Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

RAM-Samsung โชว์แรมประหยัดไฟ DDR4 Gen2 รุ่นใหม่ ใช้พลังงานคุ้ม ประหยัดไฟ

แม้ว่าช่วงนี้แรมจะแพงจนหลายคนอดบ่นไม่ได้ เพราะจัดสเปกทีไรก็ปวดใจกับราคา ที่ต้องเพิ่มเงินให้กับแรม ที่ราคาทะยานไม่หยุด อย่างไรก็ดียังแม้ว่าราคาแรมยังไม่ลด แต่ผู้ผลิตอย่าง Samsung เองก็เอาใจคนที่อยากได้แรมรุ่นใหม่ ที่มีความเร็วมากขึ้น ใช้พลังงานได้คุ้มค่ามากขึ้น

แม้ว่าช่วงนี้แรมจะแพงจนหลายคนอดบ่นไม่ได้ เพราะจัดสเปกทีไรก็ปวดใจกับราคา ที่ต้องเพิ่มเงินให้กับแรม ที่ราคาทะยานไม่หยุด อย่างไรก็ดียังแม้ว่าราคาแรมยังไม่ลด แต่ผู้ผลิตอย่าง Samsung เองก็เอาใจคนที่อยากได้แรมรุ่นใหม่ ที่มีความเร็วมากขึ้น ใช้พลังงานได้คุ้มค่ามากขึ้น แต่กินไฟน้อยลง ซึ่งทาง Samsung เรียกว่าเป็น DDR4 Gen2 ที่มาพร้อมกระบวนการผลิต 10nm นั่นเอง

Computex Kingston HyperX Notebookspec 029

Advertisement

มีอะไรใหม่บนแรม DDR4 Gen2 นี้ คงต้องบอกว่าทาง Samsung ใช้กระบวนการผลิต 10nm 8-gigabit บนแรม DDR4 รุ่นนี้ นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้คอมในปัจจุบัน ที่แม้จะยังพบปัญหาราคาแรมที่แพง แต่การผลิตที่มากขึ้นก็ช่วยลดการขาดแคลนไปได้บ้าง ส่วนอุปกรณ์บางอย่าง เช่น การ์ดจอก็ยังคงต้องเจอกับผลกระทบโดยตรง ทำให้ราคาการ์ดจอบางรุ่นขยับตัวบ้างอย่างที่เห็น ซึ่งทาง Samsung มีแผนการผลิต DRAM 10nm รุ่นใหม่นี้มากขึ้น ส่วนหนึ่งเพื่อสร้างยอดขายและเป็นผู้นำในตลาดปีหน้านี้

DRAM DDR4สำหรับ DRAM 10nm รุ่นที่ 2 นี้ สามารถผลิตให้มีประสิทธิภาพได้ดีกว่ารุ่นก่อนๆ ด้วยค่า efficiently ที่มากกว่ารุ่นเดิมถึง 30% โดยที่ทาง Samsung ไม่ได้ใช้กระบวนการ EUV แบบเดิม แต่ใช้ระบบการตรวจสอบอัตราตอบสนองของเซลล์ความเร็วสูงและใช้ร่วมกับระบบ “Air spacer” ที่ทันสมัย ด้วยระบบการผลิตใหม่นี้ทำให้ DRAM 10nm รุ่นใหม่สามารถตอบสนองต่อข้อมูลที่จัดเก็บในแต่ละเซลล์ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และทำให้เพิ่มระดับความสามารถในการนำไปผลิตร่วมกับแผงวงจรคุณภาพอื่นๆ ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

DRAM DDR4 gen2

โดยที่ DRAM 10nm จากทาง Samsung ที่เป็น DDR4 Gen2 นี้ สามารถแสดงศักยภาพได้เหนือกว่า DRAM ในรุ่นแรก ด้วย DDR4 8Gb ที่สามารถทำงานได้ถึง 3,600 Mbps เมื่อเทียบกับ 1x-nm 8Gb DDR4 ที่ความเร็ว 3,200Mbps ในรุ่นก่อน อีกทั้งทาง Samsung ยังมั่นใจว่าจะช่วยลดการใช้พลังงานลง 10-15% เมื่อนำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับการออกแบบแผงวงจรรุ่นใหม่ และ Samsung เอง ก็ได้นำเทคโนโลยีนี้มาเพื่อใช้ในการผลิต DDR5, GDDR6 และ HBM3 ที่เป็นแรมรุ่นใหม่ๆ ซึ่งทาง Samsung กำลังวางแผนเร่งการผลิตต่อไปในอนาคต

ที่มา: DDR4 Gen2 10nm

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

แรมคือหนึ่งในฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่สามารถอัปเกรดได้ง่ายที่สุด และมักเป็นหนึ่งในสิ่งที่ได้รับความสำคัญ ในแง่ของการส่งผลต่อประสิทธิภาพเครื่องเป็นอย่างมาก ทำให้เวลาที่ต้องการซื้อแรม ไม่ว่าจะซื้อเพื่อประกอบคอมใหม่หรือเพื่ออัปเกรดเครื่องที่มีอยู่ ลูกค้าจะต้องพอทราบสเปคคร่าว ๆ ว่าต้องการแรมแบบไหน แบบที่จะซื้อเป็นอย่างไร ซึ่งก็จะมาพร้อมกับคำศัพท์ต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้สับสนกันบ้างหากไม่คุ้นเคยกับเรื่องไอที ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า 15 คำที่มักพบบ่อยในการบอกสเปคมีอะไร และหมายถึงสิ่งใดบ้าง เลือกแรมได้ไม่พลาด เข้าใจศัพท์ ก็สามารถซื้อมาอัพเกรดหรือประกอบคอมได้เอง รูปแบบ มาตรฐาน ความจุ เช่น DIMM/...

CONTENT

GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซี 2023 พกพาได้ ไซส์เท่าฝ่ามือ งานเอกสาร แต่งภาพ ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ เทรดหุ้น จบในตัว GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซีไซส์จิ๋วราคาเริ่มแค่ 5 พัน แต่ได้สเปคน่าใช้ เล่นเกมได้ เคลื่อนย้ายสะดวก ขนาดแค่ฝ่ามือเท่านั้นเอง แถมมีวินโดว์ในตัวพร้อมใช้...

How to

เช็คสเปคคอมฟรี อัพเกรด แก้ปัญหาปี 2023 รู้จักฮาร์ดแวร์ก่อนซ่อม มือใหม่ เทิร์นโปร ก็ทำได้บน Windows เช็คสเปคคอม จัดเป็นด่านแรกก่อนแกะคอมอัพเกรด ซ่อมหรือเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ด้วยตัวเอง เพราะคุณจะได้รู้จักข้อมูลและการเช็ครายละเอียดต่างๆ ได้ดีขึ้น ซึ่งการเช็คสเปคนั้น มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเรียนรู้และทราบถึงอุปกรณ์ที่มีในเครื่อง หรือเป็นตัวช่วยในการอัพเกรด ยิ่งกรณีที่คุณไม่ได้ซื้อเครื่องมาเอง ได้มาจากคนอื่นบ้าง หรือคิดว่าจะเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ใหม่ การเช็คให้มั่นใจ ก็จะทำให้คุณไม่พลาดในการเลือกซื้อ...

Buyer's Guide

10 อันดับโน๊ตบุ๊ค 10000 บาท จอใหญ่ Full-HD มี SSD พร้อม Windows แรม 8GB เบา เทรดหุ้น ดูหนังครบ 10 อันดับโน๊ตบุ๊คเริ่ม 10000 บาท จ่ายเบาๆ ได้จอใหญ่ น้ำหนักเบา พกพาสะดวก มีอยู่จริง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก