Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

[Review] Thermaltake SMART RGB 600W เพาเวอร์ PSU ก็สวยล้ำได้ พร้อมไฟ RGB มี 80 Plus ราคา 2,190 บาท

Thermaltake SMART RGB 600W หนึ่งในซีรีส์ RGB จากทางค่ายยักษ์ใหญ่ ที่มีอุปกรณ์ในกลุ่มของโมดิฟายและเกมมิ่งเกียร์ในท้องตลาด ซึ่งหลายๆ คนรู้จักกันดี วันนี้ได้นำเอา PSU ในรุ่น SMART RGB โดยมีด้วยกันหลายรุ่นตั้งแต่ 500W – 700W

เพาเวอร์ซัพพลาย ต้องถือเป็นอีกตัวจักรสำคัญอย่างหนึ่งในพีซี ที่มีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพและเสถียรภาพในกับระบบ เนื่องจากต้องรับหน้าที่ในการจ่ายไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ และรองรับกระแสไฟจากภายนอกเข้ามา การเลือกเพาเวอร์ซัพพลายที่มีคุณภาพ จ่ายไฟได้คุ้มค่า การันตีด้วย 80 Plus ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คุณอุ่นใจได้ไม่น้อย แต่ที่สำคัญใครที่ชื่นชอบแสงไฟแบบ RGB เวลานี้มีตัวเลือกมาให้คุณได้ใช้กันแล้ว

Thermaltake SMART RGB 600W 7

Advertisement

Thermaltake SMART RGB 600W หนึ่งในซีรีส์ RGB จากทางค่ายยักษ์ใหญ่ ที่มีอุปกรณ์ในกลุ่มของโมดิฟายและเกมมิ่งเกียร์ในท้องตลาด ซึ่งหลายๆ คนรู้จักกันดี วันนี้ได้นำเอา PSU ในรุ่น SMART RGB โดยมีด้วยกันหลายรุ่นตั้งแต่ 500W – 700W และยังมี SMART PRO RGB ที่เป็นทางเลือกสำหรับคนที่อยากได้เพาเวอร์สำหรับงานโหดๆ ที่เป็นกลุ่มตลาดบนๆ สำหรับ Thermaltake แต่สำหรับคนที่อยากได้ราคาที่ย่อมลงมาหน่อยจับต้องได้ SMART RGB เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

โดยในรุ่นที่ได้รับมานี้เป็นเพาเวอร์ระดับ 600W ที่มาพร้อมไฟพัดลม RGB 256 สี และเลือกความสว่างได้ถึง 15 โหมดด้วยกัน และยังมีหน่วยความจำในตัว เพื่อให้ปรับสีของพัดลมได้หลายรูปแบบที่ต้องการ รวมถึงโหมดการปรับพื้นฐาน เช่น Pulse, Cycle, Solid และ Light หรือจะปิดการทำงานก็ได้เช่นกัน ด้วยปุ่มควบคุมที่อยู่ด้านหลัง โดยให้พลังในการจ่ายไฟ +12V ได้ถึง 42A ในแบบ Single-rail พร้อมสัญลักษณ์ 80 Plus ให้ความมั่นใจในความคุ้มค่าในการใช้งาน

Specification

  • รุ่น: SPR-600AH2NK-2
  • ชนิด/ประเภท: Intel ATX 12V 2.3
  • Max.: Output Capacity 600W
  • สี: Black
  • ขนาด: (H x W x D) 86mm x 150mm x 140mm
  • PFC: (Power Factor Correction) Active PFC
  • Power Good Signal: 100-500 msec
  • Hold Up Time: 16msec (minimum) within 60% load
  • Input current: 7A max
  • Input Frequency Range: 50 Hz – 60 Hz
  • Input Voltage: 230 Vac
  • Operating Temperature: 5℃ to +40℃
  • Operating Humidity: 20% to 85%,non-condensing
  • Storage Temperature: -40 ℃ to +55 ℃
  • Storage Humidity: 10% to 95%, non-condensing
  • อุปกรณ์ระบายความร้อน: 120mm Fan: 1800 R.P.M. ± 10%
  • Efficiency: 82-86% efficiency @ 20-100% load
  • MTBF: 100,000 hrs minimum
  • Safety Approval CE/CB/TUV/ EAC

การออกแบบและฟังก์ชั่นการทำงาน

Thermaltake SMART RGB 600W 1

Thermaltake SMART RGB 600W 2 Thermaltake SMART RGB 600W 3

สำหรับแพ็คเกจของ PSU Thermaltake SMART RGB 600W มาในรูปแบบพื้นฐานกล่องสีขาว-แดง ซึ่งเป็นซีรีส์ที่ต่างไปจากกล่องดำ-แดงที่เคยใช้อยู่เดิมในรุ่นอื่น โดยใส่รูปและไฟสีสัน เพื่อแสดงให้เห็นถึง RGB ได้ชีดเจนยิ่งขึ้น

Thermaltake SMART RGB 600W 4

Thermaltake SMART RGB 600W 5 Thermaltake SMART RGB 600W 6

ภายในกล่องประกอบด้วยคู่มือการใช้งาน, Power cable และตัวเพาเวอร์ซัพพลาย ไม่มีอย่างอื่นมาให้เป็นพิเศษ เนื่องจากไม่ได้เป็นรุ่นที่แยกสาย (Modular) นั่นเอง

Thermaltake SMART RGB 600W 8

ตัวเพาเวอร์มาในโทนสีดำพื้นฐาน พร้อมพ่วงสายต่างๆ มาในตัว ดูแล้วเรียบง่าย เช่นเดียวกับพัดลมขนาดใหญ่ 120mm ความเร็วรอบ 1800 R.P.M. ± 10% พร้อมไฟ RGB มาในตัว

Thermaltake SMART RGB 600W 9

ด้านข้างใส่ข้อมูลรุ่น SMART RGB 600W และโลโก้ 80 Plus มาด้วย แต่ที่สะดุดตาคือ ความโค้งมนของตัว PSU ที่ออกแบบให้ติดตั้งเข้ากับเคสบางรุ่นได้ง่ายกว่าเดิม

Thermaltake SMART RGB 600W 10

ด้านหลังมาพร้อมตารางข้อมูลบอกระดับการจ่ายไฟให้กับเฟสต่างๆ โดยระบุ +12V มาที่ 42A 504W ซึ่งน่าสนใจทีเดียว

Thermaltake SMART RGB 600W 14

ด้านหลังเป็นจุดระบายความร้อน พร้อมสวิทช์ และปุ่มสำหรับการเปลี่ยนแสงไฟของพัดลม

Thermaltake SMART RGB 600W 13

สวิทช์ RGB Lighting สำหรับเปลี่ยนแสงไฟ กรณีที่ต้องการเปลี่ยนสีไฟ ก็สามารถกดปุ่มเปลี่ยนสีไปได้เรื่อยๆ โดยกดสลับไปตามโหมดสีต่างๆ เหล่านี้ Pulse Red/Green/Blue/Yellow/Purple/Light Blue/White, 256 Color RGB Cycle, Solid Red/Green/Blue/Yellow/Purple/Light Blue/ White, และปิดไฟ LED

Thermaltake SMART RGB 600W 15

Thermaltake SMART RGB 600W 21

สายเพาเวอร์จะเป็นแบบสายเปลือย แต่มีตาข่ายถักหุ้มเอาไว้ หลายคนน่าจะชอบ เพราะสามารถจัดเก็บหรือม้วนสายได้ง่ายกว่า ซึ่งปัจจุบันหลายค่ายก็หันมาใช้แบบที่ใช้สายถักกันเยอะทีเดียว

Thermaltake SMART RGB 600W 16

บรรดาหัวต่อ connector แบบต่างๆ จัดเรียงมาให้ครบครัน ลองมาดูว่ามีหัวต่อแบบใดกันบ้าง

Thermaltake SMART RGB 600W 17 Thermaltake SMART RGB 600W 18

เริ่มต้นจากหัวต่อพื้นฐานเพาเวอร์ 24-pin และ 8-pins สำหรับต่อไฟเลี้ยงบนเมนบอร์ด

Thermaltake SMART RGB 600W 19 Thermaltake SMART RGB 600W 20

ส่วนที่เหลือจะเป็น 4-pin จำนวน 5 ชุดและ SATA จำนวน 4 ชุด มีมาให้จำนวนมากกับการใช้งานบนพีซีปกติได้สบายๆ

Thermaltake SMART RGB 600W 22

แสงไฟ RGB จากพัดลมในตัวเพาเวอร์ซัพพลาย Thermaltake SMART RGB 600W รุ่นนี้ ค่อนข้างจัดจ้านเลยทีเดียว

Thermaltake SMART RGB 600W 23 Thermaltake SMART RGB 600W 24

Thermaltake SMART RGB 600W 25 Thermaltake SMART RGB 600W 26

Thermaltake SMART RGB 600W 29 Thermaltake SMART RGB 600W 32

สำหรับการปรับเปลี่ยนสี ผู้ใช้แค่กดที่ปุ่มด้านหลังตัวเพาเวอร์เท่านั้น ก็จะเปลี่ยนสีสันไปเรื่อยๆ ไม่ได้ยุ่งยากมากนัก แต่ก็จะมีโหมดให้เปลี่ยนไม่มาก เรียกว่าลองกดไปเรื่อยๆ ก็จะชินเอง สีสันจะสดใสกว่าในรูประดับหนึ่ง หากอยู่ในห้องมืดๆ ก็จะสดใสยิ่งกว่านี้

Thermaltake SMART RGB 600W 33

ในการทดสอบเรามีชุดทดสอบ AMD Ryzen 5 1500 เมนบอร์ด A320 ทำงานร่วมกับแรม DDR4 8GB 3200MHz รวมถึงการ์ดจอ RX560 ซึ่งสามารถทำงานได้อย่างสบาย แม้กระทั่งการโหลดใช้พลังแบบเต็มสูบ บนโปรแกรมทดสอบต่างๆ ทั้ง 3DMark, PUBG, Tomb of Raider และบนเกมทดสอบอื่นๆ เรียกได้ว่ารองรับการใช้งานและการเล่นเกมได้ไม่ยากนัก

Conclusion

Thermaltake SMART RGB 600W 34

สำหรับ Thermaltake SMART RGB 600W ต้องเรียกว่าเป็นเพาเวอร์ซัพพลายที่มีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับเทรนด์ RGB ที่กำลังนิยมกันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งก็ดูเหมือนว่าทาง Thermaltake ก็จัดวางมาให้ผู้ใช้ในกลุ่มที่ชอบตกแต่งเคสทำได้อย่างลงตัวมากขึ้น ด้วยสีสันของพัดลม ให้ผู้ใช้ปรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบ การปรับแต่งก็ทำเพียงกดปุ่มด้านหลังสลับเปลี่ยนไปตามความต้องการ จุดสำคัญคือ ความเรียบง่าย เมื่อดูจากการใช้งาน การระบายความร้อนยังทำได้ดี แทบไม่มีเสียงรบกวน เนื่องจากรอบการทำงานไม่สูงนัก แต่ระบายความร้อนได้ดีทีเดียว

นอกจากนี้การจ่ายไฟยังวางใจได้สำหรับการจ่ายไฟพื้นฐานกับการทดสอบบนชุดทดสอบ AMD Ryzen 5 ที่เรียกว่าเหลือๆ ให้พอสำหรับการอัพเกรดการ์ดแรงๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น nVIDIA 900 series และ 1000 series รุ่นใหม่ รวมไปถึง AMD RX series อีกด้วย ในภาพรวมก็ต้องถือว่า Thermaltake ค่อนข้างจะใส่รายละเอียดมาใน PSU รุ่นนี้ได้น่าสนใจ ทั้งในเรื่องของรูปลักษณ์และฟังก์ชั่น ที่ให้ผู้ใช้ในกลุ่มเริ่มต้น หรือนักโมดิฟายได้มีลูกเล่นในการใช้งานมากขึ้น

โดยเฉพาะกับลูกเล่นที่จะล้อไปกับเมนบอร์ดและสิ่งอื่นๆ ที่เป็น RGB ยิ่งหากซิงก์ไปกับอุปกรณ์เหล่านี้ได้ด้วย ก็คงจะดีไม่น้อย ใครที่กำลังมองหาเพาเวอร์สักรุ่นที่ครอบคลุมการทำงานและมี 80 Plus ติดมาด้วย ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

จุดเด่น

-มาพร้อมดีไซน์ที่สวย

-มาพร้อมไฟ RGB ปรับโหมดได้ตามต้องการ

-สายค่อนข้างยาว ติดตั้งสะดวก

-แสงไฟสว่างสดใส

ข้อสังเกต

-ถ้าซิงก์กับอุปกรณ์อื่นผ่านทางซอฟต์แวร์ได้จะยิ่งเพิ่มความน่าสนใจ

 

Contact : thermaltake

Price : ประมาณ 2,190 บาท

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC News

MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง ยินดีที่จะประกาศว่า MAG A1000GL PCIE5 และ MAG A850GL PCIE5 เป็นหนึ่งในพาวเวอร์ซัพพลายตัวแรกที่ได้รับการรับรอง PPLP ATX 3.0 certification อะไรคือ PPLP Certification?  PPLP ย่อมาจาก “PSU Performance Level Plan”...

How to

คอมเปิดไม่ติด เช็คอาการผิดปกติใน 7 ขั้นตอน แก้ไขในเบื้องต้น ตรวจเช็คและป้องกัน คอมเปิดไม่ติดอาการยอดฮิตของคนที่ใช้คอม ไม่ว่าจะเป็นคอมใหม่หรือเก่า ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ เรามาเช็คอาการเบื้องต้นของปัญหานี้กัน บางครั้งคุณอาจจะแก้ไขได้เอง โดยไม่ต้องส่งร้านซ่อม ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้อีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเปิดไม่ติด ไฟเข้าแต่ไม่บูต เปิดติดแล้วดับ รวมไปถึงเปิดเข้าระบบแล้วรีสตาร์ทบ่อย 9 วิธีเช็คและแก้ไขเหล่านี้ จะช่วยให้คุณสามารถจัดการด้วยตัวเองอัพเดตปี 2024 ปัญหาคอมเปิดไม่ติด ถ้าพอคุ้นเคยกับฮาร์ดแวร์อย่าง แรม...

PC Review

Kingston FURY BEAST DDR5 6800 MT/s เพิ่มความเร็วให้เกมเมอร์ ไฟ RGB เพิ่มสีสันให้คอมเครื่องโปรด Kingston FURY BEAST DDR5 6800MT/s แรมความเร็วสูงเพื่อคอเกมและกลุ่มที่ชอบ Performance เร่งสปีดพีซีไปให้สุด โทนสีขาวดูพรีเมียมกับความจุ 32GB พร้อมแถบไฟ RGB สว่างสดใส ปรับแต่งร่วมกับซอฟต์แวร์ได้...

PC Review

DarkFlash DS900 Air เคสคอมเย็นฉ่ำ โชว์ภายในได้ทุกอย่าง สวยอัพเกรดง่าย จ่ายเบาๆ DarkFlash DS900 Air เคสคอมสำหรับคอเกมและผู้ที่ชอบแต่งคอม ดีไซน์สวย เน้นการระบายลมได้ดี ติดตั้งพัดลมได้เยอะ โชว์ฮาร์ดแวร์ภายในได้เต็มที่กับกระจกเทมเปอร์ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง กับโทนสีขาวภายในตลอดทั้งบอดี้ มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟ RGB กับพื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับคนที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งชุดน้ำ และ Liquid Cooling...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก