Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Special Scoop – โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมซีพียู Intel Core i Gen 8 นั้นดียังไง ? ดีกว่า Core i Gen 7 อย่างไรบ้าง ?

เพื่อนๆหลายๆท่านที่ซื้อโน๊ตบุ๊คตอนนี้น่าจะมีความคิดเหมือนๆกันว่าซีพียูตัวใหม่ Intel Core i Gen 8 มาแล้ว มันดีกว่าตัว Intel Core i Gen 7 อย่างไร โดยเฉพาะที่เป็นรหัส U หรือตัวประหยัดพลังงานที่ใส่อยู่ในโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ มีอะไรทีดีขึ้นบ้าง และคุ้มไหมที่จะซื้อ

เพื่อนๆหลายๆท่านที่ซื้อโน๊ตบุ๊คตอนนี้น่าจะมีความคิดเหมือนๆกันว่าซีพียูตัวใหม่ Intel Core i Gen 8 มาแล้ว มันดีกว่าตัว Intel Core i Gen 7 อย่างไร โดยเฉพาะที่เป็นรหัส U หรือตัวประหยัดพลังงานที่ใส่อยู่ในโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ มีอะไรทีดีขึ้นบ้าง และคุ้มไหมที่จะซื้อ

Advertisement

intelcoffee

คอร์ที่เยอะขึ้น

จากเดิมซีพียูรหัส U ในท้องตลาดจะเป็นแบบ 2 คอร์ 4 เทรด ในเกือบทุกรุ่น แต่ใน Intel Core i Gen 8 จะปรับเพิ่มสเปคในส่วนนี้เพิ่มมาอีกเท่าตัวเป็น 4 คอร์ 8 เทรด แน่นอนว่าช่วยให้ทำงานมัลติทาร์คหรือการทำงานพร้อมกันหลายๆอย่างในเวลาเดียวกันได้ดีขึ้นลดอาการหน่วงและกระตุกไปได้ เช่นเล่นเกมพร้อมแรนเดอร์งานไปด้วย หรือการใช้ browser หลายๆแท็บ

แต่ก็มีความเร็วที่ลดลง

Intel Core i Gen 8 ที่เพิ่มคอร์เทรดขึ้นมา ได้ปรับความเร็วของซีพียูให้ลดลงอีกเล็กน้อยแต่เพื่อให้ยังสามารถใช้พลังงานได้ต่ำเหมือนเดิม และความร้อนที่ไม่สูงจนเกินไปสำหรับติดตั้งในโน๊ตบุ๊คที่บางเบา จึงทำให้ผู้ที่ต้องการซีพียูแรงๆสำหรับเล่นเกมเป็นหลัก หรือทำงานที่ต้องใช้ความเร็วสูงๆ Intel Core i Gen 7 จึงยังได้เปรียบกว่า

Dell Inspiron 7370 7373 Preview 2

รับแรมได้เป็น 32GB

สำหรับเครื่องพีซีหรือโน๊ตบุ๊คที่ใช้ซีพียู HQ คงใส่แรมได้มากกว่า 16GB เป็นปรกติ แต่ในซีพียูโน๊ตบุ๊ครหัส U นั้นยังคงถูกจำกัดอยู่แค่ 16GB เท่านั้น (แม้สเปคจะบอกว่าใส่ได้ถึง 32GB แต่เอาจริงๆก็ไม่ใช่ทุกรุ่นจะทำได้) ทำให้แม้มีแถวแรมเหลือแต่ก็ใช่ว่าจะใส่เพิ่มไปได้ ยกเว้นบางแบรนด์ที่ปรับแต่งมาให้ซึ่งน้อยมาก แต่ใน Intel Core i Gen 8 จะรองรับแรมสูงสุดถึง 32GB เป็นมาตรฐานเลย ทำให้เราสามารถอัพเกรทหรือปรับเลือกแรมสำหรับการใช้งานได้มากขึ้นไปอีก

การ์ดจอออนบอร์ดที่แรงขึ้นอีกนิด

ด้วยรหัส UHD สำหรับการ์ดจอออนบอร์ดบนซีพียู Intel Core i Gen 8 เป็นการการันตีว่าประสิทธิภาพจะดีขึ้นกว่ารุ่นเก่า แต่ก็ไม่ถึงกับมากมายระดับก้าวกระโดษ แต่ก็ให้ประสิทธิภาพการใช้งานหรือเล่นเกมออนไลด์เบาๆได้ดีขึ้นโดยเฉลี่ย 5-15% ไม่มาก แต่ก็ดีขึ้นมาอีกนิดละครับ

csm 8th Gen Intel Core i5 Badge ee07502dbf

นอกนั้นก็เรียกได้ว่าแทบไม่ต่างจาก Intel Core i Gen 7 เลยนะครับ ซึ่งต้องยอมรับจริงๆว่า Gen 8 นั้นออกมาแก้ขัดไม่ใช่ซีพียูที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่อะไรมากมายนัก แทบจะเหมือนเดิม แต่ก็เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคอย่างเราๆที่ได้ใช้ของที่แรงขึ้น ใหม่ขึ้น ในราคาที่แทบไม่ต่างจากรุ่นเดิม

สำหรับเพื่อนๆที่เน้นการใช้งานหลายโปรแกรมพร้อมๆกัน ชื่นชอบความสดใหม่ Intel Core i Gen ถือว่าเป็นคำตอบที่ใช่ แต่สำหรัยเพื่อนๆที่เน้นการใช้งานความเร็วซีพียูสูงๆ ไม่ได้ตามเทคโนโลยีหรือมีงบประมาณจำกัดละก็ Intel Core i Gen 7 น่าจะเหมาะกับเพื่อนมากกว่าครับ

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

การ์ดจอคือหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สำคัญ โดยเฉพาะกับเกมเมอร์ และผู้ที่ต้องการใช้พลังประมวลผลจากการ์ดจอที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะทางได้ดี แต่ตัวของการ์ดจอเองก็มีออกมาหลากหลากรุ่น หลายสเปคจากผู้ผลิตรายต่าง ๆ ทำให้ในการเสนอขายก็จะเต็มไปด้วยคำศัพท์เชิงเทคนิคมากมาย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่า 20 คำที่เรามักเจอในการบอกสเปคจะมีอะไรบ้าง จะได้เลือกซื้อการ์ดจอได้ตรงความต้องการที่สุด แบบเหมาะสมกับงบประมาณที่มีในกระเป๋า และถ้าอยากจะตั้งค่าการ์ดจอให้เล่นเกมไหลลื่นได้มากกว่าเดิมไปที่นี่ได้เลย 20 คำศัพท์เลือกซื้อการ์ดจอ Clock OC GDDR / Gig (กิ๊ก) / Bit PCIe...

CONTENT

การเลือกซื้อ CPU ที่เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มักใช้ศัพท์ทางเทคนิคมาประกอบในการโฆษณาอยู่เสมอ บางคำที่อยู่มานานแล้วก็อาจจะพอคุ้นหูคุ้นตากันบ้าง บางคำก็เป็นคำใหม่ แต่เชื่อว่าสำหรับหลายท่านที่ไม่ได้คุ้นเคยกับข้อมูลเหล่านี้ก็อาจจะมีสับสนกันบ้าง ในบทความนี้เราจะมาดูกันทีละคำเลยครับ โดยจะเน้นที่กลุ่มของ CPU สำหรับเครื่องเดสก์ท็อปเป็นหลัก เลือกซื้อ CPU ดูสิ่งใดบ้าง? คอร์ (Core) / เธรด (Thread) กิ๊ก / Gig / GHz บูสท์...

CONTENT

ปี 2024~2025 นี้ มีเกมน่าเล่นเปิดตัวมาให้เกมเมอร์ได้เสียเงินกันมากมาย โดยเฉพาะตอนนี้สังเกตว่าเกม Steam จะมีทั้งเกมใหม่แกะกล่องผสมกับเกมพอร์ตจากเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 5 ตบเท้ามาให้เล่นกันเพียบ ทำให้เกมเมอร์ไม่ต้องซื้อเครื่องมาเล่นแค่ 1~2 เกมอีกต่อไปแล้ว และข้อดีของการพอร์ตมาให้เล่นในคอมแล้ว ผู้พัฒนาและทีมพอร์ตเกมก็เพิ่มฟังก์ชั่น Upscalling อย่าง NVIDIA DLSS, AMD FSR เข้ามา แม้ฮาร์ดแวร์จะเริ่มมีอายุแล้วก็ยังเล่นได้ลื่นไหลหรือจะต่อหน้าจอความ QHD~UHD...

Notebook Review

Gigabyte AORUS 17X AZG ทรงพลังเกมมิ่ง เล่นลื่นทุกเกม จะจอ QHD หรือ UHD ก็พร้อมลุย! เกมเมอร์ในปัจจุบันมีทางเลือกเยอะขึ้นมาก โดยเฉพาะคนทุนหนาในยุคนี้ก็ไม่จำกัดว่าต้องประกอบคอมก็ได้ เพราะมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธงอย่าง Gigabyte AORUS 17X AZG ให้เลือก เพียงเสียบปลั๊กตั้งค่านิดหน่อยก็พร้อมเล่นเกมได้แล้ว ถ้าหน่วยความจำไม่พอจะเปิดฝาเพิ่ม RAM หรือ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก