Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

[Special] NVIDIA เปิดตัวการ์ดจอ Geforce GTX With MAX-Q Design ปฏิวัติโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งให้บางเบายิ่งขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทีมงาน Notebookspec ได้รับเชิญจาก Nvidia ให้ไปร่วมงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่น่าสนใจที่สุดคือตัวของการ์ดจอ Nvidia Geforce GTX 1070/1080 With MAX-Q Design หรือก็คือชิปการ์ดจอตัวใหม่ที่ Nvidia นำตัว GTX 1070/1080

4 3

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทีมงาน Notebookspec ได้รับเชิญจาก Nvidia ให้ไปร่วมงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่น่าสนใจที่สุดคือตัวของการ์ดจอ Nvidia Geforce GTX 1070/1080 With MAX-Q Design หรือก็คือชิปการ์ดจอตัวใหม่ที่ Nvidia นำตัว GTX 1070/1080 มาปรับแต่งเสียใหม่เพื่อให้สามารถผลิตโน๊ตบุ๊คที่บางเบายิ่งกว่าโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งทั่วไป โดยในงานนี้ ยังได้นำโน๊ตบุ๊คที่ใช้ตัว MAX-Q Design มาโชว์ด้วย

Advertisement

1 6

ก่อนอื่นต้องเท้าความสักนิดากที่ทีมงานเคยเขียนไว้ ทำไมสุดท้าย Nvidia กลืนน้ำลายตัวเอง ทำ GTX 1070 & 1080 เวอร์ชั่น Mobile สรุปง่ายๆคือ GTX 1070/1080 เดิมไม่เป็นที่นิยมในโน๊ตบุ๊ค เนื่องจากปัญหาด้านความร้อนและการใช้พลังงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คที่ใช้มีเครื่องใหญ่ หนา และหนักเกินกว่าจะใช้งานเป็นโน๊ตบุ๊ค ทำให้แต่ละแบรนด์ไม่ค่อยเลือกใช้ในโน๊ตบุ๊คมากนัก ทำให้ Nvidia ต้องแก้เกมใหม่โดยการปรับมาใช้เทคโนโลยีที่ชื่อว่า MAX-Q Design โดยการลดสเปคบางอย่างลง เพื่อให้ใช้พลังงานน้อยลง แต่ยังคงให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่สูงไม่ต่างจากเวอร์ชั่นปรกติ โดยใช้พลังงานเพียงแค่ 90W หรือเพียงครึ่งนึงของชิปการ์ดจอรุ่นปรกติ

2 3

นอกจากนั้นที่ Nvidia วางแผนไว้ก็คือ โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม MAX-Q Design จะมีขนาดที่บางเบากว่าโน๊ตบุ๊คปรกติทั่วไปเสียด้วยซ้ำไปครับ โดยความบางของตัวเครื่องเพียงแค่ 18 มิลลิเมตร และน้ำหนักเริ่มต้นเพียงแค่ 5 lbs หรือราวๆ 2.3 กิโลกรัมเท่านั้น (บนขนาดจอภาพ 15 นิ้ว) จากเทคโนโลยีใหม่นี้ เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นที่ใช้การ์ดจอระดับเดียวกันจะเห็นกว่า บางกว่าอย่างเห็นได้ชัด

3 2

ในส่วนของประสิทธิภาพนั้น MAX-Q Design (GTX 1080) มีประสิทธิภาพกว่า 1.5 – 1.8 เท่าเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับ GTX 1060 เวอร์ชั่นปรกติที่อยู่ในโน๊ตบุ๊คทั่วไป นึกง่ายๆว่าถ้า GTX 1060 ทำเดฟรมเรทได้ 50 fps ตัว GTX 1080 whit MAX-Q Design จะสามารถทำเฟรมเรทได้ถึง 75 – 90 fps

5 2

สรุปส่งท้าย ตอนนี้เริ่มมีหลายๆแบรนด์แล้วที่เปิดตัวโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Geforce GTX With MAX-Q Design ไม่ว่าจะเป็น Acer ,ASUS ,MSI หรือแม้กระทั่ง Clevo ซึ่งได้นำมาโชว์ตัวในงานนี้ด้วย จากที่ได้ลองสัมผัสต้องยอมรับครับว่า เป็นการยกระดับโน๊ตบุ๊คสำหรับคอเกมขึ้นไปอีกขั้น จากที่เคยคิดว่าโน๊ตบุ๊คเล่นเกมแรงๆต้องหนาและหนักเท่านั้น แต่ด้วย Geforce GTX With MAX-Q Design จะทำให้โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง บางเบาไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป ใช้พลังงานน้อยลง อีกทั้งยังให้ประสิทธิภาพการเล่นเกมที่แทบไม่ต่างจากตัวการ์ดจอรุ่นปรกติ เหมาะกับผู้ที่ต้องใช้งานโน๊ตบุ๊คไปเล่นเกม หรือใช้งานด้านกราฟิกหนักๆ แต่ก็ยังคงต้องการความบางเบาที่พกพาได้อย่างสะดวกอีกด้วย

แต่แน่นอนว่าเทคโนโลยีที่ดีขึ้นย่อมมีค่าใช้งานที่อย่างน้อยต้องเพิ่มเงินในอีกราวๆ 20,000 – 30,000 บาท หากต้องการอัพเกรทความแรงขึ้นจาก GTX 1060 หรือถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่เป็น GTX 1070 /1080 เวอร์ชั่นปรกติที่แรงกว่า ราคาอาจจะแทบไม่ได้ต่างกันเลย (หรือแพงกว่าด้วยซ้ำไป) แม้จะไม่ได้แรงเท่า แต่ก็แลกมาด้วยเทคโนโลยีที่เหลือกว่าโดยเฉพาะความบางเบาที่ต้องมีค่าใช้จ่าย

DSC04260

DSC04269

DSC04262 DSC04270

DSC04257

DSC04273

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

มีเงินสามหมื่นก็ซื้อ MSI Thin A15 B7V ได้! พกง่ายเบาแค่ 1.86 กก. แถมได้พอร์ต USB-C Full Function!! หากพูดถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 30,000 บาทสักเครื่อง หลายคนย่อมคิดถึงซีรี่ส์ MSI Thin ซึ่งราคาดี น้ำหนักเบาและยังอัปเดตสเปคมาต่อเนื่องจนถึง MSI Thin A15...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!! Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series...

รีวิว Asus

ASUS ProArt P16 H7606WI ครีเอเตอร์โน๊ตบุ๊คฟีเจอร์แพรวพราว สเปคทรงพลัง หน้าจอสีสันแม่นยำทำงานเลิศ! ถ้าจะจัดหมวดหมู่ให้โน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงทั้งหลายโดยละเอียด นอกจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซึ่งครองใจใครหลายคนแล้ว ก็มีครีเอเตอร์โน๊ตบุ๊คอย่าง ASUS ProArt P16 H7606WI ซึ่ง ASUS ใส่ใจรายละเอียดในทุกส่วนตั้งแต่ตัวเครื่องสีดำนาโนแบล็คเคลือบมาบนตัวเครื่องอลูมิเนียมสีดำแข็งแรงจนผ่านการทดสอบ MIL-STD 810H ให้คนทำงานพกใส่กระเป๋าไปสร้างผลงานใหม่ได้ทุกที่ ทนทานทุกสภาพอากาศจะร้อนหนาวแค่ไหนก็ยังเปิดใช้งานได้แต่ สอดดีไซน์เอาไว้ตามส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะโลโก้ใหม่, ขอบจอนูนต่ำคล้ายวงปรับโฟกัสเลนส์และคุมโทนความเรียบหรูไม่หวือหวาเตะตา...

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 5i 16IRX9 เวอร์ชั่นปรับใหม่ ลงตัวขึ้นทุกมุมทั้งราคา, สเปค และฟีเจอร์ครบไม่แพ้รุ่นใหญ่! ในอนุกรมของ Lenovo Legion นับว่า Lenovo Legion 5i 16IRX9 เป็นน้องเล็กของซีรี่ส์ก็จริง แต่ก็ยังได้ฟีเจอร์มาครบเครื่องไม่แพ้ Legion 7 หรือ 9 และยังตั้งราคามาหลักครึ่งแสนให้ผู้ใช้ตัดสินใจซื้อได้สะดวกขึ้น และรหัสใหม่นี้อัปเกรดสเปคติดตั้ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก