ในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมานั้นเราจะสามารถสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของการจำหน่ายเกมบนเครื่องคอนโซลได้ครับ ย้อนกับไปในสมัย Xbox 360, Wii และ PlayStation ที่ผู้สร้างเริ่มจะทำให้เรารู้จักกับการซื้อเกมแบบดิจิทัลแต่ทว่าก็ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าไรนักเพราะในตอนนั้นเองแล้วมีผู้ที่ออกมาต่อต้านเรื่องการซื้อเกมแบบดิจิทัลบนเครื่องคอนโซลมากพอสมควรครับ
สถานการณ์ยิ่งกลับมาหนักกว่านั้น โดยในปี 2013 นั้นทาง Microsoft ได้มีการลองเชิงประกาศออกมาว่า Xbox One นั้นจะสามารถซื้อเกมแบบแผ่นดิสก์ไปเล่นได้อีกจะเล่นได้ก็เมื่อซื้อเกมเฉพาะในรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น จะไม่มีการวางจำหน่ายเป็นแผ่นดิสก์อีกต่อไป งานนี้ผู้เล่นนั้นถล่ม Microsoft ซะอ่วมจนในที่สุดเรื่องดังกล่าวก็เงียบหายไปครับ
จริงๆ แล้วใช่ว่าเราจะไม่เคยมีเครื่องเกมที่ใช้วิธีขายเกมผ่านทางรูปแบบดิจิทัลมาก่อนครับ ทาง Sony นั้นเคยเลยของมาก่อนแล้วกับ PSPGo และพบว่าล้มไม่เป็นท่า หรือจะยังมี Ouya และ NVIDIA Shield อีกที่ Ouya นั้นหายลับไปแล้ว ส่วน Shield นั้นก็กลายมาเป็นว่าเป็นเครื่องสำหรับสตรีมมิ่งเกมจากเครื่องคอมพิวเตอร์ไปที่หน้าจอแทนครับ
เอาหล่ะครับทุกอย่างนั้นย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ลองมาดูกันดีกว่าครับว่าถ้าไม่มีการวางจำหน่ายแผ่นเกมในรูปแบบดิสก์(หรือตลับสำหรับฝั่ง Nintendo) จะมีข้อเสียเป็นอย่างไรบ้างกับผู้ใช้งาน(ส่วนของผู้ผลิตนั้นย่อมมีแต่ข้อดีหล่ะครับที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องค่าใช้จ่ายในการผลิตสื่อแบบดิกส์นั้นลดลงครับ)
- วงการขายเกมมือ 2 ได้รับผลกระทบ : ตรงนี้นั้นเป็นคำพูดที่ไม่ว่าจะนักเล่นเกมคอนโซลประเทศไหนต่างก็พูดถึงกันครับ การมีแผ่นเกมแบบดิสก์นั้นจะทำให้ผู้ใช้สามารถขายเกมมือ 2 ส่งต่อให้ผู้เล่นรายอื่นได้หากเล่นแล้วไม่ชอบหรือเล่นจบแล้วไม่ได้อยากจะเก็บไว้ครับ ผู้ที่ซื้อแผ่นเกมมือ 2 ก็จะได้รับแผ่นเกมที่มีราคาต่ำกว่าตลาดตรงจุดนี้จะเห็นได้ว่าผู้ใช้จะได้รับประโยชน์ แต่ทางผู้ผลิตนั้นจะเสียประโยชน์เนื่องจากแทนที่จะจำหน่ายแผ่นเกมได้มากๆ สุดท้ายก็เลยกลายเป็นโดนตลาดมือ 2 แย่งไปหล่ะครับ
- ช้า, เชื่อถือไม่ได้และต้องการการเข้าสู่บัญชีผ่านอินเทอร์เน็ตทุกครั้ง : ตรงนี้นั้นผู้ใช้จะเสียประโยชน์ไปเต็มๆ ครับ เพราะถึงแม้ว่าจะสามารถซื้อทางดิจิทัลได้ แต่การเล่นต่างๆ นั้นต้องโหลดตัวเกมมาลงบนเครื่องก่อน ซึ่งตรงนี้นั้นบอกเลยครับว่าซื้อวันนี้ กว่าจะได้เล่นเผลอๆ อีก 2 วันหน้าหล่ะครับ นอกไปจากนั้นแล้วบางบริการยังบังคับให้ผู้เล่นเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลาเพื่อที่จะตรวจสอบการเล่นว่าเป็นผู้ซื้อจริงๆ หรือไม่ ถ้าอินเทอร์เน็ตเร็วไม่พอหรือหลุดไป งานงอกแน่ๆ ครับพี่น้อง
- การเก็บรักษา : การซื้อเกมดิจิทัลนั้นมีข้อดีอย่างหนึ่งที่แผ่นดิสก์นั้นต้องยอมรับซึ่งนั่นก็คือระยะเวลาเก็บเกมครับ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนนั้นขอยกให้เห็นในส่วนของ Steam ที่ไม่ว่าเราจะเปลี่ยนเครื่องไปที่ไหน หรือเมื่อไรเราก็สามารถที่จะเล่นเกมนั้นต่อเนื่องได้เสมอ ทว่าๆ ที่ฝั่งคอนโซลนั้นต้องกลัวกันหน่อยก็คือหากใน 15 ปีข้างหน้าเครื่องคอนโซลของคุณพังหรือฮาร์ดดิสก์ของคุณเสื่อมสภาพแล้วคุณจะไม่สามารถเล่นเกมเก่าๆ ที่เคยซื้อได้อีก(เพราะเชื่อได้ว่าพอเปลี่ยนรุ่นไป เกมเก่าที่เราซื้อไปแล้วนั้นก็จะไม่สามารถมาดาวน์โหลดแบบไม่เสียเงินซื้อใหม่ได้อีกครับ)
- การเล่นแบบร่วมกันเล่นที่สบายกว่า : เชื่อว่าทุกท่านน่าจะเคยพกแผ่นเกมไปเล่นกันที่บ้านเพื่อนคนใดคนหนึ่งนะครับ จะเห็นได้ว่าการใช้แผ่นดิสก์นั้นช่วยให้การนำเกมไปเล่นที่อื่นๆ ง่ายขึ้น ทว่าหากเป็นการซื้อผ่านดิจิทัลแล้วนั้นคุณจะต้องทำการยกเครื่องของคุณไปเท่านั้น(หรือไม่ก็เสียเวลาไปโหลดเอาใหม่ที่บ้านเพื่อนอีก) อย่างไรก็ตามแต่ผู้ผลิตคอนโซลนั้นได้ให้ข้อแก้ไข้นี้ไว้แล้วด้วยการเล่นผ่านระบบออนไลน์แทน แต่ก็นั่นแหละครับถ้าอินเทอร์เน็ตไม่ดี งานนี้ก็จบกันครับ
- ไม่สามารถเล่นสื่อ DVD หรือ Blu-Ray ได้อีกต่อไป : สื่อในที่นี้หมายถึงภาพยนตร์นะครับ โดยถึงแม้ว่าจะมีการรณรงค์ไม่ให้ใช้เครื่องเกมคอนโซลเพื่อการดูสื่อภาพยนต์แต่ทว่าเรื่องหนึ่งเลยที่ต้องยอมรับก็คือยังมีหลายๆ ผู้ใช้ที่ที่ใช้เครื่องเล่นครับ คราวนี้ถ้าเครื่องตัดที่อ่านดิสก์ออกไปนั้นคุณก็จะไม่สามารถใช้เครื่องคอนโซลเพื่อดูสื่อภาพยนตร์ได้อีกต่อไปครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าพึ่งตกใจกันไปนะครับว่าทางผู้ผลิตจะละทิ้งการขายเกมแบบแผ่นดิสก์ออกไป เพราะว่าในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้นี้นั้นทางอุตสาหกรรมทั้งคอนโซลและแผ่นดิสก์ยังคงไม่สามารถที่จะทิ้งการจำหน่ายเกมแบบแผ่นดิสก์ไปได้ ถ้าเมื่อไรที่การจำหน่ายแผ่นดิสก์เริ่มลดจำนวนลง มีรายได้น้อยลง เมื่อนั้นแหละครับที่เราคงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ครับ
ที่มา : arstechnica