Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

[Special] กราฟิกการ์ดโน๊ตบุ๊ค NVIDIA GTX 1070/1080 Max-Q ประหยัดพลังงานที่สุดแต่แลกมาด้วยประสิทธิภาพที่ลดลง

เปิดตัวออกมาได้สักพักแล้วครับกับชิปกราฟิกรุ่น Max-Q ที่มาพร้อมกับการใช้พลังงานที่น้อยกว่าสำหรับโน๊ตบุ๊คแต่ทว่าก็ต้องแลกมากับประสิทธิภาพที่ลดลงไปจากเดิม ทว่าตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คนั้นก็สามารถที่จะออกแบบได้บางขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ultrabook

เปิดตัวออกมาได้สักพักแล้วครับกับชิปกราฟิกรุ่น Max-Q ที่มาพร้อมกับการใช้พลังงานที่น้อยกว่าสำหรับโน๊ตบุ๊คแต่ทว่าก็ต้องแลกมากับประสิทธิภาพที่ลดลงไปจากเดิม ทว่าตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คนั้นก็สามารถที่จะออกแบบได้บางขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ultrabook เองก็สามารถที่จะใช้งานได้ โดยเป้าหมายของ Max-Q นั้นก็คือจะทำให้ผู้ใช้ยังได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่ยังคงแรงบนเครื่องที่บางลงกว่าเดิมนั่นเองครับ

Advertisement

วันนี้เราขอยกความเห็นของ Christian Reverand (D2ultima) และ Douglas Black บรรณาธิการของ NotebookCheck ที่มีต่อ Max-Q ว่าเหมาะสมหรือไม่กับการใช้งานและคู่ควรหรือไม่กับการที่จะยังคงใช้ชื่ออย่างที่ใช้กันในปัจจจุบันอย่าง GTX 1080 Max-Q และเทียบประสิทธิภาพกับรุ่นเก่าว่าจริงๆ แล้วจะเป็นอย่างไรมาให้ทุกท่านได้ใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการเลือกซื้อกันครับ

ก่อนอื่นเลยเรามาดูกันว่าจุดขายของ Max-Q นั้นจะเป็นอย่างไรครับ อย่างที่บอกไปในตอนต้นแล้วครับว่า Max-Q นั้นเป็นชิปรุ่นเดิมที่ถูกลดความเร็วลงซึ่งแน่นอนว่าประสิทธิภาพในการใช้งานของมันย่อมลดลงตามไปด้วยแต่นั่นก็แลกมากับประสิทธิภาพในการใช้พลังงานที่ดีกว่ารุ่นเก่าที่ไม่ใช่ Max-Q เป็นอย่างมาก

ในตอนแรกที่ทาง NVIDIA เปิดตัวชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Pascal สำหรับโน๊ตบุ๊คออกมานั้น ถือว่าเป็นการปิดตำนวนชิปกราฟิกบนโน๊ตบุ๊คที่ในอดีตที่เป็นมานั้นจะมาพร้อมกับตัวอักษร M ซึ่งเป็นการระบุว่าชิปกราฟิกรุ่นที่มาพร้อมกับ M นั้นถูกออกแบบมาสำหรับโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะ ซึ่ง ณ เวลานั้นชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Pascal อย่าง GTX 1080 สำหรับโน๊ตบุ๊คแทบจะไม่มีความแตกต่างไปจากรุ่น Desktop เท่าไรครับ

แต่ความแรงนั้นก็แลกมากับตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดใหญ่สำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ แถมด้วยเสียงพัดลมระบายความร้อนที่ผู้ใช้อาจจะต้องทนกับเสียงรบกวนที่มากหน่อย แต่ก็นั่นแหละครับ เพราะหากพูดกันตรงๆ แล้วคงต้องยอมรับจริงๆ ว่า GTX 1080 รุ่นที่เปิดตัวออกมานั้นมีความแรงน้องๆ GTX 1080 เวอร์ชัน Desktop เลยทีเดียวครับ

ความแรงของ GTX 1080 เวอร์ชันโน๊ตบุ๊คเก่านั้นมีปัญหาที่ใหญ่อยู่อย่างหนึ่งก็คือมันใช้พลังงานค่อนข้างที่จะมากครับ ดังนั้นหากจะว่าไปแล้วมันก็ไม่ค่อยเหมาะสมกับโน๊ตบุ๊คที่ต้องเน้นเรื่องการประหยัดพลังงานเท่าไรแถมผู้ผลิตยังต้องออกแบบให้ตัวเครื่องค่อนข้างที่จะมีความหนาสำหรับการระบายความร้อนของมัน ซึ่งทาง NVIDIA นั้นรู้ข้อเสียดังกล่าวพอควรครับ ดังนั้นทาง NVIDIA จึงได้เปิดตัว Max-Q ออกมาในงาน Computex 2017 ที่ผ่านมาครับ

gtx 680m specs

หากเราลองย้อนอดีตไปในสมัยที่ทาง NVIDIA ยังคงใช้ M สำหรับแยกกราฟิกที่สำหรับเครื่องโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะนั้น จะเห็นได้ครับว่าแทบจะทุกครั้งเลยที่เมื่อเทียบกราฟิกของโน๊ตบุ๊คที่ลงท้ายด้วยตัว M จะมีประสิทธิภาพพอๆ กับรุ่นรองของกราฟิกสำหรับ Desktop ตัวอย่างเช่น GTX 680M ที่ประสิทธิภาพนั้นพอๆ กับ GTX 670 ของ Desktop ครับ

หมายเหตุ – และค่อนข้างที่จะเป็นแบบนี้มาโดยตลอด เช่น GTX 680MX, 780M และ 880M ที่เหมือนกับเอา GTX 680, 770 มาลดสเปคหลายๆ อย่างและมีความเร็วที่ลดลงมากกว่าเดิม ซึ่งเป็นเช่นนี้มาโดยตลอดหลายยุคหลายสมัยครับ(ยังมี 960M มาแรงเท่า GTX 750 Ti หรือจะเป็น GTX 965 MX ที่มาจากการลดสเปคของ GTX 960 อีกครับ)

สำหรับ Max-Q ที่เป็นการนำเอาชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Pascal มาลดความเร็วลงนั้น หากทุกท่านได้ดูคลิปทางด้านบนนี้ก็จะสามารถทราบได้ทันทีครับว่า GTX 1080 Max-Q นั้นก็ไม่ได้แตกต่างไปจากรุ่นพี่ของมันเลยซึ่งนั้นก็คือทาง NVIDIA ได้นั้นเอาชิป GTX 1080 ของ Desktop มาลดความเร็วลง จนทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานนั้นลดลงมาพอๆ กับ GTX 1070 ของ Desktop เท่านั้นครับ

ทว่าในการโฆษณานั้นทาง NVIDIA ไม่ได้นำเอา GTX 1080 Max-Q ไปเทียบกับ GTX 1080 เวอร์ชัน Desktop อีกต่อไปครับ สิ่งที่ทาง NVIDIA นำมาเปรียบเทียบตอนเปิดตัว Max-Q นั้นจะเป็นชิปกราฟิกรุ่นเก่าอย่าง GTX 880M ที่ทาง NVIDIA บอกว่ามีประสิทธิภาพมากกว่า อยู่ถึง 3.3 เท่าด้วยกันครับ

แน่นอนครับว่าเมื่อการเปรียบเทียบเปลี่ยนไปจากที่เคยเปรียบเทียบกับ GTX 1080 เวอร์ชัน Desktop แล้ว ข้อสงสัยย่อมเกิดขึ้นมาว่าสรุปแล้ว GTX 1080 Max-Q นั้นมีประสิทธิภาพเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับ GTX 1080 รุ่นเดิมที่ทาง NVIDIA เปิดตัวออกมาก่อนหน้าที่จะเปิดตัว Max-Q และน่าใช้งานหรือไม่ในเมื่อมันใช้พลังงานลดลงไปกว่า 20-30% ซึ่งทาง NotebookCheck ก็ได้จัดการทดสอบเพื่อที่จะเทียบกันแบบตัวต่อตัวเลยล่ะครับ

Max q spec

ก่อนอื่นตามตารางการใช้พลังงานกับความเร็วสัญญาณนาฬิกาทางด้านบนนี้นั้นน่าจะพอทำให้ทุกท่านทราบกันได้ครับว่า Max-Q นั้นมีอัตราการใช้พลังงานที่ลดลงเป็นอย่างมาก(ในทุกๆ รุ่น) ซึ่งนั่นแน่นอนว่าความร้อนของตัวชิปกราฟิกก็จะน้อยลงตามไปด้วย แถมสิ่งหนึ่งที่ทาง NVIDIA ภูมิใจนำเสนอมากๆ ก็คือเรื่องของเสียงพัดลมระบายความร้อนที่ตอนเล่นเกมนั้นจะอยู่ไม่เกิน 40 dB ครับ

ทว่าจุดที่ทำให้เป็นเรื่องที่น่าคิดมากสุดๆ สำหรับการเลือกซื้อก็คือฃิปกราฟิก Max-Q นั้นไม่ได้มีราคาลดตามลงไปด้วยทั้งๆ ที่ประสิทธิภาพของมันลดลงพอสมควรเมื่อเทียบกับรุ่นที่ไม่ใช่ Max-Q ซึ่งนี่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเพราะนั่นทำให้ผู้ที่อยากได้เครื่องโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมนั้นต้องคิดกันหนักหน่อยว่าจะซื้อเครื่องที่มาพร้อมกับ Max-Q หรือว่าเครื่องรุ่นเก่าที่มีความแรงมากกว่าครับ

Max q test

จากผลการทดสอบทางด้านบนนี้นั้นจะเห็นได้ชัดเจนเลยครับว่า GTX 1080 Max-Q นั้นมีประสิทธิภาพในการใช้งานลดลงจากเดิมพอดูโดยไปเกาะกลุ่มอยู่กับ GTX 1070 ทั้งเวอร์ชัน Desktop และ Laptop เดิม ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่น่านำมาคิดเป็นอย่างมากโดยเฉพาะเหตุผลที่ว่าราคาของโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับ GTX 1080 กับ GTX 1080 Max-Q นั้นราคาไม่ได้ต่างกันเลยครับ

หมายเหตุ – GTX 1080 Max-Q ในการทดสอบนั้นมีอัตราการใช้พลังงานอยู่ที่ 100 W เท่านั้นซึ่งถือว่าพอๆ กับ GTX 1070 ที่เป็นรุ่นน้องที่มีอัตราการใช้งาน 110 – 115 W

อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจก็คือเรื่องของการ Overclock GTX 1080 Max-Q ซึ่งไม่สามารถที่จะทำได้ไกลมากนักเมื่อเทียบกับรุ่นพี่อย่าง GTX 1080 และ 1070 เวอร์ชันธรรมดาสำหรับโน๊ตบุ๊ค ซึ่งตรงจุดนี้นั้นถือว่าเป็นข้อเสียที่เกิดขึ้นมาจากตัวเครื่องที่ Max-Q นั้นเน่นไปที่ตัวเครื่องที่มีความหนาลดลงจากเครื่องที่ใช้เวอร์ชันธรรมดาพอสมควรซึ่งนั่นทำให้ระบบระบายความร้อนนั้นไม่สามารถที่จะระบายความร้อนได้เหมือนอย่างเครื่องรุ่นใหญ่ครับ

จากที่บอกเอาไว้ในตอนต้นว่าเครื่องที่มาพร้อมกับ GTX 1080 และ GTX 1080 Max-Q นั้นมีราคาไม่ต่างกันมากนัก ทาง NVIDIA ได้ออกมาให้ความเห็นว่าจริงๆ แล้วเรื่องของราคานั้นเป็นเรื่องที่ทางผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คเป็นผู้กำหนดขึ้นมาครับไม่ใช่ทาง NVIDIA เป็นผู้กำหนด ซึ่งนั่นทำให้ผู้ซื้อนั้นต้องชั่งใจเอาครับว่าอยากได้เครื่องรุ่นไหนกันแน่

หมายเหตุ – เครื่องที่มาพร้อมกับชิปกราฟิก GTX 1070 นั้นจะมีราคาต่ำกว่ารุ่นที่มาพร้อมกับ GTX 1080 และ 1080 Max-Q อยู่ที่ราวๆ $400 หรือประมาณ 14,000 บาททีเดียวครับ

csm Screenshot1374 d53412a6ee

GTX 780M ที่มีประสิทธิภาพพอๆ กับ GTX 680 ของ Desktop

โดยรวมแล้วนั้น GTX 1080 Max-Q ก็ถือว่ามีจุดขายของมันเองครับ ไม่ว่าจะเป็นการรองรับเครื่องที่มีความหนาลดลงและระบบระบายความร้อนที่มีเสียงรบกวนน้อยลง แต่ข้อเสียที่ยิ่งใหญ่สุดๆ นั้นก็คือเรื่องของราคาที่ทาง NVIDIA บอกเอาไว้ว่าจริงๆ แล้วราคาของเครื่องที่มาพร้อมกับ GTX 1080 Max-Q พอๆ กันกับเครื่องที่มาพร้อมกับ GTX 1080 ซึ่งทำให้มันไม่น่าสนใจมากเพราะผู้ผลิตไม่ลดราคาลงให้อย่างที่ควรจะเป็นครับ

ท้ายที่สุดแล้วส่วนคุณผู้ซื้อเองแหละครับที่จะต้องเป็นผู้เลือกว่าอยากได้เครื่องที่มาพร้อมกับ GTX 1080 Max-Q ซึ่งมีราคาพอๆ กับรุ่นปกติ หรือว่าจะถอยมาเล่นเครื่องที่มาพร้อมกับ GTX 1070 ที่ราคาต่างกันพอสมควรแต่เรื่องของประสิทธิภาพในการใช้งานนั้นพอกัน แถมยังสามารถที่จะ OC ขึ้นไปได้ด้วยอีกครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก