Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Windows Tips] ลงไดรเวอร์ เล่นเกม เสียงไม่ออก เสียงหาย แก้ไขลำโพงโน๊ตบุ๊ค

อาการที่อาจเกิดขึ้นได้ หลังจากการลงวินโดวส์หรือติดตั้งซอฟต์แวร์บางอย่างลงไป เมื่อลงวินโดวส์เสร็จ คือเรื่องของเสียง ที่บางครั้งเสียงหาย หรือระบบเสียงไม่ทำงาน เนื่องจากซอฟต์แวร์อาจเป็นเวอร์ชั่นเก่า

อาการที่อาจเกิดขึ้นได้ หลังจากการลงวินโดวส์หรือติดตั้งซอฟต์แวร์บางอย่างลงไป เมื่อลงวินโดวส์เสร็จ คือเรื่องของเสียง ที่บางครั้งเสียงหาย หรือระบบเสียงไม่ทำงาน เนื่องจากซอฟต์แวร์อาจเป็นเวอร์ชั่นเก่า รวมถึงไดรเวอร์ไม่เข้ากันกับระบบ ก็อาจทำให้ไม่มีเสียงที่ลำโพงหรือหูฟังได้เช่นกัน วันนี้เราลองมาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ดูกัน

Lenovo Legion Y520 Review 38

Advertisement

เริ่มต้นให้เข้าไปเช็คในส่วนของ Device ในไบออส ว่าเปิดการทำงานอยู่หรือไม่ แม้ว่าโดยปกติ Sound controller เหล่านี้จะ Enable อยู่แล้วก็ตาม แต่การตรวจเช็คเพื่อให้มั่นใจว่าชิปบนเมนบอร์ดพร้อมใช้งาน

Notebook Sound 3

ต่อมาให้เช็คที่ Device Manager เพื่อดูสถานะของ Sound มีการติดตั้งไดรเวอร์ถูกต้องหรือไม่ และมีสัญลักษณ์ผิดปกติปรากฏอยู่บนรายชื่ออุปกรณ์เหล่านั้นด้วยหรือไม่
กรณีที่มีสัญลักษณ์ปรากฏ เช่น ! ให้ดาวน์โหลดหรือติดตั้งไดรเวอร์ใหม่ด้วยการ Reinstall

Notebook Sound 4

ให้เข้าไปที่ Control panel และเลือกที่หัวข้อ Sound ในแท็ป Playback เลือกที่ Speaker ให้ดูว่ามีเครื่องหมาย Default Device อยู่หรือไม่ หากไม่มีให้คลิกขวา แล้วเลือก Enable เพื่อตั้งค่าการทำงานให้อุปกรณ์นั้น เช่น ลำโพงหรือหูฟังก็ตาม

Sound settings 2

ให้เช็คดูว่ามีเครื่องหมายลำโพง ขึ้นอยู่ใน System tray หรือไม่ หากมีเครื่องหมายขึ้น แต่ไม่มีเสียง ให้คลิกขวาที่รูปลำโพง แล้วเลือก Playback device และคลิกที่ Levels ให้เลื่อนสไลด์ในแถบ Speaker มาทางด้านขวา เพื่อเพิ่มระดับเสียงให้ดังขึ้น

m8r sound

อย่าลืมอัพเดตไดรเวอร์ Sound ด้วยการดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ผู้ผลิต เช่น เมนบอร์ด โน๊ตบุ๊คหรือซาวน์การ์ดก็ตาม ทั้งนี้ควรจะอัพเดตให้ตรงรุ่นและใหม่ล่าสุด เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาลงไดรเวอร์แล้วไม่มีเสียงหรือเสียงไม่ออก

commart Work 2016 17

สุดท้ายหากยังไม่มีเสียงออกลำโพงปกติบนตัวโน๊ตบุ๊ค ให้ลองนำหูฟังหรือลำโพงมาต่อเข้าช่อง Line out เพื่อทดสอบว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ เพราะมีโอกาสที่ลำโพงปกติอาจเสียหายได้เช่นกัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

วิธีสร้างปุ่ม Shortcut Shutdown และ Restart ไว้ใช้เองแบบง่ายๆ  สำหรับเพื่อนท่านไหนที่ขี้เกียจกดเมาส์หลายรอบกว่าจะปิดเครื่องได้ ต้องเลื่อนเมาส์หาไอคอน Windows เปิดเมนูขึ้นมากด Power เลื่อนหาและกดเมนู Shutdown หรือ RestartAdvertisement ต้องใช้หลายขั้นตอน กว่าจะปิดเครื่องหรือ รีเครื่องได้ บางทีจังหวะเร่งด่วนมันก็ไม่ค่อยทันใจเราเสียเลยบางคนเซียนขึ้นหน่อย ใช้คีย์ลัดไปเลย Alt + F4 แล้วค่อยเลือกหาเมนู...

CONTENT

8 แอพฟังเพลง 24 ชั่วโมงแบบ Non stop จัดเพลย์ลิสต์เพลงที่ชอบ จะนอนพัก ออกกำลัง เล่นเกม อัพโหลดเพลงได้ฟรี แอพฟังเพลง หรือแอพที่ใช้สตรีมเพลง 8 แอพนี้ จัดเป็นมีเดียสตรีมมิ่งที่ปัจจุบันเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหลายปีที่ผ่านมา ให้ความสะดวกในการฟัง และมีตัวเลือกที่มากขึ้น เข้าถึงผู้ใช้ได้รวดเร็ว เพราะเป็นแอพพลิเคชั่น ที่มีอยู่บนมือถือ แท็ปเล็ต ที่สามารถติดตัวผู้ใช้ไปได้ทุกที่ และบางแอพไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ตไว้ตลอดเวลา...

How to

ตั้งค่าการ์ดจอ AMD ปี 2023 เพิ่มเฟรมเรต เล่นเกมลื่น ภาพสวย แบบง่ายๆ ด้วยไดรเวอร์ ตั้งค่าการ์ดจอ AMD Radeon อัพเดตปี 2023 ปรับแล้วลื่น ภาพสวย ทำเองก็ได้ ง่ายกว่าตอนเล่นเกม ทำไงไปดูกัน เป็นอีกหนึ่งแนวทาง สำหรับคนที่ใช้การ์ดจอ AMD ไม่ว่าจะเป็น Radeon...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง 7 วิธีแก้ปัญหาใช้คอมแล้วเสียงดับ เสียงหาย แก้ตรงไหน ตั้งค่าเสียงใหม่ 2023 โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งบน Windows 10 หรือ Windows 11 นั้น บางครั้งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหรือลำโพงพัง แต่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ และการตั้งค่าอื่นที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะ Sound settings...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก