Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – วางแผนที่กลับเข้าสู่สนามรบกราฟิกการ์ดระดับสูงเทียบชั้น RTX 2080Ti สำหรับการเล่นเกมภายในปี 2020 นี้

คงต้องยอมรับกันจริงๆ ครับว่าในช่วงปี 2016 – 2018 นั้นกราฟิกชิปจากทาง AMD ดูจะหลงทางไปบ้างเล็กน้อยเนื่องจากว่าเมื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพสำหรับการเล่นเกม

คงต้องยอมรับกันจริงๆ ครับว่าในช่วงปี 2016 – 2018 นั้นกราฟิกชิปจากทาง AMD ดูจะหลงทางไปบ้างเล็กน้อยเนื่องจากว่าเมื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพสำหรับการเล่นเกมแล้วนั้นทาง NVIDIA ถือว่านำไปค่อนข้างมากเลยทีเดียว โดยถึงแม้ว่าจะมีการปรับปรุงในส่วนของสถาปัตยกรรมใหม่ๆ ออกมาอย่างเช่น Vega แต่ประสิทธิภาพนั้นก็ไม่สามารถที่จะต่อกรกับทาง NVIDIA ได้ ซึ่งหากจะว่าไปแล้วนั้นเหมือนกับกลายเป็นว่า AMD ในช่วงที่ผ่านมานั้นไปเน้นด้านทางหน่วยประมวลผลมากกว่าที่จะเป็นกราฟิกชิปครับ

amd arcturus

Advertisement

และจากข้อมูลที่มีหลุดออกมาสำหรับกราฟิกชิปสถาปัตยกรรมใหม่อย่าง Vega รุ่นอัพเกรดและ Navi ที่กำลังจะมีการเปิดตัวในเร็วๆ นี้ โดยถึงแม้ว่าจะมีการลดกระบวนการผลิตมาอยู่ที่ระดับ 7 nm ทว่าก็จะยังคงไม่สามารถสู้กับกราฟิกการ์ดจากทางฝั่งเขียวได้อยู่ดี(ถึงแม้จะเป็นสถาปัตยกรรมใหม่อย่าง Navi ก็ตามเพราะจากการคาดการนั้นดูเหมือนว่า Navi จะมีประสิทธิภาพพอสู้กับ GTX 1080 หรือ RTX 2070 ได้เท่านั้น) แต่หลังจากนั้นแล้วหากอ้างอิงจากคำกล่าวของ CEO AMD อย่างคุณ Lisa Su นั้นดูแล้วทาง AMD ตั้งใจจะกลับมาแรงอย่างแน่นอนครับ

จากคำกล่าวของคุณ Lisa นั้นได้บอกเอาไว้ครับว่า ณ เวลานี้ทาง AMD ทำได้ดีอยู่แล้วในส่วนของ CPU ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ทาง AMD เป็นผู้เดียว(ในวงการหน่วยประมวลผล) ที่สามารถผลิตชิปที่กระบวนการผลิตระดับ 7 nm ได้ และแน่นอนว่านั่นจะไม่ได้หยุดอยู่ที่ CPU เท่านั้นเพราะทาง AMD จะนำมาใช้กับ GPU ด้วยเช่นเดียวกัน โดยภายในปี 2020 ที่จะถึงนี้เราจะได้เห็น GPU สถาปัตยกรรม Arcturus ที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 7+ nm ออกมาและเมื่อถึงตอนนั้นแล้วทุกคนจะได้รู้ว่า AMD ได้กลับมาเอาจริงกับตลาดกราฟิกการ์ดสำหรับการเล่นเกมแล้วครับถึงตอนนั้นน่าจะไปเทียบเท่า RTX 2080Ti ได้

หมายเหตุ – มีการคาดการเอาไว้ว่า GPU สถาปัตยกรรม Arcturus นั้นจะใช้ชื่อในการตลาดว่า RX 700 ซีรีส์ครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สำหรับมนุษย์ออฟฟิศผู้รักการเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจอยากได้โน๊ตบุ๊คแรงๆ เอาไว้พกไปทำงานและกลับมาเล่นเกมได้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกม 2024 50000 บาท ณ ตอนนี้นับว่าน่าซื้อมาใช้มาก ทั้งประสิทธิภาพแรงพอจะเล่นเกมชั้นนำบนจอความละเอียด 1080~1440p ได้ดีแล้ว ในฐานะโน๊ตบุ๊คก็มีลูกเล่นอื่นๆ เสริมเข้ามาให้ใช้ด้วย ไม่ว่าจะต่อหน้าจอ USB-C ได้หรืออาจเป็นแบบ Full Function ชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้ เวลาหยิบติดตัวไปธุระก็พกอะแดปเตอร์ GaN...

CONTENT

ก็เปิดตัวและวางขายมาได้ซักพักหนึ่งแล้ว สำหรับ CPU AMD Ryzen 8000 Series ที่ออกแบบมาเพื่อโน้ตบุ๊กและอุปกรณ์พกพาที่ต้องการทั้งเรื่องประสิทธิภาพ และการจัดการพลังงานที่ดี เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับพลังในการทำงานที่ยอดเยี่ยมควบคู่กับการใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนาน แต่เวลาจะเลือกซื้อโน้ตบุ๊ก AMD เชื่อว่าบางท่านก็คงเกิดข้อสงสัยว่าจะเลือก Ryzen รุ่นไหนดี ในเมื่อมีทั้ง Ryzen 3 Ryzen 5 Ryzen 7 ไปจนถึง Ryzen...

Notebook Review

MSI Prestige 16 AI Evo โน๊ตบุ๊คจอใหญ่ เพื่องานและความบันเทิง สเปคโหด Intel Core Ultra และ Intel Arc พร้อม AI ในตัว MSI Prestige 16 AI Evo จัดเป็นโน๊ตบุ๊คสาย Creator...

CONTENT

การ์ดจอคือหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สำคัญ โดยเฉพาะกับเกมเมอร์ และผู้ที่ต้องการใช้พลังประมวลผลจากการ์ดจอที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะทางได้ดี แต่ตัวของการ์ดจอเองก็มีออกมาหลากหลากรุ่น หลายสเปคจากผู้ผลิตรายต่าง ๆ ทำให้ในการเสนอขายก็จะเต็มไปด้วยคำศัพท์เชิงเทคนิคมากมาย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่า 20 คำที่เรามักเจอในการบอกสเปคจะมีอะไรบ้าง จะได้เลือกซื้อการ์ดจอได้ตรงความต้องการที่สุด แบบเหมาะสมกับงบประมาณที่มีในกระเป๋า และถ้าอยากจะตั้งค่าการ์ดจอให้เล่นเกมไหลลื่นได้มากกว่าเดิมไปที่นี่ได้เลย 20 คำศัพท์เลือกซื้อการ์ดจอ Clock OC GDDR / Gig (กิ๊ก) / Bit PCIe...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก