Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Acer Swift 3 รุ่นใหม่สเปค AMD Ryzen 7 + Vega 10 ตัวแรก จอใหญ่ IPS แถมน้ำหนักเบาเพียง 1.9 กิโล

ในที่สุดก็มาถึงสักทีสำหรับโน๊ตบุ๊ค AMD Ryzen ที่ใครต่อหลายรอคอยมานานแสนนานตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งทาง Acer ก็ได้จับยัด CPU AMD Ryzen 7 mobile ลงบนโน๊ตบุ๊ค Acer Swift 3 รุ่นแรก ซึ่งเป็นรุ่นที่เด่นในเรื่องของการพกพา น้ำหนักเบา และมีราคาที่จับต้องไม่ได้แพงมากเหมือนแบรนด์อื่นๆ

โดยชื่อเต็มๆ ของโน๊ตบุ๊คที่เป็น Ryzen 7 ก็คือ Acer Swift 3 SF315-41 จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาดีไซน์พรีเมียมเกินราคา การออกแบบ งานประกอบดูแข็งแรง หนักแน่นกว่าเดิม อีกทั้งยังมาพร้อมวัสดุคุณภาพสูง เป็นโลหะทั้งหมด แถมสเปคได้เป็ร Ram 8 GB และรองรับ SSD m.2 ด้วย ที่สำคัญเลยคือมาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว พาเนล IPS ความละเอียด Full HD ในราคาเพียง 25,990 บาทเท่านั้น ส่วนรีวิวจะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันเลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

ในเรื่องของสเปค Acer Swift 3 SF315-41 เครื่องที่ทีมงานได้รับมารีวิวนั้นเป็นเครื่องที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 7 2700U (2.20 GHz up to 3.80 GHz) ส่วนการ์ดจอก็แน่นอนว่าต้องเป็น AMD Radeon RX Vega 10 รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดไปเมื่อไม่นานมานี้  Ram ตัวเครื่องก็ให้มา 8 GB DDR4 Bus 2400 (เป็น 4 GB 2 ตัว) ส่วนความจุเป็นฮาร์ดดิสก์ 1 TB 5400 รอบ รองรับ SSD m.2 อีกด้วย นอกจากนี้หน้าจอเลือกใช้จอกระจกขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนลคุณภาพสูง IPS

ส่วนเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อนั้นก็ยังมีพอร์ตมาตรฐานซึ่งมาให้ค่อนข้างครบ เช่น USB 3.1 Type-C , USB 3.0, USB 2.0 HDMI สำหรับเชื่อมต่อจอภายนอก และ Card Reader มาให้ด้วย ที่สำคัญยังมาพร้อม Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ง่ายๆ คือแรงกว่าเดิมถึง 2 เท่า ช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย โดยตัวเครื่อง Acer Swift 3 SF315-41 สนนราคา 25,990 บาท ประกันจะเป็นแบบ 2 ปี ซ่อมด่วนวภายใน 3 ชั่วโมง สามารถดูหน้าสเปคเต็มๆ ได้ด้านล่างครับ

Hardware / Design

ACER Swift 3 13

Acer Swift 3 SF315-41 เครื่องนี้ใช้วัสดุประกอบหลักเป็นอลูมิเนียมอัลลอยด์คุณภาพดีแบบขัดลาย ที่ทั้งตัวเครื่องให้ความบางเบาแต่แข็งแรง เรียกได้ว่าได้รับการพัฒนาต่อยอดจากโน๊ตบุ๊คบางเบาของทาง Acer ได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วมีความเรียบหรูกว่าราคาไปมาก โดยมาพร้อมกับบางเพียง 18.8 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียง 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ที่บางเบาที่สุดรุ่นหนึ่ง ที่สำคัญมาพร้อมสีสันหรูหราอย่าง Steel Gray

ฝาหลังเป็นวัสดุอลูมิเนียมอัลลอยด์ที่ให้ผิวสัมผัสที่ดีมีความพรีเมียมกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป พร้อมโลโก้ Acer ตามมาตรฐานกลางฝาหลัง สำหรับขอบตัวเครื่องมีความโค้งมนเพื่อความสวยงาม ส่วนด้านในก็จะเป็นอลูมิเนียมที่ดูหรูหรา ตัดกับคีย์บอร์ดสีดำยิ่งให้ความสวยงามและโดดเด่น โดยตัวบานพันเป็นแบบแถวยาวแถวเดียวโดยมีคำว่า Swift อยู่ (คล้ายๆ กับ Aspire VX5) รวมไปถึงบริเวณนั้นก็จะเป็นช่องระบายความร้อนด้วย ทำให้ไม่รบกวนผู้ใช้งานแต่อย่างใด ส่วนด้านล่างของตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ดูเรียบง่าย ด้านข้างทั้งสองด้านฝั่งผู้ใช้จะเป็นในส่วนของลำโพง

ACER Swift 3 5

โดยจากสติ๊กเกอร์ฟีเจอร์ที่แปะไว้เอาไว้ บอกว่าสามารถใช้งานได้ยาวนานสูงสุดที่ 10 ชั่วโมงด้วยกัน รวมไปถึงยังมีฟีเจอร์อื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น มีฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือ ไว้ใช้งานร่วมกับ Windows Hello เพื่อเข้าใช้งาน, กระจกหน้าจอเป็น Coring Gorilla Glass แข็งแรงทนทาน, หน้าจอ IPS มุมมองกว้าง และการเชื่อมต่อไร้สาย MIMO Wi-Fi ที่ดีกว่าปกติถึง 2 เท่า

สรุปสำหรับตัวเครื่องและดีไซน์การออกแบบของ Acer Swift 3 SF315-41 นั้น เป็นการต่อยอดจากรุ่นเดิมที่ดูลงตัว เพราะดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับโน๊ตบุ๊คบางเบาราคาคุ้มค่า ที่ราคาไม่แพงที่ประมาณสองหมื่นบาท แต่ภาพลักษณ์โดยรวมนั้นทำได้เป็นอย่างดีน่าประทับใจ โดยเหมาะมากๆ สำหรับคนทำงานจริงจังพนักงานออฟฟิศ หรือนักเรียนนักศึกษา ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว แต่พกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ

Keyboard / Touchpad

ACER Swift 3 16

คีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาใน Acer Swift 3 SF315-41 เป็นแบบ Chiclet Keyboard ซึ่งระยะเว้นระหว่างปุ่มพิมพ์ทำออกมาได้พอดีไม่ชิดกันมากเกินไปและระยะยุบตัวของปุ่มพิมพ์นั้นค่อนข้างสั้น แต่ใช้งานจริงก็พอได้อยู่ไม่ได้ลำบากในการใช้งานนัก ผิวสัมผัสของปุ่มแต่ละปุ่มนั้นให้ความรู้สึกที่ติดนิ้ว ส่งผลให้พิมพ์ได้อย่างสะดวกไม่แพ้คีย์บอร์ดของโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ เลย พร้อมมีไฟคีย์บอร์ดส่องสว่างปรับระดับได้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบน สีกลืนไปกับเครื่อง ซึ่งแม้ว่าเราจะไปเผลอกดระหว่างการใช้งานก็ไม่ได้ทำให้เครื่องปิดแต่อย่างใด (ต้องกดค้างซัก 3 วินาทีถึงจะมีเมนูของ Acer ขึ้นมา)

ทัชแพดถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่กำลังดี โดยจะซ่อนปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาเอาไว้ทำให้ดูเรียบง่ายหรูหรา จากการทดสอบแล้วทัดแพชนี้รองรับ Gesture Control ได้ดีและมีการตอบสนองที่รวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือแบบใหม่ที่เพียงแตะเท่านั้น คล้ายๆ ใช้งานพวกสมาร์ทโฟน ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่เจ๋งมากๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มค่าแบบนี้ โดยใช้งานผ่านทาง Windows Hello ของ Windows 10

Screen / Speaker

ACER Swift 3 30

Acer Swift 3 SF315-41 ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว พาเนลคุณภาพสูง IPS ที่รองรับความละเอียด Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่เหมาะกับการทำงานหรือความบันเทิงแบบสุดๆ ด้วยสีสันที่สมจริงเรียบเนียมและมุมมองที่กว่า 170 องศา อีกทั้งยังมี Acer Color Intelligence เทคโนโลยีนี้จะปรับแกมม่าและความอิ่มตัวสีแบบเรียลไทม์ ช่วยปรับสี ความสว่าง และความอิ่มตัวสี โดยไม่มีภาพขาดและความอิ่มตัวของสีเกิน แน่นอนว่าให้ประสบการณ์ใช้งานในการแสดงผลที่เยี่ยมยอด รองรับกับงานทั่วไปเป็นอย่างดีและพอเพียงกับการใช้งานทั่วไป อย่างเล่นอินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน

ในส่วนของลำโพงที่ติดตั้งมาเป็นแบบสเตอริโอ มาพร้อมระบบเสียง Dolby Home Theater และ Acer TrueHarmony โดยเป็นลำโพงขนาดเล็กอยู่ทางด้านล่างฝั่งผู้ใช้มุมซ้ายและขวาของตัวเครื่องอัดลงพื้นให้สะท้อนขึ้น จากการทดสอบลำโพงพบว่าเสียงที่ออกมาค่อนข้างดีน่าประทับใจ แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป นอกจากนี้ยังมีเสียงที่ค่อนข้างดังกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปอีกด้วย

Acer swift 3 Ryzen s3

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Swift 3 SF315-41 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 215 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างทั่วไปเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำเท่าไรนัก

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง Acer Swift 3 SF315-41 ได้คะแนนไป4.0 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่ถ้าจะเอาความเที่ยงตรงของสี่นั้นถ้าจะเอาไปใช้งานจริงๆ จังๆ ก็ถือว่าแค่พอใช้ได้ไม่ถึงกับดีมาก

Connector / Thin And Weight

ACER Swift 3 8

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่องAcer Swift 3 SF315-41 นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครับระดับนึง แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางเพียง 18.8 มิลลิเมตรและน้ำหนักเบา แต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 (2 ช่อง), USB 2.0, USB 3.1 Type C และ HDMI พร้อมช่องต่อหูฟังขนาดมาตรฐานและ Card Reader โดยรวมแล้วต้องบอกว่าพอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไปทีเดียว

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่พอๆ กัน ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น และเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์ไซส์เล็กเข้าไปด้วย ก็จะมีหนักไม่ถึง 2.0 กิโลกรัม ซึ่งตรงนี้ต้องบอกว่านอกจากตัวเครื่องที่บางเบาแล้ว ในส่วนของอแดปเตอร์เองกมีขนาดที่เล็กและเบามากๆ เทียบได้ก็พอๆ กับอแดปเตอร์ของสมาร์ทโฟนเท่านั้นเอง โดยรวมแล้วก็จัดว่ามีน้ำหนักที่ไม่ลำบากในการพกพาเลย แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาอีกรุ่นหนึ่ง

Performance / Software

Acer Swift 3 SF315-41 มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 7 2700U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมากเพียง 15 W มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.2 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.8 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Thread ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ (แต่จะช้าๆ หน่อย) มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 2 แถว (4+4)

Acer swift 3 Ryzen CPU1  Acer swift 3 Ryzen CPU2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon RX Vega 10 รุ่นใหม่ล่าสุดที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งจะดีขึ้นกว่านี้ถ้าไดร์เวอร์รับได้การพัฒนาให้เต็มประสิทธิภาพ

Acer swift 3 Ryzen GPU

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิป i7-8550U แล้วถือว่าดีกว่าเล็กน้อย ส่วนตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

Acer swift 3 Ryzen CINE

ฮาร์ดดิสก์ในตัวเครื่องที่ให้มามีความจุอยู่ถึง 1TB ความเร็ว 5400 รอบ ทีมงานได้ทดสอบด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 30.7 MB/s และสูงสุดที่ 210.9 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 168.5 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 4.16 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นถือว่าดีมากๆ เลยทีเดียวครับ

Acer swift 3 Ryzen hdd

ในถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในเกมเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 5 เกม จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ Acer Swift 3 SF315-41 ไปดูกันเลยครับ

AMD Ryzen 7 ACer swift 3 game

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมดูแล้วอาจจะทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก เนื่องจากด้วยปัจจัยต่างๆ ทั้งฮาร์ดแวร์ที่ยังใหม่บวกกับไดร์เวอร์ยังรีดประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่เท่าไรนัก ทำให้ทางทีมงานต้องปรับเกมได้ประมาณ Low-Medium เท่านั้น ซึ่งถ้าถามว่าเอามาเล่นเกมหนักๆ อย่าง GTA V / Battlefield 1 หรือ PUBG ได้ไหม บอกเลยว่าแค่พอเล่นได้เท่านั้น ไม่ได้ลื่นไหลเหมือนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจริงๆ จังๆ

ส่วนเกม Overwatch / DotA 2 ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับกลางๆ ก็สามารถเล่นได้ลื่นๆ เฉลี่ยที่ค่า FPS 30+ ขึ้นไปแน่นอนครับ อย่างไรก็ตามคงต้องดูกันครับว่า AMD จะออกไดร์เวอร์ให้ตัวการ์ดจอ AMD Radeon RX Vega 10 ให้สามารถรีดประสิทธิภาพเต็มที่เมื่อไร ซึ่งถ้าสามารถรีดประสิทธิภาพได้สูงสุดจริงๆ คาดว่าความแรงเทียบเท่ากับค่ายเขียวที่เป็น GTX 950m เลยทีเดียวครับ

Acer swift 3 Ryzen pcmark 10

สุดท้ายกับโปรแกรม PCMark 10 เป็นโปรแกรมที่ไว้ทดสอบประสิทธิภาพเกี่ยวกับการทำงานรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านแต่งภาพ ทำงานเอกสาร การเข้าเว็บไซต์ วิดีโอคอล ซึ่งคะแนนรวมของ Acer Swift 3 SF315-41 คะแนนที่ได้คือ 2,605 คะแนน ถือได้ว่าคะแนนอยู่ในระดับกลางๆ แต่ถ้าเพิ่ม SSD m.2 เข้าไปรับรองได้เลยครับว่าคะแนนจะเพิ่มมากกว่านี้แน่นอน

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ Acer Swift 3 SF315-41 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายรุ่น ที่ความจุ 3,000 mAh โดยสามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราวๆ 6 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่จะเปลี่ยนแปลงตามการใช้งานของแต่ละคน โดยอาจจะขึ้นอยู่กับหลายๆ ตัวแปร ส่วนช่องระบายความร้อนของ Acer Swift 3 จะอยู่ด้านบนของฐานเครื่องบริเวณขาพับจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลังติดกับกรอบอะลูมิเนียมของจอ ถึงพับจอก็ไม่เห็นช่องระบายความร้อนเลย

Acer swift 3 Ryzen bat 3000

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 34 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 71 องศาเซลเซียสเท่านั้น นับว่าระบบระบายความร้อนของ Acer Swift 3 SF315-41 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดี โดยสามารถจัดการระบบระบายความร้อนออกมาอย่างน่าประทับใจ

Acer swift 3 Ryzen temp

Conclusion / Award

ACER Swift 3 28

ประสบการณ์ใช้งานที่ได้จาก Acer Swift 3 SF315-41 หลักๆ แล้วมีการต่อยอดจากรุ่นเดิมในเรื่องของดีไซน์การออกแบบที่ดูสวยหรู ที่เชื่อว่าทุกคนต้องชื่นชอบ เหมาะที่จะนำไปใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยสีสันเป็นแบบ Steel Gray ที่ดูแพงเกินกว่าราคา อีกทั้งงานประกอบก็มีความแน่นหนาจากการใช้วัสดุคุณภาพสูงอย่างอลูมิเนียมตลอดทั้งตัวเครื่อง โดยมีความบางเพียง 18.8 มิลลิเมตร และมีความเบาเพียง 1.9 กิโลกรัม แน่นอนว่าตอบโจทย์สำหรับการพกพาแบบสุดๆ

ACER Swift 3 22

สเปค Acer Swift SF315-41 ก็ถือว่าดีเป็นรุ่นแรกที่มาพร้อมกับ CPU ที่เป็น AMD Ryzen 7 2700U + GPU ที่เป็น AMD Radeon RX Vega 10 ซึ่งประสิทธิภาพของ CPU ถือว่าทำได้ดีมาก แถมประหยัดไฟสุดๆ ถามว่าเครื่องนี้เหมาะกับใครคงต้องเลยครับว่าเหมาะคนทำงานพนักงานออฟฟิศหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว ใช้งานตัดต่อบ้างหรือแต่งรูปภาพก็สามารถทำได้ลื่นไหล ส่วนเรื่องการพกพาก็ทำได้ดีมากอีกด้วยสำหรับโน๊ตบุ๊คจอ 15.6 นิ้วที่มีน้ำหนักเพียง 1.9 กิโลกรัม

ACER Swift 3 12

ส่วนข้อสังเกตสำหรับ Acer Swift SF315-41 ตัวนี้ก็คือในเรื่องของประสิทธิภาพตัว AMD Radeon RX Vega 10 ที่ไดร์เวอร์ยังไม่สามารถรีดประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่เท่าไรหนัก ทำให้ไม่เหมาะกับการเล่นเกมที่ใช้กราฟิคสูงๆ นั่นเองครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์ วัสดุงานประกอบสวยงาม ดูหรูหราเกินราคา
  • น้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คจอ 15.6 นิ้วรุ่นอื่นตามท้องตลาดทั่วไป
  • รองรับการใช้งาน SSD m.2
  • ติดตั้ง Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นานสามารถใช้งานติดต่อกันได้สูงสุด 6 ชั่วโมงกว่า
  • ประกัน 2 ปี ส่งศูนย์ซ่อมไวใน 3 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

  • ไดร์เวอร์การ์ดจอยังรีดประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่
  • ไม่ได้ติดตั้ง SSD มาให้

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Swift 3 SF315-41 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Acer Swift 3 SF315-41 ในเรื่องของดีไซน์การออกแบบมที่ไม่เหมือนใคร และเป็นเครื่องรุ่นแรกของทาง Acer Swift 3 ที่มีหน้าจอ 15.6 แล้วบอดี้มีดีไซน์ที่เป็นแบบนี้ทำให้มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Acer ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับวัสดุหลักในการผลิตยังใช้เป็นอลูมิเนียมที่ให้ในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และยังบ่องบอกได้ถึงความสวยงามหรูหราอีกด้วย

Best Mobility

award_use_2_create_23

สำหรับ Acer Swift 3 SF315-41 ที่มีความบางเพียง 18.8 มิลลิเมตร และมีความหนักเพียง 1.9 กิโลกรัม นั้น จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้วที่มีน้ำหนักเบามากๆ พกพาไปไหนมาไหนจอใหญ่สะดวกแน่นอน แถมแบตเตอรี่ก็ถือได้ว่ามีความน่าประทับใจที่่ใช้งานได้สูงสุดถึง 6 ชั่วโมง 47 นาที อึดทนสุดๆ

VDO Review

Specification

ในเรื่องของสเปค Acer Swift 3 SF315-41 เครื่องที่ทีมงานได้รับมารีวิวนั้นเป็นเครื่องที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 7 2700U (2.20 GHz up to 3.80 GHz) ส่วนการ์ดจอก็แน่นอนว่าต้องเป็น AMD Radeon RX Vega 10 รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดไปเมื่อไม่นานมานี้  Ram ตัวเครื่องก็ให้มา 8 GB DDR4 Bus 2400 (เป็น 4 GB 2 ตัว) ส่วนความจุเป็นฮาร์ดดิสก์ 1 TB 5400 รอบ รองรับ SSD m.2 อีกด้วย นอกจากนี้หน้าจอเลือกใช้จอกระจกขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนลคุณภาพสูง IPS

ส่วนเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อนั้นก็ยังมีพอร์ตมาตรฐานซึ่งมาให้ค่อนข้างครบ เช่น USB 3.1 Type-C , USB 3.0, USB 2.0 HDMI สำหรับเชื่อมต่อจอภายนอก และ Card Reader มาให้ด้วย ที่สำคัญยังมาพร้อม Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ง่ายๆ คือแรงกว่าเดิมถึง 2 เท่า ช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย โดยตัวเครื่อง Acer Swift 3 SF315-41 สนนราคา 25,990 บาท ประกันจะเป็นแบบ 2 ปี ซ่อมด่วนวภายใน 3 ชั่วโมง สามารถดูหน้าสเปคเต็มๆ ได้ด้านล่างครับ

Hardware / Design

ACER Swift 3 13

Acer Swift 3 SF315-41 เครื่องนี้ใช้วัสดุประกอบหลักเป็นอลูมิเนียมอัลลอยด์คุณภาพดีแบบขัดลาย ที่ทั้งตัวเครื่องให้ความบางเบาแต่แข็งแรง เรียกได้ว่าได้รับการพัฒนาต่อยอดจากโน๊ตบุ๊คบางเบาของทาง Acer ได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วมีความเรียบหรูกว่าราคาไปมาก โดยมาพร้อมกับบางเพียง 18.8 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียง 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ที่บางเบาที่สุดรุ่นหนึ่ง ที่สำคัญมาพร้อมสีสันหรูหราอย่าง Steel Gray

ฝาหลังเป็นวัสดุอลูมิเนียมอัลลอยด์ที่ให้ผิวสัมผัสที่ดีมีความพรีเมียมกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป พร้อมโลโก้ Acer ตามมาตรฐานกลางฝาหลัง สำหรับขอบตัวเครื่องมีความโค้งมนเพื่อความสวยงาม ส่วนด้านในก็จะเป็นอลูมิเนียมที่ดูหรูหรา ตัดกับคีย์บอร์ดสีดำยิ่งให้ความสวยงามและโดดเด่น โดยตัวบานพันเป็นแบบแถวยาวแถวเดียวโดยมีคำว่า Swift อยู่ (คล้ายๆ กับ Aspire VX5) รวมไปถึงบริเวณนั้นก็จะเป็นช่องระบายความร้อนด้วย ทำให้ไม่รบกวนผู้ใช้งานแต่อย่างใด ส่วนด้านล่างของตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ดูเรียบง่าย ด้านข้างทั้งสองด้านฝั่งผู้ใช้จะเป็นในส่วนของลำโพง

ACER Swift 3 5

โดยจากสติ๊กเกอร์ฟีเจอร์ที่แปะไว้เอาไว้ บอกว่าสามารถใช้งานได้ยาวนานสูงสุดที่ 10 ชั่วโมงด้วยกัน รวมไปถึงยังมีฟีเจอร์อื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น มีฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือ ไว้ใช้งานร่วมกับ Windows Hello เพื่อเข้าใช้งาน, กระจกหน้าจอเป็น Coring Gorilla Glass แข็งแรงทนทาน, หน้าจอ IPS มุมมองกว้าง และการเชื่อมต่อไร้สาย MIMO Wi-Fi ที่ดีกว่าปกติถึง 2 เท่า

สรุปสำหรับตัวเครื่องและดีไซน์การออกแบบของ Acer Swift 3 SF315-41 นั้น เป็นการต่อยอดจากรุ่นเดิมที่ดูลงตัว เพราะดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับโน๊ตบุ๊คบางเบาราคาคุ้มค่า ที่ราคาไม่แพงที่ประมาณสองหมื่นบาท แต่ภาพลักษณ์โดยรวมนั้นทำได้เป็นอย่างดีน่าประทับใจ โดยเหมาะมากๆ สำหรับคนทำงานจริงจังพนักงานออฟฟิศ หรือนักเรียนนักศึกษา ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว แต่พกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ

Keyboard / Touchpad

ACER Swift 3 16

คีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาใน Acer Swift 3 SF315-41 เป็นแบบ Chiclet Keyboard ซึ่งระยะเว้นระหว่างปุ่มพิมพ์ทำออกมาได้พอดีไม่ชิดกันมากเกินไปและระยะยุบตัวของปุ่มพิมพ์นั้นค่อนข้างสั้น แต่ใช้งานจริงก็พอได้อยู่ไม่ได้ลำบากในการใช้งานนัก ผิวสัมผัสของปุ่มแต่ละปุ่มนั้นให้ความรู้สึกที่ติดนิ้ว ส่งผลให้พิมพ์ได้อย่างสะดวกไม่แพ้คีย์บอร์ดของโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ เลย พร้อมมีไฟคีย์บอร์ดส่องสว่างปรับระดับได้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบน สีกลืนไปกับเครื่อง ซึ่งแม้ว่าเราจะไปเผลอกดระหว่างการใช้งานก็ไม่ได้ทำให้เครื่องปิดแต่อย่างใด (ต้องกดค้างซัก 3 วินาทีถึงจะมีเมนูของ Acer ขึ้นมา)

ทัชแพดถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่กำลังดี โดยจะซ่อนปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาเอาไว้ทำให้ดูเรียบง่ายหรูหรา จากการทดสอบแล้วทัดแพชนี้รองรับ Gesture Control ได้ดีและมีการตอบสนองที่รวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือแบบใหม่ที่เพียงแตะเท่านั้น คล้ายๆ ใช้งานพวกสมาร์ทโฟน ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่เจ๋งมากๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มค่าแบบนี้ โดยใช้งานผ่านทาง Windows Hello ของ Windows 10

Screen / Speaker

ACER Swift 3 30

Acer Swift 3 SF315-41 ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว พาเนลคุณภาพสูง IPS ที่รองรับความละเอียด Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่เหมาะกับการทำงานหรือความบันเทิงแบบสุดๆ ด้วยสีสันที่สมจริงเรียบเนียมและมุมมองที่กว่า 170 องศา อีกทั้งยังมี Acer Color Intelligence เทคโนโลยีนี้จะปรับแกมม่าและความอิ่มตัวสีแบบเรียลไทม์ ช่วยปรับสี ความสว่าง และความอิ่มตัวสี โดยไม่มีภาพขาดและความอิ่มตัวของสีเกิน แน่นอนว่าให้ประสบการณ์ใช้งานในการแสดงผลที่เยี่ยมยอด รองรับกับงานทั่วไปเป็นอย่างดีและพอเพียงกับการใช้งานทั่วไป อย่างเล่นอินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน

ในส่วนของลำโพงที่ติดตั้งมาเป็นแบบสเตอริโอ มาพร้อมระบบเสียง Dolby Home Theater และ Acer TrueHarmony โดยเป็นลำโพงขนาดเล็กอยู่ทางด้านล่างฝั่งผู้ใช้มุมซ้ายและขวาของตัวเครื่องอัดลงพื้นให้สะท้อนขึ้น จากการทดสอบลำโพงพบว่าเสียงที่ออกมาค่อนข้างดีน่าประทับใจ แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป นอกจากนี้ยังมีเสียงที่ค่อนข้างดังกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปอีกด้วย

Acer swift 3 Ryzen s3

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Swift 3 SF315-41 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 215 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างทั่วไปเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำเท่าไรนัก

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง Acer Swift 3 SF315-41 ได้คะแนนไป4.0 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่ถ้าจะเอาความเที่ยงตรงของสี่นั้นถ้าจะเอาไปใช้งานจริงๆ จังๆ ก็ถือว่าแค่พอใช้ได้ไม่ถึงกับดีมาก

Connector / Thin And Weight

ACER Swift 3 8

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่องAcer Swift 3 SF315-41 นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครับระดับนึง แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางเพียง 18.8 มิลลิเมตรและน้ำหนักเบา แต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 (2 ช่อง), USB 2.0, USB 3.1 Type C และ HDMI พร้อมช่องต่อหูฟังขนาดมาตรฐานและ Card Reader โดยรวมแล้วต้องบอกว่าพอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไปทีเดียว

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่พอๆ กัน ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น และเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์ไซส์เล็กเข้าไปด้วย ก็จะมีหนักไม่ถึง 2.0 กิโลกรัม ซึ่งตรงนี้ต้องบอกว่านอกจากตัวเครื่องที่บางเบาแล้ว ในส่วนของอแดปเตอร์เองกมีขนาดที่เล็กและเบามากๆ เทียบได้ก็พอๆ กับอแดปเตอร์ของสมาร์ทโฟนเท่านั้นเอง โดยรวมแล้วก็จัดว่ามีน้ำหนักที่ไม่ลำบากในการพกพาเลย แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาอีกรุ่นหนึ่ง

Performance / Software

Acer Swift 3 SF315-41 มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 7 2700U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมากเพียง 15 W มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.2 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.8 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Thread ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ (แต่จะช้าๆ หน่อย) มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 2 แถว (4+4)

Acer swift 3 Ryzen CPU1  Acer swift 3 Ryzen CPU2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon RX Vega 10 รุ่นใหม่ล่าสุดที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งจะดีขึ้นกว่านี้ถ้าไดร์เวอร์รับได้การพัฒนาให้เต็มประสิทธิภาพ

Acer swift 3 Ryzen GPU

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิป i7-8550U แล้วถือว่าดีกว่าเล็กน้อย ส่วนตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

Acer swift 3 Ryzen CINE

ฮาร์ดดิสก์ในตัวเครื่องที่ให้มามีความจุอยู่ถึง 1TB ความเร็ว 5400 รอบ ทีมงานได้ทดสอบด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 30.7 MB/s และสูงสุดที่ 210.9 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 168.5 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 4.16 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นถือว่าดีมากๆ เลยทีเดียวครับ

Acer swift 3 Ryzen hdd

ในถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในเกมเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 5 เกม จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ Acer Swift 3 SF315-41 ไปดูกันเลยครับ

AMD Ryzen 7 ACer swift 3 game

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมดูแล้วอาจจะทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก เนื่องจากด้วยปัจจัยต่างๆ ทั้งฮาร์ดแวร์ที่ยังใหม่บวกกับไดร์เวอร์ยังรีดประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่เท่าไรนัก ทำให้ทางทีมงานต้องปรับเกมได้ประมาณ Low-Medium เท่านั้น ซึ่งถ้าถามว่าเอามาเล่นเกมหนักๆ อย่าง GTA V / Battlefield 1 หรือ PUBG ได้ไหม บอกเลยว่าแค่พอเล่นได้เท่านั้น ไม่ได้ลื่นไหลเหมือนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจริงๆ จังๆ

ส่วนเกม Overwatch / DotA 2 ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับกลางๆ ก็สามารถเล่นได้ลื่นๆ เฉลี่ยที่ค่า FPS 30+ ขึ้นไปแน่นอนครับ อย่างไรก็ตามคงต้องดูกันครับว่า AMD จะออกไดร์เวอร์ให้ตัวการ์ดจอ AMD Radeon RX Vega 10 ให้สามารถรีดประสิทธิภาพเต็มที่เมื่อไร ซึ่งถ้าสามารถรีดประสิทธิภาพได้สูงสุดจริงๆ คาดว่าความแรงเทียบเท่ากับค่ายเขียวที่เป็น GTX 950m เลยทีเดียวครับ

Acer swift 3 Ryzen pcmark 10

สุดท้ายกับโปรแกรม PCMark 10 เป็นโปรแกรมที่ไว้ทดสอบประสิทธิภาพเกี่ยวกับการทำงานรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านแต่งภาพ ทำงานเอกสาร การเข้าเว็บไซต์ วิดีโอคอล ซึ่งคะแนนรวมของ Acer Swift 3 SF315-41 คะแนนที่ได้คือ 2,605 คะแนน ถือได้ว่าคะแนนอยู่ในระดับกลางๆ แต่ถ้าเพิ่ม SSD m.2 เข้าไปรับรองได้เลยครับว่าคะแนนจะเพิ่มมากกว่านี้แน่นอน

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ Acer Swift 3 SF315-41 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายรุ่น ที่ความจุ 3,000 mAh โดยสามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราวๆ 6 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่จะเปลี่ยนแปลงตามการใช้งานของแต่ละคน โดยอาจจะขึ้นอยู่กับหลายๆ ตัวแปร ส่วนช่องระบายความร้อนของ Acer Swift 3 จะอยู่ด้านบนของฐานเครื่องบริเวณขาพับจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลังติดกับกรอบอะลูมิเนียมของจอ ถึงพับจอก็ไม่เห็นช่องระบายความร้อนเลย

Acer swift 3 Ryzen bat 3000

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 34 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 71 องศาเซลเซียสเท่านั้น นับว่าระบบระบายความร้อนของ Acer Swift 3 SF315-41 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดี โดยสามารถจัดการระบบระบายความร้อนออกมาอย่างน่าประทับใจ

Acer swift 3 Ryzen temp

Conclusion / Award

ACER Swift 3 28

ประสบการณ์ใช้งานที่ได้จาก Acer Swift 3 SF315-41 หลักๆ แล้วมีการต่อยอดจากรุ่นเดิมในเรื่องของดีไซน์การออกแบบที่ดูสวยหรู ที่เชื่อว่าทุกคนต้องชื่นชอบ เหมาะที่จะนำไปใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยสีสันเป็นแบบ Steel Gray ที่ดูแพงเกินกว่าราคา อีกทั้งงานประกอบก็มีความแน่นหนาจากการใช้วัสดุคุณภาพสูงอย่างอลูมิเนียมตลอดทั้งตัวเครื่อง โดยมีความบางเพียง 18.8 มิลลิเมตร และมีความเบาเพียง 1.9 กิโลกรัม แน่นอนว่าตอบโจทย์สำหรับการพกพาแบบสุดๆ

ACER Swift 3 22

สเปค Acer Swift SF315-41 ก็ถือว่าดีเป็นรุ่นแรกที่มาพร้อมกับ CPU ที่เป็น AMD Ryzen 7 2700U + GPU ที่เป็น AMD Radeon RX Vega 10 ซึ่งประสิทธิภาพของ CPU ถือว่าทำได้ดีมาก แถมประหยัดไฟสุดๆ ถามว่าเครื่องนี้เหมาะกับใครคงต้องเลยครับว่าเหมาะคนทำงานพนักงานออฟฟิศหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว ใช้งานตัดต่อบ้างหรือแต่งรูปภาพก็สามารถทำได้ลื่นไหล ส่วนเรื่องการพกพาก็ทำได้ดีมากอีกด้วยสำหรับโน๊ตบุ๊คจอ 15.6 นิ้วที่มีน้ำหนักเพียง 1.9 กิโลกรัม

ACER Swift 3 12

ส่วนข้อสังเกตสำหรับ Acer Swift SF315-41 ตัวนี้ก็คือในเรื่องของประสิทธิภาพตัว AMD Radeon RX Vega 10 ที่ไดร์เวอร์ยังไม่สามารถรีดประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่เท่าไรหนัก ทำให้ไม่เหมาะกับการเล่นเกมที่ใช้กราฟิคสูงๆ นั่นเองครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์ วัสดุงานประกอบสวยงาม ดูหรูหราเกินราคา
  • น้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คจอ 15.6 นิ้วรุ่นอื่นตามท้องตลาดทั่วไป
  • รองรับการใช้งาน SSD m.2
  • ติดตั้ง Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นานสามารถใช้งานติดต่อกันได้สูงสุด 6 ชั่วโมงกว่า
  • ประกัน 2 ปี ส่งศูนย์ซ่อมไวใน 3 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

  • ไดร์เวอร์การ์ดจอยังรีดประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่
  • ไม่ได้ติดตั้ง SSD มาให้

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Swift 3 SF315-41 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Acer Swift 3 SF315-41 ในเรื่องของดีไซน์การออกแบบมที่ไม่เหมือนใคร และเป็นเครื่องรุ่นแรกของทาง Acer Swift 3 ที่มีหน้าจอ 15.6 แล้วบอดี้มีดีไซน์ที่เป็นแบบนี้ทำให้มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Acer ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับวัสดุหลักในการผลิตยังใช้เป็นอลูมิเนียมที่ให้ในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และยังบ่องบอกได้ถึงความสวยงามหรูหราอีกด้วย

Best Mobility

award_use_2_create_23

สำหรับ Acer Swift 3 SF315-41 ที่มีความบางเพียง 18.8 มิลลิเมตร และมีความหนักเพียง 1.9 กิโลกรัม นั้น จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้วที่มีน้ำหนักเบามากๆ พกพาไปไหนมาไหนจอใหญ่สะดวกแน่นอน แถมแบตเตอรี่ก็ถือได้ว่ามีความน่าประทับใจที่่ใช้งานได้สูงสุดถึง 6 ชั่วโมง 47 นาที อึดทนสุดๆ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

โน๊ตบุ๊ค MSI AMD ในปี 2024 นี้ มีตัวเลือกหลากหลายแบบไม่ว่าจะโน๊ตบุ๊คบางเบาก็ทำราคาได้ประหยัดและได้สเปคคุ้มค่า ไม่เกิน 20,000 บาทก็หาซื้อเอาไว้ทำงานออฟฟิศได้แล้ว หรืออยากได้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซึ่งเป็นจุดแข็งของค่ายก็มีตัวเลือกเยอะตั้งแต่ราคา 20,000 ต้นไปจนหลักแสนบาทจัดสเปคมาแรงเต็มที่ระดับแทนเกมมิ่งพีซีก็ยังได้แล้วหาอุปกรณ์อื่นๆ อย่างหน้าจอ, เมาส์, เกมมิ่งคีย์บอร์ด ฯลฯ มาต่อเพิ่มก็ใช้งานได้ดีไม่ต้องประกอบพีซีให้เสียเวลาแล้ว นอกจากมีตัวเลือกเยอะ หัวใจของโน๊ตบุ๊ค MSI AMD อย่างซีพียูตระกูล Ryzen...

CONTENT

เอเซอร์ ร่วมกับ อินเทล จัดทัวร์นาเมนต์ Thailand Predator League 2025 เกม VALORANT ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 250,000 บาท เฟ้นหาตัวแทนจากประเทศไทยไปแข่ง Asia Pacific Predator League 2025 รอบ Grand Final ที่ประเทศมาเลเซีย ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 14,000,000 บาท ร่วมมือ 2 มหาวิทยาลัย สานต่อและขับเคลื่อนอีสปอร์ตไทยในโครงการ Esports Internship Program ที่ส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์และความพร้อมในการก้าวไปเป็นกำลังสำคัญขับเคลื่อนวงการเกมและอีสปอร์ตไทย Predator League ทัวร์นาเมนต์ยิ่งใหญ่แห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กลับมาอีกครั้ง เอเซอร์ และอินเทล ผนึกกำลังร่วมกันเปิดสนามแข่งขันอีสปอร์ตครั้งใหม่อย่างเป็นทางการ...

CONTENT

ตลาดโน้ตบุ๊กสายคุ้มที่ช่วงราคาหมื่นต้น ๆ แม้อาจจะดูเหมือนชนกับแท็บเล็ต แต่ก็ยังเป็นกลุ่มที่ได้รับความนิยมอยู่ ด้วยราคาที่จัดว่าไม่สูงมากสำหรับโน้ตบุ๊ก แต่สามารถใช้ทำงานพื้นฐานได้ มีหน้าจอ คีย์บอร์ด ทัชแพดแบบครบในตัว ทำให้สามารถพกไปใช้ทำงานที่ไหนก็ได้สะดวกกว่าแท็บเล็ตที่อาจจำเป็นต้องมีคีย์บอร์ดแยกไปอีกชิ้น เพื่อให้สามารถพิมพ์งานได้คล่องตัวกว่าการพิมพ์บนหน้าจอ ส่วนเรื่องประสิทธิภาพก็อยู่ในระดับที่เพียงพออยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ยุคที่ AMD Ryzen กลับมาในโน้ตบุ๊กแบบเต็มตัว เพราะด้วยสมรรถนะ จำนวนคอร์ และความประหยัดพลังงาน ทำให้มีโน้ตบุ๊ก AMD เป็นตัวเลือกในช่วงราคาหมื่นต้น ๆ ที่น่าสนใจหลายรุ่นทีเดียว

Buyer's Guide

ถ้าวิธีเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คแบบง่ายสุด คือ เลือกสเปคให้แรง, น้ำหนักเบาแล้วราคาอยู่ในระดับพร้อมจ่ายที่สุดแล้ว ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดีนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงคนทำงานสายนั้นถึงจะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ก็ต้องเข้าใจงานที่กลุ่มคนนั้นๆ ต้องทำเป็นประจำรวมไปถึงพฤติกรรมการทำงานด้วย ว่าวันหนึ่งต้องเจอกับอะไรบ้าง เช่น แพทย์ก็ต้องราวน์วอร์ดตรวจผู้ป่วยบ่อยๆ ก็ใช้โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา ยิ่งถอดจอได้ มีสไตลัสก็ดี, นักบัญชีและนักศึกษาในคณะดังกล่าวต้องอยู่กับตัวเลข รบกับไฟล์ Microsoft Excel กับโปรแกรมบัญชีเป็นประจำ ก็ต้องมี Numpad ไว้กรอกตัวเลขถึงจะทำงานง่ายขึ้น ฯลฯ ดังนั้นจะเลือกโน๊ตบุ๊คใหม่ในปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก