Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] Predator Helios 300 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 46,990 บาท ที่คุ้มค่าที่สุด ได้สเปก i7-7700HQ + GTX 1060(6GB) + Windows 10

ใครที่กำลังมองหาหนึ่งใน Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วที่น่าสนใจที่สุดในช่วงกลางปี 2017 นี้คงหนีไม่พ้นเจ้าตัว Predator Helios 300 หรือ Acer Predator G3-571 ซึ่งเจ้าตัวนี้เป็นโน๊ตบุ๊คที่เกิดมาเพื่อการเล่นเกมที่มาพร้อมสเปคโดนใจเหล่าเกมเมอร์

ใครที่กำลังมองหาหนึ่งใน Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วที่น่าสนใจที่สุดในช่วงกลางปี 2017 นี้คงหนีไม่พ้นเจ้าตัว Predator Helios 300 หรือ Acer Predator G3-571 ซึ่งเจ้าตัวนี้เป็นโน๊ตบุ๊คที่เกิดมาเพื่อการเล่นเกมที่มาพร้อมสเปคโดนใจเหล่าเกมเมอร์เป็นอย่างมากด้วยการเลือกชิปประมวลผลรุ่นล่าสุด Intel Core i7-7700HQ และการ์ดจอสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB) โดยมีราคาเริ่มต้นเพียง 42,990 บาทเท่านั้น(Core i5) จนไปถึง 52,990 บาท ซึ่งต้องบอกว่าเป็น Gaming Notebook ที่มีสเปคคุ้มค่าต่อราคามากๆ

โดยทั้ง 4 รุ่นมาพร้อมกับประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน เรียกได้ว่าทาง Acer นั้นจัดเต็มจริงๆ ซึ่งล่าสุดทางทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้จัดมาเพื่อทำการรีวิวเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นในส่วนของรุ่นกลางที่ใช้ Intel Core i7-7700HQ ราคา 46,990 บาท ที่ต้องบอกว่าด้วยราคาต่อสเปคขนาดนี้ เล่นเอา Gaming Notebook ค่ายอื่นๆ ต้องกลับไปทำการบ้านมาใหม่เลยทีเดียว ส่วนประสิทธิภาพการทดสอบจะเป็นเช่นไร ไปติดตามที่รีวิวนี้เต็มๆ กันได้เลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

Predator Helios 300 จะมีจำหน่ายด้วยกัน 4 รุ่นย่อย ซึ่งตัวที่ NotebookSPEC ได้มาทดสอบ เป็นตัวรุ่นกลางๆ กับราคา 46,900 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ความจุ 1TB 5400 รอบ พร้อมติดตั้ง SSD แบบ  M.2 ความจุ 128 GB ไว้ด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR4 อัพเกรดได้สูงสุด 32GB

นอกจากนี้ Predator Helios 300 มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง และในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจ ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก

ตัวหน้าจอยังมาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 1 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  2 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac

อีกอย่างเจ้าตัว Predator Helios 300 ยังมาพร้อมกับ Windows 10 Home แท้ด้วยทุกรุ่น สำหรับรุ่นที่นำมารีวิวเป็นตัว Intel Core i7 ตัวเริ่มต้น สนนราคาอยู่ที่ 46,990 บาทเท่านั้นถือว่าคุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้เลยทีเดียวครับ

Hardware / Design

ACER Predator 1

ดีไซน์ของตัวเครื่อง Predator Helios 300 นั้นค่อนข้างคล้ายกับดีไซน์ของ Acer Aspire VX5 ที่เน้นรูปทรงภายนอกดูสมัยที่ดูคล้ายยานอวกาศ วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นฝานอกหรือบอดี้ตรงฐานคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นโลหะทั้งหมด ซึ่งบอกได้เลยว่าประกอบเนี้ยบดูดีจริงๆ โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ดูดุดัน โดยฝาบนจะเป็นวาดลายคล้ายมีโลโก้ Predator พร้อมกับมีขีดแดงๆ สองเส้น

ผิวฝาบนสีดำมันวาวลายสเแตนเลส ให้สัมผัสดีดูงานมีคุณภาพ แถมยังมีขอบที่จับกั้นลื่นด้วยอยู่ที่ขอบจอ แต่ดูเหมือนว่าจะเป็ยรอยนิ้วมือง่ายนิดหนึ่งสำหรับผิวอลูมิเนียมที่เป็นโลหะ ซึ่งคงต้องหมั่นคอยเช็ดทำความสะอาดสักหน่อย เวลาเหงื่อออกแล้วไปจับ

ACER Predator 5

สำหรับเรื่องขนาดของ Predator Helios 300 เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งคือไม่ใหญ่เกินไปเหมือน Predator 15 แล้วก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) อย่างไรก็ตามเรื่องขนาดนั้นสรุปได้ว่า Predator Helios 300 อยู่ตรงโซนกลางๆ ของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่มาพร้อมกับหน้าจอ 15.6 นิ้ว

Predator Helios 300 นั้นพร้อมกับฝาหลังสามารถที่จะแกะด้านล่างของตัวเครื่องออกมาได้สะดวก ทั้งอัพเกรด HDD หรือ Ram ก็ทำได้ง่าย เพียงไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะออกก็สามารถทำการอัพเกรดได้แล้ว แต่ถ้าหากจะอัพเกรด SSD คงจะยากสักหน่อยเพราะมันอยู่ด้านในสุด ต้องแกะฝาหลังเครื่องออกทั้งหมดเลยนั่นเอง ถ้าคนไม่เชี่ยวชาญคงต้องให้ทางร้านให้ช่างทำให้แล้วละครับ

Keyboard / Touchpad

ACER Predator 47

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Predator Helios 300 สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ โดยจุดเด่นนั้นก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการมี ปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) มาให้ด้วย รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD ยังเป็นสีแดงเด่นออกมา ซึ่งมาพร้อมกับไฟส่องสว่างสีแดง (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) ให้ความสว่างพอสมควรดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสวยงาม อีกทั้งเรื่องการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มมาก รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

ACER Predator 2

Predator Helios 300 มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) แบบ ComfyView ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงาม โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้งทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา

ส่วนทางด้านลำโพงของ Predator Helios 300 นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ยินซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมากอย่างหนึ่งบน Predator Helios 300 ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ DOLBY AUDIO ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ตินิดหน่อยตรงที่ไม่มีซับวูฟเฟอร์มาให้ด้วย

Connector / Thin And Weight

ACER Predator 36

Predator Helios 300 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0(เป็นแบบชาร์จเจอร์ด้วย), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 ที่ให้มา 2 พอร์ตนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.2 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz และทางด้านการพกพาเจ้า Predator Helios 300 ทำได้น่าพอใจไม่แพ้ Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ ด้วยน้ำหนัก 2.56 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์ก็เข้าไปด้วยรวมจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 3 กิโลกรัมครับ

Inside

inside

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรดเจ้า Predator Helios 300 นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของ Ram และฮาร์ดดิสเพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว ซึ่ง Ram กับฮาร์ดดิสจะแยกส่วนกันอย่างเช็ดเจน ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD จะทำได้ค่อนข้างยาก เพราะงานประกอบค่อนข้างแน่น ต้องใช้ฝีมือและทักษะพอสมควร ซึ่งต้องถอดน็อตทุกตัวและมีน็อตเยอะมาก แล้วค่อยใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากหลังมาหน้า เวลาทำห้ามใจร้อนไม่งั้นฝาอาจจะหักได้ และเมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์ส่วนประกอบต่างๆ อย่างชัดเจนตามรูปเลย

การวางเลย์เอาท์ฮาร์ดแวร์ของเจ้าเครื่องนี้ทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก เพราะ วางพัดลมติดกันสองตัวแทนที่จะวางแยกกันแบบสองฝั่งซ้ายขวา แต่ในเรื่องของการระบายความร้อนก็หายห่วงได้เลย เพราะเจ้าเครื่องนี้มีฮีทไปป์ทั้งหมด 3 เส้น อีกทั้งพัดลมก็เป็นพัดลมขนาดใหญ่ ซึ่งในส่วนของพัดลมระบายความร้อนก็จะเป่าออกด้านหลังช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี

Performance / Software

สำหรับตัว Predator Helios 300 มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยมประจำปี 2017) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ และมาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 บัส 2400 MHz

CPU  CPU2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 ขนาด 6 GB ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี และแรงกว่า GTX 1050/1050Ti แบบรู้สึกได้ สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ปรับสุดได้ทุกเกมสบายๆ แถมยังรองรับเทคโนโลยี VR ในอนาคตอีกด้วย

GPU2  GPU

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128 GB แบบ M.2 (สล็อตรองรับการอัพเกรดเป็น SSD M.2 NVMe ได้) ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 501.22 MB/s และเขียนที่ 128.5 MB/s

SSD

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 39.6 MB/s และสูงสุดที่ 141.9 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 99.9 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 21.3 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติที่ 5400 รอบแบบรู้สึกได้เวลาเข้าเกมโหลดเกม

hdd

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 5 เกม เรียกได้ว่าปรับสุดทุกอย่างมีคะแนน FPS มากกว่า 30 FPS ขึ้นไปทุกเกม ไปดูจากกราฟได้เลยครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง

G3 test game

จากทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1 /GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 30 FPS เรียกได้ว่าเหลือๆ ไม่มีอาการแลคแต่อย่างใด ส่วนอีก 2 เกมออนไลน์ที่ทีมงานเล่นกันเป็นประจำอย่าง Overwatch, DotA 2 ค่าเฟรมเรทไม่เฉลี่ยไม่ต่ำ 60 เฟรมเช่นกัน พูดได้เลยว่าลื่นๆ หายห่วง และที่สำคัญเลยสามารถเล่นเกม PUBG ปรับ Ultra ได้อย่างไม่มีปัญหา ซึ่งหากเป็นการ์ดจอ 1050/1050ti ปรับไม่ได้อย่างแน่นอน ซึ่งหากสรุปโดยรวมแล้วคือเจ้า Predator Helios 300 คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คชั้นยอดสุดคุ้มที่สามารถเล่นได้อย่างสบายๆ และทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากความลื่นไหลและหน้าจอที่สวยงามสมจริงนั่นเองครับ

Battery / Heat / Noise

Predator Helios 300 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพคงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เนื่องจากเจ้า Predator Helios 300 สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง  5–6 ชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งหากดูตามตารางแล้วนั้นจะเห็นได้ครับว่า Predator Helios 300 ถือว่าใช้งานได้ดีกว่า Core i7 รุ่นเดียวอื่นๆ อีกหลายรุ่นเลย

bat

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะไปร้อนสะสมอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ดซึ่งเป็นจุดระบายความร้อนนั่นเองครับ ซึ่งจากการทดสอบอุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 86 องศาสำหรับ CPU และ 74 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา)

temp

Conclusion / Award

ACER Predator 23

สรุปรีวิว Predator Helios 300 เป็น Gaming Notebook ที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB) ที่แรงคุ้มที่สุดในท้องตลาดในช่วงกลางปี 2017 เลยก็ว่าได้ ด้วยความสมบูรณ์แบบในความเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ทำได้ดี ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ สามารถอัพเกรด Ram ได้ถึง 32 GB ที่สำคัญสามารถรองรับการเล่นเกมได้อย่างครอบคลุมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์ อันนี้สบายๆ แน่นอน

ACER Predator 22

อีกทั้งยังมาพร้อมกับ SSD M.2 128 GB ที่มี Windows 10 แท้ในตัว ทำให้เจ้า Predator Helios 300 เรียกได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่งในตอนนี้ก็ว่าได้ ยังไม่พอซื้อเจ้าเครื่องนี้มีกระเป๋า Bundle โน๊ตบุ๊ค Predator อีกด้วย พูดกันตามตรงว่า กระเป๋าที่ Bundle มาเป็นกระเป๋าที่โน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียวเพราะตกราคาก็ใบละกว่า 4,000 บาทแล้ว ซึ่งสามารถกันน้ำกันฝนได้ แถมมีช่องใส่ของเยอะมากเลยทีเดียว

ACER Predator 26

ยังไม่พอทาง Acer ยังให้ประกันเจ้า Predator Helios 300 เป็นแบบประกัน On-Site Service 3 ปีเต็มอีกด้วย จัดเต็มกว่ายี่ห้ออื่นๆ กันพอสมควรเลย ส่วนข้อสังเกตเจ้าเครื่องนี้ก็มีอยู่บ้างคือ เจ้าเครื่องนี้เลือกใช้ USB 2.0 จำนวน 2 ช่อง แทนที่จะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 ช่อง ทำให้ใครที่อยากใช้ USB 3.0 มากกว่าหนึ่งช่องต้องไปซื้อพอร์ตแปลง HUB ต่อผ่าน USB 3.1 type C แทนนั่นเอง

ACER Predator 19

โดยรวมพูดกันตามตรงเจ้า Predator Helios 300 หรือ Acer Predator G3-571 เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่าที่สุดในงบ 46,990 บาท ซึ่งได้สเปคอย่างที่บอกคือได้ GTX 1060 แบบ 6 GB ไม่กั๊กเหมือนแบรนด์อื่น หน้าจอ IPS ประกัน 3 ปี พร้อม SSD 128 GB และมี Windows 10 แท้มาให้อีก ไม่เรียกว่าโครตคุ้มจนก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้วละครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบมาใหม่สวยงาม  วัสดุดี งานประกอบแน่นหนา แกะอัพเกรดได้ง่าย
  • สเปคแรงมาพร้อม Core i7-7700HQ และการ์ดจอ GeForce GTX 1060 (6GB)
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • มี SSD M.2 มาให้กับ Windows 10 แท้มาให้ทุกรุ่น
  • ระบบระบายความร้อนสามารถทำได้ดีตามมาตรฐาน
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานประมาณ 5-6 ชั่วโมง
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน
  • กระเป๋า Predator ที่ Bundle มาคุณภาพดีมาก
  • ราคาคุ้มค่ามากๆ เมื่อเทียบกับสเปคที่ได้

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB เป็น USB 2.0 x 2 แทนที่จะเป็น USB 3.0 x 2 หรือ USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว
  • ตัวเครื่องบอดี้เป็นรอยนิ้วมือค่อนข้างง่าย
  • พัดลมระบายความร้อนวางติดกันสองตัวด้านซ้าย ซึ่งน่าจะแยกสองตัวออกจากแบบแยกซ้ายขวามากกว่า

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง Predator Helios 300 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Acer มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน Predator Helios 300 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามดุดัน เรียกได้ว่าได้เค้าโครงจากรุ่นพี่อย่างตัว Acer Aspire VX5 มาเต็มๆ ซึ่งเอามาอัพเกรดให้ดูดีดูแพงขึ้นนั่นเอง

Best Performance

award_use_2_create_05

Predator Helios 300 มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) พร้อม Ram ตัวเครื่องขนาด 8GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4  และ SSD แบบ M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็ว รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหลไม่มีปัญหา

Best Value

award_use_2_create_142

Predator Helios 300 มาพร้อมกับสเปคที่ลงตัวเอามากๆ ทั้ง i7-7700HQ + GTX 1060 (6GB) + Ram 8 + SSD 128 GB + จอ 15.6 นิ้ว IPS ประกัน On-site 3 ปี พร้อม Windows 10 แท้อีก เรียกได้ว่าซื้อไปตัวเดียวจบไม่ต้องอัพเกรดอะไรเพิ่ม ในราคา 46,990 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่าคุ้มค่าที่สุดแล้วละครับในช่วงงบราคานี้

VDO Review

Specification

Predator Helios 300 จะมีจำหน่ายด้วยกัน 4 รุ่นย่อย ซึ่งตัวที่ NotebookSPEC ได้มาทดสอบ เป็นตัวรุ่นกลางๆ กับราคา 46,900 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ความจุ 1TB 5400 รอบ พร้อมติดตั้ง SSD แบบ  M.2 ความจุ 128 GB ไว้ด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR4 อัพเกรดได้สูงสุด 32GB

นอกจากนี้ Predator Helios 300 มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง และในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจ ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก

ตัวหน้าจอยังมาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 1 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  2 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac

อีกอย่างเจ้าตัว Predator Helios 300 ยังมาพร้อมกับ Windows 10 Home แท้ด้วยทุกรุ่น สำหรับรุ่นที่นำมารีวิวเป็นตัว Intel Core i7 ตัวเริ่มต้น สนนราคาอยู่ที่ 46,990 บาทเท่านั้นถือว่าคุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้เลยทีเดียวครับ

Hardware / Design

ACER Predator 1

ดีไซน์ของตัวเครื่อง Predator Helios 300 นั้นค่อนข้างคล้ายกับดีไซน์ของ Acer Aspire VX5 ที่เน้นรูปทรงภายนอกดูสมัยที่ดูคล้ายยานอวกาศ วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นฝานอกหรือบอดี้ตรงฐานคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นโลหะทั้งหมด ซึ่งบอกได้เลยว่าประกอบเนี้ยบดูดีจริงๆ โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ดูดุดัน โดยฝาบนจะเป็นวาดลายคล้ายมีโลโก้ Predator พร้อมกับมีขีดแดงๆ สองเส้น

ผิวฝาบนสีดำมันวาวลายสเแตนเลส ให้สัมผัสดีดูงานมีคุณภาพ แถมยังมีขอบที่จับกั้นลื่นด้วยอยู่ที่ขอบจอ แต่ดูเหมือนว่าจะเป็ยรอยนิ้วมือง่ายนิดหนึ่งสำหรับผิวอลูมิเนียมที่เป็นโลหะ ซึ่งคงต้องหมั่นคอยเช็ดทำความสะอาดสักหน่อย เวลาเหงื่อออกแล้วไปจับ

ACER Predator 5

สำหรับเรื่องขนาดของ Predator Helios 300 เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งคือไม่ใหญ่เกินไปเหมือน Predator 15 แล้วก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) อย่างไรก็ตามเรื่องขนาดนั้นสรุปได้ว่า Predator Helios 300 อยู่ตรงโซนกลางๆ ของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่มาพร้อมกับหน้าจอ 15.6 นิ้ว

Predator Helios 300 นั้นพร้อมกับฝาหลังสามารถที่จะแกะด้านล่างของตัวเครื่องออกมาได้สะดวก ทั้งอัพเกรด HDD หรือ Ram ก็ทำได้ง่าย เพียงไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะออกก็สามารถทำการอัพเกรดได้แล้ว แต่ถ้าหากจะอัพเกรด SSD คงจะยากสักหน่อยเพราะมันอยู่ด้านในสุด ต้องแกะฝาหลังเครื่องออกทั้งหมดเลยนั่นเอง ถ้าคนไม่เชี่ยวชาญคงต้องให้ทางร้านให้ช่างทำให้แล้วละครับ

Keyboard / Touchpad

ACER Predator 47

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Predator Helios 300 สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ โดยจุดเด่นนั้นก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการมี ปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) มาให้ด้วย รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD ยังเป็นสีแดงเด่นออกมา ซึ่งมาพร้อมกับไฟส่องสว่างสีแดง (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) ให้ความสว่างพอสมควรดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสวยงาม อีกทั้งเรื่องการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มมาก รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

ACER Predator 2

Predator Helios 300 มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) แบบ ComfyView ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงาม โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้งทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา

ส่วนทางด้านลำโพงของ Predator Helios 300 นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ยินซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมากอย่างหนึ่งบน Predator Helios 300 ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ DOLBY AUDIO ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ตินิดหน่อยตรงที่ไม่มีซับวูฟเฟอร์มาให้ด้วย

Connector / Thin And Weight

ACER Predator 36

Predator Helios 300 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0(เป็นแบบชาร์จเจอร์ด้วย), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 ที่ให้มา 2 พอร์ตนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.2 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz และทางด้านการพกพาเจ้า Predator Helios 300 ทำได้น่าพอใจไม่แพ้ Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ ด้วยน้ำหนัก 2.56 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์ก็เข้าไปด้วยรวมจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 3 กิโลกรัมครับ

Inside

inside

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรดเจ้า Predator Helios 300 นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของ Ram และฮาร์ดดิสเพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว ซึ่ง Ram กับฮาร์ดดิสจะแยกส่วนกันอย่างเช็ดเจน ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD จะทำได้ค่อนข้างยาก เพราะงานประกอบค่อนข้างแน่น ต้องใช้ฝีมือและทักษะพอสมควร ซึ่งต้องถอดน็อตทุกตัวและมีน็อตเยอะมาก แล้วค่อยใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากหลังมาหน้า เวลาทำห้ามใจร้อนไม่งั้นฝาอาจจะหักได้ และเมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์ส่วนประกอบต่างๆ อย่างชัดเจนตามรูปเลย

การวางเลย์เอาท์ฮาร์ดแวร์ของเจ้าเครื่องนี้ทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก เพราะ วางพัดลมติดกันสองตัวแทนที่จะวางแยกกันแบบสองฝั่งซ้ายขวา แต่ในเรื่องของการระบายความร้อนก็หายห่วงได้เลย เพราะเจ้าเครื่องนี้มีฮีทไปป์ทั้งหมด 3 เส้น อีกทั้งพัดลมก็เป็นพัดลมขนาดใหญ่ ซึ่งในส่วนของพัดลมระบายความร้อนก็จะเป่าออกด้านหลังช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี

Performance / Software

สำหรับตัว Predator Helios 300 มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยมประจำปี 2017) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ และมาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 บัส 2400 MHz

CPU  CPU2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 ขนาด 6 GB ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี และแรงกว่า GTX 1050/1050Ti แบบรู้สึกได้ สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ปรับสุดได้ทุกเกมสบายๆ แถมยังรองรับเทคโนโลยี VR ในอนาคตอีกด้วย

GPU2  GPU

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128 GB แบบ M.2 (สล็อตรองรับการอัพเกรดเป็น SSD M.2 NVMe ได้) ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 501.22 MB/s และเขียนที่ 128.5 MB/s

SSD

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 39.6 MB/s และสูงสุดที่ 141.9 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 99.9 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 21.3 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติที่ 5400 รอบแบบรู้สึกได้เวลาเข้าเกมโหลดเกม

hdd

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 5 เกม เรียกได้ว่าปรับสุดทุกอย่างมีคะแนน FPS มากกว่า 30 FPS ขึ้นไปทุกเกม ไปดูจากกราฟได้เลยครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง

G3 test game

จากทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1 /GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 30 FPS เรียกได้ว่าเหลือๆ ไม่มีอาการแลคแต่อย่างใด ส่วนอีก 2 เกมออนไลน์ที่ทีมงานเล่นกันเป็นประจำอย่าง Overwatch, DotA 2 ค่าเฟรมเรทไม่เฉลี่ยไม่ต่ำ 60 เฟรมเช่นกัน พูดได้เลยว่าลื่นๆ หายห่วง และที่สำคัญเลยสามารถเล่นเกม PUBG ปรับ Ultra ได้อย่างไม่มีปัญหา ซึ่งหากเป็นการ์ดจอ 1050/1050ti ปรับไม่ได้อย่างแน่นอน ซึ่งหากสรุปโดยรวมแล้วคือเจ้า Predator Helios 300 คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คชั้นยอดสุดคุ้มที่สามารถเล่นได้อย่างสบายๆ และทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากความลื่นไหลและหน้าจอที่สวยงามสมจริงนั่นเองครับ

Battery / Heat / Noise

Predator Helios 300 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพคงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เนื่องจากเจ้า Predator Helios 300 สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง  5–6 ชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งหากดูตามตารางแล้วนั้นจะเห็นได้ครับว่า Predator Helios 300 ถือว่าใช้งานได้ดีกว่า Core i7 รุ่นเดียวอื่นๆ อีกหลายรุ่นเลย

bat

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะไปร้อนสะสมอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ดซึ่งเป็นจุดระบายความร้อนนั่นเองครับ ซึ่งจากการทดสอบอุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 86 องศาสำหรับ CPU และ 74 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา)

temp

Conclusion / Award

ACER Predator 23

สรุปรีวิว Predator Helios 300 เป็น Gaming Notebook ที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB) ที่แรงคุ้มที่สุดในท้องตลาดในช่วงกลางปี 2017 เลยก็ว่าได้ ด้วยความสมบูรณ์แบบในความเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ทำได้ดี ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ สามารถอัพเกรด Ram ได้ถึง 32 GB ที่สำคัญสามารถรองรับการเล่นเกมได้อย่างครอบคลุมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์ อันนี้สบายๆ แน่นอน

ACER Predator 22

อีกทั้งยังมาพร้อมกับ SSD M.2 128 GB ที่มี Windows 10 แท้ในตัว ทำให้เจ้า Predator Helios 300 เรียกได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่งในตอนนี้ก็ว่าได้ ยังไม่พอซื้อเจ้าเครื่องนี้มีกระเป๋า Bundle โน๊ตบุ๊ค Predator อีกด้วย พูดกันตามตรงว่า กระเป๋าที่ Bundle มาเป็นกระเป๋าที่โน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียวเพราะตกราคาก็ใบละกว่า 4,000 บาทแล้ว ซึ่งสามารถกันน้ำกันฝนได้ แถมมีช่องใส่ของเยอะมากเลยทีเดียว

ACER Predator 26

ยังไม่พอทาง Acer ยังให้ประกันเจ้า Predator Helios 300 เป็นแบบประกัน On-Site Service 3 ปีเต็มอีกด้วย จัดเต็มกว่ายี่ห้ออื่นๆ กันพอสมควรเลย ส่วนข้อสังเกตเจ้าเครื่องนี้ก็มีอยู่บ้างคือ เจ้าเครื่องนี้เลือกใช้ USB 2.0 จำนวน 2 ช่อง แทนที่จะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 ช่อง ทำให้ใครที่อยากใช้ USB 3.0 มากกว่าหนึ่งช่องต้องไปซื้อพอร์ตแปลง HUB ต่อผ่าน USB 3.1 type C แทนนั่นเอง

ACER Predator 19

โดยรวมพูดกันตามตรงเจ้า Predator Helios 300 หรือ Acer Predator G3-571 เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่าที่สุดในงบ 46,990 บาท ซึ่งได้สเปคอย่างที่บอกคือได้ GTX 1060 แบบ 6 GB ไม่กั๊กเหมือนแบรนด์อื่น หน้าจอ IPS ประกัน 3 ปี พร้อม SSD 128 GB และมี Windows 10 แท้มาให้อีก ไม่เรียกว่าโครตคุ้มจนก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้วละครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบมาใหม่สวยงาม  วัสดุดี งานประกอบแน่นหนา แกะอัพเกรดได้ง่าย
  • สเปคแรงมาพร้อม Core i7-7700HQ และการ์ดจอ GeForce GTX 1060 (6GB)
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • มี SSD M.2 มาให้กับ Windows 10 แท้มาให้ทุกรุ่น
  • ระบบระบายความร้อนสามารถทำได้ดีตามมาตรฐาน
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานประมาณ 5-6 ชั่วโมง
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน
  • กระเป๋า Predator ที่ Bundle มาคุณภาพดีมาก
  • ราคาคุ้มค่ามากๆ เมื่อเทียบกับสเปคที่ได้

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB เป็น USB 2.0 x 2 แทนที่จะเป็น USB 3.0 x 2 หรือ USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว
  • ตัวเครื่องบอดี้เป็นรอยนิ้วมือค่อนข้างง่าย
  • พัดลมระบายความร้อนวางติดกันสองตัวด้านซ้าย ซึ่งน่าจะแยกสองตัวออกจากแบบแยกซ้ายขวามากกว่า

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง Predator Helios 300 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Acer มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน Predator Helios 300 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามดุดัน เรียกได้ว่าได้เค้าโครงจากรุ่นพี่อย่างตัว Acer Aspire VX5 มาเต็มๆ ซึ่งเอามาอัพเกรดให้ดูดีดูแพงขึ้นนั่นเอง

Best Performance

award_use_2_create_05

Predator Helios 300 มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) พร้อม Ram ตัวเครื่องขนาด 8GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4  และ SSD แบบ M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็ว รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหลไม่มีปัญหา

Best Value

award_use_2_create_142

Predator Helios 300 มาพร้อมกับสเปคที่ลงตัวเอามากๆ ทั้ง i7-7700HQ + GTX 1060 (6GB) + Ram 8 + SSD 128 GB + จอ 15.6 นิ้ว IPS ประกัน On-site 3 ปี พร้อม Windows 10 แท้อีก เรียกได้ว่าซื้อไปตัวเดียวจบไม่ต้องอัพเกรดอะไรเพิ่ม ในราคา 46,990 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่าคุ้มค่าที่สุดแล้วละครับในช่วงงบราคานี้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าวิธีเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คแบบง่ายสุด คือ เลือกสเปคให้แรง, น้ำหนักเบาแล้วราคาอยู่ในระดับพร้อมจ่ายที่สุดแล้ว ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดีนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงคนทำงานสายนั้นถึงจะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ก็ต้องเข้าใจงานที่กลุ่มคนนั้นๆ ต้องทำเป็นประจำรวมไปถึงพฤติกรรมการทำงานด้วย ว่าวันหนึ่งต้องเจอกับอะไรบ้าง เช่น แพทย์ก็ต้องราวน์วอร์ดตรวจผู้ป่วยบ่อยๆ ก็ใช้โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา ยิ่งถอดจอได้ มีสไตลัสก็ดี, นักบัญชีและนักศึกษาในคณะดังกล่าวต้องอยู่กับตัวเลข รบกับไฟล์ Microsoft Excel กับโปรแกรมบัญชีเป็นประจำ ก็ต้องมี Numpad ไว้กรอกตัวเลขถึงจะทำงานง่ายขึ้น ฯลฯ ดังนั้นจะเลือกโน๊ตบุ๊คใหม่ในปี 2024...

Buyer's Guide

ในอดีตโน๊ตบุ๊คราคา 20000 บาท อาจจะได้สเปคแค่พอใช้งานได้ แต่พอซีพียู AMD, Intel มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 20000 บาท ก็ใช้ทำงานทั่วไปได้สบายๆ ไม่ว่าจะงานเอกสารหรือแต่งภาพทำคลิปสั้นก็ได้ไม่พอ หลายเจ้ายังติดตั้ง Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้ครบ พร้อมทำงานทันทีไม่ต้องซื้อบริการ...

CONTENT

คอมพิวเตอร์แบบออลอินวัน หรือที่ใช้คำเรียกย่อ ๆ ว่า AIO ก็เป็นเครื่องคอมอีกแบบที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะกลุ่มของเครื่องใช้ในสำนักงาน ใช้หน้าเคาน์เตอร์ รวมถึงใช้งานทั่วไปในบ้าน ด้วยดีไซน์ที่มีเพียงจอชิ้นเดียวก็สามารถใช้งานได้เลย ซึ่งสะดวกกว่าใช้เครื่องเดสก์ท็อป และยังได้หน้าจอที่ใหญ่กว่าโน้ตบุ๊กอีกด้วย ในบทความนี้เราจะมาแนะนำคอมพิวเตอร์แบบ AIO 4 รุ่นน่าใช้งาน และถ้าใครเป็นแฟนค่ายแดงก็คงถูกใจแน่นอน เพราะทั้ง 4 รุ่นนี้เป็น AIO AMD ล้วนอีกด้วย

CONTENT

การจะซื้อคอมพิวเตอร์ในแบบเดสก์ท็อปซักเครื่อง เพื่อมาต่อกับหน้าจอ คีย์บอร์ด เมาส์แล้วใช้งานในยุคนี้ แม้ว่าการซื้อเครื่องแบบประกอบเอง รวมถึงให้ร้านจัดชุดผสมให้ จะดูว่าได้คอมที่แรง ดูคุ้ม แต่จริง ๆ แล้วเชื่อว่ายังมีหลายท่านที่อาจต้องการซื้อคอมแบบประกอบสำเร็จจากโรงงานอยู่ อาทิ การหาเครื่องไปใช้ในสำนักงาน รวมถึงผู้ปกครองที่อาจไม่เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์มากนัก ที่ต้องการซื้อคอมเครื่องใหญ่ ๆ ไว้ให้บุตรหลานได้ใช้งานกัน ในบทความนี้ก็เลยจะมาแนะนำคอมแบรนด์ดังที่ใช้ CPU AMD มาให้พิจารณากันครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก