เรียกว่าเป็นอีกเกมที่ใครหลายคนเฝ้ารอ สำหรับ Monster Hunter World ที่เอาใจคอ PS4 กันไปแล้ว คราวนี้เตรียมลงเครื่องพีซีให้ได้สนุกกัน แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น อาจจะต้องเช็คและเตรียมเครื่องของคุณให้พร้อม ก่อนวางจำหน่าย 9 สิงหาคมนี้ เพราะข่าวล่าสุดกับข้อมูลความต้องการของระบบ อาจเรียกใช้ถึง 8 Thread เลยทีเดียว
ความเห็นจากทางผู้พัฒนาที่กล่าวใน Resetera forums ถึงเอนจิ้น MT Framework มีการเรียกใช้ซีพียูค่อนข้างหนัก และตัวเกมในเบื้องต้นจะถูกดึงเข้าไปเก็บไว้ในหน่วยความจำ เพื่อให้เกิดการตอบสนองที่รวดเร็วในการประมวลผลทั้งข้อมูลตัวละครผู้เล่น และสิ่งแวดล้อมต่างๆ ภายในเกม จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวเกมอาจเรียกใช้พลังของซีพียู 8 Thread อย่างเช่น Core i7-7700K ที่ความเร็ว 4.4GHz แบบเต็มกำลัง เมื่อจับคู่กับการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพสูง พูดง่ายๆ คือ คุณอาจได้เห็นเกมดึงทรัพยากรของซีพียูออกมาแบบ Full load ยิ่งถ้าใช้การ์ดจอรุ่นใหม่ตัวแรงๆ ก็จะชัดขึ้น จัดว่ารีดพลังกันแบบสุดตัว
รวมถึงเพื่อลดภาวะการโหลดของข้อมูลของเกมระหว่างเล่น ตัวเกมจะทำการบันทึกข้อมูล ระบบจัดการ เนื้อหาและบรรดาสเตตัสของมอนสเตอร์ รวมถึงสภาพแวดล้อมต่างๆ ลงไปในหน่วยความจำ เพื่อใช้ในการคำนวณและลดเวลาที่อาจจะทำให้เกิดความล่าช้าลง รวมถึงอะไรต่างๆ ที่่นอกเหนือจากการทำงานของ GPU ซึ่งนั่นทำให้ซีพียูจะมีบทบาทมากขึ้น โดยสิ่งที่เข้ามาเป็นหัวใจหลักในการทำงานร่วมกับระบบคอร์/เธรดของเกมนี้ อยู่ที่เอนจิ้นเกม MT Framework ที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ให้สอดคล้องกับซีพียูเจนต่างๆ และสามารถสร้างสมดุลระหว่างการทำงานของแกนหลักและเธรดที่มีอยู่ในซีพียูได้ดี
โดยประสิทธิภาพที่ได้จากการตั้งค่าความละเอียด 3840 x 2160 บนพีซีระดับ i7-7700k + GTX 980 Ti ให้ค่าเฟรมเรตที่ประมาณ 20 FPS เท่านั้น มองง่ายๆ คือ อัตราเฟรมเรตน่าจะพุ่งไปได้ดีกว่าและลื่นกว่าบน GTX 1080 Ti ในโหมด Full-HD 1920×1080 เพื่อให้เฟรมเรตที่เล่นได้แบบจริงจัง แต่ที่น่าสนใจคือ มีการทดสอบในเบื้องต้นกับสเปค Core i5-2500K + GTX 970 การปรับระดับ Medium ยังมีสะดุดให้เห็นเป็นระยะ จึงถือว่าน่าจะเป็นระบบแบบ Minimum ที่สุด สำหรับคนที่จะเล่น Monster Hunter World ในเวลานี้
ที่มา: Monster Hunter World