Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[Preview] AMD Notebook ที่ใช้ CPU Ryzen พร้อมขายไทยเดือนหน้า มีการ์ดจอ APU VEGA สุดแรงในตัว

หลายคนที่กำลังเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อกับโน๊ตบุ๊คที่ใช้ CPU AMD Ryzen ก็จะได้ชื่นใจกันสักที เพราะ จะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป ซึ่งนอกจากความแรงของ CPU แล้ว ยังมี Ryzen Mobile APUs ที่ได้รับการออกแบบโปรเซสเซอร์ใหม่ทั้งหมด

หลายคนที่กำลังเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อกับโน๊ตบุ๊คที่ใช้ CPU AMD Ryzen ก็จะได้ชื่นใจกันสักที เพราะ จะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป ซึ่งนอกจากความแรงของ CPU แล้ว ยังมี Ryzen Mobile APU ที่ได้รับการออกแบบโปรเซสเซอร์ใหม่ทั้งหมดมาพร้อมกับชิปประมวลผล “Zen” และการ์ดจอประสิทธิภาพสูงอย่าง “Vega” ให้อยู่ในไดรฟ์เดียว ชิปเซ็ตประมวลผลนี้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษแบบ 2-in-1 ซึ่งเหมาะแก่การพกพาที่สะดวกสบาย และสามารถเล่นเกมได้อย่างลื่นไหลโดยไม่ต้องพึ่งการ์ดจอแยก

Advertisement

amd ryzen 1

ในการกลับมาครั้งนี้ AMD เชื่อมั่นว่า Ryzen Mobile APU จะให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาอีกครั้งในคอนเซป World’s Fastest Processor for Ultra Thin Notebooks หรือพูดง่ายๆ ก็คือ โน๊ตบุ๊คเครื่องบางก็มีประสิทธิภาพที่แรงไม่แพ้โน๊ตบุ๊คเครื่องหนาๆ แถมยังสามารถเล่นเกมได้ เพราะ มีตัวการ์ดจอ VEGA ในตัวนั่นเอง

amd mobile 2

ซึ่งจากผลสอบจะเห็นได้ว่ามีประสิทธิภาพความแรง ของ AMD Ryzen 7 2700U เทียบกับ 7th Gen APU จะเห็นได้ว่ามีประสิทธิภาพ CPU แรงกว่าเดิมถึง 200%, GPU แรงกว่าเดิม 128% และกินไฟน้อยลงถึง 58% อีกด้วย เรียกได้ว่าการมาของ AMD Ryzen นี้ชนกับตัว Intel Gen 8th ได้แบบสบายๆ เพราะ มีความแรงที่แรงขึ้นกว่าเดิมแบบก้าวกระโดดนั่นเอง

amd mobile 3

เบื้องต้นโน๊ตบุ๊คที่เป็น AMD Ryzen ที่กำลังจะวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน จะเป็นรุ่น 7-2700U และ 5-2500U ใช้สถาปัตยกรรมแบบ 14 nm โดยทั้งสองรุ่นจะเป็นแบบ 4 Core / 8 Thread (ทียบเท่ากับตัว Intel Gen8 ตระกูล U แต่มีความเร็วพื้นฐานที่เร็วกว่ามาก ทั้งสองรุ่นจะมีพื้นความเร็วสัญญาณนาฬิกาเริ่มต้น 2.0 Ghzในรุ่น 2500U และ 2.2 Ghz ในรุ่น 2700U ครับ แถมยังมีการ์ดจอออนบอร์ดที่เป็น VEGA มาให้อีกด้วย ถึงแมีจะเป็นตัวรหัส U ก็ตาม

amd mobile 4

และอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ AMD ดูมีภาษีดีกว่า Intel ก็คือ SenseMI Technology หลายคนอาจจะสงสัยว่ามันคืออะไร ซึ่งตัว SenseMI คือ เทคโนโลยี AI ที่ฝั่งมาในซิปในตัว โดยตัว AI นี้จะเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของเราว่าใช้เครื่องนี้ทำอะไรบ้าง เพื่อจะได้จัดการเกี่ยวกับเรื่องของพลังงานได้อย่างถูกต้อง ทำให้เครื่องประหยัดแบตเตอร์รี่มากขึ้นด้วย

amd mobile 5

นอกจากภายในเปิดตัว AMD Ryzen ที่ไทย ทาง AMD เองยังได้นำโน๊ตบุ๊คที่เป็น AMD Ryzen Mobile ตัวแรกๆ ของโลกมาโชว์อีกด้วย มีด้วยกัน 3 รุ่นคือ Lenovo IdeaPad 720s, Acer Swift 3 และ HP Envy X360 มาดูกันว่าสเปคแต่ละตัวเป็นยังไงกันบ้างเริ่มจาก

Lenovo IdeaPad 720s

amd mobile 6

จุดเด่นของรุ่นนี้สังเกตได้ว่า Lenovo IdeaPad 720s จะเลือกใช้จอขนาด 13.3 IPS รุ่นเล็ก แถมมีน้ำหนักเบาเพียง 1.14 kg เท่านั้น ใช้พอร์ต USB Type C เป็นพอร์ตชาร์จไฟและต่อจอแยก และถ้าหากมองดูในรูปดีๆ สังเกตว่ายังมีพอร์ต USB Type A มาให้เรียกด้วย ซึ่งคาดว่าราคาจะอยู่ที่ประมาณหนึ่งหมื่นบาทต้นๆ ครับ (รุ่นนี้ไม่ได้เอามาโชว์ในงาน)

Acer Swift 3

amd mobile 7

ขยับขึ้นมาหน่อยจะเป็นตัว Acer Switft 3 ที่เลือกใช้จอ 15 นิ้วพาเนล IPS รองรับ Ram แบบ Dual Channel และมีน้ำหนักเพียง 1.8 kg เท่านั้นเรียกได้ว่าเบากๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15 นิ้วครับ

AMD MOBILE Ryzen 28

ตัวเครื่องที่ได้เอามาโชว์ในงานจะเป็นสีน้ำเงิน มีปุ่มสแกนนิ้วมือด้านล่างขวา วัสดุบอดี้เป็นโลหะ ให้สัมผัสเรียบที่ดี ส่วนบอดี้ฝาบนจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายสักนิดต้องหมั่นทำความสะอาดซะหน่อย พอร์ตเชื่อมต่อเรียกได้ว่าให้มาครบครันทั้ง USB 3.0 x 2, USB 3.1 Type C, HDMI, รูหูฟังกับไมค์แบบคอมโบ, USB 2.0 และ SD Card Reader โดยราคาคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณหมื่นกลางๆ ไปจนถึงสองหมื่นต้นๆ ครับ

AMD MOBILE Ryzen 29  AMD MOBILE Ryzen 30

AMD MOBILE Ryzen 31  AMD MOBILE Ryzen 32

HP Envy X360

amd mobile 8

อีกรุ่นจะเป็นโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 หน้าจอ 15 นิ้วรุ่น HP Envy X360 ซึ่งปกติในบ้านเราจะมีแต่รุ่นที่เป็นหน้า 13.3 นิ้ว การมาใครครั้งนี้เรียกได้ว่าเปิดตลาดใหม่กันเลยทีเดียว จุดเด่นจองตัวนี้คือหน้าจอสัมผัส และมีแบตเตอร์รี่ขนาดใหญ่รองรับการใช้งานได้ยาวนาน

AMD MOBILE Ryzen 23

แกนฝาพับตัวเครื่องเป็นแบบสองแกน แข็งแรง สามารถพับได้ 360 องศา วัสดุงานประกอบแน่น ให้สัมผัสที่ดี ดูหรูหราเหมือนโน๊ตบุ๊คราคาแพง ซึ่งในส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อมีทั้ง HDMI, USB 3.0, ช่องเสียบหูฟังกับไมค์แบบคอมโบ, USB 3.0 แบบ Fast Charge, SD Card Reader และที่สำคัญเลยคือมีพอร์ต Thunderbolt 3 มาด้วย โดยราคาเบื้องต้นสำหรับ HP Envy X360 ตัวนี้จะอยู่ที่ประมาณสองหมื่นบาทขึ้นไปครับ

AMD MOBILE Ryzen 34  AMD MOBILE Ryzen 27

AMD MOBILE Ryzen 24  AMD MOBILE Ryzen 25

เป็นอย่างไรกันเมื่อได้เห็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้ CPU เป็น AMD Ryzen Mobile บอกกันตามตรงว่าทีมงานรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะ ปกติแล้วโน๊ตบุ๊ค AMD มักเป็นไก่รองบ่อน ตามหลัง Intel อยู่เสมอ แต่การมาของ AMD ครั้งนี้สัมผัสได้ถึงไม้เด็ดแบบที่ Intel คาดไม่ถึงเพราะประสิทธิภาพนี่ก้าวกระโดดมากๆ ทำให้ Intel ถึงกับต้องปล่อยตัว Gen 8 มาสู้ ซึ่งทีมงานอยากจะนำมารีวิวจริงๆ อยากรู้ว่าเมื่อเอามาเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ใช้ Intel Gen 8 ในราคาใกล้เคียงกันมาทดสอบสองตัวพร้อมกันมันจะต่างกันขนาดไหน ตัวไหนจะดีกว่ากัน หากได้เครื่องมาเมื่อไรทีมงานจะทำการทดสอบโดยเร็วที่สุดแน่นอน อย่าลืมติดตามกันด้วยละกันครับ

รูปผลการทดสอบเพิ่มเติม

test amd 1  test amd 2

test amd 3  test amd 4

test amd 5  test amd 6

test amd 7  test amd 8

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ROG Ally X เพื่อนแก้เหงาชั้นเยี่ยมเวลาเดินทางไกล เปิดเกมเล่นลื่นทุกเวลา แบตทนกว่าเดิมเป็นเท่าตัว! ในปีก่อน ASUS ROG Ally ก็ได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์เป็นอย่างดีแล้วในฐานะเครื่องเกมพกพาตัวเล็กแต่เล่นเกมพีซีได้ดี ก็มีรุ่นอัปเกรดอย่าง ASUS ROG Ally X ไมเนอร์เชนจ์ซึ่งเอาจุดสังเกตจากรุ่นก่อนมาปรับแก้ให้ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จนเป็นเครื่อง Gaming Handheld ที่น่าใช้มาก ไม่ว่าจะซื้อเอาไว้ใช้เองก็ดีหรือแนะนำให้เพื่อนก็ไม่ผิดหวังสักนิด จุดเปลี่ยนเล็กน้อยแต่ทำให้น่าใช้ยิ่งขึ้นอย่างการเพิ่ม...

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก