Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

รีวิว Innergie PowerGear 60C อะแดปเตอร์โน๊ตบุ๊ค USB-C 60W ขนาดเท่าอะแดปเตอร์มือถือ

โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ ๆ ในยุคปัจจุบันมักจะมาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่บางเบา โดยเฉพาะบรรดา Ultrabook หรือ MacBook Pro, MacBook Air รุ่นใหม่ ก็ล้วนมาพร้อมกับน้ำหนักโดยเฉลี่ยที่ 1 – 1.5 กิโลกรัม ทำให้การพกพาออกไปทำงานนอกสถานที่ ทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

PowerGear 60C Review NotebookSPEC

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ปัญหาหนึ่งที่คนพกพาโน๊ตบุ๊คไปทำงานนอกสถานที่ต้องพบเจอ ก็คือเรื่องของอะแดปเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมากจนเกินไป จริงอยู่ที่ตัวเครื่องบางเบา แต่พอรวมอะแดปเตอร์เข้าไป กลับมีน้ำหนักรวม ๆ เกือบ 2 กิโลกรัม การพกพาที่เคยสะดวกก็เลยไม่สะดวก ครั้นจะไม่พกอะแดปเตอร์ก็อาจไม่มีแบตเตอรี่เพียงพอที่จะทำงานได้ทั้งวัน 

Review Innergie PowerGear 60C NBS 7

สำหรับอะแดปเตอร์ Notebook ที่จะรีวิวให้อ่านกันในวันนี้ เป็นอะแดปเตอร์ 3rd Party จากค่าย Innergie  หนึ่งในเครือของ Delta ผู้ผลิตอะแดปเตอร์ Notebook ให้กับหลายแบรนด์ (ในลักษณะของ OEM) โดยจุดเด่นของ PowerGear 60C คือเป็นอะแดปเตอร์พอร์ต USB-C ที่จ่ายไฟได้ถึง 60W แต่มีขนาดพอ ๆ กับอะแดปเตอร์มือถือ!! 

Review Innergie PowerGear 60C NBS 13

PowerGear 60C มีด้วยกัน 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นขาปลั๊ก US กับรุ่น International Version ที่มาพร้อมกับขาปลั๊ก 3 แบบ (US, UK และ. EU) โดยทาง Innergie เคลมว่าขาปลั๊ก 3 แบบเนี่ย รองรับการใช้งานกว่า 150 ประเทศทั่วโลกเลยทีเดียว และจากประสบการณ์ที่ได้นำไปใช้ที่ต่างประเทศ ทั้งที่ลอนดอน, มาดริด หรือที่โอซาก้าก็ใช้งานได้เป็นอย่างดี

Review Innergie PowerGear 60C NBS 8

ขนาดของอะแดปเตอร์ก็จะพอ ๆ กับการนำอะแดปเตอร์ 5W ของ iPhone 2 ตัวต่อกัน น้ำหนักก็อยู่ที่ 80 กรัม พกพาง่ายมาก และในแพ็กเกจจะมีสาย USB-C to USB-C ความยาว 1.5 เมตรมาให้ 1 เส้น โดยสายเส้นนี้ Innergie เคลมว่าทำให้การชาร์จ สูญเสียพลังงานระหว่างชาร์จน้อยกว่าปกติ  

Review Innergie PowerGear 60C NBS 1

ด้านสเปคของ PowerGear 60C ทั้งสองรุ่นมีสเปคเดียวกัน คือรองรับไฟตั้งแต่ 100 – 240V / 50 – 60Hz ส่วนการจ่ายไฟขาออก (Output) ถือเป็นจุดเด่นของอะแดปเตอร์ตัวนี้เลยก็ว่าได้ เพราะตัวมันเองมาพร้อมกับเทคโนโลยี USB Power Delivery หรือที่รู้จักกันในชื่อ USB-PD สามารถจ่ายไฟขาออกอัตโนมัติ 5 ระดับตามอุปกรณ์ที่ใช้

  • 20V – 3A
  • 15V – 3A
  • 9V – 3A
  • 5V – 3A

ด้วยความที่สามารถจ่ายไฟได้หลากหลายรูปแบบ เลยทำให้ PowerGear 60C ไม่เพียงแต่ชาร์จ Notebook, MacBook Pro ได้ แต่มันยังสามารถชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์อื่นที่เป็นพอร์ต USB-C ได้ ไม่ว่าจะเป็น Nintendo Switch, iPad Pro 11, Android Smartphone (Quick Charge) รวมถึง iPhone XS, XS Max, XR ก็ชาร์จได้เช่นกัน แถมเป็นชาร์จเร็วด้วย

Review Innergie PowerGear 60C NBS 3

กลับมาที่การชาร์จ Notebook ปัจจุบันโน๊ตบุ๊คหลายรุ่นรองรับเทคโนโลยี USB-PD แล้ว ทำให้ PowerGear 60C ชาร์จไฟให้กับโน๊ตบุ๊คได้แทบจะทุกรุ่น และต่อให้อะแดปเตอร์ของ Notebook นั้น ๆ จ่ายไฟได้มากกว่า 60W ถ้าตัวเครื่องรองรับ USB-PD สามารถใช้ PowerGear 60C ชาร์จได้เช่นกัน อย่าง MacBook Pro 15 รุ่น Touchbar ที่อะแดปเตอร์จ่ายไฟได้ 81W แต่มีผลทดสอบว่าสามารถใช้ PowerGear 60C ชาร์จได้ แค่มันจะชาร์จช้ากว่าใช้อะแดปเตอร์ 81W เล็กน้อย 

Review Innergie PowerGear 60C NBS 5

ด้านความปลอดภัย แม้จะเป็นอะแดปเตอร์ตัวเล็กที่จ่ายไฟได้แรง แต่ก็มาพร้อมระบบป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า InnerShield เช่นเดียวกับอะแดปเตอร์ปกติของ Innergie ในการใช้งานมีข้อสังเกตเล็กน้อยคือจะมีความร้อนออกจากอะแดปเตอร์สูงพอสมควร ตรงนี้ผมสอบถามกับทาง Innergie แล้ว ยืนยันว่าใช้งานได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากอะแดปเตอร์ตัวเล็ก พอจ่ายไฟหนัก ๆ เลยทำให้เกิดความร้อนสะสม แต่ด้วยวัสดุที่เป็น Polycarbonate ซึ่งมีคุณสมบัติทนความร้อน, ไม่นำไฟฟ้า และไม่ติดไฟ  

Review Innergie PowerGear 60C NBS 14

นอกจากนี้ ใน Notebook บางรุ่นที่มีพอร์ตชาร์จเฉพาะตัว ไม่ได้ชาร์จด้วย USB-C ทาง Innergie ก็ได้ผลิตสายรุ่นพิเศษ ที่ทำให้ PowerGear 60C ชาร์จไฟให้กับ Notebook ทุกยี่ห้อ เป็นอุปกรณ์เสริมที่มีชื่อว่า MagiCable 150 เป็นสายที่ด้านหนึ่งเป็น USB-C ส่วนอีกด้านเป็นพอร์ตเฉพาะ สามารถเปลี่ยนหัวต่อได้ตาม Notebook ที่เราใช้งาน สนนราคา 650 บาท 

Review Innergie PowerGear 60C NBS 10

สำหรับราคาของ PowerGear 60C ใสนรุ่นหัวปลั๊กแบบ US ตอนนี้ปรับราคาใหม่ ถูกลงกว่าตอนเปิดตัว โดยมีราคาอยู่ที่ 2,490 บาท ส่วนรุ่น International ที่เปลี่ยนหัวได้ สนนราคา 2,690 บาท หาซื้อได้ตามร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของทาง Innergie 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก