Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Special Scoop – 5 เรื่องกากๆ จากผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊ค ใครเป็นบ้าง ไปดู !!!

ต้องยอมรับว่ายังมีผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คบางคนบางท่าน เข้าใจหลายอย่างผิด นับว่าเป็นเรื่องกากๆ ที่ไม่ควรเกิดขึ้น โดยในบทความนี้แอดมินโป้งก็เลยจะมาพูดคุยใน 5 เรื่องกากๆ

ต้องยอมรับว่ายังมีผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คบางคนบางท่าน เข้าใจหลายอย่างผิด นับว่าเป็นเรื่องกากๆ ที่ไม่ควรเกิดขึ้น โดยในบทความนี้แอดมินโป้งก็เลยจะมาพูดคุยใน 5 เรื่องกากๆ จากผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊ค ซึ่งเรื่องเหล่านั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน หรือเป็นเรื่องที่บอกต่อกันมา รวมไปถึงเป็นเรื่องที่ใครๆ เขาก็ทำกัน ไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊คที่เป็นคอมพิวเตอร์พกพาแบรนด์ไหนก็ตาม ฉะนั้นบทความนี้เราจะมาพูดถึงประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับโน๊ตบุ๊ค ที่เราควรทราบและทำความเข้าใจกันซักหน่อย แน่นอนว่าถ้าอ่านแล้วชอบก็แชร์ให้คนรอบข้างอ่านกันได้

HP Pavilion 2017 Top 122

Advertisement

1. ลืมเสียบปลั๊กอแดปเตอร์โน๊ตบุ๊ค ทำให้เครื่องช้า เล่นเกมไม่ลื่น

ถือว่าเป็นหนึ่งในความกากแรกๆ ของผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คก็ว่าได้ ว่าทำไมอยู่ดีๆ โน๊ตบุ๊คทำงานได้ช้าลงหรือกระตุกเฉย นั้นก็เป็นเพราะไม่ได้เสียบปลั๊กไฟอแดปเตอร์เพื่อชาร์ไฟเข้าเครื่องนั่นเอง ที่หากเราไม่ได้เสียบอแดปเตอร์แล้ว ระบบการทำงานของโน๊ตบุ๊คจะลดประสิทธิภาพอัตโนมัติเป็นปกติ เพื่อให้ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานที่สุด ส่งผลให้การทำงานโดยรวมจะช้าลงไป

ซึ่งหากใช้งานไม่หนักมากก็อาจจะไม่รู้สึก แต่ถ้าใช้งานหนักๆ เปิดหลายโปรแกรม หรือเล่นเกมล่ะก็จะรู้สึกได้ทันทีว่าเครื่องช้าหรือหน่วงไปเลยไม่ก็กระตุกจนเล่นไม่ได้ ก็อย่าเพิ่งไปโทษว่าเครื่องมีปัญหา เพราะจริงๆ เราอาจจะแค่ลืมเสียบอแดปเตอร์ ไม่ก็มีคนเดินเตะปลั๊กเราหลุดก็เป็นไปได้

MSI P65 8RF Review 55

2. ไม่ควรนำซอฟต์เคสมารองใต้โน๊ตบุ๊ค หรือนำโน๊ตบุ๊คมาตั้งเล่นบนเตียง

เรื่องกากที่สองสำหรับบางคนอาจจะกลัวโน๊ตบุ๊คของตัวเองมีรอยขีดข่วน เลยหาผ้าหรือซอฟต์เคสมารองใต้โน๊ตบุ๊คที่เราเห็นได้ตามร้านกาแฟ บอกตามตรงว่าส่วนตัวเห็นแล้วขัดใจมากๆ รวมไปถึงการนำโน๊ตบุ๊คมาเล่นบนเตียงบนที่นอน แต่หารู้ไม่ว่านี่ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้โน๊ตบุ๊คเกิดควาเสียหายได้ง่ายขึ้น ผ้าพวกนี้มันจะไปปิดช่องระบายอากาศใต้ ทำให้เครื่องระบายความไม่ดี

ฉะนั้นวิธีการใช้งานทีถูกต้องควรวางโน๊ตบุ๊คกับพื้นแข็งในแนวราบเสมอกัน หรือวางไว้บน Cooling Pad ยกเครื่องให้สูงขึ้นจากพื้นจะดีกว่า เพื่อจะได้ให้เครื่องระบายความได้เต็มที่นั่นเอง ไม่อย่างงั้นโน๊ตบุ๊คอาจจะร้อนเกินไป จนในที่สุดแล้วเครื่องโน๊ตบุ๊คนั้นอายุอาจจะสั้น เสียหายก่อนที่ควรจะเป็นก็ได้

laptop in bed

3. การติดฟิล์มกันรอยควรติดเฉพาะโน๊ตบุ๊คที่เป็นหน้าจอสัมผัส

กากที่สาม ว่ากันด้วยเรื่องฟิล์ม กรณีถ้าโน๊ตบุ๊คไม่หน้าจอสัมผัสติดฟิล์มได้ไหม หลายคนคงคิดคำถามนี้อยู่ในใจ ซึ่งหากพูดกันตามตรงบอกเลยว่าติดได้ แต่ว่ามันจะทำให้คุณภาพของจอแสดงผลลดลง เพราะ ฟิล์มมันจะทำให้สีเพี้ยน เหลือจอเหลือง อารมณ์เหมือนใช้คุณภาพของหน้าจอได้ไม่เต็มที่

โดยส่วนใหญ่หากเครื่องเป็นจอกระจกก็แนะนำว่าติดแบบฟิล์มด้านได้เพื่อช่วยลดแสงสะท้อน แต่ถ้าหากเครื่องเป็นจอด้านอยู่แล้วก็คงไม่จำเป็นเท่าไรนัก นอกจากกลัวจอเป็นรอยแทน หรือหากต้องการความเป็นส่วนตัว ติดฟิล์มกันคนอื่นมองหน้าจอก็ไม่ว่ากัน รวมไปถึงกรณีที่ติดฟิล์มตามตัวเครื่องก็ต้องดูให้ดี ว่าปิดกั้นการระบายความร้อนของโน๊ตบุ๊คหรือเปล่า

screennot

4. ไม่ควรใช้แผ่นซิลิโคนป้องกันคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊ค

กากที่สี่ เป็นเรื่องแผ่นซิลิโคนป้องกันคีย์บอร์ดหนึ่งในของแถมยอดฮิต ที่หลายๆ ท่านหวังว่าแผ่นซิลิโคนจะป้องกันฝุ่นเข้าสู่เครื่องได้ แต่หารู้ไม่ว่าแผ่นซิลิโคนนั้นก่อผลเสียมากกว่าผลดี เพราะ เจ้าตัวซิลิโคนเองทำให้การระบายของโน๊ตบุ๊คแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะไปปิดรู และยิ่งถ้าวัสดุเครื่องเป็นโลหะที่ระบายความร้อนทางบอดี้ด้วยยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ ถึงแม้เจ้าซิลิโคนจะกันฝุ่นได้บ้าง

ซึ่งอันที่จริงต้องเข้าใจว่าธรรมชาติของอากาศร้อนนั้นจะลอยขึ้นที่สูงแล้วการนำแผ่นซิลิโคนมาปิดไว้เหนือแป้นคีย์บอร์ดจะทำให้ความร้อนติดอยู่ที่แผ่นซิลิโคนและย้อนกลับเข้าไปในเครื่อง ทำให้ตัวเครื่องเกิดความร้อนสูงขึ้นและเสื่อมสภาพเร็วขึ้น อย่างไรก็ตามการที่ขัดขวางการระบายความร้อนด้วยการติดซิลิโคนคีย์บอร์ด แต่บวกลบคูณหารดูแล้วยังไงก็ไม่คุ้ม หรือยังไงก็ซื้อลูกยางเป่าลม มาค่อยเป่าไว้ก็จะดีกว่า

silicone

5. โน๊ตบุ๊คไฟดูดเพราะเครื่องไฟรั่ว

กากที่ห้าสำหรับการใช้งานโน๊ตบุ๊คบางรุ่นจะให้สายไฟที่ต่อจากอแดปเตอร์เป็นแบบ 3 ขา (มีสายดิน) หรือบางรุ่นก็แบบ 2 ขา (ไม่มีสายดิน) ซึ่งบางรุ่นเราสามารถซื้อเพิ่มมาเปลี่ยนเองได้ในราคาไม่กี่บาท จะเป็นแบบสายยาวสายสั้นแล้วแต่ ประเด็นก็คือที่มีหัวเป็นแบบ 3 ขา รองรับการเชื่อมต่อไฟที่มีการติดตั้งสายดินเพิ่มเข้ามานั่นเอง

ซึ่งหากใครพบปัญหาโลกแตกว่าทำไมใช้งานเครื่องโน๊ตบุ๊คทั่วไปก็ตาม ไฟก็จะดูดเวลาที่เราไปแตะตัวเครื่องที่เป็นส่วนของโลหะหรือพอร์ตต่างๆ ก็ขอแนะนำว่าหากบ้านใครเดินระบบไฟแบบมีสายดินเอาไว้ ซึ่งสังเกตง่ายๆ ว่าจะเป็นปลั๊กแบบ 3 รู ก็ให้ใช้ปลั๊กแบบ 3 ขา เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่วจากตัวเครื่อง จากการที่ตัวเครื่องเป็นโลหะ ส่วนถ้าบ้านไหนยังเป็นแบบปลั๊ก 2 รูทั้งบ้านอยู่ แสดงว่าไม่ได้ติดสายดินเอาไว้

ก็คงจำเป็นต้องหาวัสดุที่เป็นฉนวนไฟฟ้าอย่างพรมหรือเก้าอี้ตัวเล็กมารองที่เท้าขณะใช้งานโน๊ตบุ๊คที่เป็นวัสดุอะลูมิเนียม เพื่อป้องกันไฟฟ้ารั่วออกมา ซึ่งถือแม้จะรั่วเพียงเล็กน้อยที่บางคนอาจจะทนได้ แต่หลายๆ คนก็อาจจะเกิดอาการรำคาญหรือต้องใช้งานระวังไม่ให้เท้าแตะพื้นอยู่ตลอดเวลา เรียกได้ว่าการที่เครื่อง นั้นมีไฟฟ้ารั่วออกมาคงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถแก้ไขปัญหาได้นะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ 5 เรื่องกากๆ จากผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊ค เพื่อนๆ เห็นว่าเป็นยังไง เคยเจออะไรกันมาบ้าง หรือมีอะไรมาแชร์มาเสริมกันได้เลยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Lenovo IdeaPad S540 13 เป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุด สเปก Intel Core i Gen 10 + NVIDIA GeForce MX250 ที่เน้นความบางเบาและหรูหราตามสไตล์ของ Ultrabook

AMD

เข้าสู่ปี 2020 กันแล้ว ใครที่อยากได้ Notebook สักเครื่อง จะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดี ในบทความนี้ก็จะเป็นการจัดอันดับ AMD Notebook เน้นตัวเครื่องบางเบา

PR-News

Gaming Notebook ในปัจจุบันมีให้เลือกซื้อกันอย่างมากมายหลายหลาย โดยในส่วนของแบรนด์ Acer ก็จัดตัวด้วย Predator Series ต่างๆ ซึ่งให้ความเหนือชั้นด้านประสบการณ์

PR-News

เป็นประจำทุกๆ ปีที่ทางทีมงาน NotebookSPEC จะจัดอันดับและมอบรางวัลให้กับ Notebook รุ่นต่างๆ โดยแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ซึ่งในบทความนี้เราจะมาขยายความ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก