Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] Acer Spin 3 โน๊ตบุ๊คจอ 15.6″ ที่สามารถใช้งานได้หลายโหมด มี Windows แท้ ในราคาไม่ถึงสองหมื่น

Acer ได้นำเสนอ Acer Spin 3 ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว มาพร้อมความเหมาะสมในการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ ที่สำคัญได้เลือกใช้ชิปประมวลผลที่ใช้งานนั้นเป็น Intel Core i5-7200U รุ่นใหม่ เรียกได้มีประสิทธิภาพและการใช้งานที่ดีเยี่ยมทีเดียว

กระแสของโน๊ตบุ๊คขนาดตัวเครื่องเล็กๆ บางๆ เบาๆ มาพร้อมรูปแบบ 2-in-1 Notebook เรียกได้ว่ายังมีการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ที่ใช้งาน เพราะสามารถทำให้ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนยังไม่สามารถแทนที่ 100% โดยปัจจุบันก็มีให้เลือกหลายช่วงราคาและหลายสเปกด้วยกัน ตามความต้องการของผู้ซื้อ ซึ่งโดยส่วนมากนั้นเราจะเห็นอยู่ในช่วงราคาที่ประมาณสองหมื่นบาทขึ้นไปและเป็นขนาดหน้าจอ 13 – 14 นิ้วเสียส่วนใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่ามาพร้อมชิปประมวลผลจากทาง Intel ที่มีอยู่หลากหลายรุ่น

แต่ล่าสุดทาง Acer ได้นำเสนอ Acer Spin 3 ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว มาพร้อมความเหมาะสมในการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ ที่สำคัญได้เลือกใช้ชิปประมวลผลที่ใช้งานนั้นเป็น Intel Core i5-7200U รุ่นใหม่ เรียกได้มีประสิทธิภาพและการใช้งานที่ดีเยี่ยมทีเดียว แถมร้อนน้อยจนไม่จำเป็นต้องมีพัดลมระบายความร้อน รวมไปถึงรูปลักษณ์การออกแบบก็มีความสวยงามเน้นความเรียบง่าย ที่ต้องบอกก่อนว่าในด้านของราคาจัดได้ว่าถูกมากๆ ไม่ถึงสองหมื่นบาท เพราะสนนราคาเพียง 19,900 บาทเท่านั้นเอง

Advertisement

Specification

ในเรื่องของสเปก Acer Spin 3 นั้น เครื่องที่เราได้มารีวิวเป็นเครื่องที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-7200U ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.50 GHz และเร่งความเร็วด้วย TurboBoost ได้เป็น 3.10 GHz ส่วนการ์ดจอก็แน่นอนว่าต้องเป็น Intel HD Graphics 620 แรมก็ให้มา 4GB DDR3L ส่วนฮาร์ดดิสก์ติดตั้งมาให้เป็นความจุ 500GB

Acer Spin 3 เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนล TN พร้อม Touch Screen ได้ เรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อนั้นมี USB 3.0 และ USB 2.0 รวมไปถึงยังมี HDMI และช่องต่อหูฟังมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรมาให้ พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์

ที่สำคัญยังมาพร้อม Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO (multiple-input, multiple-output) ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย สนนราคา 19,900 บาท พร้อมการรับประกัน 3 ปี แบบซ่อมฟรีถึงบ้าน

สเปกเต็มๆ ของ Acer Spin 3 <<<

Hardware / Design

Acer Spin 3 8

Acer Spin 3 เครื่องนี้ใช้วัสดุประกอบหลักพลาสติกเกรดดีสีดำตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความบางเบาแต่แข็งแรง เรียกได้ว่าได้รับการปรับจากรุ่นพี่อย่าง Spin 5 และ Spin 7 ให้ราคาจับต้องได้ง่าย กับในส่วนของผลิตภัณฑ์ 2-in-1 Notebook ที่สามารถพับหน้าจอได้ 360 องศา ส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วมีความเรียบง่ายแต่ดูสวย ซึ่งพื้นผิวของตัวเครื่องจะเป็นลักษณะริ้วๆ ลาดลายดูคล้ายกับผ้าไหมให้สัมผัสที่ดีทีเดียว

ฝาหลังมาพร้อมโลโก้ Acer ตามมาตรฐาน สำหรับขอบตัวเครื่องมีความโค้งมนเพื่อความสวยงาม ส่วนด้านในก็ลักษณะก็จะคล้ายกับด้านนอกเช่นกัน ที่สำคัญคือ Acer Spin 3 จะมาพร้อมกับบานพับกลไกแบบพิเศษที่เป็นโลหะดูแล้วแข็งแรงทนทาน และมีคุณสมบัติพับได้แบบสองแกน ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้สามารถพับหน้าจอได้ 360 องศานั่นเอง เป็นวิธีเดียวกับทุกรุ่นทุกแบรนด์

Acer Spin 3 27

สำหรับความบางของ Acer Spin 3 มีความบางเบากว่าในส่วนของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ด้วยกัน ซึ่งถือได้ว่าเป็น 2-in-1 Notebook อีกรุ่นที่มีหน้าจอระดับ 15.6″ เพราะปกติแล้วเราจะพบกับ 2-in-1 Notebook หน้าจอ 11.6″, 12.5″, 13.3 หรือ 14″ เสียมากกว่า ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ โดยเหมาะมากๆ สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค หรือคนทำงานพนักงานออฟฟิศ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว แต่พกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ

ฝาด้านล่างตัวเครื่องสามารถแกะได้ไม่ยาก เผื่ออยากอัพเกรดแรมหรือ SSD ในอนาคต และบริเวณมุมซ้ายล่างตรงที่พักข้อมือก็จะเป็นสติ๊กเกอร์บ่งบอกว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้นั้นใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-7200U  อยู่ นอกเหนือจากนี้ยังมีการบอกว่าเครื่องนี้เคลมเครื่องที่ศูนย์บริการได้รวดเร็วด้วย เพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น เอาว่าดีไซน์การออกแบบของ Acer Spin 3 นั้นมีความน่าประทับใจ ดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับ 2-in-1 Notebook รุ่นล่าสุดที่คุ้มค่ารุ่นนี้

Keyboard / Touchpad

Acer Spin 3 25

คีย์บอร์ดยังได้คงรูปแบบเดิมไว้ซึ่งก็ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามมาตรฐานของ Acer กับ Chiclet Keyboard 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ที่สำคัญคือมีไฟส่องสว่างคีย์บอร์ดด้วย หรือหลายๆ คนอาจจะเรียกว่า Backlit Keyboard มาให้เหมือนในรุ่นต่างประเทศ ถือว่าประสบการณ์ใช้งานคีย์บอร์ดก็น่าพอใจอยู่พอสมควรในโน๊ตบุ๊คราคาเน้นคุ้มค่าแบบนี้

ทัชแพดถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่กำลังดีอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมทำให้เวลาพิมพ์งานมือจะไม่เผลอไปสัมผัสกับทัชแพด โดยจะซ่อนปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาเอาไว้ทำให้ดูเรียบง่ายหรูหรา จากการทดสอบแล้วทัดแพชนี้รองรับ Gesture Control ได้ดีและมีการตอบสนองที่รวดเร็วซึ่งเป็นข้อดีของการใช้งานนอกสถานที่ที่ส่วนใหญ่ต้องใช้ทัชแพดมากกว่าการใช้เม้าส์อยู่แล้ว

Screen / Speaker

Acer Spin 3 28

Acer Spin 3 ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD ที่ 1920×1080 พิกเซล พาเนล TN ให้คุณภาพด้านสีสันที่ดีตามาตรฐานเหมือนกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป รองรับการ Touch Screen 10 จุดพร้อมๆ กัน ตามมาตรฐานของ 2-in-1 Notebook  ส่วนหน้าจอเป็นแบบกระจก ซึ่งส่งผลให้สะท้อนแสงพอสมควรถ้าอยู่ในที่สว่างมากๆ พร้อมด้วยเทคโนโลยี Acer Color Intelligence ที่จะจะปรับแกมม่าและความอิ่มตัวสีแบบเรียลไทม์ ช่วยปรับสี ความสว่าง และความอิ่มตัวสี จากการใช้งานจริงอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจทีเดียวสำหรับโน๊ตบุ๊คราคานี้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Spin 3 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

SS3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 53% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านซ้ายแถวล่างเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านขวากลางเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 12% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ในส่วนของลำโพงที่ติดตั้งมาเป็นแบบสเตอริโอ Acer TrueHarmony ติดตั้งอยู่เหนือชุดคีย์บอร์ด มาพร้อมระบบเสียง Dolby Home Theater  จากการทดสอบลำโพงพบว่าเสียงที่ออกมาค่อนข้างดีน่าประทับใจ แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Multi-Mode

Acer Spin 3 12

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า Acer Spin 3 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet บอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหา 2-in-1 Notebook ซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาเบาๆ แต่มีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปกก็ถือว่าแรงพอตัวด้วยชิประมวลผลประหยัดพลังงานอย่าง Intel Core i5 Gen 7 ซึ่งใช้งานได้อย่างลื่นไหล

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

Connector / Thin And Weight

Acer Spin 3 6

มาต่อกันที่การเชื่อมต่อต่างๆ ของ Acer Spin 3 สำหรับพอร์ต USB 3.0 นี้ได้มีใส่มาจำนวน 1 พอร์ต, USB 2.0 อีก 2 พอร์ต, HDMI ที่เป็นช่องทางต่ออกจอภายนอกที่นิยมใช้งานกัน แน่นอนว่ามีพอร์ตชาร์จไฟอแดปเตอร์อีกหนึ่งช่อง ถัดมาตัวเครื่องด้านซ้ายก็ประกอบไปด้วย ช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรที่รองรับการเชื่อมต่อไมค์ในตัว และ SD Card Reader ส่วนเรื่องความบางนั้นถือว่าทำออกมาได้ดีด้วยความที่ไม่หนาหรือบางจนเกินไปทำให้จับถือได้สะดวก เมื่อลองเทียบกับโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ขนาดมาตรฐาน จะเห็นว่าตัวเครื่องมีความบางมากกว่า (แต่ก็ไม่ได้บางกว่ามากนัก)

ตัวเครื่อง Acer Spin 3 นั้นมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.20 กิโลกรัมเท่านั้นเอง แม้ว่าอาจจะไม่ได้เบามากมายเมื่อเทียบกับ 2-in-1 Notebook รุ่นอื่นๆ แต่ก็อย่าลืมว่ารุ่นอื่นๆ นั้นเป็นหน้าจอขนาด 14″ ลงไป ซึ่งน้ำหนักก็พอตัวอยู่บ้างถ้าเทียบกับโ้น้บุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ด้วยกัน ส่วนถ้าน้ำหนักรวมตัวเครื่องกับสายอแดปเตอร์ด้วยก็จะอยู่ที่เกือบ 2.50 กิโลกรัม โดยอแดปเตอร์ก็มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไปนักจากการสเปกเองก็ไม่เน้นกราฟิก 3 มิติมา คือ ไม่ได้มีการ์ดจอแยกนั่นเอง ซึ่งก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ กรณีนำพกพาติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่

Performance / Software

c1 1

Acer Spin 3 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-7200U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.50 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.10 GHz ครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i5 HQ ไม่ได้ แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 4GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

cine

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

hdd

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 500GB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 43.5MB/s และสูงสุดที่ 116.6MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 84.3MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 18.6MB/s ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียวในการใช้งานทั่วไป

a1

นอกจากนี้ทาง Acer เองเองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

Battery / Heat / Noise

batt2

แบตเตอรี่ของ Acer Spin 3 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับ 2-in-1 Notebook หรือโน๊ตบุ๊คปกติหลายๆ รุ่นตามมาตรฐาน โดยสามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราว 10 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน อาจจะขึ้นอยู่กับหลายๆ ตัวแปร

temp

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 35 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 70 องศาเซลเซียสเท่านั้น (ไม่สูงไปกว่านี้แล้ว เพราะระบบจะลดความเร็วชิปประมวลผลลงมาเองเพื่อป้องกัน) นับว่าระบบระบายความร้อนของ Acer Spin 3 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีกว่า 2-in-1 Notebook รุ่นอื่นๆ ที่เคยทำการรีวิวมาพอควรตอนทำงานเต็มที่แล้ว นับว่า Acer Spin 3 เครื่องนี้จัดการระบบระบายความร้อนออกมาได้ดีมากทีเดียวด้วยพัดลม 1 ตัว ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Acer ที่ดี และชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุดที่มีมีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลง

Conclusion / Award

Acer Spin 3 39

Acer Spin 3 รุ่นใหม่ชิปประมวลผล Intel Core i5-7200U จัดเป็น 2-in-i Notebook อีกหนึ่งรุ่นจากทาง Acer ที่สามารถแปลงร่างเป็นแท็บเล็ตได้  ซึ่งเป็นผลจากการมาของระบบปฏิบัติการ Windows 10 ซึ่งรองรับระบบหน้าจอสัมผัสได้เต็มรูปแบบ จึงทำให้ผู้ผลิตต่างๆ ได้ส่งผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ออกมากันเพียบ ซึ่ง Acer Spin 3 รุ่นใหม่นี้ก็จัดได้ว่าเป็นหนึ่งสินค้าที่พิเศษกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป หรือจะกล่าวว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายขึ้นของคนยุคนี้ก็ว่าได้

ซึ่งใครที่กำลังมองหา 2-in-i Notebook ซักตัวที่มีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานจริงจังหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปกก็ถือว่าเลือกสรรค์ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงานทั่วไปอย่างงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ รวมไปถึงจากการทดสอบทำให้ทราบข้อมูลว่าสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องได้นานประมาณ 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว

Acer Spin 3 36

สำคัญ Acer ก็ได้นำเทคโนโลยีเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO (multiple-input, multiple-output) ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ที่มาพร้อมความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 866 Mbps เลยทีเดียว พูดๆ ง่ายคือแรงกว่าเดิมถึง 2.8 เท่า ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย และไม่พลาดทุกการเชื่อมต่ออย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นอินเตอร์เน็ต การสตรีมข้อมูล รวมถึงการดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ

Spin 3 features ch Connected to the World

ส่งผลให้ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับบางท่านที่ต้องเน้นในเรื่องของการพกพาไปใช้งานนนอกสถานที่เป็นหลัก รวมไปถึงต้องการใช้งาน Windows 10 ได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถึงแม้ว่าในเรื่องของการทำงานกราฟิกหนักๆ อาจจะไม่รองรับมากนัก นั่นก็เป็นเพราะ Acer Spin 3 ให้ความสำคัญในเรื่องของระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่และการพกพาที่สะดวกสบายมากกว่า

สนนราคา Acer Spin 3 อยู่ที่ 19,900 บาท ซึ่งหลายคนอาจจะเห็นว่ามีราคาสูง ถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป แต่หากว่าได้ทดลองใช้งานจริงแล้ว จะเห็นว่าราคานี้เหมาะสมกับสิ่งที่ทาง Acer ให้มาใน 2-in-1 Notebook เครื่องนี้แน่นอน

จุดเด่น

  • มีดีไซน์ที่สวยงามงานประกอบดูแน่นหนา
  • น้ำหนักเบา ตัวเครื่องบาง เหมาะกับการพกพาสำหรับคนที่ชอบนำไปใช้งานนอกสถานที่
  • หน้าจอ Full HD ให้ภาพที่มีความละเอียด
  • ชิปประมวลผลให้ประสิทธิภาพการทำงานที่พอตัว
  • ติดตั้ง Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO
  • ติดตั้ง Windows 10 ลิขสิทธิ์ พร้อมใช้งานทันที
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นานสามารถใช้งานติดต่อกันได้ถึง 10 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

  • แรมให้มาน้อยไปหน่อย เพียง 4GB
  • ไม่มีพอร์ตการเชื่อมต่อ USB 3.1 Type-C

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของ 2-in-1 Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6″ ด้วยกัน ซึ่ง Acer Spin 3 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้


Best Design

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Acer Spin 3 ในเรื่องของดีไซน์การออกแบบมที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Acer ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับวัสดุหลักในการผลิตยังใช้เป็นพลาสติกคุณภาพดั บานพับโลหะ ที่ให้ในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และยังบ่องบอกได้ถึงความสวยงามอีกด้วย ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design ทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น

award_use_2_create_12


Best Mobility

สำหรับ Acer Spin 3 ที่มีความบางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป และเบาเพียง 2.20 กิโลกรัม นั้น จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีน้ำหนักเบามากๆ แน่นอนว่าจะไม่เป็นภาระในการนำออกไปใช้งานนอกสถานที่ สำหรับระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ก็ถือได้ว่ามีความน่าประทับใจที่ประมาณ 10 ชั่วโมง จึงได้คะแนนในส่วนนี้ไปไม่ยากนัก

award_use_2_create_23

Best Value

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20,000 บาทที่มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i5-7200U ที่หลายๆ คนชื่นชอบ อีกทั้งยังรองรับการทำงานหน้าจอทัชสกรีนและเลือกใช้วัสดุคุณภาพดีก็จะมีโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ดังนั้นถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คที่ราคาคุ้มค่ากับดีไซน์และสเปกก็ไม่ควรมองข้าม Acer Spin 3 เครื่องนี้เช่นกัน

award use 2 create 142

 

 

Specification

ในเรื่องของสเปก Acer Spin 3 นั้น เครื่องที่เราได้มารีวิวเป็นเครื่องที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-7200U ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.50 GHz และเร่งความเร็วด้วย TurboBoost ได้เป็น 3.10 GHz ส่วนการ์ดจอก็แน่นอนว่าต้องเป็น Intel HD Graphics 620 แรมก็ให้มา 4GB DDR3L ส่วนฮาร์ดดิสก์ติดตั้งมาให้เป็นความจุ 500GB

Acer Spin 3 เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนล TN พร้อม Touch Screen ได้ เรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อนั้นมี USB 3.0 และ USB 2.0 รวมไปถึงยังมี HDMI และช่องต่อหูฟังมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรมาให้ พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์

ที่สำคัญยังมาพร้อม Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO (multiple-input, multiple-output) ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย สนนราคา 19,900 บาท พร้อมการรับประกัน 3 ปี แบบซ่อมฟรีถึงบ้าน

สเปกเต็มๆ ของ Acer Spin 3 <<<

Hardware / Design

Acer Spin 3 8

Acer Spin 3 เครื่องนี้ใช้วัสดุประกอบหลักพลาสติกเกรดดีสีดำตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความบางเบาแต่แข็งแรง เรียกได้ว่าได้รับการปรับจากรุ่นพี่อย่าง Spin 5 และ Spin 7 ให้ราคาจับต้องได้ง่าย กับในส่วนของผลิตภัณฑ์ 2-in-1 Notebook ที่สามารถพับหน้าจอได้ 360 องศา ส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วมีความเรียบง่ายแต่ดูสวย ซึ่งพื้นผิวของตัวเครื่องจะเป็นลักษณะริ้วๆ ลาดลายดูคล้ายกับผ้าไหมให้สัมผัสที่ดีทีเดียว

ฝาหลังมาพร้อมโลโก้ Acer ตามมาตรฐาน สำหรับขอบตัวเครื่องมีความโค้งมนเพื่อความสวยงาม ส่วนด้านในก็ลักษณะก็จะคล้ายกับด้านนอกเช่นกัน ที่สำคัญคือ Acer Spin 3 จะมาพร้อมกับบานพับกลไกแบบพิเศษที่เป็นโลหะดูแล้วแข็งแรงทนทาน และมีคุณสมบัติพับได้แบบสองแกน ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้สามารถพับหน้าจอได้ 360 องศานั่นเอง เป็นวิธีเดียวกับทุกรุ่นทุกแบรนด์

Acer Spin 3 27

สำหรับความบางของ Acer Spin 3 มีความบางเบากว่าในส่วนของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ด้วยกัน ซึ่งถือได้ว่าเป็น 2-in-1 Notebook อีกรุ่นที่มีหน้าจอระดับ 15.6″ เพราะปกติแล้วเราจะพบกับ 2-in-1 Notebook หน้าจอ 11.6″, 12.5″, 13.3 หรือ 14″ เสียมากกว่า ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ โดยเหมาะมากๆ สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค หรือคนทำงานพนักงานออฟฟิศ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว แต่พกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ

ฝาด้านล่างตัวเครื่องสามารถแกะได้ไม่ยาก เผื่ออยากอัพเกรดแรมหรือ SSD ในอนาคต และบริเวณมุมซ้ายล่างตรงที่พักข้อมือก็จะเป็นสติ๊กเกอร์บ่งบอกว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้นั้นใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-7200U  อยู่ นอกเหนือจากนี้ยังมีการบอกว่าเครื่องนี้เคลมเครื่องที่ศูนย์บริการได้รวดเร็วด้วย เพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น เอาว่าดีไซน์การออกแบบของ Acer Spin 3 นั้นมีความน่าประทับใจ ดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับ 2-in-1 Notebook รุ่นล่าสุดที่คุ้มค่ารุ่นนี้

Keyboard / Touchpad

Acer Spin 3 25

คีย์บอร์ดยังได้คงรูปแบบเดิมไว้ซึ่งก็ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามมาตรฐานของ Acer กับ Chiclet Keyboard 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ที่สำคัญคือมีไฟส่องสว่างคีย์บอร์ดด้วย หรือหลายๆ คนอาจจะเรียกว่า Backlit Keyboard มาให้เหมือนในรุ่นต่างประเทศ ถือว่าประสบการณ์ใช้งานคีย์บอร์ดก็น่าพอใจอยู่พอสมควรในโน๊ตบุ๊คราคาเน้นคุ้มค่าแบบนี้

ทัชแพดถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่กำลังดีอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมทำให้เวลาพิมพ์งานมือจะไม่เผลอไปสัมผัสกับทัชแพด โดยจะซ่อนปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาเอาไว้ทำให้ดูเรียบง่ายหรูหรา จากการทดสอบแล้วทัดแพชนี้รองรับ Gesture Control ได้ดีและมีการตอบสนองที่รวดเร็วซึ่งเป็นข้อดีของการใช้งานนอกสถานที่ที่ส่วนใหญ่ต้องใช้ทัชแพดมากกว่าการใช้เม้าส์อยู่แล้ว

Screen / Speaker

Acer Spin 3 28

Acer Spin 3 ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD ที่ 1920×1080 พิกเซล พาเนล TN ให้คุณภาพด้านสีสันที่ดีตามาตรฐานเหมือนกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป รองรับการ Touch Screen 10 จุดพร้อมๆ กัน ตามมาตรฐานของ 2-in-1 Notebook  ส่วนหน้าจอเป็นแบบกระจก ซึ่งส่งผลให้สะท้อนแสงพอสมควรถ้าอยู่ในที่สว่างมากๆ พร้อมด้วยเทคโนโลยี Acer Color Intelligence ที่จะจะปรับแกมม่าและความอิ่มตัวสีแบบเรียลไทม์ ช่วยปรับสี ความสว่าง และความอิ่มตัวสี จากการใช้งานจริงอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจทีเดียวสำหรับโน๊ตบุ๊คราคานี้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Spin 3 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

SS3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 53% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านซ้ายแถวล่างเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านขวากลางเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 12% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ในส่วนของลำโพงที่ติดตั้งมาเป็นแบบสเตอริโอ Acer TrueHarmony ติดตั้งอยู่เหนือชุดคีย์บอร์ด มาพร้อมระบบเสียง Dolby Home Theater  จากการทดสอบลำโพงพบว่าเสียงที่ออกมาค่อนข้างดีน่าประทับใจ แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Multi-Mode

Acer Spin 3 12

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า Acer Spin 3 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet บอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหา 2-in-1 Notebook ซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาเบาๆ แต่มีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปกก็ถือว่าแรงพอตัวด้วยชิประมวลผลประหยัดพลังงานอย่าง Intel Core i5 Gen 7 ซึ่งใช้งานได้อย่างลื่นไหล

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

Connector / Thin And Weight

Acer Spin 3 6

มาต่อกันที่การเชื่อมต่อต่างๆ ของ Acer Spin 3 สำหรับพอร์ต USB 3.0 นี้ได้มีใส่มาจำนวน 1 พอร์ต, USB 2.0 อีก 2 พอร์ต, HDMI ที่เป็นช่องทางต่ออกจอภายนอกที่นิยมใช้งานกัน แน่นอนว่ามีพอร์ตชาร์จไฟอแดปเตอร์อีกหนึ่งช่อง ถัดมาตัวเครื่องด้านซ้ายก็ประกอบไปด้วย ช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรที่รองรับการเชื่อมต่อไมค์ในตัว และ SD Card Reader ส่วนเรื่องความบางนั้นถือว่าทำออกมาได้ดีด้วยความที่ไม่หนาหรือบางจนเกินไปทำให้จับถือได้สะดวก เมื่อลองเทียบกับโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ขนาดมาตรฐาน จะเห็นว่าตัวเครื่องมีความบางมากกว่า (แต่ก็ไม่ได้บางกว่ามากนัก)

ตัวเครื่อง Acer Spin 3 นั้นมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.20 กิโลกรัมเท่านั้นเอง แม้ว่าอาจจะไม่ได้เบามากมายเมื่อเทียบกับ 2-in-1 Notebook รุ่นอื่นๆ แต่ก็อย่าลืมว่ารุ่นอื่นๆ นั้นเป็นหน้าจอขนาด 14″ ลงไป ซึ่งน้ำหนักก็พอตัวอยู่บ้างถ้าเทียบกับโ้น้บุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ด้วยกัน ส่วนถ้าน้ำหนักรวมตัวเครื่องกับสายอแดปเตอร์ด้วยก็จะอยู่ที่เกือบ 2.50 กิโลกรัม โดยอแดปเตอร์ก็มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไปนักจากการสเปกเองก็ไม่เน้นกราฟิก 3 มิติมา คือ ไม่ได้มีการ์ดจอแยกนั่นเอง ซึ่งก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ กรณีนำพกพาติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่

Performance / Software

c1 1

Acer Spin 3 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-7200U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.50 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.10 GHz ครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i5 HQ ไม่ได้ แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 4GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

cine

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

hdd

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 500GB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 43.5MB/s และสูงสุดที่ 116.6MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 84.3MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 18.6MB/s ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียวในการใช้งานทั่วไป

a1

นอกจากนี้ทาง Acer เองเองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

Battery / Heat / Noise

batt2

แบตเตอรี่ของ Acer Spin 3 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับ 2-in-1 Notebook หรือโน๊ตบุ๊คปกติหลายๆ รุ่นตามมาตรฐาน โดยสามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราว 10 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน อาจจะขึ้นอยู่กับหลายๆ ตัวแปร

temp

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 35 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 70 องศาเซลเซียสเท่านั้น (ไม่สูงไปกว่านี้แล้ว เพราะระบบจะลดความเร็วชิปประมวลผลลงมาเองเพื่อป้องกัน) นับว่าระบบระบายความร้อนของ Acer Spin 3 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีกว่า 2-in-1 Notebook รุ่นอื่นๆ ที่เคยทำการรีวิวมาพอควรตอนทำงานเต็มที่แล้ว นับว่า Acer Spin 3 เครื่องนี้จัดการระบบระบายความร้อนออกมาได้ดีมากทีเดียวด้วยพัดลม 1 ตัว ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Acer ที่ดี และชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุดที่มีมีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลง

Conclusion / Award

Acer Spin 3 39

Acer Spin 3 รุ่นใหม่ชิปประมวลผล Intel Core i5-7200U จัดเป็น 2-in-i Notebook อีกหนึ่งรุ่นจากทาง Acer ที่สามารถแปลงร่างเป็นแท็บเล็ตได้  ซึ่งเป็นผลจากการมาของระบบปฏิบัติการ Windows 10 ซึ่งรองรับระบบหน้าจอสัมผัสได้เต็มรูปแบบ จึงทำให้ผู้ผลิตต่างๆ ได้ส่งผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ออกมากันเพียบ ซึ่ง Acer Spin 3 รุ่นใหม่นี้ก็จัดได้ว่าเป็นหนึ่งสินค้าที่พิเศษกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป หรือจะกล่าวว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายขึ้นของคนยุคนี้ก็ว่าได้

ซึ่งใครที่กำลังมองหา 2-in-i Notebook ซักตัวที่มีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานจริงจังหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปกก็ถือว่าเลือกสรรค์ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงานทั่วไปอย่างงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ รวมไปถึงจากการทดสอบทำให้ทราบข้อมูลว่าสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องได้นานประมาณ 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว

Acer Spin 3 36

สำคัญ Acer ก็ได้นำเทคโนโลยีเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO (multiple-input, multiple-output) ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ที่มาพร้อมความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 866 Mbps เลยทีเดียว พูดๆ ง่ายคือแรงกว่าเดิมถึง 2.8 เท่า ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย และไม่พลาดทุกการเชื่อมต่ออย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นอินเตอร์เน็ต การสตรีมข้อมูล รวมถึงการดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ

Spin 3 features ch Connected to the World

ส่งผลให้ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับบางท่านที่ต้องเน้นในเรื่องของการพกพาไปใช้งานนนอกสถานที่เป็นหลัก รวมไปถึงต้องการใช้งาน Windows 10 ได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถึงแม้ว่าในเรื่องของการทำงานกราฟิกหนักๆ อาจจะไม่รองรับมากนัก นั่นก็เป็นเพราะ Acer Spin 3 ให้ความสำคัญในเรื่องของระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่และการพกพาที่สะดวกสบายมากกว่า

สนนราคา Acer Spin 3 อยู่ที่ 19,900 บาท ซึ่งหลายคนอาจจะเห็นว่ามีราคาสูง ถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป แต่หากว่าได้ทดลองใช้งานจริงแล้ว จะเห็นว่าราคานี้เหมาะสมกับสิ่งที่ทาง Acer ให้มาใน 2-in-1 Notebook เครื่องนี้แน่นอน

จุดเด่น

  • มีดีไซน์ที่สวยงามงานประกอบดูแน่นหนา
  • น้ำหนักเบา ตัวเครื่องบาง เหมาะกับการพกพาสำหรับคนที่ชอบนำไปใช้งานนอกสถานที่
  • หน้าจอ Full HD ให้ภาพที่มีความละเอียด
  • ชิปประมวลผลให้ประสิทธิภาพการทำงานที่พอตัว
  • ติดตั้ง Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO
  • ติดตั้ง Windows 10 ลิขสิทธิ์ พร้อมใช้งานทันที
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นานสามารถใช้งานติดต่อกันได้ถึง 10 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

  • แรมให้มาน้อยไปหน่อย เพียง 4GB
  • ไม่มีพอร์ตการเชื่อมต่อ USB 3.1 Type-C

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของ 2-in-1 Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6″ ด้วยกัน ซึ่ง Acer Spin 3 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้


Best Design

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Acer Spin 3 ในเรื่องของดีไซน์การออกแบบมที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Acer ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับวัสดุหลักในการผลิตยังใช้เป็นพลาสติกคุณภาพดั บานพับโลหะ ที่ให้ในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และยังบ่องบอกได้ถึงความสวยงามอีกด้วย ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design ทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น

award_use_2_create_12


Best Mobility

สำหรับ Acer Spin 3 ที่มีความบางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป และเบาเพียง 2.20 กิโลกรัม นั้น จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีน้ำหนักเบามากๆ แน่นอนว่าจะไม่เป็นภาระในการนำออกไปใช้งานนอกสถานที่ สำหรับระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ก็ถือได้ว่ามีความน่าประทับใจที่ประมาณ 10 ชั่วโมง จึงได้คะแนนในส่วนนี้ไปไม่ยากนัก

award_use_2_create_23

Best Value

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20,000 บาทที่มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i5-7200U ที่หลายๆ คนชื่นชอบ อีกทั้งยังรองรับการทำงานหน้าจอทัชสกรีนและเลือกใช้วัสดุคุณภาพดีก็จะมีโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ดังนั้นถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คที่ราคาคุ้มค่ากับดีไซน์และสเปกก็ไม่ควรมองข้าม Acer Spin 3 เครื่องนี้เช่นกัน

award use 2 create 142

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก