Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Game Guide] รวม 5 Option ปรับแต่งกราฟิกเกมที่นักเล่นเกมไม่ปลื้มชอบปิดใช้งานบ่อย ๆ หรือปรับ Low จะดีกว่า

การปรับแต่งกราฟิกเกมในหมวด Option โดยเฉพาะเกม PC ในยุคนี้ก็จะมีให้เราเลือกปรับได้ละเอียดมากกว่าสมัยก่อนนอกเหนือจากกราฟิกภาพที่มีให้เลือกตั้งแต่ระดับต่ำไปจนถึงระดับสูงแล้วก็ยังมีหมวดปรับแต่งแสงเงา , ความละเอียดผิวน้ำ , ความละเอียดทุ่งหญ้า

การปรับแต่งกราฟิกเกมในหมวด Option โดยเฉพาะเกม PC ในยุคนี้ก็จะมีให้เราเลือกปรับได้ละเอียดมากกว่าสมัยก่อนนอกเหนือจากกราฟิกภาพที่มีให้เลือกตั้งแต่ระดับต่ำไปจนถึงระดับสูงแล้วก็ยังมีหมวดปรับแต่งแสงเงา , ความละเอียดผิวน้ำ , ความละเอียดทุ่งหญ้าหรือความพริ้วไหวของเส้นผมแต่ว่า Option ที่มีให้ปรับมากมายก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องดีเสมอไป

gra

Advertisement

ในบางครั้งการปรับแต่งเหล่านี้อาจจะทำให้ภาพสวยขึ้นแต่บางครามันก็ทำให้เครื่องคอมของเราทำงานหนักมากขึ้นโดยไม่จำเป็นหรือบางคนก็อาจจะไม่ชอบภาพที่ถูกปรับแต่งขึ้นมาก็ได้และวันนี้เราจะมีดูกันว่า Option Setting แบบไหนที่เกมเมอร์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยปลื้มใช้มันนักโดยจะมี 5 หมวดด้วยกันดังนี้

Shadows

gra2

เป็นค่าปรับแต่งในส่วนของเงาทำให้เงาของตัวละครหรือวัตถุในเกมคมชัดสมจริงยิ่งขึ้นซึ่งก็แน่นอนว่ามันเป็นตัวเสริมที่ทำให้ภาพในเกมโดยรวมดูดีแต่ทว่าในความดูดีมันก็ต้องแลกกับการกินทรัพยากรทำให้ค่า fps ที่ลดทอนลงมาเมื่อปรับสูงสุดและถ้าหากใครเจอกรณีแบบนี้ก็ขอแนะนำว่าควรปรับแต่งค่าเงาให้อยู่ในระดับปานกลางหรือระดับต่ำจะดีกว่าเพื่อการเล่นเกมที่ลื่นไหลไม่หงุดหงิดใจ

อย่างไรก็ตามการปรับแต่งเงาก็ไม่ควรปิดใช้งานไปซะทีเดียวครับและค่าปรับแต่งระดับปานกลางกับระดับต่ำมันก็ไม่ทำให้ภาพกราฟิกเกมดูแย่จนเล่นไม่ได้หรอกนะครับ

Motion Blur

gra3

เป็นค่าปรับแต่งเอ็ฟเฟ็กต์ที่ดูเหมือนจะดีเพราะมันจะช่วยให้ภาพรอบ ๆ ตัวเราเบลอเมื่อมีการเคลื่อนไหวเร็ว ๆ หรือหมุนกล้องซึ่งมันก็ให้ความสมจริงอยู่ครับแต่ในความเป็นจริงแล้วเจ้า Option ตัวนี้ถือว่าไม่ค่อยมีประโยชน์นักในเกมประเภท FPS หรือ TPS เพราะมันทำให้เรามองไม่เห็นวัตถุด้านหน้าซึ่งอาจจะมีศัตรูอยู่และแน่นอนมันสร้างความมึนหัวและเขมือบทรัพยากรการ์ดจออย่างมหาศาลเลย

ดังนั้นแล้วการมีอยู่ของเจ้า Motion Blur จึงไม่มีประโยชน์เพราะมันทำให้เรามองรายละเอียดรอบตัวไม่ชัดเจนเลยทำให้นักเล่นเกมส่วนมากตกลงปลงใจที่จะเลือกปิดการใช้การอย่างไม่มีข้อสงสัยแต่กลับกันในกรณีที่คุณเล่นเกมแนวแข่งรถเจ้าเอ็ฟเฟ็กต์ตัวนี้จะช่วยได้มากในเรื่องของภาพที่สมจริงรู้สึกถึงความเร็วสูงและเกมที่มีฉากคัทซีนเยอะ ๆ ก็ช่วยให้ภาพสวยมากขึ้นครับ

Reflections

gra5

ตัวช่วยในเรื่องของแสงสะท้อนหรือวัตถุโลหะซึ่งถ้าหากเราปรับแต่งค่าส่วนนี้สูง ๆ ก็จะทำให้แสงสะท้อนวัตถุดูมีมิติเหมือนของจริงเช่นยานพาหนะ , แสงสะท้อนจากพื้นผิวน้ำ ก็คงเป็นอะไรที่ฟินมาก ๆ สำหรับฮาร์ดคอร์เกมเมอร์แต่คงจะไม่ดีต่อคอมของคุณเท่าไหร่เพราะเรายิ่งปรับค่านี้สูงขึ้นมันก็ทำให้เครื่องและการ์ดจอทำงานหนักขึ้นไปด้วย

ถ้าคุณไม่ใช่พวกเสพกราฟิกระดับฮาร์ดคอร์การมีอยู่ของ Option ตัวนี้ก็ดูจะไม่มีประโยชน์อะไรนักทำให้คอมทำงานหนักเปล่า ๆ ดังนั้นการปิดใช้งานมันก็เหมือนจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

Depth of Field

gra4

ง่าย ๆ ก็คือเป็นการตั้งค่าหน้าชัดหลังเบลอที่อ้างอิงจากความเป็นจริงเวลาเราเพ่งมองวัตถุใกล้ ๆ จะชัดแต่วัตถุหรือฉากไกล ๆ ด้านหลังจะเบลอมองไม่ชัดเท่าไหร่ฟังดูเหมือนจะเจ๋งแต่เมื่อมันถูกใช้งานในเกมจริง ๆ กลายเป็นว่ามันเป็นตัวบดบังวัตถุที่เราอยากจะเห็นซะอย่างงั้นมันคงน่าหงุดหงิดไม่น้อยที่เวลาเราอยากเห็นวัตถุไกล ๆ ที่ดันมองไม่เห็นเพราะเจอเอ็ฟเฟ็กต์เจ้ากรรมหวังดีช่วยอย่างไม่จำเป็น

เหตุนี้จึงไม่แปลกที่นักเล่นเกมมักจะปิดการใช้งานเอ็ฟเฟ็กต์ตัวนี้ทิ้งอย่างไม่ใยดีมันเป็นอุปสรรคต่อการเล่นเกมอย่างมากและมันเหมาะสำหรับฉากคัทซีนหรือใช้ในงานภาพมากกว่าเกมเพลย์

SSAA (Supersampling)

gra6

ถ้าพูดถึง Option กราฟิกที่มักจะปิดบ่อย ๆ เจ้า SSAA ก็ต้องอยู่ในลิสต์ด้วยครับถึงแม้ว่าคุณสมบัติของมันจะช่วยให้ Texture ในเกมดูสมูธลบรอยหยักด้วยการเรนเดอร์ภาพให้ใหญ่กว่าความละเอียดหน้าจอของผู้ใช้แล้วค่อย ๆ ปรับลดความละเอียดให้เท่ากับหน้าจอซึ่งก็มีให้ปรับหลายเท่าก็ตามแต่ใจผู้ใช้งานแต่ว่าการทำแบบนี้ก็ส่งผลกระทบต่อคอมของเราด้วยเช่นกัน

เพราะว่าการเรนเดอร์ภาพให้ละเอียดกว่าขนาดหน้าจอก็ย่อมทำให้คอมทำงานหนักกินทรัพยากรอย่างมากและมันก็ส่งผลต่อค่า fps ในเกมที่ลดลงอย่างมหาศาลเมื่อเปิดใช้งาน SSAA แม้ภาพที่ได้จะดูสวยงามกว่าเดิมก็จริงแต่การต้องทนเล่นบนค่า fps ต่ำ ๆ ก็คงจะไม่ไหวเหมือนกันดังนั้นการปิดใช้งานดูเหมือนจะเป็นทางที่ดีกว่ากันเยอะ

ถึงแม้ว่า 5 หมวด Option นี้จะดูไม่ปลื้มนักในสายตานักเล่นเกมแต่บางกรณีมันก็ส่งผลดีได้เหมือนกันอย่าง Motion Blur จะทำได้ดีเมื่อเล่นเกมแนวแข่งรถหรือ Depth of Field จะช่วยบรรยากาศความน่ากลัวให้กับเกมแนวสยองขวัญ เป็นต้นก็ใช่ว่าจะไร้ค่าเสมอไปเพียงแต่ใช้งานให้ถูกประเภทเท่านั้น

แล้วเพื่อน ๆ ล่ะครับมีเอ็ฟเฟ็กต์ Option ตัวไหนที่รู้สึกว่าไม่ปลื้มมันต้องปิดใช้งานทุกครั้งเมื่อเล่นเกมลองแสดงความคิดเห็นกันมาได้เลย

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

วันที่ 14 กุมภาพันธ์วันวาเลนไทน์ก็คงจะเป็นวันที่คู่รักคนที่มีแฟนได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขกันนะครับแต่ขณะเดียวกันทางฝั่งคนไม่มีคู่ก็คงจะเป็นวันที่อยากให้ผ่านไปไว ๆ ไปเสียทีและเพื่อไม่ให้เหล่าหนุ่มโสดต้องห่อเหี่ยวในวันดังกล่าว

Game News

ยังขายดีไม่มีหยุดเลยจริง ๆ กับเกม Resident Evil 7 ที่ล่าสุดกับยอดขายมหาศาลกว่า 5.1 ล้านก็อปปี้ทำให้มันเป็นเกมอับดับ 5 ที่ขายดีที่สุดตลอดกาลใน Capcom ไปเรียบร้อยแล้ว

Game News

เป็นอีกหนึ่งรายการที่น่าสนใจพอ ๆ กับรายการ The Game Awards ครับกับรายการแจกรางวัล Steam Awards 2017 โดยปีนี้ผลประกาศก็ได้ถูกเผยออกมาแล้วแต่จะมีเกมใดที่ได้รางวัลบ้างก็ลองมาดูกันเลยครับ

Game News

แผนที่ Miramar ซึ่งเป็นแผนที่ใหม่เอี่ยมในเกม PUBG ย่อมมีความแตกต่างจากแผนที่ Erangel ดั้งเดิมพอสมควรนอกจากจะแตกต่างด้านสภาพพื้นที่ก็ยังมีจุดเกิดของพาหนะรถ/เรือรวมถึงจุด Loot อาวุธด้วยที่แตกต่างกันซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก