Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] Kingston MobileLite Duo 3C USB Reader ย้ายภาพ วีดีโอ ข้อมูลสำคัญจากมือถือมาไว้ในคอมด้วย USB Drive ตัวเดียว ง่ายซะ

ต้องบอกว่าหลายๆ คนอาจได้เคยพบกับปัญหามือถือพัง เมมโมรีเสีย ก่อนที่คุณจะได้ทำการสำรองไฟล์ ซึ่งทำให้โอกาสการกู้คืนข้อมูลสำคัญเหล่านั้นทำได้ยากยิ่ง และยิ่งคนที่ใช้กล้องมือถือในการถ่ายภาพหรือวีดีโอบ่อยๆ

ต้องบอกว่าหลายๆ คนอาจได้เคยพบกับปัญหามือถือพัง เมมโมรีเสีย ก่อนที่คุณจะได้ทำการสำรองไฟล์ ซึ่งทำให้โอกาสการกู้คืนข้อมูลสำคัญเหล่านั้นทำได้ยากยิ่ง และยิ่งคนที่ใช้กล้องมือถือในการถ่ายภาพหรือวีดีโอบ่อยๆ เวลาที่หน่วยความจำในเครื่องใกล้เต็ม ก็อาจจะหาวิธีนำเมมโมรีการ์ดมาใส่เอาไว้ เพื่อหวังว่าจะพอสำรองข้อมูลไว้ได้บ้าง วิธีนี้ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ แต่อยากจะบอกว่ามีวิธีที่ง่ายกว่านั้น โดยที่คุณไม่ต้องเอาสายสัญญาณมาต่อกับมือถือ แล้วค่อยลิงก์ไปที่คอมพิวเตอร์ แค่มี USB Drive ตัวเดียวเท่านั้น

Kingston MobileLite Duo3C 3

Advertisement

Kingston MobileLite Duo 3C USB Reader เป็นอุปกรณ์ในรูปแบบของ USB Reader ซึ่งเป็นการ์ดรีดเดอร์สำหรับอ่านเมมโมรีการ์ดแบบ microSD หรีอที่เราใช้กันอยู่ทั่วไปในสมาร์ทโฟน ที่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน ผ่านทาง USB 3.1 Type-A และ Type-C ให้ความเร็วในการถ่ายโอนตามมาตรฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน

โดยที่คุณสามารถนำเมมโมรีการ์ดจากมือถือมาใส่ไว้ในตัวไดรฟ์ เพื่อย้ายข้อมูลจากสมาร์ทโฟนไปยังคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค หรือจะใช้ต่อพ่วงแบบ OTG (On-The-Go) จากสมาร์ทโฟน ผ่านทางพอร์ต USB Type-C มาที่คอมพิวเตอร์ผ่านทาง USB Type-A ได้เช่นกัน มาในบอดี้โลหะที่มีความแข็งแรง พร้อมสายคล้องตัวไดรฟ์สำหรับการพกพา และให้ความยืดหยุ่นในการใช้ที่ดี ส่วนจะสะดวกในการใช้งานและให้ประสิทธิภาพในการถ่ายโอนข้อมูลได้ดีเพียงใด ก็ต้องดูกันที่การทดสอบอีกครั้ง

Specification

  • 2 อินเทอร์เฟส: ทำงานได้ทั้งระบบเก่าและใหม่ร่วมกัน ต้องขอบคุณอินเทอร์เฟส USB-A และ USB-C
  • กระทัดรัด: เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่เล็กและเบา ทำให้ง่ายต่อการจัดเก็บและเดินทาง
  • ทนทานต่อการพกพา: ต้องขอบคุณเคสโลหะที่ทำให้คุณพกพาไปกับคุณได้ทุกที่
  • สนับสนุน USB 3.1 Gen 1 (USB 3.0)1: ดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอได้อย่างรวดเร็วสำหรับการแชร์ในแบบออนไลน์
  • ขนาด: 43มม x 18มม x 11มม
  • รองรับการ์ดในรูปแบบของ: microSD/microSDHC, UHS-I/microSDXC UHS-I
  • อุณหภูมิในการทำงาน: 0°องศาเซลเซียส to 60°องศาเซลเซียส
  • อุณหภูมิในการบันทึก: -20°องศาเซลเซียส to 70°องศาเซลเซียส
  • การรับประกัน: รับประกัน 2-ปีพร้อมการสนับสนุนด้านเทคนิคฟรี

*1 USB 3.1 Gen 1 ประสิทธิภาพที่ได้ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ร่วมกับพอร์ต USB 3.0 or 3.1 port.

รูปลักษณ์และฟังก์ชั่นการใช้งาน

Kingston MobileLite Duo3C 1

หน้าแพ็คเกจ ค่อนข้างชัดเจนสำหรับ Kingston ที่ยังคงรูปแบบของซองกระดาษ พร้อมโชว์ตัวผลิตภัณฑ์ไว้อย่างชัดเจน และชื่อรุ่นที่ระบุถึงการเป็น USB Reader ไว้ด้วยเช่นกัน

Kingston MobileLite Duo3C 2

ด้านหลังเป็นรายละเอียดคร่าวๆ เช่นเดียวกับในแฟลชไดรฟ์ของ Kingston หลายรุ่น

Kingston MobileLite Duo3C 4

มาดูที่ตัวไดรฟ์ Kingston MobileLite Duo 3C USB Reader โครงสร้างของตัวไดรฟ์เป็นแบบโลหะ ให้ความรู้สึกที่คงทนแข็งแรง มีพอร์ตด้วยกัน 2 ด้านคือ ด้านหนึ่งจะเป็น USB Type-A และอีกด้วยหนึ่งจะเป็น USB Type-C พร้อมฝาสีน้ำเงินครอบเอาไว้ ถอดออกได้เมื่อต้องการใช้งาน

Kingston MobileLite Duo3C 5

แต่ที่น่าสนใจก็คือ ด้านที่เป็น USB Type-C นั้น จะมีสล็อตสำหรับ microSD  card เล็กๆ อยู่ สามารถใส่เมมโมรี เพื่อให้กลายเป็น Card Reader ได้ สำหรับการโอนถ่ายข้อมูลจากสมาร์ทโฟน ไปยังคอมพิวเตอร์

Kingston MobileLite Duo3C 6

ตัวเมมโมรีการ์ดมีขนาดเล็ก จึงดูลงตัวกับไดรฟ์ และซ่อนเอาไว้ได้แบบไม่เกะกะ ซึ่งปกติแล้วตัวไดรฟ์นี้จะไม่ได้มีหน่วยความจำภายในอยู่ด้วย ผู้ใช้อาจเลือกติดตั้งเมมโมรีการ์ด สำหรับการนำมาใช้เป็นแฟลชไดรฟ์ได้เช่นกัน

Kingston MobileLite Duo3C 8

นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ด้วยการทำงานแบบ OTG เมื่อเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟน ระบบตรวจสอบพบ ก็สามารถใช้งานได้เหมือนไดรฟ์ปกติ เราสามารถโอนถ่ายข้อมูลจากแอพฯ Folder management ของมือถือ เพื่อย้ายไฟล์ได้ตามต้องการ

Kingston MobileLite Duo3C 7

จากนั้นเมื่อต้องการนำไฟล์ที่ได้จากมือถือมาเก็บไว้ในโน๊ตบุ๊ค ก็เชื่อมต่อผ่านทางพอร์ต USB 3.1 Type-A ก็สามารถเชื่อมต่อได้ทันที และโอนถ่ายข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจากการทดลองนั้น ด้วยการโอนไฟล์ภาพความละเอียดสูงและวีดีโอระดับ 4.0GB จากไดรฟ์ Kingston MobileLite Duo 3C ไปยังโน๊ตบุ๊คใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น

Kingston MobileLite Duo3C 9

นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นแฟลชไดรฟ์ที่รองรับได้ทั้ง 2 อินเทอร์เฟส ไม่ว่าจะเป็น USB Type-A หรือ Type-C ก็ตาม ค่อนข้างสะดวกทีเดียวในการใช้งาน Kingston MobileLite Duo 3C นี้

Kingston MobileLite Duo 3C 1

รูปแบบของไดรฟ์ที่มีการตรวจพบบน Device Manager

Kingston MobileLite Duo 3C 3

Kingston MobileLite Duo 3C 2

จากการทดสอบด้วยโปรแกรมทดสอบความเร็วของ SSD ประกอบด้วย AS SSD และ Anvil’s Storage เห็นได้ชัดเลยว่า ความสามารถในการอ่านและเขียนข้อมูลนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว

Kingston MobileLite Duo 3C 4

ในการทดสอบโอนถ่ายข้อมูล จากคอมพิวเตอร์ไปยังไดรฟ์ MobileLite Duo 3C ด้วยรูปภาพและวีดีโอความจุรวม 4.0GB ใช้เวลาประมาณ 1.31 นาทีเท่านั้น

Conclusion

คงต้องบอกว่าในแง่ของการใช้งาน Kingston MobileLite Duo 3C เน้นไปที่การออกแบบที่รัดกุม กลิ่นอายจะคล้ายๆ กับ MobileLite หลายรุ่นที่หันหน้าไปทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนหรือโมบายดีไวส์มากขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้เหล่านี้ ให้มีความคล่องตัวมากกว่าเดิม และที่นำเอา USB Type-C มาใช้ ก็น่าจะมองเห็นตลาดของไดรฟ์เหล่านี้ที่จะมีบทบาทมากขึ้น เพราะปัจจุบันโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ก็มีพอร์ต USB Type-C กันเกือบหมดแล้ว บางรุ่นมีมาแค่แบบเดียวเท่านั้นด้วย จึงค่อนข้างชัดเจนว่าตลาดจะไปในทิศทางใด เช่นเดียวกับบนคอมพิวเตอร์ที่เมนบอร์ดรุ่นใหม่ๆ ก็จะมาพร้อม USB Type-C เช่นกัน ดังนั้นทุกอย่างจึงดูลงตัว นอกจากนี้ยังให้การถ่ายโอนข้อมูลจาก มือถือทำได้เร็วขึ้น ซึ่งจะเปลี่ยนจากเดิมที่เราจะใช้สายสัญญาณต่อจากมือถือไปยังคอม ก็กลายเป็นไดรฟ์แบบนี้ที่ต่อร่วมกันแทน ทำให้คุณรู้สึกคล่องตัวขึ้นยิ่งกว่า เช่นการถ่ายโอนจากเครื่องมือถืออื่นๆ ไปยังมือถือของคุณก็ได้เช่นกัน ไม่ต้องไปฝากไฟล์หรือซิงก์กันแบบซับซ้อน แต่ที่ดูจะเป็นประโยชน์มากก็คือ การที่ให้เราสามารถนำเมมโมรีการ์ดมาใส่ และการเป็นแฟลชไดรฟ์แบบฉุกเฉินก็ได้เช่นกัน จะมีเพียง 2 เรื่องที่อาจจะติดใจอยู่เล็กน้อยสำหรับ Kingston MobileLite Duo 3C ก็คือ การใส่เมมโมรีการ์ดที่ต้องระวัง ถอดเข้า-ออกบ่อยๆ อาจหล่นหายได้ เช่นเดียวกับฝาปิด คงจะต้องร้อยสายเก็บไว้ดีๆ เพราะชิ้นเล็กมาก นอกนั้นทั้งในเรื่องรูปลักษณ์และประสิทธิภาพในการถ่ายโอนข้อมูล ยอมรับเลยว่าทำได้ดีทีเดียว

จุดเด่น

  • สะดวกในการโอนถ่ายข้อมูลระหว่างอุปกรณ์โมบายและคอมพิวเตอร์
  • รองรับเมมโมรีการ์ดแบบ microSD
  • รองรับการเชื่อมต่อ USB Type-C

ข้อสังเกต

  • รองรับอินเทอร์เฟส USB Type-A และ Type-C เท่านั้น ใช้ได้กับมือถือบางรุ่น

Contact : 

Facebook: http://www.facebook.com/KingstonBlogFansClub.en

YouTube: http://www.youtube.com/user/KingstonAPAC

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟคอม ของสำคัญที่ถูกมองข้ามแต่ควรใส่ใจเลือกให้ดี! ปลั๊กไฟคอมเป็นอุปกรณ์สำคัญซึ่งโดนมองข้ามบ่อยๆ คิดว่าแค่มีเอาไว้เสียบแล้วจ่ายไฟได้ก็พอแล้วไม่ต้องซื้อแพงมากก็ได้ ซึ่งความคิดนั้นผิดมหันต์เพราะมันคือจุดจ่ายไฟให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หากซื้อแบบราคาถูกๆ ไม่มี มอก. แค่พอจ่ายไฟได้ พอเจอกระแสสูงโหลดเยอะจนความร้อนสูงขึ้นจนตัวปลั๊กละลายเกิดอัคคีภัยและปัญหาอื่นๆ ตามมาในภายหลังซึ่งไม่มีผลดีต่อชีวิตอย่างแน่นอน เรื่องการเลือกปลั๊กไฟคอมใหม่สักอันก็ไม่ได้ยากอะไรมาก ถ้าเอาแบบง่ายๆ ก็ซื้อจากแบรนด์ชั้นนำมีตรา มอก. ติดอยู่เท่านี้ก็ได้ สำคัญคือห้ามซื้อปลั๊กพ่วงแบบไม่มีฟิวส์เพราะผิดกฏหมาย แล้วเลือกแบบเป็นเบรกเกอร์ให้ระบบตัดไฟแทนจะปลอดภัยเวลาโหลดไฟเกิน แต่ถ้าลงรายละเอียดว่าควรดูเรื่องอะไร ให้เช็คตามนี้Advertisement ดูสเปคว่าตัวปลั๊กรับวัตต์และแอมป์ได้เท่าไหร่ ถ้าใช้กับพีซีควรเป็น 2300W 10A...

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟ USB เพื่อสายไอที มีเอาไว้ชาร์จเหมาหมดทั้งโน้ตบุ๊ค, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน สะดวกงี้ต้องมีเอาไว้จริงๆ นะ! ปลั๊กไฟ USB นอกจากติดมาเป็นช่องเสริมของปลั๊กรางที่หาซื้อได้ทั่วไปแล้ว ถ้าใช้อุปกรณ์ไอทีหลายชิ้น ไม่ว่าจะแท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน, หูฟัง TWS, โน๊ตบุ๊คแล้ว ถ้ามีปลั๊กไฟ USB ดีๆ สักตัวเอาไว้ก็ประหยัดช่องเสียบปลั๊กไปได้หลายช่อง แค่หาสาย USB-C, USB-A...

Accessories review

PROMATE PrimeBase-C 9-in-1 จัดโต๊ะคอมสวย เพิ่มพอร์ต ต่ออุปกรณ์ได้เยอะ วางโน๊ตบุ๊ค ปรับได้ทุกองศา ลดร้อนเร็ว PROMATE PrimeBase-C 9-in-1 ที่วางโน๊ตบุ๊คปรับระดับได้ พร้อมเป็น Hub ต่อพ่วงอุปกรณ์ได้ในตัว ช่วยระบายความร้อนได้ดี แถมยังปรับองศา ให้เหมาะกับสรีระในการใช้งาน เพิ่มความสะดวก ด้วยพอร์ตจำนวนมาก USB, HDMI, Media...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก