Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

CES 2019 – ขิงเก่ง ??? NVIDIA บอก…กราฟิกการ์ดรุ่นใหม่ของ AMD Radeon VII ประสิทธิภาพสู้ GeForce RTX ไม่ได้

หลังจากในงาน CES 2019 ทาง NVIDIA ได้ทำการเปิดตัวชิปกราฟิกซีรีส์ RTX 2000 บนโน๊ตบุ๊คออกมานั้น ไม่นานเท่าไรนักทาง AMD ก็ได้มีการเปิดตัวกราฟิกการ์ด Radeon VII

หลังจากในงาน CES 2019 ทาง NVIDIA ได้ทำการเปิดตัวชิปกราฟิกซีรีส์ RTX 2000 บนโน๊ตบุ๊คออกมานั้น ไม่นานเท่าไรนักทาง AMD ก็ได้มีการเปิดตัวกราฟิกการ์ด Radeon VII ซึ่งมาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Vega รุ่นที่ 2 โดยได้มีการโฆษณาเอาไว้ครับว่าประสิทธิภาพในการเล่นเกมของเจ้า  Radeon VII นั้นสูสีกับ RTX 2080 ของทาง NVIDIA แบบชิวๆ ทว่าในการให้สัมภาษณ์ของทาง CEO NVIDIA อย่างคุณ Jensen Huang ในหลายๆ สื่อนั้นดูเหมือนกับว่าจะไม่ค่อยกลัว Radeon VII สักเท่าไรครับ

nvidia rtx 2060 070119

Advertisement

คุณ Huang ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ครับว่ากราฟิกการ์ดซีรีส์ RTX 2000 นั้นนอกจากจะมีประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่สูงแล้วมันยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่อย่าง ray tracing ที่ทำให้การสะท้องเงาของแสงต่างๆ ในเกมนั้นสมจริงมากขึ้น โดยสำหรับเทคโนโลยีดังกล่าวนี้นั้นทาง NVIDIA ได้ร่วมพัฒนาขึ้นมากับทาง Microsoft และบริษัทผู้ผลิตเกมต่างๆ มากมาย(อย่างเช่นจากเกม Battlefield V)

สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมก็คือกราฟิกการ์ด Radeon VII นั้นไม่รองรับกับเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ แถมทาง AMD เองนั้นก็ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่าชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Vega รุ่นที่ 2 นั้นจะมีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นแรกแบบเทียบโมเดลต่อโมเดลแล้วอยู่ที่ประมาณ 25% เท่านั้นแต่กราฟิกการ์ดซีรีส์ RTX 2000 เมื่อเทียบกันแบบโมเดลต่อโมเดลจะมีประสิทธิภาพสูงกว่า 35% – 40% เลยครับ

70 1

อย่างไรก็ตามครับหลังจากที่ทาง NVIDIA ออกมาพูดเช่นนี้นั้นทาง CEO ของ AMD อย่าง Lisa Su เองก็มาตอบกลับแบบนิ่มๆ โดยที่ไม่มีการใช้คำที่จะก่อให้เกิดสงครามกราฟิกการ์ดเกิดขึ้นว่าทาง NVIDIA ยังไม่ได้เห็นประสิทธิภาพของ Radeon VII จึงพูดไปเช่นนั้นแถมยังมีเหตุผลที่กราฟิกการ์ดของทาง AMD ไม่สนับสนุนเทคโนโลยี ray tracing ด้วยครับว่าเทคโนโลยี ray tracing นั้นยังคงเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ผู้ใช้งานยังไม่มีความต้องการมากนักดังนั้นแล้วทาง AMD จึงยังไม่มีการใส่เทคโนโลยี ray tracing ในชิปกราฟิกของตัวเองในเร็วๆ นี้จนกว่ามันจะกลายเป็นที่ต้องการของตลาดจริงๆ ครับ

ทั้งนี้คุณ Su เองนั้นก็ถือว่าพูดได้ถูกต้องครับเพราะเทคโนโลยีที่น่าสนับสนุนในการใช้งานนั้นควรจะเป็นเทคโนโลยี Deep Learning Super-Sampling (DLSS) ของทาง NVIDIA ที่มีการใช้งานกว้างขวางบนเครื่อง Supercomputer สำหรับการสแกนกราฟิกในเกมทั้งหมดก่อนที่จะบีบอัดกลายมาเป็นกราฟิกในเกมที่พวกเราๆ ท่านๆ ได้เห็นกันแถมเทคโนโลยีดังกล่าวนี้นั้นยังทำให้การแรนเดอร์กราฟิกนั้นดีขึ้นมากกว่าเดิมอีกด้วยซึ่งเราจะได้เห็นเกมที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเริ่มวางจำหน่ายในตลาดมากมายในช่วงเดือนหน้านี้ดังนั้นแล้วเพื่อที่จะให้กราฟิกการ์ดสามารถมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิมก็น่าจะเน้นเทคโนโลยี DLSS ก่อนครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

AMD Ryzen AI พร้อมใช้กับ AI Application 2024 เพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานสร้างสรรค์ AMD Ryzen AI บนโน๊ตบุ๊คที่ใช้ AMD Ryzen 8040 series ที่มาพร้อมความสามารถในการรองรับงานแบบมัลติทาส์กหรือหลายๆ งานพร้อมกันได้อย่างลื่นไหล รวมถึงการทำงานร่วมกับ AI Application ได้ดีขึ้น แต่ใช้ GPU...

Notebook Review

Gigabyte AORUS 17X AZG ทรงพลังเกมมิ่ง เล่นลื่นทุกเกม จะจอ QHD หรือ UHD ก็พร้อมลุย! เกมเมอร์ในปัจจุบันมีทางเลือกเยอะขึ้นมาก โดยเฉพาะคนทุนหนาในยุคนี้ก็ไม่จำกัดว่าต้องประกอบคอมก็ได้ เพราะมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธงอย่าง Gigabyte AORUS 17X AZG ให้เลือก เพียงเสียบปลั๊กตั้งค่านิดหน่อยก็พร้อมเล่นเกมได้แล้ว ถ้าหน่วยความจำไม่พอจะเปิดฝาเพิ่ม RAM หรือ SSD...

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก