Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Apple] กับการก้าวเข้าสู่โลกเสมือนจริง (Virtual Reality) เอาจริงหรือแค่ขำๆ จากที่ตามหลังชาวบ้านเค้ามานาน

เชื่อได้ว่าผู้ใช้ Mac ทุกคนนั้นคงต้องตื่นเต้นกันเป็นอย่างมากครับเมื่อทาง Apple ได้ใช้โอกาสในงาน WWDC 2017 เปิดตัวออกมาว่าทาง Apple นั้นได้ทำการสนับสนุนการใช้อุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงอย่างเต็มรูปแบบกับอุปกรณ์ของ Mac ทั้งหมด

เชื่อได้ว่าผู้ใช้ Mac ทุกคนนั้นคงต้องตื่นเต้นกันเป็นอย่างมากครับเมื่อทาง Apple ได้ใช้โอกาสในงาน WWDC 2017 เปิดตัวออกมาว่าทาง Apple นั้นได้ทำการสนับสนุนการใช้อุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงอย่างเต็มรูปแบบกับอุปกรณ์ของ Mac ทั้งหมด แต่ทว่าเรื่องนี้นั้นทาง Apple จะเอาจริงหรือไม่อย่างไรเราลองมาดูบทวิเคราะห์ของทาง The Verge กันครับ

apple and VR 600 01

Advertisement

ทั้ง Microsoft, Google และ Facebook นั้นต่างก็ได้นำเสนออุปกรณ์ AR และ VR ของตัวเองทั้งส่วนของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ออกมากันแล้วทั้งนั้นครับ ดังนั้นแล้วจะถือว่า Apple เป็นผู้ตามในเรื่องดังกล่าวก็คงจะไม่ผิดมากนัก สิ่งหนึ่งที่ต้องมาดูกันต่อไปนั่นก็คือว่าการออกรบในโลกเสมือนจริงของทาง Apple นั้นจะสามารถตามผู้ที่นำหน้าไปก่อนหรือไม่ มาลองดูกับครับว่าในงาน WWDC 2017 ทาง Apple ได้เปิดตัวอะไรที่เกี่ยวกับ VR ออกมาบ้าง

  • Metal 2 : เวอร์ชันใหม่ของ API กราฟิกของทาง Apple ที่ได้เปิดให้ผู้พัฒนาสามารถที่จะใช้ระบบ macOS windowing system และทำการแรนเดอร์จากอุปกรณ์โดยตรงได้นั้น ทาง Apple ได้บอกเอาไว้ว่าการใช้งานอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงจะมี latency ต่ำมากกว่าเดิมเป็นอย่างมากครับ
  • ประกาศรองรับอุปกรณ์เขื่อมต่อกราฟิกการ์ดภายนอกอย่างเต็มรูปแบบ : นี่ถือว่าเป็นเหตุผลหนึ่งที่ผู้พัฒนาจะสามารถใช้งาน(รวมไปถึงผู้ใช้) กราฟิกการ์ดที่เชื่อมต่อภายนอกซึ่งมีประสิทธิภาพเหนือกว่ากราฟิกชิปบน Mac ทุกรุ่น ซึ่งแน่นอนครับว่านั่นย่อมทำให้การใช้งานอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงมีประสิทธิภาพที่มากขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก
  • รองรับการใช้งาน SteamVR และ HTC Vive อย่างเต็มรูปแบบ : ในจุดนี้นั้นทาง Apple ได้ร่วมมือกับทาง Valve ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เห็นได้ครับว่าจริงๆ แล้ว Apple เองก็สนใจเข้าสู่โลกเสมือนจริงมาสักพักแล้วเช่นเดียวกันครับ
  • Unreal Engine 4 และ Unity : เอนจิ้นพัฒนาเกมทั้ง 2 นั้นได้มีการอัพเดทให้สามารถใช้งานคู่กับ Metal 2 ได้แล้ว ซึ่งนั่นทำให้ผู้พัฒนาสื่อเสมือนจริงสามารถที่จะใช้ macOS ในการพัฒนาผ่านเอนจิ้นทั้ง 2 ได้แล้วครับ

apple and VR 600 02

จุดเปลี่ยนที่ต้องกลับมาคิดกันนั้นก็คือเรื่องของการพัฒนาสื่อเสมือนจริงที่ทาง Apple นั้นเปิดโอกาสแค่เฉพาะการใช้งานกับ Metal 2 เท่านั้น ซึ่งแน่นอนครับว่านี่เป็นการจำกัดให้นักพัฒนาไม่สามารถใช้ API ที่มีใช้งานอยู่แล้วในตลาดได้ไม่ว่าจะเป็น Vulkan, OpenGL และ SteamVR ทำให้นักพัฒนาหลายๆ คนอาจจะไม่ต้องการปรับปรุงซอฟต์แวร์ของตัวเองให้รองรับกับ Metal 2 ที่มีใช้เฉพาะกับ macOS เท่านั้นครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่ยังไม่สามารถแน่ใจได้นั้นก็คือ Apple จะให้การพัฒนาสื่อเสมือนจริง Metal 2 ไปทางด้านไหนกันแน่ เนื่องจากคำแถลงของ Apple ที่มีออกมานั้นบอกไว้แค่ว่าจะให้ประสบการณ์การใช้งานในแอปอย่าง Final Cut Pro สามารถที่จะใช้งานแบบ 360 องศาได้เท่านั้น ซึ่งนี่อาจจะไม่ได้ดึงดูดผู้บริโภคทั่วไปเท่าไรนัก แต่ก็ไม่แน่ครับว่าในอนาคตทาง Apple อาจจะมีการพัฒนา Metal 2 รุ่นใหม่ให้รองรับการใช้งานที่มากขึ้นครับ

ถ้า Apple คิดจะก้าวเข้าสู่โลกเสมือนจริงไม่ว่าจะทั้ง AR หรือ VR นั้น Apple สามารถทำได้เพราะมีอุปกรณ์อยู่ในมืออยู่แล้วไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือเครื่อง Mac ต่างๆ แต่ด้วยความไม่แน่นอนของ Apple และการดูไม่จริงจังเท่าไรเพราะค่อนข้างบีบผู้พัฒนานั้น เราเลยอาจจะได้เห็นการก้าวเข้าสู่โลกเสมือนจริงของทาง Apple ที่ต้องใช้เวลาอีกยาวไกลครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

ถ้าคุณเป็นครีเอเตอร์ Lexar Portable SSD SL400 คือไอเท็มสำคัญควรมีติดกระเป๋า! ในวงการหน่วยความจำแล้ว Lexar ก็เป็นผู้ผลิตหน่วยความจำระดับโลกซึ่งมีสินค้าหลากหลายแบบให้เลือกใช้ เช่น Lexar Portable SSD SL400 สำหรับครีเอเตอร์ยุคใหม่เจ้าของ iPhone 15 Pro และ 16 Pro Series ได้ถ่ายคลิปเก็บไอเดียสร้างสรรค์ไว้ทำงานต่อได้หรือพกคู่มือถือ Android...

Mac Corner

ขึ้นชื่อว่าเป็นไอโฟนเป็นใครอยากได้ ว่าด้วยราคาเครื่องจะจ่ายเงินสดรอบเดียวก็ยังได้แต่ก็ไม่รู้ว่าในอนาคตจะต้องใช้เงินก้อนเมื่อไหร่ หลายคนจึงเลือกวิธีผ่อนไอโฟนทีละงวดไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ 10 ถึง 30 เดือนก็มี ตามที่ร้านค้ากับธนาคารเจ้าของบัตรจะทำข้อตกลงกันไว้ ทำให้ลูกค้าได้เปลี่ยนมือถือเครื่องใหม่ได้ง่ายขึ้น และยังไม่รวมแคมเปญอื่นๆ จาก Apple กับตัวแทนจำหน่ายแต่ละเจ้าเอามาเป็นจุดจูงใจเพิ่มเติมอีกด้วย ข้อดีของการจ่ายเงินผ่อน นอกจากไม่ต้องลงเงินก้อนครั้งเดียวแต่เฉลี่ยจ่ายไปเรื่อยๆ จนครบได้แล้ว ยังมีเครื่องมือทางการเงินอีกหลายอย่างเข้ามาช่วยแบ่งเบาผู้ใช้ได้อีกมาก ไม่ว่าจะใช้แต้มในบัตรเครดิตหักลดราคาเครื่องก่อนผ่อนชำระได้, กดส่งโค้ดเอาแต้มกับเงินคืนไว้ใช้ในโอกาสอื่นได้ไม่พอ ในยุคนี้บางร้านค้ายังให้ผ่อนด้วยบัตรประชาชนใบเดียวได้อีก เป็นทางเลือกเพื่อคนไม่มีบัตรเครดิตแต่มีเงินในกระเป๋าแบ่งจ่ายค่าเครื่องได้สะดวกไม่แพ้กันAdvertisement ผ่อนไอโฟนวิธีไหนได้บ้าง? ปัจจุบันสามารถผ่อนมือถือได้หลายวิธี...

Mac Corner

พอ Apple เปิดตัว iPhone 16 Series เปิดตัว iPhone 15 ราคาก็ถูกลงตามกลไกการตลาด หลีกทางให้สินค้ารุ่นใหม่และเคลียร์สต็อกสินค้าเก่าไปด้วย ถึงจะตกรุ่นแล้วแต่ถ้าเป็นผู้ใช้ทั่วไปเน้น Social network, ถ่ายวิดีโอเก็บภาพความทรงจำและเล่นเกมบ้าง ไม่เน้น Apple Intelligence (AI) ตามสมัยนิยมเอาความแรงตัวชิปเซ็ตเข้าว่า ก็พูดได้ว่าราคาไอโฟน 15 ตอนนี้ก็คุ้มดีแล้วใช้เป็นมือถือเครื่องหลักไปได้อีกหลายปีก่อนจะหมดรอบการอัปเดต iOS...

Accessories review

VOLTME Revo 140 กับ VOLTME RUGG CTC 100W คอมโบสายและอะแดปเตอร์สุดเจ๋ง ชาร์จได้หมดทั้งโน๊ตบุ๊ค, แท็บเล็ตและมือถือ!! ถ้าเปิดกระเป๋ามานอกจากโน๊ตบุ๊คแล้ว หลายคนก็มีแท็บเล็ตกับสมาร์ทโฟนติดกระเป๋ากันแน่ๆ ดังนั้นอะแดปเตอร์อย่าง VOLTME Revo 140 กับสายชาร์จ VOLTME RUGG CTC 100W เลยเป็นไอเท็มคู่สำคัญควรมีติดกระเป๋าเอาไว้ให้อุ่นใจ ยิ่งใครใช้โน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงหรือ MacBook...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก