Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[Special] ทัวร์โรงงานใหญ่ MSI ประเทศจีน เผยเบื้องหลังความลับ!!! กระบวนการผลิตอย่างละเอียดที่สุด

หลังจากที่เราได้ไปทัวร์สำนักงานใหญ่ของ MSI มาแล้วที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนของการวิจัยและพัฒนาดีไซน์ต่างๆ กันไปแล้ว ต่อมาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการผลิต MSI ก็ได้จัดทริปให้ทีมงานของ NotebookSPEC เราเข้าไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตของ MSI

หลังจากที่เราได้ไปทัวร์สำนักงานใหญ่ของ MSI มาแล้วที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนของการวิจัยและพัฒนาดีไซน์ต่างๆ กันไปแล้ว ต่อมาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการผลิต MSI ก็ได้จัดทริปให้ทีมงานของ NotebookSPEC เราเข้าไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตของ MSI ที่เมือง Kunshan มณฑลเจียงซู ประเทศจีน ซึ่งเป็นโรงงานใหญ่ของทาง MSI ที่ใช้ผลิตทั้งในส่วนของ Gaming Notebook เป็นหลัก พอไปเจอเองกับตัวจริงๆ ทำให้แอดมินอยากใช้ MSI ในทันที อยากรู้ว่าเพราะอะไร ต้องตามไปดูกันเลย

MSIK factory for laptops in Kunshan Shanghai China

Advertisement
เมื่อเราไปถึงหน้าโรงงานทาง Staff ของทาง MSI ก็ได้เข้ามาต้อนรับกันอย่างดี แล้วจากนั้นก็พาพวกเราไปฟังการบรรยายคร่าวๆ ถึงกระบวนการผลิตตั้งแต่แรกเริ่มกันเลย

P6010479

-หน้าเริ่มต้นของ Presentation slide ของทาง MSI โดยที่มีคุณ Ethan Yang ที่เป็น Director ของฝ่ายโน๊ตบุ๊ค มาเป็นผู้บรรยายในครั้งนี้
1 1
P6010491
-ภาพรวมของ บริษัติ MSI มีการก่อสร้างขึ้นถึง 3 แห่ง โดยมีที่ 1. Jung-He, ใต้หวัน 2. Kunshan, จีน 3. Shenzhen, จีน
2
ที่พวกเราจะได้ไปเยี่ยมชมในครั้งนี้นั้นคือที่ Kunshan ประเทศจีน โดยไลน์การผลิตนั้นจะครอบคลุมในผลิตภันฑ์หลากหลาย แต่ในหลักๆ จะโฟกัสไปที่ Gaming Notebook และรุ่นที่เราจะได้ไปชมนั้นคือGaming Noตัวแรงรหัส GE62MVR 7RG Apache Pro
5
-มาเริ่มที่กระบวนการผลิตเมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค MSI กันเลย
MSI เรียกว่ากระบวนการ PCBA ซึ่งก็คือกระบวนการที่เอาแผ่นปริ้นเปล่าๆ ที่ปริ้นท์ลายด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง 3 มิติ เข้าไปใส่น้ำยาประสาน และวางพวกอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคก์และชิปต่างๆ ลงบนบอร์ดแล้วทำการบัดกรี โดยใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยทั้งหมด โดยที่มีการตรวจจับ เช็ค บันทึกถึงอุปกรณ์ทุกชิ้น ว่ามีการใช้ลงบนบอร์ดอันไหน ก่อนที่จะนำไปทดสอบ ทดสอบต่างๆ เช่นความแข็งแรงของบอร์ดและอุปกรณ์ต่างๆ บนบอร์ด ทดสอบการทำงานจริง ทดสอบการเชื่อมต่อ โดยที่ทำการ QC เช็ค ทุกๆ บอร์ด เพื่อให้มั่นใจว่าแต่ละบอร์ดนั้นจะทำงานได้อย่างเป็นอย่างดีแน่นอน
6
  • ก่อนอื่นก็ย้ายก้นกันไปที่ไลน์การผลิตเมนบอร์ด ก่อนอื่นก็มาใส่ชุดป้องกันไฟฟ้าสถิตย์กันก่อน

P6010502

  • กระบวนการ PCBA เครื่องจริง กำลังทำงานอยู่ โดยที่จะมีสองสถานีสำหรับติดตั้งอุปกรณ์และชิปต่างๆ ทั้งสองฝั่งของเมนบอร์ด หลังจากนั้นก็จะนำ เข้าสู่การกระบวนการทดสอบ

P6010504

P6010512

P6010531

  • อัดกาวพิเศษ เพื่อให้มั่นใจว่าชิบจะไม่ปลิวง่ายๆ เสริมความแข็งแรง ที่พื้นที่ใต้ชิบต่างๆ

P6010536

P6010540

  • เครื่องทดสอบ In Circuit Test ซึ่งมีเซ็นเชอร์ติดอยู๋นับร้อยจุด

P6010541

  • ทดสอบ Function test โดยที่เปิดใช้งานจริงในทุกๆ บอร์ด

P6010558

  • เช็คคุณภาพและเก็บข้อมูล

P6010568

 

P6010569

หลังจากที่ผลิตได้เมนบอร์ดที่ดีแล้วพวกเราก็จะไปต่อกันที่กระบวนการประกอบหรือ Assembly Line กันเลย
Assy Process
7
วัตถุดิบทุกชิ้นที่ MSI ได้รับมาจากผู้ผลิตนั้นจะถูกตรวจอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวไหนเป็นฟีทเจอร์เด็ดของเค้าหล่ะก็ จะถูกนำมาตรวจสอบ ทดสอบกันอย่างจริงจัง อย่างเช่น Feature MSI True Color นั้น ตัว Panel จะถูกทำการ สอบวัด (Calibrate) ในทุก Panel เลยทีเดียว ด้วยเครื่องจักรก่อนที่จะถูกปรับจูนให้ได้สีทีตรงแม่นยำ และในแต่ละตัวนั้นจะถูกบันทึกลงฐานข้อมูล เพื่อที่จะได้ทราบว่าทำอะไรไปกับมันบ้าง
การประกอบนั้นจะใช้พนักงานที่เชี่ยวชาญทั้งหมด โดยแบ่งหน้าที่กันโดยเฉพาะแต่ละสถานี

P6010579

  • เริ่มประกอบจากฐานล่าง

P6010583

  • ใส่ทัชแพด ใส่ช่อง USB /หูฟัง ต่างๆ

P6010582

  • ใส่เมนบอร์ดลงไป

P6010584

  • ตัวโหดชุดระบายความร้อนของ MSI เค้าก็จับใส่กันจะๆ งานดีมากๆ

P6010590

  • มีการเช็คจุดประกอบในทุกๆ สถานีจะมีผู้คุมก่อนส่งต่อไปสถานีต่อไป

P6010601

  • ใส่บานพับ ดูเหมือนจะเล็ก แต่มั่นใจได้เลยเพราะเค้าออกแบบ และทดสอบมาแล้ว เปิด – ปิดไม่ต่ำว่า 20000 ครั้ง

P6010604

  • ประกอบฝาหลังเรียบร้อย

P6010610

  • ติดสติกเกอร์ พร้อมนำไปทดสอบการใช้งานจริงต่อไป

P6010630

P6010633

  • เสร็จแล้ว ต่อไปเป็นกระบวรการ Burn in Test ซึ่งเค้าใช้ 3D Mark นี่แหละ รันกันเป็นวัน

P6010635

  • เครื่อง P Series กำลังถูกเบิร์น อินกล้องเว็ปแคม เค้าเบรินทุกจุดจริงๆ เห็นแล้วซี้ด

P6010641

 

P6010648

  • พร้อมที่จะนำไปบรรจุ ใส่แพคเกจอย่างดี ใส่ใจทุกกระบวนการจริงๆ ด้านหลังกำลัง Fire Strike กันอยู่เลย

P6010574

P6010650

 

P6010651

  • ใส่กล่องเรียบร้อย พร้อมส่งขายทั่วโลก

 

ยังจำฟีทเจอร์ที่จัดเต็มพวกนี้กันได้ไหมครับ ? เค้าไม่ได้เขียนไปเฉยๆ นะ  เค้ามีการทดสอบกันอย่างจริงจังเลย เรามาดูกันว่าเค้าเช็คกันยังไง

9

  • กว่าจะได้ Feature True Colour ต้องทำยังไง ?

101112

  • ฟีทเจอร์การ Overclock นั้น  MSI ได้ทำการปรับแต่งมาแล้วว่าเป็นค่าที่มีความสเถียรแน่นอน จึงหมดห่วงว่า OC แล้วจะพังไหม เพราะผ่านการทดสอบ เก็บข้อมูล ปรับแต่งมาอย่างดีเรียบร้อยแล้วนั้นเอง

1314

 

  • MSI นี่เรียกได้ว่าให้ความสำคัญกับประสบการณ์การเล่นเกมส์เป็นอย่างมาก เค้าจึงใส่ใจในเรื่องของอุณภูมิสุดๆ เพราะเค้าหาจุดสมดุลระหว่างประสิทธิภาพและอุณภูมิมาให้เรียบร้อย
    15161718

คลิปการทดสอบต่างๆ  ก่อนจะออกมาเป็นเกมส์มิ่งโน๊ตบุ๊คของทาง MSI

 

บอกเลยว่าที่แอดมินได้ไปเยี่ยมชมโรงงานมา เค้าไม่ได้สักแต่จะทำจริงๆ  มีมาตรฐานที่เข้มงวดทุกจุด ทำให้เชื่อมั่นได้เลยถ้าใช้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คของเค้า

เป็นครั้งแรกที่แอดมินได้ไปเยี่ยมชมโรงงานที่เป็นโรงงานผลิตคอมพิวเตอร์จริงๆ จังๆ โรง MSIK นี้ค่อนข้างสะอาดมากๆ  ประทับใจสุดๆ เครื่องจักรที่ใช้ฉลาดมากๆ  แปปเดียวออกมาเป็นเมบอร์ด ต้องขอบคุณทาง MSI จริงๆ ที่พาเราไปเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ อีกด้วย บอกเลย อิฉฉาคนที่ใช้ Gaming Notebook ของทาง MSI จริงๆ

1 3 e1496910636679

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ไม่ว่าจะคอมทำงานหรือเกมมิ่ง จอคอม 24 นิ้ว เป็นขนาดที่หลายคนเลือกซื้อมาใช้ เพราะได้ภาพคมชัดดีและมีความละเอียด 1080p ยืนพื้นมาให้ จึงได้ภาพคมชัดพอใช้ทำงานได้ดีไม่มัวหรือแตกแถมใช้สเปคคอมไม่เยอะมาก ถ้าอิงกับการสำรวจสเปคคอมของ Steam แล้ว เกมเมอร์ก็ยังนิยมหน้าจอ Full HD อยู่ไม่เสื่อมคลายเพราะกินสเปคเครื่องไม่มาก ขอแค่การ์ดจออยู่ในระดับกลางราคาหลักหมื่นบาทไม่เกี่ยงจะค่ายแดงหรือเขียวก็ตั้งค่ากราฟิคเอาไว้ระดับสูงสุดแล้วเล่นเกมได้สบายๆ ไม่ต้องเปลืองเงินเกินจำเป็นนัก หากจำกันได้เมื่อ 3~4 ปีก่อน จอคอม 24 นิ้วจะมีราคายืนพื้นอยู่ช่วง...

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

รีวิว MSI

มีเงินสามหมื่นก็ซื้อ MSI Thin A15 B7V ได้! พกง่ายเบาแค่ 1.86 กก. แถมได้พอร์ต USB-C Full Function!! หากพูดถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 30,000 บาทสักเครื่อง หลายคนย่อมคิดถึงซีรี่ส์ MSI Thin ซึ่งราคาดี น้ำหนักเบาและยังอัปเดตสเปคมาต่อเนื่องจนถึง MSI Thin A15...

Buyer's Guide

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้โน๊ตบุ๊ค AMD ในปัจจุบันนี้น่าใช้มากและหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายคอมพิวเตอร์หรือเว็บขายสินค้าทั่วไปไม่พอ ยังมีตัวเลือกมากมายไม่ว่าจะโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นทำงาน, เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คไปจนโน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ดีไซน์แปลกใหม่จากผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คแบรนด์ต่างๆ ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะมีจุดเด่นคนละแบบ ทั้งเน้นความเบาน้ำหนักไม่ถึง 1 กก. หรือสเปคเกมมิ่งติดตั้ง Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้ทำงานออฟฟิศได้ ไปจนพับหน้าจอกลับ 360 องศา กลายเป็นแท็บเล็ตก็มีเช่นกัน นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกแล้ว ชิปเซ็ตภายในโน๊ตบุ๊ค AMD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก