Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – ORICO Type-C HUB เพิ่มความสะดวก ใช้งานถนัดสำหรับชาว USB-C ราคา 1,790 บาท

MacBook รุ่นใหม่ที่เปิดตัวมา แรงขึ้นใช้งานได้ดีขึ้นแต่ก็สร้างปัญหาให้ผู้ใช้งานต้องปวดเศียรเวียนเกล้าไม่น้อยด้วยพอร์ตแบบ USB Type-C ทุกพอร์ต แน่นอนว่ามันช่วยให้เครื่องบางเบาลง

MacBook รุ่นใหม่ที่เปิดตัวมา แรงขึ้นใช้งานได้ดีขึ้นแต่ก็สร้างปัญหาให้ผู้ใช้งานต้องปวดเศียรเวียนเกล้าไม่น้อยด้วยพอร์ตแบบ USB Type-C ทุกพอร์ต แน่นอนว่ามันช่วยให้เครื่องบางเบาลง และสามารถชาร์ตและโอนข้อมูลได้ในพอร์ตเดียวกัน แต่ก็ทำให้ใช้งานได้ยากขึ้นเพราะจะต่อแฟลชแต่ละทีก็ต้องหาสายแปลงเป็น USB Type-A หรือจะต่อจอภาพภายนอกก็ต้องหาสายแปลงเป็น HDMI

หรือสำหรับผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊ควินโดวส์เองในบางรุ่นก็เจอปัญหาคล้ายๆ กันคือพอร์ตที่จำกัด หรือแทบไม่มีพอร์ตใช้งานเลย อุปกรณ์ที่เราเรียกว่า Type C HUB จึงเข้ามามีบทบาทขึ้นอย่างมาก จากผู้ผลิตหลายเจ้า เพราะนอกจากออกแบบมาเพื่อกลุ่มผู้ใช้งานที่มีพอร์ตจำกัดแล้ว

Advertisement

ก็ยังมีอีกหนึ่งกลุ่มผู้ใช้ซึ่งต้องการความสะดวกสบาย ต่อสายเพียงเส้นเดียวก็พร้อมใช้งานได้ทั้งชาร์ต และยังต่อจอภาพภายนอกเพิ่มความสะดวกอย่าง ORICO Type C HUB ที่ทีมงานจะมาแนะนำในวันนี้

DSC06762

ORICO เป็นแบรนด์ผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมที่คุยเคยในบ้านเราเป็นอย่างดี เน้นกลุ่มสินค้าสายต่อพ่วงฮับ ที่มีชื่อเสียงด้วยคุณภาพดีและราคาไม่แพง โดยเฉพาะ HUB USB-C ที่มีออกมาหลายรุ่นหลากความต้องการตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงกล่อง Thunderbolt 3 ราคาหลักหมื่น

อย่างอุปกรณ์ที่ทีมงานจะมาแนะนำในวันนี้คือ ORICO Type C HUB หรือชื่อเต็มๆ RCH3A Aluminum HUB with Type-C to HDMI Converter หนึ่งในอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อ USB-C ที่สามารถใช้งานได้ทั้ง Macbook ,Notebook โดยทำหน้าที่เหมือนเป็นทั้ง Hub และ Docking ไปพร้อมๆกันด้วยพอร์ตการใช้งานที่มีทั้ง USB ,HDMI และชาร์ตไปพร้อมๆกันผ่านสาย USB-C เพียงเส้นเดียวเพิ่มความสะดวกการใช้งานและง่ายผ่านสายเพียงเส้นเดียวไปพร้อมๆกัน

1 1

ORICO Type C HUB มาพร้อมวัสดุแบบอลูมิเนียมพร้อมพลาสติกคุณภาพดี พอร์ตที่ครบครันทั้ง HDMI 1 พอร์ต ,USB 3.0 แบบ Type-A 3 พอร์ต และ USB 3.0 แบบ Type-C อีก 1 พอร์ต ที่สามารถทำหน้าที่เป็นพอร์ตชาร์ตและจ่ายไฟอุปกรณ์พร้อมโอนถ่ายข้อมูลในพอร์ตเดียวกันหรือ PD Charging โดยจะมีไฟแสดงสถานะด้วย เพิ่มความสะดวกต่อสายเส้นเดียวทั้งชาร์ตทั้งโอนถ่ายข้อมูลไปพร้อมกันได้เลย มาพร้อมการรับประกัน 2 ปี

DSC06744

DSC06745 DSC06746

กล่องของ ORICO Type C HUB เรียบๆเน้นโทนฟ้าขาวตามสีแบรนด์ โดยหน้ากล่องมีระบุให้เลือ 3 สี ตามสี Macbook เลย โดยที่ทีมงานทดสอบจะเป็นสีเงิน พร้อมระบุฟีเจอร์ต่างๆครบครัน ซึ่ง ORICO Type C HUB  แต่ละรุ่นจะต่างกันเล็กน้อยเช่นลด USB เพิ่ม RJ45 หรือ VGA เพิ่มเข้ามา โดยดีไซน์จะไม่ต่างกันมากนัก เพราะฉะนั้นต้องดูรุ่นที่ต้องการให้ชัดเจนก่อนซื้อนะครับ โดยกล่องสามารถเปิดเพื่อดูภายในได้ก่อน ไม่ต้องกลัวซื้อผิดสีผิดรุ่น

DSC06747

ภายในกล่องไม่มีอะไรมากนอกจากคู่มือเล็กๆและตัว ORICO Type C HUB สีเงิน

DSC06758

DSC06749 DSC06750

ORICO Type C HUB วัสดุหลักเป็นอลูมิเนียม ผสมกับพลาสติกสีขาวบริเวณพอร์ตต่อเชื่อม ดูแข็งแรงดีและยังช่วยระบายความร้อนด้วย สายต่อเป็นยางสีขาวเส้นหนาสามารถบิดงอได้ตามต้องการ หัว USB-C มีขนาดใหญ่แข็งน่าจะทนทานระดับหนึ่ง

DSC06752

ขนาดตัวไม่เล็กไม่ใหญ่ประมาณฝ่ามือสามารถพกพาได้สะดวกอยู่

DSC06754

พอร์ตเชื่อมต่อด้านหน้าจะมีพอร์ต HDMI 1 พอร์ต และ USB 3.0 แบบ Type-A 2 พอร์ต

DSC06755

ด้านหลังจะมีขั้วสายต่อหลัก USB 3.0 แบบ Type-A อีก 1 พอร์ต ,รูไฟแสดงสถานะ และ USB 3.0 แบบ Type-C อีก 1 พอร์ต รองรับ PC Charging

DSC06766

DSC06763 DSC06765

พอร์ตเชื่อมต่อของ ORICO Type C HUB เชื่อมต่อแบบ USB-C สามารถใช้งานได้ทั้งพอร์ต USB 3.0 Type-C และ Thunderbrot 3 ที่ใช้รูปแบบพอร์ต Type-C เช่นเดียวกัน ซึ่งสามารถรองรับ PD Charging ชาร์ตไฟได้ในพอร์ตเดียว เช่น Macbook ,ThinkPad ไปจนถึงโน๊ตบุ๊คอีกหลายรุ่นที่มี Thunderbrot 3 ส่วนโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆต้องแบ่งว่าชาร์ตผ่านพอร์ตอะไร ถ้าชาร์ตผ่าน USB Type C ก็สามารถใช้งาน PC Charging ได้ แต่ถ้าโน๊ตบุ๊คที่ใช้พอร์ต Adapter แยกออกไปก็จะไม่รองรับ PD Charging ทำได้เพียงหน้าที่ HUB USB และ ต่อจอภาพผ่าน HDMI เท่านั้น

DSC06769

DSC06770  DSC06773

เนื่องจากผมไม่ได้ใช้ Macbook เลยจะทดสอบการใช้งานด้วยโน๊ตบุ๊ค ThinkPad T480s ละกันนะครับ ปรกติผมใช้งานต้องต่อสายชาร์ต ,HUB USB เพื่อต่อคีย์บอร์ดเมาส์ และสาย HDMI เพื่อต่อใช้งาน 2 จอพร้อมกัน สายก็จะรกประมาณนึงตามรูปเลย เวลาจะออกไปประชุมหรือกลับมาใช้งานแต่ละครั้งก็จะวุ่นวายหน่อย ผมเลยเลือก ORICO Type C HUB มาใช้งานเพิ่มความสะดวกมากกว่าเพิ่มพอร์ตใช้งานแบบ Macbook

DSC06775

DSC06776 DSC06780

DSC06785 DSC06787

ORICO Type C HUB จะเพิ่มความสะดวกให้มากขึ้นเพราะเราสามารถทิ้งเจ้าตัวนี้ไว้ที่โต๊ะทำงาน เมื่อกลับมาก็แค่ต่อสาย ORICO Type C HUB  เส้นเดียว อุปกรณ์ต่างๆก็พร้อมใช้งานแล้ว ไม่ต้องมาต่อสายทีละเส้นให้ลำบากวุ่นวาย และด้วย ThinkPad T480s ชาร์ตผ่านพอร์ต USB-C ทำให้รองรับ PD Charging ต่อสายเดียวทั้งโอนถ่ายข้อมูลและชาร์ตได้พร้อมๆกัน หรือจะใช้งานผ่านพอร์ต Thunderbrot 3 ก็ได้เช่นกัน

จากที่ลองใช้งานก็ช่วยเพิ่มความสะดวกอย่างมาก เพราะจากเดิมที่เสียเวลาถอดหรือใส่สายทีละเส้น ก็สามารถขยับขยายได้รวดเร็วขึ้นผ่านสาย USB-C เส้นเดียวของ ORICO Type C HUB ช่วยให้จัดสายง่ายขึ้น ไม่รกและยังเพิ่มพอร์ตใช้งานมากกว่าเดิมที่ตัวโน๊ตบุ๊คมี USB แค่ 2 พอร์ต ได้เพิ่มขึ้นมาจากฮับอีก 3 พอร์ต และต่อจอภาพเพิ่มได้อีก 1 จอ ในส่วนของความเร็วการอ่านเขียนข้อมูลนั้น USB อาจจะช้ากว่าต่อตรงบนตัวเครื่องเล็กน้อย แต่ถ้าต่อเมาส์คีย์บอร์ดหรือกระทั่งการ์ด LAN ไม่มีความต่างกันลย

20181102 101418

เมื่อต่อใช้งานเบื่องต้นจะมีเพียงไฟสีฟ้าเล็กๆ แต่ถ้าต่อ PC Charg ด้วยจะมีไฟสีแดงสว่างติดเพิ่มขึ้นมาเพื่อแสดงสถานะการเชื่อมต่อ

DSC06783

ORICO Type C HUB ถือเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คควรจะมีติดไว้ โดยเฉพาะกลุ่ม Macbook และโน๊ตบุ๊คบางเบาที่มีพอร์ตจำกัดเสียเหลือเกิน เพิ่มความสามารถในการเชื่อมต่อที่มากกว่าเดิม หรือกับผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คที่ต้องการความสะดวก สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ในชีวิตประจำวันทั้งต่อจอภาพ เมาส์ คีย์บอร์ด พร้อมชาร์ตได้ด้วยสายเพียงเส้นเดียว เหมาะกับการใช้งานในออฟฟิต ช่วยเพิ่มความคล่องตัวและความรวดเร็ว อีกทั้งตัวบอดีของ ORICO Type C HUB ก็ยังทนทานสวยงาม จัดวางตำหน่างสายได้ลงตัวไม่แน่นจนเกินไป เพิ่มความสะดวก ใช้งานถนัดสำหรับชาว USB-C

ORICO Type C HUB มาในราคาค่าตัว 1,790 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็ม

จุดเด่น

  • รองรับทั้งพีซีและ Macbook
  • เพิ่มพอร์ตให้ใช้งานได้สะดวกมากขุ้น
  • รองรับ PC Charging ผ่านสาย USB-C
  • ราคาไม่แพงมากเมื่อเทียบกับผู้ผลิตของฝั่ง Macbook
  • วัสดุสวยงามแข็งแรงดี

ข้อสังเกตุ

  • มีหลายรุ่นตามพอร์ตเชื่อมต่อ ต้องเลือกให้เหมาะตามความต้องการเอง
  • สายตัว HUB น่าจะเป็นแบบถอดได้
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

รีวิว MSI

มีเงินสามหมื่นก็ซื้อ MSI Thin A15 B7V ได้! พกง่ายเบาแค่ 1.86 กก. แถมได้พอร์ต USB-C Full Function!! หากพูดถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 30,000 บาทสักเครื่อง หลายคนย่อมคิดถึงซีรี่ส์ MSI Thin ซึ่งราคาดี น้ำหนักเบาและยังอัปเดตสเปคมาต่อเนื่องจนถึง MSI Thin A15...

Buyer's Guide

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้โน๊ตบุ๊ค AMD ในปัจจุบันนี้น่าใช้มากและหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายคอมพิวเตอร์หรือเว็บขายสินค้าทั่วไปไม่พอ ยังมีตัวเลือกมากมายไม่ว่าจะโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นทำงาน, เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คไปจนโน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ดีไซน์แปลกใหม่จากผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คแบรนด์ต่างๆ ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะมีจุดเด่นคนละแบบ ทั้งเน้นความเบาน้ำหนักไม่ถึง 1 กก. หรือสเปคเกมมิ่งติดตั้ง Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้ทำงานออฟฟิศได้ ไปจนพับหน้าจอกลับ 360 องศา กลายเป็นแท็บเล็ตก็มีเช่นกัน นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกแล้ว ชิปเซ็ตภายในโน๊ตบุ๊ค AMD...

Buyer's Guide

ในตอนนี้คีย์บอร์ดแมคคานิคอลได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของใครๆ ไม่ว่าจะใช้เป็นอุปกรณ์ทำงานหรือเล่นเกมก็ต้องมีติดโต๊ะเอาไว้ใช้ทั้งนั้น แถมราคาก็ถูกลงอย่างต่อเนื่องจากแต่ก่อนต้องมีเงินหลักหลายพันบาทก็ลดลงมาจนมีเพียงหนึ่งพันบาทต้นๆ ก็ซื้อมาใช้ได้แล้วแถมยังตอบรับกระแส Custom Keyboard แถมตัวถอดสวิตช์กับคีย์แคปมาให้ถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ตามใจ จะปรับแต่งต่อก็ว่าไปตามใจ เรียกว่าใช้เป็นเครื่องมือทำมาหากินก็ได้หรือจะทำเป็นงานอดิเรกของสะสมก็ดี โดยเฉพาะคนต้องพิมพ์งานทั้งวันน่าจะถูกใจ คีย์บอร์ดแมคคานิคอลน่าใช้ไหม มีข้อดีอย่างไร? คีย์บอร์ดแมคคานิคอลจะมีทั้งรุ่นถอดสวิตช์ไม่ได้และถอดได้แบบ Hot-swappable หลายคนนิยมแบบ Hot-swappable เพราะสามารถถอดเปลี่ยนสวิตช์ได้ตามชอบ ซึ่งปัจจุบันมีทั้ง 3, 5 ปุ่ม ดังนั้นก่อนซื้อสวิตช์มาเปลี่ยนต้องดูช่องบนแผ่นปริ้นท์ให้ดีก่อน บางรุ่นนอกจากต่อสายแล้ว ยังมีสวิตช์เปลี่ยนโหมดเชื่อมต่อด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก