Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Special] 6 ข้อที่แตกต่างระหว่าง “เด็กติดเกมตามร้านเน็ต” กับ “นักกีฬา eSports” มาลองสำรวจตัวเองกันหน่อย

ในช่วงนี้คำว่า eSports ก็เริ่มเป็นที่พูดถึงกันกว้างขวางขึ้นอาจจะด้วยการแข่งขันเกมที่มากกว่าเมื่อก่อนหรือการสนับสนุนที่มีมากขึ้นอย่างล่าสุดก็ได้มีการอนุมัติให้ eSports ถูกบรรจุให้เป็นกีฬาการแข่งขันแล้วซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่ในขณะเดียวกันก็มีพวกเด็กติดเกม

ในช่วงนี้คำว่า eSports ก็เริ่มเป็นที่พูดถึงกันกว้างขวางขึ้นอาจจะด้วยการแข่งขันเกมที่มากกว่าเมื่อก่อนหรือการสนับสนุนที่มีมากขึ้นอย่างล่าสุดก็ได้มีการอนุมัติให้ eSports ถูกบรรจุให้เป็นกีฬาการแข่งขันแล้วซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่ในขณะเดียวกันก็มีพวกเด็กติดเกมเริ่มคิดว่าแค่เล่นเกมติดเกมก็เป็นนักกีฬา eSports ได้แล้วแต่อันที่จริงมันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้นครับ

eplay3

Advertisement

ฉะนั้นแล้วเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจกันจึงขอแบ่งให้ชัดเจนเลยว่าระหว่างนักกีฬา eSports กับกลุ่มคนหรือพวกเด็กติดเกมตามร้านอินเตอร์เน็ตมันมีความแตกต่างกันอย่างไรจะได้ไม่ถูกใช้เป็นข้ออ้างผิด ๆ กัน

 

ความมุ่งมั่นทุ่มเทและเป้าหมาย

eplay2

สำหรับผู้ที่เป็นนักกีฬา eSports แล้วความมุ่งมั่นตั้งใจเป็นสิ่งสำคัญมากพวกเขาจะต้องทุ่มเทเวลาเพื่อการฝึกฝนเกมนั้น ๆ ให้ฝีมือพัฒนาขึ้นอาจจะต้องใช้เวลานานอยู่กับเกมนั้น ๆ ในขณะที่เหล่าคนเล่นเกมธรรมดาที่เล่นเกมเป็นพัก ๆ ไม่ต่อเนื่องหรือคนที่ติดเกมอย่างหนักแม้จะใช้เวลาอยู่กับเกมนั้น ๆ เหมือนกันแต่มันต่างก็ตรงที่ความมุ่งมั่นมีเป้าหมายที่แน่นอน

อย่างเช่นคนติดเกมอาจจะมีเป้าหมายหลักคือเล่นให้จบไปแต่นักกีฬา eSports คือเล่นเพื่อสร้างชื่อเสียงเงินรางวัลและโอกาสต่าง ๆ ในอนาคต

 

ควบคุมอารมณ์และน้ำใจนักกีฬา

eplay

เกมที่มีการแข่งขันระหว่างผู้เล่นด้วยกันย่อมส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกคุณอาจจะรู้สึกโกรธหัวร้อนหรือได้รับแรงกดดันจากเกมที่เล่นถึงผู้เล่น 2 ประเภทจะรู้สึกเหมือนกันแต่การจัดการความรู้สึกเหล่านั้นแตกต่างกันมากซึ่งผู้เล่น eSports จะเก็บความรู้สึกได้ดีกว่าแม้ว่าพวกเขาจะพ่ายแพ้หรือชนะจะไม่มีการซ้ำเติมหรือด่าทอขณะที่เด็กติดเกมจะปลดปล่อยอารมณ์ตามใจเข้าข่ายเกมแพ้คนไม่แพ้

 

เล่นเกมเพื่อเงินรางวัลหรือแค่เอาเงินไปลงกับเกม

eplay7

นี่ก็อาจจะคล้ายกับหัวข้อแรกกับเป้าหมายของการเล่นเกมที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงซึ่งนักกีฬา eSports แน่นอนว่าจุดมุ่งหมายของพวกเขาคือเล่นเกมเพื่อชัยชนะพร้อมกับเงินรางวัลที่ได้รับ แต่ในส่วนของกลุ่มคนที่ติดเกมพวกเขาจะใช้เงินถลุงกับเกมนั้น ๆ มากกว่าการเล่นเพื่อเอาเงินรางวัล

 

วินัย/การแบ่งเวลาฝึกซ้อม

eplay6

ส่วนนี้ก็น่าจะแบ่งได้ชัดเจนกันนะครับกับความมีวินัยการฝึกซ้อมซึ่งก็เหมือนกับนักกีฬาประเภทอื่น ๆ ที่ต้องมีการแบ่งเวลาฝึกซ้อมที่ชัดเจนมีวินัยในตัวเองซึ่งนักกีฬา eSports เองก็เฉกเช่นเดียวกันครับและผิดจากผู้เล่นอีกกลุ่มที่เล่นยิงยาว Non-Stop ไม่มีพักและเผลอ ๆ จะหงุดหงิดด้วยซ้ำหากหยุดเล่นเรียกว่าไม่มีวินัยในการเล่นเกมเลย

 

ความเป็นทีม

eplay5

ในการแข่งขันแบบทีมความเป็น Team Work คือหัวใจสำคัญในการนำพาชัยชนะผู้เล่นในทีมจะต้องเกื้อหนุนซึ่งกันและกันบางทีก็อาจจะต้องเสียสละเพื่อให้ได้ชัยชนะทำหน้าที่ในตำแหน่งของตนเองให้ดีที่สุดเช่นใน Dota 2 นักกีฬาจะต้องเลือกฮีโร่ที่เกื้อหนุนกันแต่ในขณะที่การเล่นทั่วไปของเด็กติดเกมเรามักจะพบว่าจะเป็นเล่น “For Gu” มากกว่า “For Team”

 

การพัฒนาตนเอง

eplay4

สิ่งนี้ก็เป็นอีกสิ่งที่แบ่งได้ชัด ๆ ซึ่งนักกีฬา eSports แม้ว่าพวกเขาจะพ่ายแพ้ก็ตามแต่สิ่งที่พวกเขาทำหลังจากนั้นไม่ใช่การหาเรื่องโยนความผิดใส่คนอื่นแต่จะมองข้อด้อยของตนเองว่าทำอะไรผิดพลาดไปจากนั้นจึงเริ่มพัฒนาฝึกฝนให้เก่งขึ้นอาจจะดู Replay เพื่อศึกษาข้อผิดพลาดแต่กับกลุ่มพวกติดเกมพวกเขามักจะโทษเพื่อนร่วมทีมมากกว่าตนเอง

อย่างไรก็ตามแต่แม้ในฝั่งของผู้ที่ติดเกมจะดูภาพลักษณ์ไม่ดีแต่กลุ่มคนเหล่านี้สามารถพัฒนาตนเองเป็นผู้เล่นที่ดีหรือสามารถก้าวเป็นนักกีฬา eSports ได้ครับถ้าหากเปลี่ยนทัศนคติมีวินัยในการเล่นเกมมากขึ้นหรือฝึกฝนพัฒนาตนเองให้ดีกว่าเดิมเพราะก็มีนักกีฬา eSports หลายคนทีเดียวที่เคยเป็นเด็กติดเกมมาก่อน

สุดท้ายนี้ก็ต้องขอบอกว่าข้อความทั้งหมดเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้นซึ่งอาจจะมีข้อผิดพลาดบ้างก็สามารถแสดงความคิดเห็นกันมาได้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

HyperX และ Allied Esports ประกาศขยายเวลาใช้ชื่อแบรนด์ HyperX Arena Las Vegas ซึ่งเป็นชื่อสถานที่แข่งเกม Esport อีกด้วย ตั้งอยู่ที่ Luxor Hotel and Casino บน Las Vegas Strip หากใครอยากสัมผัสการเล่นเกมแบบเรียลๆ ด้วยอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์จาก HyperX ก็ไม่ควรพลาดที่นี่...

Buyer's Guide

หูฟังเกมมิ่ง 5 ความต่างของหูฟังหลักร้อยและหลายพัน ซื้อแบบไหนคุ้ม น่าใช้กว่ากัน หูฟังเกมมิ่ง หลายคนถามมากันเยอะ ว่าหูฟังเล่นเกมราคาถูก กับหูฟังแพงนั้น ต่างกันอย่างไร จำเป็นมั้ยต้องซื้อหูฟังเกมมิ่งตัวแพงๆ ไปเลยทีเดียว หรือใช้แค่หูฟังราคาประหยัดๆ หลักร้อยจะดีกว่า บทความนี้จะมีทางออกมาให้กับคุณได้ตัดสินใจ ว่าจะเลือกแบบใด เพราะมีเงื่อนไขในหลายจุดให้คุณได้ขบคิดกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์ วัสดุ ฟังก์ชั่น ลูกเล่น เทคโนโลยี และอื่นๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่นำมาใช้ในการเปรียบเทียบและพิจารณาในการใช้งาน...

Other News

เอเซอร์ มุ่งมั่นผลักดันเยาวชนที่ชื่นชอบในกีฬาอีสปอร์ตด้วยการพัฒนาศักยภาพของตัวเองเข้าสู่วงการอีสปอร์ตประกาศจัดการแข่งขัน Thailand Predator League 2020

Game News

เอชพี ประกาศการกลับมาของ “OMEN Challenger Series” ภายใต้การแข่งขันเกม Counter-Strike: Global Offensiveในปีนี้จะคัดเลือกตัวแทน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก