Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] “DynamIQ” สถาปัตยกรรมสำหรับชิปเซ็ทรุ่นใหม่ของ ARM ชูความสามารถในเรื่อง AI และ machine learning

สำหรับ ARM นั้นน่าจะเป็นชื่อที่ใครหลายๆ คนทราบทราบกันดีครับว่าเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังชิปเซ็ทสุดแรงไม่ว่าจะเป็น Snapdragon ของทาง Qualcomm หรือจะเป็น Exynos ของทาง Samsung รวมไปถึงชิปเซ็ทสำหรับสมาร์ทโฟน

สำหรับ ARM นั้นน่าจะเป็นชื่อที่ใครหลายๆ คนทราบทราบกันดีครับว่าเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังชิปเซ็ทสุดแรงไม่ว่าจะเป็น Snapdragon ของทาง Qualcomm หรือจะเป็น Exynos ของทาง Samsung รวมไปถึงชิปเซ็ทสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอีกหลายๆ รุ่นเพราะว่าชิปเซ็ททั้งหมดเหล่านั้นพัฒนาขึ้นมาจากสถาปัตยกรรม Cortex ของทาง ARM หล่ะครับ

ARM dynamiq 600 01

Advertisement

ล่าสุดทาง ARM ได้เปิดตัวสถาปัตยกรรมของชิปเซ็ทรุ่นใหม่อีกครั้งอย่าง DynamIQ ซึ่งสถาปัตยกรรมดังกล่าวนี้นั้นจะเน้นไปที่เรื่องของการทำงานด้วย AI และ machine learning ที่ถือได้ว่าเป็นโลกเทคโนโลยีสำหรับอนาคตโดยเฉพาะครับ ทั้งนี้ทาง ARM ได้บอกเอาไว้ว่าเราได้เห็นว่าในปัจจุบันนั้นทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตต่างก็มาพร้อมกับ AI มากขึ้น(อย่างเช่น Siri) โดยการเรียนรู้ของ AI นั้นมีเรื่องของ machine learning เป็นส่วนสำคัญครับ

แน่นอนว่าเมื่อเป็นเช่นนี้แล้วนั้นชิปเซ็ทรุ่นเก่าๆ ที่ใช้สถาปัตยกรรม Cortex อาจจะไม่มีความสามารถมากพอที่จะขับเคลื่อน AI ที่ทางผู้ผลิตใส่ลงไปในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้ ดังนั้นแล้ว DynamIQ จึงถือว่าจะเข้ามาช่วยในส่วนนี้ที่ไม่เพียงแต่มันจะสามารถใช้ในการประมวลผลในรูปแบบเดิมได้เท่านั้นแต่ด้วยความแรงทางด้าน AI และ machine learning ที่จำเป็นต่อการพัฒนา AI ก็จะสามารถรองรับได้ดีกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดครับ

ARM dynamiq 600 02

ในครั้งนี้นั้นทาง ARM ได้เปิดให้ทางผู้ผลิตสามารถที่จะจัดวางตำแหน่งของหน่วยประมวลผลในรุ่นต่างๆ รวมกันได้ดีกว่าเดิมสำหรับบน SoC หนึ่งซึ่งการวางตำแหน่งดังกล่าวนี้จะทำให้เกิดความแตกต่างของหน่วยประมวลผลของผู้ผลิตแต่ละเจ้าซึ่งทาง ARM บอกอีกด้วยครับว่าทางผู้ผลิตที่เป็นคู่ค้าของทาง ARMนั้นได้นำเอาสถาปัตยกรรม DynamIQ ไปดัดแปลงเป็นสถาปัตยกรรมของตนพร้อมจดลิขสิทธิ์แล้วด้วยหลายราย

หมายเหตุ – ลักษณะการวางตำแหน่งของแกน CPU นั้นจะยังเป็นลักษณะแบบเดียวกับ BIG.little ที่พบเจอได้บนหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Cortex ทว่าด้วยเทคโนโลยีใหม่นั้นผู้ผลิตจะสามารถทำตัวเลือกได้มากกว่าเดิมเช่น 7 BIG 1 littel หรือ 3 BIG 5 little เป็นต้นครับ)

ทั้งนี้หากไม่มีอะไรผิดพลาดนั้น ทาง ARM ได้บอกเอาไว้ชิปเซ็ทที่ใช้สถาปัตยกรรม DynamIQ เป็นฐานนั้นน่าจะพร้อมลงตลาดให้เราได้เห็นกันในช่วงต้นปี 2018 ที่จะถึงนี้ โดยผู้ที่ได้รับประโยชน์เต็มๆ นั้นก็คือผู้ใช้งาน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลยก็คือบนสมาร์ทโฟน Huawei ระดับบนที่มาพร้อมกับ AI ในตัวนั้นจะสามารถที่ทำการประมวลผลได้ฉลาดมากขึ้้นกว่าเดิมเป็นกองครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ถ้าพูดถึงคำว่า CPU ในวงการคอมพิวเตอร์ คำที่เกี่ยวข้องที่หลายคนมักนึกถึงก็เช่น Intel, Core i, AMD, Ryzen หรือ Apple M ที่เป็นชื่อแบรนด์ ชื่อซีรีส์ ถ้าลงลึกหน่อยก็เช่น ARM กับ x86 ที่เป็นชื่อเรียกสถาปัตยกรรม เป็นต้น แต่ในช่วงสองสามปีหลังมานี้ ใครที่ติดตามข่าววงการไอทีอยู่ ก็อาจจะได้เจอกับชื่อ CPU...

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

รู้หรือไม่ AArch64 เป็นชื่อสถาปัตยกรรมที่เป็นพื้นฐานของหน่วยประมวลผลหลายตัวในท้องตลาด และคุณเองนั้นก็ใช้มันอยู่ด้วย มาดูกันดีกว่าว่า AArch64 นั้นมีดีมากแค่ไหน ความแตกต่างระหว่าง x86_64 และ AArch64 คืออะไร? AArch64 เป็น 32 บิตหรือ 64 บิต คุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้งาน AARCH64 อยู่รึเปล่า คอมพิวเตอร์ของคุณเป็น x86_64 หรือ...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก