Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Tips] Flash BIOS คืออะไร ? ซื้อโน๊ตบุ๊คมาใหม่จำเป็นไหมที่ต้อง Flash BIOS ? ทำแล้วเร็วขึ้น ดีขึ้น !!!

หลายคนอาจจะยังสงสัยว่า BIOS คืออะไร BIOS เป็นตัวย่อมาจากคำว่า Basic Input-Output System ของคอมพิวเตอร์ ซึ่งก็คือโปรแกรมที่ฝังอยู่ในเมนบอร์ดนั่นเอง โดยเป็นโปรแกรมแรกที่คอมของคุณโหลดขึ้นมาเพื่อให้คุณสามารถใช้งานอุปกรณ์อื่นๆ

หลายคนอาจจะยังสงสัยว่า BIOS คืออะไร BIOS เป็นตัวย่อมาจากคำว่า Basic Input-Output System ของคอมพิวเตอร์ ซึ่งก็คือโปรแกรมที่ฝังอยู่ในเมนบอร์ดนั่นเอง โดยเป็นโปรแกรมแรกที่คอมของคุณโหลดขึ้นมาเพื่อให้คุณสามารถใช้งานอุปกรณ์อื่นๆ ได้ตั้งแต่เริ่มเปิดเครื่องกันเลยทีเดียว ซึ่งสำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าซื้อโน๊ตบุ๊คมาใหม่จำเป็นต้อง Flash BIOS ไหม บอกได้เลยครับว่าทั้งจำเป็นและไม่จำเป็น

01

Advertisement

อ้าวแล้วทำไม Flash BIOS ถึงจำเป็นและไม่จำเป็นละ พูดกันตามตรงการ Flash BIOS แต่ละครั้งมีความเสี่ยงที่จะทำให้เครื่องพัง เปิดไม่ติด หรือต้องลงวินโด้ใหม่ หาไดร์ไม่เจอก็มี อารมณ์คล้ายๆ กับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนอัพเฟิร์มแวร์นั่นเอง ซึ่งถ้าเรากำลังแฟลช BIOS อยู่แล้วเกิดฟ้าผ่า คอมดับ ถือเหตุใดๆ ก็แล้วแต่ที่ทำให้คอมคุณ Flash ไม่ผ่าน พูดเลยครับต้องส่งศูนย์เท่านั้นเพื่อทำการแก้ไขเลยทีเดียว

c01825907

และในบทความนี้เราจะมาพูดถึงการ Flash BIOS โน๊ตบุ๊คกัน ซึ่งใครที่เพิ่งซื้อเครื่องมาใหม่ๆ ล็อตแรกๆ บอกเลยครับว่า BIOS ที่คุณได้มานั้นส่วนใหญ่จะเป็นเวอร์ชั่นเก่าไม่ได้อัพเกรด โดยถ้าหากคุณอยากอัพเกรดก็ต้องเข้าไปที่หน้าโหลด Driver จากเว็บไซต์โดยตรงของยี่ห้อนั้นๆ (เน้นนะครับว่าต้องเป็นเว็บไซต์ที่เป็นทางการไม่ใช่โหลดมาจากเว็บอื่นมั่วๆ)

BIOS

ซึ่งวิธีการ Flash BIOS โน๊ตบุ๊คทำได้ง่ายมาก เพียงโหลด BIOS รุ่นล่าสุดจากหน้าเว็บไซต์ (โหลดเฉพาะตัวล่าสุด ไม่จำเป็นต้องไล่ลงที่ละเวอร์ชั่น) แตกไฟล์กด Next อย่างเดียวเป็นอันเสร็จ และต้องเสียบสายชาร์จเสมอระหว่าง Flash โดยบางยี่ห้ออาจจะจำเป็นต้องโหลด BIOS-Utilities มาช่วยลงด้วยและแนะนำว่าเมื่อคุณลงวินโด้มาใหม่ๆ หากมี BIOS เวอร์ชั่นใหม่ควรทำทันที ไม่ใช่ใช้เครื่องไปเป็นเดือนๆ แล้วค่อยมาทำ เพราะ โน๊ตบุ๊คคุณอาจจะเสี่ยงต่อการที่อาจจะได้ลงวินโด้ใหม่อีกรอบ ทำให้ข้อมูลหายนั่นเองครับ

ข้อดีของการอัพเกรด BIOS จากที่บอกไปตอนแรกมันก็เหมือนกับการอัพเกรดเฟิร์มแวร์เครื่อง ช่วยแก้บัคต่างๆ ที่อาจจะไม่รู้หรือเคยพบเจอแบบงงๆ ส่วนตัวทีมงานเคยเจอบัคใช้พอร์ต LAN ไม่ได้พอ Flash BIOS ไปหายเฉย และที่สำคัญคือการ Flash BIOS ทำให้เครื่องเราสามารถใช้ฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ๆ ได้ รวมไปถึงเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องให้ใช้งานได้เต็มที่ดีขึ้นอีกด้วย(มักจะมีบอกในแต่ละเวอร์ชั่นว่าแก้ไขอะไรบ้าง) หรือถ้าหากใครเครื่องดีอยู่แล้วไม่พบบัคอะไรก็ไม่จำเป็นต้องอัพก็ได้ครับไม่ว่ากัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ทางผู้ใช้งานซีพียู AMD 7000-series พบปัญหาในการเปิดโอเวอร์คล็อกว่ามีแรงดันไฟจ่ายเข้ามามากเกินไปอันจะนำไปสู่สาเหตุที่ทำใหเมนบอร์ดพังเร็วได้ ทาง AMD ก็ไม่นิ่งนอนใจทำการแก้ไขเรื่องนี้ผ่านการอัพเดต BIOS รหัส AGESA เพื่อแก้ไขขีดจำกัดของแรงดันตรงนี้ หลังจากที่ AMD พบการร้องเรียนปัญหาของโปรเซสเซอร์ AMD 7000-series ในการโอเวอร์คล็อก ทางบริษัทจึงเร่งทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายในเวลาไม่กี่วัน แม้ตอนนี้ยังไม่สามารถหาต้นตอของปัญหาที่ชัดเจนได้ แต่เพื่อความรวดเร็วให้กับเกมเมอร์ใจร้อนทั้งหลายทางบริษัทจึงปล่อยการอัพเดตไบออส รหัส AGESA ออกมาเพื่อแก้ปัญหานี้ก่อนโดยจะจำกัดแรงดันไฟฟ้าของ CPU/SoC...

CONTENT

คอมเปิดไม่ติด 10 ข้อนี้คือทางออก แก้ปัญหา ไฟไม่เข้า สัญญาณหาย รีสตาร์ทเองบ่อย ซ่อมคอมปี 2022 ลองทำดู! คอมเปิดไม่ติด นับเป็นปัญหาคู่กับผู้ใช้คอมมาทุกยุคสมัย มาในปี 2022 นี้ ก็ยังมีคำถามเข้ามาใน Inbox เป็นระยะ และแนวทางแก้ปัญหา ก็ยังต่างกันออกไปตามอาการที่เกิดขึ้น เพราะบางครั้งเปิดไม่ขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์บางอย่างที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟเสียหายโดยตรง เช่น ภาคจ่ายไฟ...

Tips & Tricks

สอนตั้งค่าให้สามารถกด F1-F12 โดยไม่ต้องกด ปุ่ม Fn ด้วยตัวเอง เคยเป็นไหม โดยเฉพาะเวลาเล่นเกมกับ Notebook ที่เมื่อเราต้องการที่จะใช้ปุ่ม F1-F12 แต่ก็ดันต้องกดปุ่ม Fn (ปุ่มฟังก์ชัน) ก่อนตลอด เช่น ในสถานการณ์รีบ ๆ หรือกำลังเข้าด้ายเข้าเข็มก็อาจทำให้เราลืมกดปุ่ม Fn แทนที่จะเป็น f7 ก็กลายเป็นปุ่มลดเสียงไปเสียอย่างนั้น การกดผิดแบบนี้ก็อาจทำให้เราพลาดอะไร...

Tips & Tricks

คอมจอดำ เปิดไม่ติด ลองฟังเสียงดูแก้ปัญหาได้ ใครที่เคยเจออาการอยู่ๆ เปิดเครื่องคอมไม่ติด จอดำ คอมเปิดไม่ติด มีเสียง ติ๊ด งงไปหมดว่าเกิดอะไรขึ้น!? สำหรับวันนี้ ทางทีมงานมีเทคนิคดูอาการคอมพิวเตอร์เสียหรือมีปัญหาเบื้องต้น คอมเปิดไม่ติด มีเสียง ติ๊ด มาให้เพื่อนๆช่วยวิเคราะห์ก่อนที่จะยกไปให้ช่างเปลี่ยน บางทีโดนช่างฟันอีก เสียง ปิ๊บ(ฺBeep code) คือเสียงที่เมื่อคอมพิวเตอร์ของเรานั้นเกิดปัญหาจะส่งรหัสเสียงออกมาเป็น Beep แทน โดยเราสามารถเช็ครหัสเสียงแล้วเอาไปวิเคราะห์อาการได้ว่าเครื่องเรามีอะไรเสียบ้าง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก