Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Battle – ผลการทดสอบประสิทธิภาพของ Intel Core i5-8250U VS Core i7-8550U จะแรงกว่ากันจริงหรือไม่

อย่างที่เคยได้ยินได้เห็นผลการทดสอบต่างๆ มามากมายถึงประสิทธิภาพการทำงานของชิพประมวลผลจาก Intel Core i Gen 8 ว่ามันแรงกว่า Gen 7

อย่างที่เคยได้ยินได้เห็นผลการทดสอบต่างๆ มามากมายถึงประสิทธิภาพการทำงานของชิพประมวลผลจาก Intel Core i Gen 8 ว่ามันแรงกว่า Gen 7 อยู่พอสมควรเลย จนทำให้บางครั้งความแรงของ Intel Core i5 Gen 8 เบียดขึ้นมาสูสีกับ Intel Core i7 Gen 8 เลยทีเดียว และหลายคนจะต้องมีคำถามว่า ซื้อรุ่นไหนดี ซื้อรุ่นไหนคุ้ม วันนี้เรามีแนวทางการเลือกซื้อ และผลการทดสอบมาฝากกันด้วย จะเป็นอย่างไรไปดูกันได้เลย

Intel Core i5 vs Core i7 2018

Advertisement

โดยในรุ่นที่เราจะมาทดสอบกันในครั้งนี้จะเป็นชิพประมวลผลรุ่น Intel Core i5-8250U และ Core i7-8550U ที่ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในโน๊ตบุ๊ครุ่นที่เน้นบางเบา แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน ไม่ได้เน้นความแรงอย่างในตระกูล H แต่จากที่เคยลองใช้ก็พบว่ามันก็แรงเหลือเพือสำหรับใช้งานทั่วไปแล้ว

สเปค Intel Core i5-8250U และ Core i7-8550U

ว่ากันด้วยเรื่องของสเปคชิพประมวลผลทั้งสองรุ่นที่นำมาให้ดูกันนี้เป็นชิพประมวลผลในรุ่นที่ 8 จาก Intel ที่มี Core ประมวลผลอยู่จำนวน 4 Core และ threads จำวนวน 8 threads ส่วนที่ต่างกันจะเป็นเรื่องของความเร็วที่ Intel Core i5-8250U จะอยู่ที่ 1.6-GHz (3.4-GHz with Max Turbo) และ Core i7-8550U 1.8-GHz (3.6-GHz with Max Turbo) และแคชที่ Intel Core i5-8250U จะอยู่ที่ 6 MB และ Core i7-8550U จะอยู่ที่ 8 MB แน่นอนว่าเมื่อดูจากสเปคแล้วตัว Core i7-8550U จะดูแรงกว่านิดหน่อย

สำหรับโน๊ตบุ๊คที่นำมาทดสอบนั้นจะเป็นรุ่น Dell XPS 13 (หน้าจอ 1080p , 8GB RAM, 256GB SSD) จำนวนสองเครื่องที่มีชิพประมวผลต่างกัน Intel Core i5-8250U และ Core i7-8550U ส่วนอื่นๆ จะเหมือนกัน ต่างกันแค่ชิพประมวผล

ผลการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งาน

สำหรับผลคะแนนจะพบว่าต่างกันไม่มากเท่าไหร่ในหลายๆ การทดสอบ อย่างใน Geekbench 4 พบว่ามีคะแนนต่างกันที่ 5.8% ซึ่งก็ไม่ได้มากอย่างที่คิด

i5 vs i7 g8 564556654

การตัดต่อวิดีโอ

ผลคะแนนที่นำมาตีดสินในหัวข้อนี้มาจากโปรแกรม HandBrake benchmark โดยเป็นการทดสอบการเร็นเดอร์ไฟล์วิดีโอขนาด 6.27 GB ความยาว 12 นาที 30 วินาที ความละเอียด 4K ไปเป็นความละเอียด Full HD ได้ผลการทดสอบดังนี้ รุ่น Intel Core i5-8250U ใช้เวลาทั้งหมด 18 นาที 28 วินาที ส่วนรุ่น Intel Core i7-8550U ใช้เวลาไปทั้งหมด 17 นาที 19 วินาที หรือเร็วกว่า 1.09 นาที หรือประมาณ 6.2%

การใช้งานแบตเตอรี่

ในหัวข้อนี้จะเป็นการทดสอบระยะเวลาที่ตัวเครื่องสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ โดยวิธีการทดสอบจะใช้เป็นการใช้งานเล่นอินเทอร์เน็ตแบบทัวไปผ่าน Wi-Fi บนหน้าจอความสว่าง 150 nits พบว่าตัว Intel Core i5-8250U สามารถใช้ได้ได้เป็นระยะเวลา 10 ชั่วโมง 51 นาที ส่วนตัว Intel Core i7-8550U สามารถใช้ได้ได้เป็นระยะเวลา 10 ชั่วโมง 49 นาที ต่างกัน 3 นาที ทำให้ตัว Intel Core i5-8250U ชนะไป

ราคา

แน่นอนว่าโน๊ตบุ๊คที่มีชิพประมวลผลทั้งสองรุ่นนี้มีราคาค่าตัวห่างกันประมาณ 4000-5000 บาท ซึ่งเมื่อดูราคาของรุ่นอื่นๆ ซีรี่ย์เดียวกันในตลาดก็จะห่างกันประมาณนี้เช่นกัน *ไม่นับรุ่นทีซี่รี่ย์ต่างกันนะ และแน่นอนว่าเมื่อดูจากผลการทดสอบข้างต้นตัว Intel Core i5-8250U จะดูคุ้ม และแรงขึ้นมาในทันที

hp pavilion x360 16

สรุป

มาถึงจุดนี้คงไม่ต้องพูดอะไรมากเนื่องจากผลคะแนนมันก็เป็นสิ่งที่พิสูจน์แล้วส่วนหนึ่ง ถ้าเน้นคุ้มๆ Intel Core i5-8250U ก็เพียงพอ แต่ถ้าเน้นสุด หรืองบประมาณไม่ใช่ปัญหา Intel Core i7-8550U ก็ไม่ใช่ทางเลือกที่เลวร้ายอะไร ส่วนตัวผมใช้งานโน๊ตบุ๊ครุ่นที่มี Intel Core i5-8250U อยู่ในปัจจุบันพบว่ามันก็แรงใช้ได้ ใช้งานทั่วไปไม่หงุดหงิด หรือจะนำไปเล่นเกมก็สามารถทำได้ เช่น Overwatch Dota2 (No การ์ดจอแยก) ส่วนหนึ่งของความแรงน่าจะมาจาก Core ประมวลผลที่เยอะถึง 4 Core 8 threads แต่แนะนำถ้าเล่นเกมว่าปรับต่ำจะดีกว่า

ส่วนตัว Intel Core i7-8550U ผมมองว่าด้วยจำนวนทรานซิสเตอร์ที่เยอะกว่ามันน่าจะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดกว่าคือ โน๊ตบุ๊คระดับพรีเมี่ยมมักนำ Intel Core i7-8550U ไปใช้งานมากกว่า Intel Core i5-core i 8250U ดังนั้นถ้าต้องการความพรีเมี่ยมก็คงจะต้องเป็น Intel Core i7-8550U แทนนะครับ

ก่อนจะจากกันไปต้องขอย้ำว่าผลการทดสอบนี้เป็นการทดสอบแค่ไม่กี่รุ่น ไม่ได้นับรวมพวก CPU ตระกูล H หรือ Desktop ที่มีความแรง และความห่างชั้นกันระหว่างรุ่นที่เห็นผลมากกว่านี้ เพื่อนๆ ละครับชอบรุ่นไหนกัน หรือใครใช้รุ่นไหนอยู่ลองคอมเม้นบอกกันได้นะครับ

ที่มา laptopmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte AORUS 17X AZG ทรงพลังเกมมิ่ง เล่นลื่นทุกเกม จะจอ QHD หรือ UHD ก็พร้อมลุย! เกมเมอร์ในปัจจุบันมีทางเลือกเยอะขึ้นมาก โดยเฉพาะคนทุนหนาในยุคนี้ก็ไม่จำกัดว่าต้องประกอบคอมก็ได้ เพราะมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธงอย่าง Gigabyte AORUS 17X AZG ให้เลือก เพียงเสียบปลั๊กตั้งค่านิดหน่อยก็พร้อมเล่นเกมได้แล้ว ถ้าหน่วยความจำไม่พอจะเปิดฝาเพิ่ม RAM หรือ SSD...

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก