมาเหลือ 60 อีกครั้ง ก็ให้เข้าไปที่เมนูการตั้งค่าจอของ Windows แล้วเลือกกลับมาใช้รีเฟรชเรตที่ต้องการครับ

เมื่อปรับตรงส่วนนี้เสร็จแล้ว ก็กลับไปที่โปรแกรม NVIDIA Control Panel อีกครั้ง แต่คราวนี้ไปตั้งค่าที่เมนู Set up G-SYNC แทน

Capture3การตั้งค่าก็จะมีด้วยกัน 3 จุด ได้แก่

  1. ติ๊กถูกในกล่องหน้าข้อความ Enable G-SYNC, G-SYNC Compatible ซึ่งจะมีให้เลือกสองโหมด คือ จะให้เปิด G-SYNC เฉพาะเกมที่เปิดแบบ full screen หรือจะให้เปิดทั้งแบบ windowed และ full screen เลย
  2. เลือกจอที่ต้องการใช้งาน G-SYNC ซึ่งจอที่สามารถใช้งานฟังก์ชัน G-SYNC Compatible ได้ ซึ่งจะมีโลโก้ NVIDIA อยู่ในจอ ตามภาพด้านบน
  3. ติ๊กถูกในกล่องหน้าข้อความ Enable settings for the selected display model จากนั้นกด Apply

เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte AORUS 17X AZG ทรงพลังเกมมิ่ง เล่นลื่นทุกเกม จะจอ QHD หรือ UHD ก็พร้อมลุย! เกมเมอร์ในปัจจุบันมีทางเลือกเยอะขึ้นมาก โดยเฉพาะคนทุนหนาในยุคนี้ก็ไม่จำกัดว่าต้องประกอบคอมก็ได้ เพราะมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธงอย่าง Gigabyte AORUS 17X AZG ให้เลือก เพียงเสียบปลั๊กตั้งค่านิดหน่อยก็พร้อมเล่นเกมได้แล้ว ถ้าหน่วยความจำไม่พอจะเปิดฝาเพิ่ม RAM หรือ SSD...

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก