Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

Windows Tips – 5 เคล็ดลับ เล่นอินเตอร์เน็ตอย่างไร ไม่ให้โดน ไวรัส !

ไวรัสคอมพิวเตอร์! แน่นอนไม่มีใครอยากจะเจอมันแน่นอน เพราะหากได้ติดไปแล้วละก็ ยากมากที่จะกำจัดไวรัสตัวนั้นให้หายได้แบบง่ายๆ อีกทั้งบางตัวอาจทำให้ระบบ OS พังไปเลยก็ได้ ต้องมาเสียเวลาลงใหม่อีก ไม่สนุกแน่นอน แต่หากเราเล่นให้เป็น และรู้วิธีป้องกัน ไวรัส และรับรู้ความเสี่ยง เพื่อนๆ ก็จะลดโอกาสในการเจอไวรัส หรือ ทำให้เครื่องติดไวรัสแน่นอน

Advertisement

วิธีเลี่ยงการเจอ ไวรัส และป้องกัน ไวรัส

1. ติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่มั่นใจได้ และ มีการอัพเดทฐานข้อมูลไวรัสอยู่เสมอ โดยปกติแล้วใน Windows 8 ขึ้นไปจะมี Windows Defender แถมมาให้อยู่แล้ว แต่อาจจะไม่เพียงพอต่อการเจอไวรัสร้ายแรงมากๆ

2. อย่าดาวน์โหลดไฟล์ที่มาจากแหล่งไม่น่าเชื่อถื่อ ไม่ว่าจะเป็น ไฟล์เกม หรืออะไรก็ตาม ที่มาจากเว็บไซต์แปลกๆ โดยเฉพาะ เว็บต่างประเทศ รวมไปถึงระวังไฟล์ .exe ให้ดี

3. สแกนไวรัสเมื่อมีการนำ USB ของคนอื่นที่ไม่ใช่ของเรามาเสียบ ส่วนมากไวรัสต่างๆ มักจะพบใน Flash Drive ที่ไปเสียบจากใช้งานหลายๆ ซึ่งจะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อชั้นดี โดยถ้าหากเจอไวรัสแล้วอย่าลืม Format Flash Drive อันนั้นก่อนไปใช้งานที่อื่นด้วยละกันครับ

4. อัพเดทฐานข้อมูลป้องกันไวรัสของโปรแกรมป้องกันไวรัสอยู่สม่ำเสมอ การไม่อัพเดทอาจทำให้โปรแกรมป้องกันไวรัส ไม่รู้จักไวรัสบางชนิดใหม่ๆ ได้ เพราะ ไวรัสจะมีการเกิดใหม่ ทุกๆ วัน

5. ไม่เข้าเว็บไซต์ล่อแหลม หรือ เว็บไซต์ที่เพื่อนๆไม่คุ้นเคย โดยเฉพาะ เว็บแจกโปรแกรม เว็บโป้ โดยเฉพาะเว็บต่างประเทศ เพราะเว็บเหล่านี้อาจฝังโค้ดไวรัสไว้ที่เว็บเมื่อเราเปิดได้ หากโปรแกรมป้องกันไวรัสไม่ดีพอ อาจทำให้เครื่องเราติดได้

เพียงแค่นี้เพื่อนๆ ก็น่าจะได้แนวทางในการระวังและป้องกันไวรัสกันแล้ว แน่นอนครับ บางคนอาจคิดว่ามีโปรแกรมป้องกันไวรัสจะกลัวไปทำไหม บอกเลยครับ การคิดแบบนี้ถือว่าผิด เพราะไวรัสจะเกิดทุกๆวัน และแน่นอน โปรแกรมป้องกันไวรัสจะอัพเดทช้ากว่าที่ตัวไวรัสตัวใหม่ๆ เกิดขึ้นมาซะอีก แค่เพื่อนๆ ทำตามแนวทางรับรองไม่มีทางติดไวรัสได้แน่นอนครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ภัยคุกคามบนโลกอินเตอร์เน็ตมีอยู่มากมาย ลองคิดดูว่าโทรศัพท์ของคุณโดนจับตาอยู่โดยคนที่คุณไม่รู้ว่าใคร โดยที่คุณไม่รู้ตัวทาง ESET จึงข้อแนะนำวิธีตรวจสอบว่าโทรศัพท์ของคุณโดนติดตามอยู่หรือเปล่า? อ่าน Antivirus เพิ่มเติม คุณให้โทรศัพท์กับคนอื่นยืมหรือไม่? หนึ่งในวิธีที่จะติดตั้งแอปพลิเคชันติดตามบนโทรศัพท์ของคุณได้ ก็คือการใช้งานโทรศัพท์ของคุณโดยตรง หากคุณเคยให้คนอื่นยืมโทรศัพท์ของคุณเป็นเวลานานๆ หรือคุณไม่ได้ตั้งล็อคหน้าจอแล้ววางโทรศัพท์ไว้ห่างตัวนานๆAdvertisement โทรศัพท์ของคุณ Jailbreak หรือ Root หรือไม่? การติดตั้งโปรแกรมติดตามบนแพลตฟอร์ม iOS จะเกิดขึ้นได้ หาก iPhone เครื่องนั้นผ่านการ...

PR-News

ผู้ให้บริการโซลูชันความปลอดภัย เจ้าของเทคโนโลยีการตรวจจับมัลแวร์ที่ดีที่สุด ได้ปรับปรุงโปรแกรมป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ในผลิตภัณฑ์กลุ่ม Home Edition ได้แก่ ESET Nod32 Antivirus, ESET Internet Security และ ESET Smart Security Premium ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่ 15 มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ อ่าน Antivirus เพิ่มเติม การโจมตีทางไซเบอร์...

Tips & Tricks

แนะนำ 13 โปรแกรมสแกนไวรัส น่าใช้งาน มีติดเครื่องไว้ ปลอดภัยแน่นอน การใช้งานอินเทอร์เน็ตบนคอมพิวเตอร์หรือการดาวน์โหลดโปรแกรมต่าง ๆ จากเว็บไซต์เพื่อมาติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ของเรานั้น อาจไม่ปลอดภัยเสมอไป โดยเฉพาะกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ปัจจุบันนั้นมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ในความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนี้ก็มักจะมีมือดีที่หยิบฉวยหาช่องว่างในการแฝงไวรัสเข้ามายังคอมพิวเตอร์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นทางเว็บไซต์ โฆณษาต่าง ๆ ที่หลอกให้เราคลิก หรือผ่านทางโปรแกรมแปลก ๆ ที่เราดาวน์โหลดมา หรือจะเป็นโปรแกรมที่ไม่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ ก็มันจะมีของแถมแฝงเข้ามาด้วย ทีมงาน Notebookspec จึงรวมเอาโปรแกรมสแกนไวรัสยอดนิยมที่ควรมีติดเครื่อง...

Tips & Tricks

ทีมงานไปจะกระทู้ในพันทิพมาเห็นว่าน่าสนใจดี และเชื่อว่าเป็นคำถามที่หลายท่านสงสัยกันนักว่าแม้จะเป็นพีซีหรือโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่ แต่เมื่อใช้งานไปสักพักราว 1-2 ปี เครื่องก็มักจะเกิดอาการหน่วงหรือช้าลงอย่างชัดเจน ซึ่งมันเกิดจากอะไร และสามารถแก้ปัญหาได้อย่างไรบ้างนะ Advertisement ก่อนอื่นเราต้องแบ่งประเด็นกันก่อน เพราะหลักๆพีซีทำงานด้วยองค์ประกอบ 2 ส่วนหลักๆเลยคือ ฮาร์ดแวร์ และซอฟแวร์ ซึ่งปัญหาหลักๆมันก็มักจะมาจาก 2 ส่วนนี้ละครับ ซึ่งมีโอกาสที่ทำให้เครื่องช้าลงได้ทั้ง 1. Hardware คอมพิวเตอร์มีการเสื่อมไปตามการเวลาจากความร้อน คอมเครื่องนึงปกติเปิดใช้งาน 9...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก