Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Lenovo YOGA 530 โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 สเปคครบ พร้อม Stylus วาดรูปสุดชิค

สำหรับซีรีย์ Yoga ของ Lenovo ก็ถือเป็นโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งในคราวนี้จะมาในรุ่น YOGA 530 ที่สานต่อรุ่นพี่อย่างตัว YOGA 520 ออกมาได้เรียบหรู ดุดันกว่าเดิม เพิ่มสเปคแรงขึ้น และซอยรุ่นออกมาเยอะขึ้น โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 19,990 บาท ไปจนถึง 29,990 บาทเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละรุ่นบอกเลยได้ครับว่าประสิทธิภาพที่ได้คุ้มค่ามากเลยทีเดียว

โดยรุ่นที่มีงานได้มารีวิวจะเป็นตัว Lenovo Yoga 530 ที่ใช้สเปคเป็นค่ายแดง AMD Ryzen 5 2500U การ์ดจอออนบอร์ด VEGA 8 ประสิทธิภาพใช้ได้ ควบคู่กับ Ram 8 GB และ SSD m.2 256 GB PCIe NVMe ส่วนหน้าจอเป็นแบบจอกระจกสัมผัส  14 นิ้ว Full HD IPS 60 Hz พร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว ซึ่งมีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 25,900 บาท ประกัน 2 ปี On-Site รีวิวข้างในจะเป็นยังไงบ้างไปดูกันเลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

Lenovo YOGA 530 รุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นจะใช้ CPU เป็น AMD Ryzen 5 2500U (2.00 GHz up to 3.60 GHz) ตัวประหยัดพลังงานแบบ 4 Core/ 8 Thread การ์ดจอเป็นแบบออนบอร์ด AMD Radeon RX Vega 8 ส่วน Ram ก็ให้มา 8 GB DDR4 Bus 2400 หน่วยความจำหลักเลือกใช้ SSD m.2 256 GB PCIe NVMe

ส่วนหน้าจอจะเป็นแบบมัลติทัชขนาด 14 นิ้ว รองรับสัมผัสมัลติทัชและปากกา Stylus รองรับแรงกดได้หลายระดับ พาเนลจอเป็น IPS ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล(Full HD) แถมตัวคีย์บอร์ดยังมีไฟ LED Backlit สีขาวมาให้ด้วย ที่สำคัญตัวเครื่องยังบางเฉียบกว่าเดิม และมีน้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น พร้อมพับปรับได้ 360 องศา ประกัน 2 ปีเต็ม On-Site จากทาง Lenovo ประเทศไทย

การเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 2 x USB 3.0, USB 3.1 Type-C, Kensington Lock, 2-in-1 SD และ Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐานใหม่ 802.11a/b/g/n/ac ระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ในตัว ในราคาเพียง 25,900 บาทเท่านั้น

Hardware / Design

Lenovo YOGA 530 AMD 17

สำหรับ Lenovo YOGA 530 รุ่นที่ต่อยอด YOGA 520 มาดีไซน์โดยรวมถือว่าคล้ายเดิม เพิ่มเติมคือมีใหม่ ตัวตัวเครื่องบางลง น้ำหนักเบาลง โดยรุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวเป็นสีดำเทา (Onyx Black) ซึ่งต้องยอมรับงานประกอบตัวเครื่องดีมากๆ ด้วยบอดี้เป็นโลหะสีดำทำลายปัดเสี้ยน ทำให้ตัวเครื่องดูเนี้ยบหรูสวยงาม เป็นรอยขีดข่วนรอยนิ้วมือยาก ทนทานกว่าเดิม อีกทั้งยังช่วยในการระบายความร้อนผ่านตัวบอดี้ได้ด้วย

ฝาหลังก็เป็นโลหะชิ้นเดียวแข็งแรง มีโลโก้ YOGA อยู่ที่มุมบนซ้าย ผิวสัมผัสเรียบ ทำผิวเป็นลายปัดทรายสวยงาม และไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย ซึ่งถือว่าได้ดูดีจริงๆ เทียบชั้นกับตัวอัลตร้าบุ๊คแพงๆ ได้เลยทีเดียวครับ ส่วนแกนฝาพับก็เป็นแบบ 2 แกนแข็งแรงพับได้ 360 องศา

Lenovo YOGA 530 AMD 13

ส่วนด้านในจะมีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายตรงจอ หน้าจอก็เป็นแบบขอบจอบาง กล้อง Webcam อยู่ด้านบน ทางด้านใต้ตัวเครื่อจะมีแผ่นรองยางขนาดใหญ่ พร้อมรูระบายความร้อนและลำโพง Harman ที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีให้เสียงที่กระจายดูมีมิติดีเลยที่เดียว นอกจากนี้ตัวเครื่อง Lenovo YOGA 530 ยังให้ที่เสียบปากกากับรู USB ทำให้เรามีที่วางปากกาส่วนตัวดูดีไม่เหมือนใคร

มิติตัวเครื่องการถือจับตัวเครื่องสามารถจับถือได้อย่างสะดวกด้วยมือเดียว กดลงแรงๆ ตรงคีย์บอร์ดก็ไม่ได้รู้สึกยวบหรือบุบลงไป เหมาะกับการพกพาไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ หรือจะใช้งานเป็นโหมดเป็นแทปเล็ตพรีเซนต์งานก็ถือว่าทำได้ดี แต่หากถือนานๆ ก็เมื่อยนิดหนึ่งเพราะตัวเครื่องหนักกว่าแทปเล็ตปกติอยู่พอสมควร

โดยรวมแล้วสำหรับดีไซน์การออกแบบของ Lenovo YOGA 530 รุ่นใหม่นั้น ให้ความสวยงามลงตัวมากกว่าเดิมที่สำคัญขนาดหน้าจอ 14 นิ้วขอบบาง เหมือนอยู่บนไซต์เครื่อง 13.3 นิ้วเลย เรียกได้ว่า Lenovo ได้นำตัวเก่าเอามาพัฒนาดีไซด์ต่อยอดได้ดีมากลงตัวกว่าเดิมอย่างรู้สึกได้เลยทีเดียวครับ

Keyboard / Touchpad

Lenovo YOGA 530 AMD 28

คีย์บอร์ดของ Lenovo YOGA 530 จะเป็นขนาดไซต์มาตรฐานโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้ว ไม่มี Numpad และออกแบบปุ่มกดออกมาเป็นเอกลักษณ์ให้โค้งรับกับนิ้วมือ ทำให้สามารถพิมพ์ได้มันมือ รวดเร็ว พร้อมไฟ Backlit สีขาวสามารถปรับความสว่างได้ 2 ระดับ ช่วยเพิ่มความสะดวกการใช้งานยามค่ำคืน จากการทดลองใช้งานสามารถใช้งานได้ดี ตอบสนองเร็ว ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด กดแรงๆ ก็ไม่มีอาการยวบยาบให้เห็น งานประกอบเขาดีจริงๆ

ทางด้านทัชแพทของ Lenovo YOGA 530 ออกแบบมามีขนาดกลางๆ ปุ่มกดคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นแบบซ่อนปุ่ม การกดคลิกซ้ายคลิกขวาทำได้แน่น ไม่ยุบ สามารถใช้งานได้ลื่นไหล อีกทั้งรองรับการใช้งานมัลติทัชร่วมกับ Windows 10 ได้เป็นอย่างดี แถมยังมาพร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือใช้งานร่วมกับ Windows Hello gพิ่มความสะดวกไม่ต้องมานั่งพิมพ์รหัสผ่าน ตัวสแกนเองจัดว่าไวใช้ได้เลยเพียงแค่แตะเบาๆ ก็ติดแล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้ตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี

Screen / Speaker

Lenovo YOGA 530 AMD 40

จอภาพ Lenovo YOGA 530 ถือเป็นอีกจุดขายก็ว่าได้ด้วยจอภาพขนาด 14 นิ้ว ที่มีขอบบางมาก ซึ่งเป็นแบบจอกระจก อาจจะมีการสะท้อนภาพบ้างเวลาใช้งานกลางแจ้งหรือที่มีแสงจัดๆ โดยตัวจอรองรับการใช้งานทั้งนิ้วมือและปากกาแบบมัลติทัช ไม่แค่นั้นตัวเรื่องยังสามารถรองรับแรงกดได้หลายระดับ อีกทั้งยังสามารถพับปรับจอได้ 360 องศาอีกด้วย ตัวจอเป็นพาเนล IPS ทำให้สีสันคมชัดสมจริงไม่ว่ามองมุมไหน แถมมีความละเอียด 1920 x 1080 (Full HD) ซึ่งถือได้ว่าคมชัดเป็นอย่างมาก แต่ตัวจอเองจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อยเหมือนใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ทางทีมงานแนะนำว่าเวลาซื้อเครื่องมาแนะนำให้ติดฟิล์มกันรอยไว้ด้วยละกันครับ

ระบบเสียง Lenovo YOGA 530 เลือกใช้ของ Harman ซึ่งวางส่วนของลำโพงไว้ด้านใต้เครื่องทั้ง 2 ข้าง แบบ Stereo ตรงกับส่วนโค้งทำให้เสียงที่ออกมา ไม่มีอะไรปิดกั้นให้เสียงที่ดังดีพอสมควร จนไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องใช้งานในที่เสียงดัง สามารถตอบสนองเรื่องความบันเทิงรวมถึงการฟังเพลงสำหรับคนที่ชอบทำงานได้ดีพอสมควร อาจจะไม่ได้มีเสียงเบสมาก เสียงจะค่อนไปทางเสียงกลาง เสียงแหลมมากกว่า

YOGA 530 s3

มาต่อกันที่การคาลิเบทหน้าจอโดย Lenovo YOGA 530 ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB อยู่ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดงรูปด้านข้าง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับพอใช้ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 210 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ ตามมาตรฐานปกติของโน๊ตบุ๊คปกติจอ IPS ทั่วไป

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องมุมล่างซ้ายเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงล่างซ้าย 21% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

Lenovo YOGA 530 AMD 10

Lenovo YOGA 530 มาด้วยตัวเครื่องที่ค่อนข้างบาง แต่ก็มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครับเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 type C จำนวน 1 พอร์ต, 2-in-1 card-reader (SD / MMC), HDMI และรูต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo พร้อมปุ่มเปิดเครื่องและปุ่ม OneKey Recovery ที่สามารถกดเพื่อ Restore ข้อมูลเอกสิทธิ์เฉพาะ Lenovo ซึ่งอยู่ทางด้านขวาตัวเครื่อง การเชื่อมต่อไร้สายรองรับทั้ง Bluetooth 4.1 และ Wifi 802.11a/b/g/n/ac มาตราฐานใหม่

ขนาดของตัวเครื่องจะอยู่ที่ 328 mm x 229 mm x 17.6 mm เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14 ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร หรือเครื่องนี้มีขนาดเท่าโน๊ตบุ๊คจอ 13 นิ้วเลยทีเดียว ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้นอยู่ที่ 1.6 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีไม่เกิน 1.8 กิโลกรัม จัดไดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ตอบสนองทั้งการทำงานและการพกพาได้เป็นอย่างดี

Using Experience

Lenovo YOGA 530 AMD 57

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า Lenovo YOGA 530 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet ที่ทีมงานของเรานั้นนำไปใช้งานอะไรบ้าง และรูปลักษณ์เมื่อเปลี่ยนไปใช้โหมดต่างๆ นั้น จะมีลักษณะเป็นอย่างไร

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

อย่างไรก็ตามสำหรับ Lenovo YOGA 530 ก็ต้องบอกว่าวางใจได้เลยเรื่องความทนทาน เพราะมีการออกแบบบานพับที่สามารถเปิดปิดหรือปรับระดับได้อย่างลื่นไหลได้เหมือนใหม่ทุกครั้ง แข็งแรงสามารถหมุนเปิดปิดได้เป็นพันๆ หมื่นๆ ครั้ง อย่างไม่มีปัญหาแน่นอน

ซึ่งบอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาไม่แพง และมีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปคก็ถือว่าค่อนข้างโอเคมากๆ ได้ SSD m.2 PCIe แรงๆ การทำงานไม่ว่าจะเป็นในเรื่องงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ Lenovo YOGA 530 ก็สามารถทำได้ดีและเป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่เป็นตัวเลือกน่าซื้ออันดับต้นๆ เลยทีเดียวครับ

Performance / Software

YOGA 530 win

Lenovo YOGA 530 เครื่องนี้มาพร้อมกับชิปประมวลที่เป็น AMD Ryzen 5 2500U รุ่นล่าสุดแบบประหยัดพลังงานโดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.00 – 3.60 GHz แบบ 4 Core/8 Thread ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปและเล่นเกมที่ไม่กินทรัพยากรเครื่องมากนัก และมาาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4 Bus 2400

YOGA 530 cpu1 YOGA 530 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon RX Vega 8 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ดีระดับหนึ่ง สามารถพอเอาไปเล่นเกมเบาๆ ได้บ้าง

YOGA 530 gpu1

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB แบบ M.2 PCIe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1470.1  MB/s และเขียนที่ 777.5 MB/s

YOGA 530 ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,065 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอก็พอทำได้ดีในระดับหนึ่งเลยครับ

YOGA 530 pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 2 เกมหลักๆ ที่ตัวเครื่อ Lenovo YOGA 530 พอเล่นได้ จะเป็นอย่างไรกันบ้างไปดูกันเลยครับ

chart yoga 530

จากการทดสอบดูได้ในกราฟ โดย Lenovo YOGA 530 สามารเล่นทั้ง 2 เกมนี้ที่ตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยูที่ 1920 x 1080 พิกเซล ได้ลื่นไหลในระดับหนึ่ง ซึ่งตัวเกม DOTA 2 ปรับแบบ Medium (เลื่อนไป 1 ขีด) สามารถเล่นได้ FPS เฉลี่ย 37 ถือว่าโอเคเลย ส่วน Overwatch ปรับต่ำสุดเล่นได้ FPS เฉลี่ยนอู่ที่ 52 ก็ถือว่าลื่นไหลไม่มีปัญหาครับ

Battery / Heat / Noise

สำหรับ Lenovo YOGA 530 ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากเลยทีเดียว จากการทดสอบเอามาเล่นเกมเป็นเวลานานๆ จะเห็นได้ว่าอุณหภูมิ CPU สูงสดอยู่ที่ 72 องศาเท่านั้น ซึ่งถือว่าทำได้ดีมากเลยทีเดียว ซึ่งทีมงานทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศาปกติ (อุณหภูมิการ์ดจอออนบอร์ดก็คือตัวเดียวกับอุณหภูมิ CPU)

YOGA 530 temp

Lenovo YOGA 530 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 4 cell ใหญ่กว่าเดิมซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าทำออกมาได้ดีมาก โดยทีมงานใช้การทดสอบต่อ Wi-Fi ดู YouTube ปรับแสงต่ำสุด อยู่ได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมง 38 นาทีกันเลยทีเดียวทำได้ดีมากพกพาไปข้างนอกไม่ต้องกลัวแบตหมด

YOGA 530 batt 5400

Conclusion / Award

Lenovo YOGA 530 AMD 49

Lenovo YOGA 530 เป็นอีกโน้ตบุ๊ต 2-in-1 ที่นอกจากราคาย่อมเยาว์และยังสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอสัมผัสที่รองรับการใช้งานมัลติทัชที่ลื่นเสมือนใช้สมาร์ทโฟนแถมยังรองรับการใช้ปากกา Stylus ใช้งานวาดรูป รองรับแรงกดได้หลายระดับเสมือนวาดบนกระดาษเลยจริงๆ เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบสนองคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ไว้ใช้ทำงานและหน้าจอสัมผัสวาดรูปได้เป็นอย่างดีเลยทีครับ

Lenovo YOGA 530 AMD 2

โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 19,900 บาทไปจนถึง 29,990 บาท ซึ่งแนะนำว่าให้ซื้อรุ่นที่ราคา 25,990 บาทขึ้นไปเพราะจะได้ Ram 8 GB ใช้งานได้ลื่นไหลกว่า Ram 4 GB ส่วน Lenovo YOGA 530 เครื่องนี้ก็พอมีข้อสังเกตอยู่บ้างจอเป็นจอกระจกทำให้ใช้งานกลางแจ้งค่อนข้างลำบากนิดหนึ่งเพราะแสงสะท้อนเวลาใช้งาน แต่ถ้าใช้งานในห้องธรรมดาก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ซึ่งทางหากใครที่ซื้อมาเพื่อทำงานทั่วไป จดโน้ต หรือวาดรูปต่างๆ ไม่ได้เล่นเกมกินที่สเปคมากนัก บอกเลยครับว่า Lenovo YOGA 530 เครื่องนี้ตอบโจทย์ที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ เพราะแทบเป็นโน๊ตบุ๊คไม่กี่รุ่นที่หน้าจอรองรับการใช้งาน Stylus ที่สามารถรู้แรงกดของเดาได้หลายระดับในราคาระดับนี้ ซึ่งจากการใช้งานสามารถทำได้ดีจริงๆ อีกทั้งยังได้ Windows 10 แท้มาในตัว และรุ่นใหม่นี้ได้ประกันเป็นแบบ 2 ปี On-site อีกด้วยนั่นเองครับ

ข้อดี

  • หน้าจอสัมผัสมัลติทัชลื่นมาก รองรับแรงกดได้หลายระดับ พร้อม Stylus สามารถใช้วาดรูปได้ดี
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัมพกพาง่าย
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 5 ชั่วโมง 38 นาที
  • ตัวเครื่องสามารถปรับเปลี่ยนได้หลายโหมด กางหน้าจอได้ 360 องศา
  • มีระบบสแกนนิ้วมือใช้กับ Windows Hello รักษาความปลอดภัยได้ดี
  • มาพร้อมกับ SSD m.2 NVMe ความเร็วสูง
  • มี Windows 10 แท้ในตัวเครื่องเลย

ข้อสังเกต

  • การแกะอัปเกรดทำได้ยาก
  • จอกระจกทำให้เวลาใช้งานกลางแจ้งเจอแสงสะท้อน

Awards

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มไฮบริดโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ซึ่ง Lenovo Yoga 530 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

หน้าตาของ Lenovo YOGA 530 อาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก แต่งานประกอบถือว่าวัสดุงานประกอบทำได้ดีแข็งแรงขึ้น พัฒนาต่อยอดจากตัว YOGA 520 พอสมควร รวมถึงความบาง และน้ำหนักก็เบาบางลงด้ว สมควรแล้วที่ได้รางวัล Best Design ไปครับ

Best Technology

award use 2 create 16

Lenovo YOGA 530 มาพร้อมเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัสที่ตอบสนองได้ดีลื่นไหลเทียบเท่ากับมือถือสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว ไม่ว่าจะมัลติทัชหรือใช้งานปกติ อีกทั้งยังมาพร้อมหน้าจอที่รองรับแรงกดได้หลายระดับ และสเปคฮาร์ดดิสก์แบบ SSD m. NVMe เรียกได้ว่าในราคาเท่านี้ถือว่าจัดเต็มหาคู่แข่งที่ราคาใกล้เคียงกันเทียบได้ยาก

VDO Review

Specification

Lenovo YOGA 530 รุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นจะใช้ CPU เป็น AMD Ryzen 5 2500U (2.00 GHz up to 3.60 GHz) ตัวประหยัดพลังงานแบบ 4 Core/ 8 Thread การ์ดจอเป็นแบบออนบอร์ด AMD Radeon RX Vega 8 ส่วน Ram ก็ให้มา 8 GB DDR4 Bus 2400 หน่วยความจำหลักเลือกใช้ SSD m.2 256 GB PCIe NVMe

ส่วนหน้าจอจะเป็นแบบมัลติทัชขนาด 14 นิ้ว รองรับสัมผัสมัลติทัชและปากกา Stylus รองรับแรงกดได้หลายระดับ พาเนลจอเป็น IPS ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล(Full HD) แถมตัวคีย์บอร์ดยังมีไฟ LED Backlit สีขาวมาให้ด้วย ที่สำคัญตัวเครื่องยังบางเฉียบกว่าเดิม และมีน้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น พร้อมพับปรับได้ 360 องศา ประกัน 2 ปีเต็ม On-Site จากทาง Lenovo ประเทศไทย

การเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 2 x USB 3.0, USB 3.1 Type-C, Kensington Lock, 2-in-1 SD และ Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐานใหม่ 802.11a/b/g/n/ac ระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ในตัว ในราคาเพียง 25,900 บาทเท่านั้น

Hardware / Design

Lenovo YOGA 530 AMD 17

สำหรับ Lenovo YOGA 530 รุ่นที่ต่อยอด YOGA 520 มาดีไซน์โดยรวมถือว่าคล้ายเดิม เพิ่มเติมคือมีใหม่ ตัวตัวเครื่องบางลง น้ำหนักเบาลง โดยรุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวเป็นสีดำเทา (Onyx Black) ซึ่งต้องยอมรับงานประกอบตัวเครื่องดีมากๆ ด้วยบอดี้เป็นโลหะสีดำทำลายปัดเสี้ยน ทำให้ตัวเครื่องดูเนี้ยบหรูสวยงาม เป็นรอยขีดข่วนรอยนิ้วมือยาก ทนทานกว่าเดิม อีกทั้งยังช่วยในการระบายความร้อนผ่านตัวบอดี้ได้ด้วย

ฝาหลังก็เป็นโลหะชิ้นเดียวแข็งแรง มีโลโก้ YOGA อยู่ที่มุมบนซ้าย ผิวสัมผัสเรียบ ทำผิวเป็นลายปัดทรายสวยงาม และไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย ซึ่งถือว่าได้ดูดีจริงๆ เทียบชั้นกับตัวอัลตร้าบุ๊คแพงๆ ได้เลยทีเดียวครับ ส่วนแกนฝาพับก็เป็นแบบ 2 แกนแข็งแรงพับได้ 360 องศา

Lenovo YOGA 530 AMD 13

ส่วนด้านในจะมีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายตรงจอ หน้าจอก็เป็นแบบขอบจอบาง กล้อง Webcam อยู่ด้านบน ทางด้านใต้ตัวเครื่อจะมีแผ่นรองยางขนาดใหญ่ พร้อมรูระบายความร้อนและลำโพง Harman ที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีให้เสียงที่กระจายดูมีมิติดีเลยที่เดียว นอกจากนี้ตัวเครื่อง Lenovo YOGA 530 ยังให้ที่เสียบปากกากับรู USB ทำให้เรามีที่วางปากกาส่วนตัวดูดีไม่เหมือนใคร

มิติตัวเครื่องการถือจับตัวเครื่องสามารถจับถือได้อย่างสะดวกด้วยมือเดียว กดลงแรงๆ ตรงคีย์บอร์ดก็ไม่ได้รู้สึกยวบหรือบุบลงไป เหมาะกับการพกพาไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ หรือจะใช้งานเป็นโหมดเป็นแทปเล็ตพรีเซนต์งานก็ถือว่าทำได้ดี แต่หากถือนานๆ ก็เมื่อยนิดหนึ่งเพราะตัวเครื่องหนักกว่าแทปเล็ตปกติอยู่พอสมควร

โดยรวมแล้วสำหรับดีไซน์การออกแบบของ Lenovo YOGA 530 รุ่นใหม่นั้น ให้ความสวยงามลงตัวมากกว่าเดิมที่สำคัญขนาดหน้าจอ 14 นิ้วขอบบาง เหมือนอยู่บนไซต์เครื่อง 13.3 นิ้วเลย เรียกได้ว่า Lenovo ได้นำตัวเก่าเอามาพัฒนาดีไซด์ต่อยอดได้ดีมากลงตัวกว่าเดิมอย่างรู้สึกได้เลยทีเดียวครับ

Keyboard / Touchpad

Lenovo YOGA 530 AMD 28

คีย์บอร์ดของ Lenovo YOGA 530 จะเป็นขนาดไซต์มาตรฐานโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้ว ไม่มี Numpad และออกแบบปุ่มกดออกมาเป็นเอกลักษณ์ให้โค้งรับกับนิ้วมือ ทำให้สามารถพิมพ์ได้มันมือ รวดเร็ว พร้อมไฟ Backlit สีขาวสามารถปรับความสว่างได้ 2 ระดับ ช่วยเพิ่มความสะดวกการใช้งานยามค่ำคืน จากการทดลองใช้งานสามารถใช้งานได้ดี ตอบสนองเร็ว ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด กดแรงๆ ก็ไม่มีอาการยวบยาบให้เห็น งานประกอบเขาดีจริงๆ

ทางด้านทัชแพทของ Lenovo YOGA 530 ออกแบบมามีขนาดกลางๆ ปุ่มกดคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นแบบซ่อนปุ่ม การกดคลิกซ้ายคลิกขวาทำได้แน่น ไม่ยุบ สามารถใช้งานได้ลื่นไหล อีกทั้งรองรับการใช้งานมัลติทัชร่วมกับ Windows 10 ได้เป็นอย่างดี แถมยังมาพร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือใช้งานร่วมกับ Windows Hello gพิ่มความสะดวกไม่ต้องมานั่งพิมพ์รหัสผ่าน ตัวสแกนเองจัดว่าไวใช้ได้เลยเพียงแค่แตะเบาๆ ก็ติดแล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้ตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี

Screen / Speaker

Lenovo YOGA 530 AMD 40

จอภาพ Lenovo YOGA 530 ถือเป็นอีกจุดขายก็ว่าได้ด้วยจอภาพขนาด 14 นิ้ว ที่มีขอบบางมาก ซึ่งเป็นแบบจอกระจก อาจจะมีการสะท้อนภาพบ้างเวลาใช้งานกลางแจ้งหรือที่มีแสงจัดๆ โดยตัวจอรองรับการใช้งานทั้งนิ้วมือและปากกาแบบมัลติทัช ไม่แค่นั้นตัวเรื่องยังสามารถรองรับแรงกดได้หลายระดับ อีกทั้งยังสามารถพับปรับจอได้ 360 องศาอีกด้วย ตัวจอเป็นพาเนล IPS ทำให้สีสันคมชัดสมจริงไม่ว่ามองมุมไหน แถมมีความละเอียด 1920 x 1080 (Full HD) ซึ่งถือได้ว่าคมชัดเป็นอย่างมาก แต่ตัวจอเองจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อยเหมือนใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ทางทีมงานแนะนำว่าเวลาซื้อเครื่องมาแนะนำให้ติดฟิล์มกันรอยไว้ด้วยละกันครับ

ระบบเสียง Lenovo YOGA 530 เลือกใช้ของ Harman ซึ่งวางส่วนของลำโพงไว้ด้านใต้เครื่องทั้ง 2 ข้าง แบบ Stereo ตรงกับส่วนโค้งทำให้เสียงที่ออกมา ไม่มีอะไรปิดกั้นให้เสียงที่ดังดีพอสมควร จนไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องใช้งานในที่เสียงดัง สามารถตอบสนองเรื่องความบันเทิงรวมถึงการฟังเพลงสำหรับคนที่ชอบทำงานได้ดีพอสมควร อาจจะไม่ได้มีเสียงเบสมาก เสียงจะค่อนไปทางเสียงกลาง เสียงแหลมมากกว่า

YOGA 530 s3

มาต่อกันที่การคาลิเบทหน้าจอโดย Lenovo YOGA 530 ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB อยู่ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดงรูปด้านข้าง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับพอใช้ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 210 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ ตามมาตรฐานปกติของโน๊ตบุ๊คปกติจอ IPS ทั่วไป

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องมุมล่างซ้ายเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงล่างซ้าย 21% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

Lenovo YOGA 530 AMD 10

Lenovo YOGA 530 มาด้วยตัวเครื่องที่ค่อนข้างบาง แต่ก็มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครับเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 type C จำนวน 1 พอร์ต, 2-in-1 card-reader (SD / MMC), HDMI และรูต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo พร้อมปุ่มเปิดเครื่องและปุ่ม OneKey Recovery ที่สามารถกดเพื่อ Restore ข้อมูลเอกสิทธิ์เฉพาะ Lenovo ซึ่งอยู่ทางด้านขวาตัวเครื่อง การเชื่อมต่อไร้สายรองรับทั้ง Bluetooth 4.1 และ Wifi 802.11a/b/g/n/ac มาตราฐานใหม่

ขนาดของตัวเครื่องจะอยู่ที่ 328 mm x 229 mm x 17.6 mm เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14 ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร หรือเครื่องนี้มีขนาดเท่าโน๊ตบุ๊คจอ 13 นิ้วเลยทีเดียว ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้นอยู่ที่ 1.6 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีไม่เกิน 1.8 กิโลกรัม จัดไดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ตอบสนองทั้งการทำงานและการพกพาได้เป็นอย่างดี

Using Experience

Lenovo YOGA 530 AMD 57

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า Lenovo YOGA 530 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet ที่ทีมงานของเรานั้นนำไปใช้งานอะไรบ้าง และรูปลักษณ์เมื่อเปลี่ยนไปใช้โหมดต่างๆ นั้น จะมีลักษณะเป็นอย่างไร

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

อย่างไรก็ตามสำหรับ Lenovo YOGA 530 ก็ต้องบอกว่าวางใจได้เลยเรื่องความทนทาน เพราะมีการออกแบบบานพับที่สามารถเปิดปิดหรือปรับระดับได้อย่างลื่นไหลได้เหมือนใหม่ทุกครั้ง แข็งแรงสามารถหมุนเปิดปิดได้เป็นพันๆ หมื่นๆ ครั้ง อย่างไม่มีปัญหาแน่นอน

ซึ่งบอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาไม่แพง และมีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปคก็ถือว่าค่อนข้างโอเคมากๆ ได้ SSD m.2 PCIe แรงๆ การทำงานไม่ว่าจะเป็นในเรื่องงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ Lenovo YOGA 530 ก็สามารถทำได้ดีและเป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่เป็นตัวเลือกน่าซื้ออันดับต้นๆ เลยทีเดียวครับ

Performance / Software

YOGA 530 win

Lenovo YOGA 530 เครื่องนี้มาพร้อมกับชิปประมวลที่เป็น AMD Ryzen 5 2500U รุ่นล่าสุดแบบประหยัดพลังงานโดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.00 – 3.60 GHz แบบ 4 Core/8 Thread ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปและเล่นเกมที่ไม่กินทรัพยากรเครื่องมากนัก และมาาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4 Bus 2400

YOGA 530 cpu1 YOGA 530 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon RX Vega 8 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ดีระดับหนึ่ง สามารถพอเอาไปเล่นเกมเบาๆ ได้บ้าง

YOGA 530 gpu1

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB แบบ M.2 PCIe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1470.1  MB/s และเขียนที่ 777.5 MB/s

YOGA 530 ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,065 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอก็พอทำได้ดีในระดับหนึ่งเลยครับ

YOGA 530 pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 2 เกมหลักๆ ที่ตัวเครื่อ Lenovo YOGA 530 พอเล่นได้ จะเป็นอย่างไรกันบ้างไปดูกันเลยครับ

chart yoga 530

จากการทดสอบดูได้ในกราฟ โดย Lenovo YOGA 530 สามารเล่นทั้ง 2 เกมนี้ที่ตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยูที่ 1920 x 1080 พิกเซล ได้ลื่นไหลในระดับหนึ่ง ซึ่งตัวเกม DOTA 2 ปรับแบบ Medium (เลื่อนไป 1 ขีด) สามารถเล่นได้ FPS เฉลี่ย 37 ถือว่าโอเคเลย ส่วน Overwatch ปรับต่ำสุดเล่นได้ FPS เฉลี่ยนอู่ที่ 52 ก็ถือว่าลื่นไหลไม่มีปัญหาครับ

Battery / Heat / Noise

สำหรับ Lenovo YOGA 530 ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากเลยทีเดียว จากการทดสอบเอามาเล่นเกมเป็นเวลานานๆ จะเห็นได้ว่าอุณหภูมิ CPU สูงสดอยู่ที่ 72 องศาเท่านั้น ซึ่งถือว่าทำได้ดีมากเลยทีเดียว ซึ่งทีมงานทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศาปกติ (อุณหภูมิการ์ดจอออนบอร์ดก็คือตัวเดียวกับอุณหภูมิ CPU)

YOGA 530 temp

Lenovo YOGA 530 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 4 cell ใหญ่กว่าเดิมซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าทำออกมาได้ดีมาก โดยทีมงานใช้การทดสอบต่อ Wi-Fi ดู YouTube ปรับแสงต่ำสุด อยู่ได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมง 38 นาทีกันเลยทีเดียวทำได้ดีมากพกพาไปข้างนอกไม่ต้องกลัวแบตหมด

YOGA 530 batt 5400

Conclusion / Award

Lenovo YOGA 530 AMD 49

Lenovo YOGA 530 เป็นอีกโน้ตบุ๊ต 2-in-1 ที่นอกจากราคาย่อมเยาว์และยังสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอสัมผัสที่รองรับการใช้งานมัลติทัชที่ลื่นเสมือนใช้สมาร์ทโฟนแถมยังรองรับการใช้ปากกา Stylus ใช้งานวาดรูป รองรับแรงกดได้หลายระดับเสมือนวาดบนกระดาษเลยจริงๆ เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบสนองคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ไว้ใช้ทำงานและหน้าจอสัมผัสวาดรูปได้เป็นอย่างดีเลยทีครับ

Lenovo YOGA 530 AMD 2

โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 19,900 บาทไปจนถึง 29,990 บาท ซึ่งแนะนำว่าให้ซื้อรุ่นที่ราคา 25,990 บาทขึ้นไปเพราะจะได้ Ram 8 GB ใช้งานได้ลื่นไหลกว่า Ram 4 GB ส่วน Lenovo YOGA 530 เครื่องนี้ก็พอมีข้อสังเกตอยู่บ้างจอเป็นจอกระจกทำให้ใช้งานกลางแจ้งค่อนข้างลำบากนิดหนึ่งเพราะแสงสะท้อนเวลาใช้งาน แต่ถ้าใช้งานในห้องธรรมดาก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ซึ่งทางหากใครที่ซื้อมาเพื่อทำงานทั่วไป จดโน้ต หรือวาดรูปต่างๆ ไม่ได้เล่นเกมกินที่สเปคมากนัก บอกเลยครับว่า Lenovo YOGA 530 เครื่องนี้ตอบโจทย์ที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ เพราะแทบเป็นโน๊ตบุ๊คไม่กี่รุ่นที่หน้าจอรองรับการใช้งาน Stylus ที่สามารถรู้แรงกดของเดาได้หลายระดับในราคาระดับนี้ ซึ่งจากการใช้งานสามารถทำได้ดีจริงๆ อีกทั้งยังได้ Windows 10 แท้มาในตัว และรุ่นใหม่นี้ได้ประกันเป็นแบบ 2 ปี On-site อีกด้วยนั่นเองครับ

ข้อดี

  • หน้าจอสัมผัสมัลติทัชลื่นมาก รองรับแรงกดได้หลายระดับ พร้อม Stylus สามารถใช้วาดรูปได้ดี
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัมพกพาง่าย
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 5 ชั่วโมง 38 นาที
  • ตัวเครื่องสามารถปรับเปลี่ยนได้หลายโหมด กางหน้าจอได้ 360 องศา
  • มีระบบสแกนนิ้วมือใช้กับ Windows Hello รักษาความปลอดภัยได้ดี
  • มาพร้อมกับ SSD m.2 NVMe ความเร็วสูง
  • มี Windows 10 แท้ในตัวเครื่องเลย

ข้อสังเกต

  • การแกะอัปเกรดทำได้ยาก
  • จอกระจกทำให้เวลาใช้งานกลางแจ้งเจอแสงสะท้อน

Awards

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มไฮบริดโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ซึ่ง Lenovo Yoga 530 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

หน้าตาของ Lenovo YOGA 530 อาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก แต่งานประกอบถือว่าวัสดุงานประกอบทำได้ดีแข็งแรงขึ้น พัฒนาต่อยอดจากตัว YOGA 520 พอสมควร รวมถึงความบาง และน้ำหนักก็เบาบางลงด้ว สมควรแล้วที่ได้รางวัล Best Design ไปครับ

Best Technology

award use 2 create 16

Lenovo YOGA 530 มาพร้อมเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัสที่ตอบสนองได้ดีลื่นไหลเทียบเท่ากับมือถือสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว ไม่ว่าจะมัลติทัชหรือใช้งานปกติ อีกทั้งยังมาพร้อมหน้าจอที่รองรับแรงกดได้หลายระดับ และสเปคฮาร์ดดิสก์แบบ SSD m. NVMe เรียกได้ว่าในราคาเท่านี้ถือว่าจัดเต็มหาคู่แข่งที่ราคาใกล้เคียงกันเทียบได้ยาก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก