Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

RAM – Samsung, Micron และ Hynix คุมตลาดหน่วยความจำกว่า 96% … ทำให้ในปัจจุบันราคาแรมไม่เป็นไปตามกลไกตลาด

ในปัจจุบันนั้นผู้ผลิตชิป DRAM ใหญ่ๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 3 บริษัทอย่าง Samsung, Micron และ Hynix โดยครองส่วนแบ่งในตลาดได้รวมกันถึง 96% เลยทีเดียวครับ แน่นอนว่าเมื่อผู้ผลิตรายใหญ่ที่สามารถครองส่วนแบ่งในตลาดได้รวมกันถึง 96% นี้นั้นทำให้บริษัทผู้ผลิต

ในปัจจุบันนั้นผู้ผลิตชิป DRAM ใหญ่ๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 3 บริษัทอย่าง Samsung, Micron และ Hynix โดยครองส่วนแบ่งในตลาดได้รวมกันถึง 96% เลยทีเดียวครับ แน่นอนว่าเมื่อผู้ผลิตรายใหญ่ที่สามารถครองส่วนแบ่งในตลาดได้รวมกันถึง 96% นี้นั้นทำให้บริษัทผู้ผลิตสามารถที่จะกำหนดราคากลางของ DRAM ได้อีกด้วย

นั่นเลยทำให้ในปัจจุบันนั้นเราจะเห็นได้อย่างชัดเจนครับว่าราคา DRAM(หน่วยความจำต่างๆ ทั้งหลายที่ถูกใช้งานทั้งบน RAM และกราฟิกการ์ด) ไม่ค่อยจะลดลงเท่าไรแถมมิหนำซ้ำในบางช่วงราคาก็เพิ่มด้วยครับ

Advertisement

งานนี้นั้นก็ใช่ว่าจะมีคนอยู่เฉยๆ นะครับเพราะในสหรัฐอเมริกานำโดยคุณ Hagens Berman ได้ดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลว่าทั้ง 3 บริษัทนี้นั้นสมคบคิดกันในการกำหนดราคาไม่ให้เป็นไปตามกลไกของตลาด ซึ่งการสมคบคิดดังกล่าวนี้นั้นก็ถึงขั้นทำให้ตั้งแต่ในเดือนมิถุนายน ปี 2016 เป็นต้นมาราคาของ DRAM นั้นแทบจะไม่ลดลงเลยแถมในส่วนของราคานั้นยังอยู่ในเกณฑ์สูงมากที่สุดเท่าที่จะกำหนดให้กับ DRAM ได้อีกด้วยครับ

7 73f1f90b2c

ผู้ฟ้องร้อง(คุณ Hagens Berman) ได้อ้างถึงการปรับตัวสูงขึ้นของราคา DRAM ซึ่งมีผลต่อเนื่องไปถึงทำให้บริษัททั้ง 3 ดังกล่าวนั้นมีรายได้สูงมากขึ้นตามไปด้วย โดยที่ทั้ง 3 บริษัทดังกล่าวนั้นได้บีบบังคับให้กับผู้ที่ซื้อ DRAM จากทั้ง 3 บริษัทเพื่อนำเอาไปผลิต RAM นั้นต้องจ่ายเงินสูงไม่เป็นไปตามอุปทานที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบันที่มีความต้องการมากขึ้นซึ่งน่าจะทำให้ราคาของ DRAM ลดลงครับ

ความเป็นจริงอย่างหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือทางบริษัทอย่าง SK Hynix นั้นเคยถูกฟ้องร้องด้วยข้อกล่าวหาเดียวกันดังกล่าวมาก่อนหน้านี้แล้วในปี 2005 แถมยังโดนตัดสินว่ามีความผิดจริงซึ่ง กลับมาดูรายได้ของ SK Hynix ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2017 พบว่าสูงถึง $5.5 billion หรือประมาณ 1.74 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมจากไตรมาสเดียวกันของปี 2016 ถึง $2.3 billion หรือประมาณ 7.29 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียวครับ(แน่นอนว่ารายได้ของ Micron และ Samsung ในส่วนของ DRAM นั้นก็เพิ่มขึ้นสูงมากเช่นเดียวกันครับ

17 e38534087d

แน่นอนครับว่าเรายังคงรอการตัดสินจากศาลเพราะถ้าหากทั้ง 3 บริษัทดังกล่าวถูกตัดสินว่าผิดจริง ราคาของ DRAM ก็จะลดลงทำให้เราสามารถซื้อ RAM ได้ในราคาที่ถูกขึ้น ทั้งนี้ดูตามกราฟทางด้านบนนี้จะเห็นได้ครับว่าที่คุณ Hagens Berman ได้กล่าวเอาไว้ในการฟ้องร้องไม่ได้ปิดเลยแม้แต่น้อย งานนี้คงต้องรอดูกันต่อไปครับว่าผลจะออกมาอย่างไร

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

PR-News

เปิดตัวทีวีซัมซุงแบบว้าวขั้นสุดกับ AI​ จัดเต็มไลน์อัปด้วย Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, Samsung OLED, Micro LED, Lifestyle TV และ Sound Device ซัมซุงยังคงสร้างนิยามใหม่ของความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในกลุ่มทีวีได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยทีวียุคใหม่ “Samsung AI TV” พาอุตสาหกรรมทีวีของโลกก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง AI...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก