Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[Special] AMD ประกาศสงคราม CPU ส่ง Ryzen ลงตลาดทีเดียวพร้อมกัน 3 รุ่นพร้อมเผยโลโก้ของ Vega

และแล้วในที่สุด เมื่อคืนวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นทาง AMD ก็ได้เปิดตัวหน้วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ แบบ Desktop อย่าง Ryzen ออกมาพร้อมกับทีเดียวถึง 3 รุ่นซึ่งทั้ง3รุ่นนั้นจะอยู่ในไลน์ Ryzen 7

และแล้วในที่สุด เมื่อคืนวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นทาง AMD ก็ได้เปิดตัวหน้วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ แบบ Desktop อย่าง Ryzen ออกมาพร้อมกับทีเดียวถึง 3 รุ่นซึ่งทั้ง3รุ่นนั้นจะอยู่ในไลน์ Ryzen 7 อันประกอบไปด้วย Ryzen 7-1800x, Ryzen 7-1700X และ Ryzen 7-1700 ครับ

AMD reveals ryzen 7 family 600 01

Advertisement

รูปที่ 2 จากซ้ายมือคือโลโก้ของ Vega สถาปัตยกรรมของชิปกราฟิกรุ่นถัดไป

ในการเปิดตัวครั้งนี้นั้นทาง AMD ได้ชูจุดเด่นว่าชิปหน่วยความจำแต่ละรุ่นนั้นมีความแรงมากกว่าของทางฝั่ง Intel อยู่ในระดับหนึ่งโดยมวยแต่ละคู่นั้นได้มีการจับเข้าคู่กันต่อไปนี้ครับ

  • Ryzen 1800X ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 18,900 กับ Intel Core i7-6900K ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 40,900
  • Ryzen 1700X ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 14,900 กับ Intel Core i7-6800K ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 16,190
  • Ryzen 1700 ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 12,900 กับ Intel i7-7700K ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 13,470

หมายเหตุ – ราคาดังกล่าวเป็นราคาสั่งจองของร้านค้าในไทยร้านหนึ่ง

AMD reveals ryzen 7 family 600 02

สำหรับสเปคของ Ryzen ที่เปิดตัวออกมาทั้ง 3 รุ่นนั้นมีดังต่อไปนี้ครับ

  • Ryzen 1800X ความเร็วสัญญานาฬิกาฐานที่ 3.6 GHz และ Turbo อยู่ที่ 4.00 GHz มาพร้อมฟีเจอร์ XFR ที่จะสามารถ OC ความเร็วสัญญาณาฬิกาขึ้นไปได้อีกโดยขึ้นอยู่กับองค์ประกอบโดยรวมทั้งหมด และอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 95 W TDP
  • Ryzen 1700X ความเร็วสัญญานาฬิกาฐานที่ 3.4 GHz และ Turbo อยู่ที่ 3.80 GHz มาพร้อมฟีเจอร์ XFR และอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 95 W TDP
  • Ryzen 1700 ความเร็วสัญญานาฬิกาฐานที่ 3.0 GHz และ Turbo อยู่ที่ 3.70 GHz ไม่ได้มาพร้อมกับ XFR และอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 65 W TDP

ทั้ง 3 รุ่นนั้นจะมาพร้อมกับ L2 cache ในแต่ละแกนการประมวลผล(ซึ่งทั้ง 3 รุ่นมีแกนการประมวลผลอยู่ที่ 8 แกน) แกนละ 512 KB และมี L3 cache ที่แต่ละแกนสามารถแชร์กันเพื่อใช้งานอยู่ที่ 16 MB ตัวหน่วยประมวลผล Ryzen นั้นมาพร้อมกับแพลตฟอร์มใหม่อย่าง AM4 ทำให้คูณจำเป็นต้องซื้อเมนบอร์ดใหม่(พร้อมกับหน่วยความจำแบบ DDR4 ด้วยครับ

AMD reveals ryzen 7 family 600 03

สำหรับราคาเปิดตัวนั้นถ้าเทียบกันแบบหมัดต่อหมัดแล้วรอบนี้ถือว่า AMD สามารถทำให้ Intel สะเทือนได้เหมือนกันเนื่องจากในรุ่นท๊อปสุดอย่าง Ryzen 7-1800X นั้นมีราคาเปิดตัวอยู่ที่ $499 หรือราคาในไทยอยู่ที่ 18,900 บาทซี่งหากจะว่าไปแล้วนั้นราคาถูกกว่ารุ่นที่ทาง AMD เอาของ Intel มาเปรียบเทียบอยู่ถึง 2.15 เท่าเลยทีเดียวครับ

AMD reveals ryzen 7 family 600 04

หน่วยประมวลผล Ryzen ที่เปิดตัวออกมาทั้ง 3 รุ่นนั้นมีแกนการประมวลผล 8 แกนและสามารถประมวลผลได้ทีละ 16 threads

หากประเมินตามราคาแล้วนั้นเรียกได้ว่าทาง AMD ทำการบ้านมาดีมากครับ เพราะแม้ว่าในการทดสอบหลายๆ อย่าง Ryzen จะไม่สามารถสู้กับรุ่นที่ทาง AMD จับคู่กับ Intel ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมเลยก็คือเรื่องราคาโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรุ่นใหญ่ที่มีราคาไม่ถึง 20,000 บาท แน่นอนว่างานนี้ผู้ใช้ที่อยากลองเปลี่ยนค่ายไปเป็น AMD นั้นไม่ต้องคิดมากเลยหล่ะครับ ลองไปดูผลทดสอบในการเล่นเกมของแต่ละรุ่นดีกว่าครับ

AMD Ryzen 7 1800X vs. Intel i7-6800K บน Battlefield 1

การทดสอบนี้นั้นถูกทำผ่านการเชื่อมต่อกราฟิกการ์ด Titan X ที่ต่อกันแบบ SLI และรันที่ความละเอียดระดับ 4K ซึ่งหากดูภาพทั้ง 2 ฝั่งแล้วนั้นแทบจะเหมือนกัน แต่ถ้าสังเกตให้ดีๆ แล้วนั้น AMD Ryzen 7 1800X จะมีรายละเอียดของภาพที่ดีกว่าทาง Intel อยู่เล็กน้อย(แต่ก็ต้องไม่ลืมเช่นเดียวกันว่า Ryzen 7-1800X นั้นมีจำนวนแกนการประมวลผลมากกว่าฝั่ง Intel ถึง 2 แกนแถมความเร็วสัญญาณนาฬิกาก็มากกว่าอีกด้วยครับ)

AMD Ryzen 7 1800X vs Intel i7-6900K บน Sniper Elite 4โดยใช้ RX 480 CF

การทดสอบบน Sniper Elite 4 นั้นได้มีการเปลี่ยนมาใช้กราฟิกการ์ด RX 480 เชื่อมต่อกับแบบ Cross Fire ซึ่งยังคงพบครับว่า Ryxen นั้นมีผลการทดทดสอบที่ดีกว่า Intel เล็กน้อยครับ

AMD Ryzen 7 1700 vs Intel i7-7700K บน OBS streaming

ต่อกันที่การทดสอบสำหรับการเล่นเกมอันสุดท้ายการสตรีมมิ่งการเล่นเกมซึ่งในปัจจุบันนั้นกำลังเป็นเรื่องที่ชื่นชอบของนักเล่นเกมทุกวัย งานนี้ AMD มาพร้อมกับเทคโนโลยี OBS ที่ช่วยให้การสตรีมมิ่งเกมไปยัง Twitch สามารถทำได้โดยเล่นเกม Dota 2 ไปก้วยแบบไม่มีกระตุก(สัญญาณที่สตรีมมิ่งภาพเป็น x264 codec ที่ 3500kbps bitrate ซึ่งเป็นการตั้งค่าตามที่นัก cast เกมชอบใช้กันครับ)

AMD Ryzen 7 1700X vs Intel i7-6800K mega-tasking

มาดูการทดสอบที่เลียนแบบจากการใช้งานจริงบ้างกับการทดสอบที่เรียกว่า ‘mega-tasking’ benchmark ซึ่งจะเป็นการทดสอบโดยทำให้หน่วยประมวลผลทำงานหนักต่อเนื่องถึง 3 งาน ซึ่งผลการทดสอบทั้งหมดนั้นจะตัดสินกันที่เวลาที่ใช้งานการทำงานเสร็จ(ไม่ใช่คะแนนที่ได้จากการทดสอบในวางการทดสอบ) ซึ่งแน่นอนครับว่า AMD Ryzen 7 1700X สามารถเอาชนะไปได้ด้วยเวลา 92.0 s กับทาง Intel ที่อยู่ที่ 112.3 s ครับ

อีกหนึ่งการทดสอบสำหรับใช้งานจริงอย่างการคำนวณใน Excel ซึ่งการทดสอบนี้นั้นเป็นการเอาคู่ล่างสุดมาทดสอบ ผลที่ได้ก็ไม่ได้เหนือความคาดหมายครับเพราะ Ryzen 7 1700 สามารถทำงานได้ในเวลาเพียง 23 s ส่วน 7700K นั้นสามารถที่จะทำได้ในเวลา 27 s

AMD reveals ryzen 7 family 600 05

จากผลการทดสอบทั้งหมดนั้นจะเห็นได้ครับว่ากับ Ryzen แล้วนั้นทาง AMD ไม่ได้ดีแต่เรื่องของการโฆษณาเพียงอย่างเดียวเท่านั้นเพราะ Ryzen ของเขานั้นดีจริงๆ อย่างไรก็ตามแต่แล้วด้วยราคา(ในไทย) ที่อาจจะยังสูงอยู่นิดหน่อยนั้นอาจจะทำให้ผู้ใช้คิดมากพอควร แต่ถ้าคุณอยากได้ของแรงราคาถูกหล่ะก็เชื่อเถอะครับว่า Ryzen สามารถตอบโจทย์ให้กับคุณได้อย่างแน่นอน

นอกเหนือไปจากการเปิดตัว Ryzen 3 รุ่นใหม่นี้แล้วนั้นทาง AMD ยังได้เผลอหลุดสัญลักษณ์ของชิปกราฟิกรุ่นถักไปที่มีสถาปัตยกรรมชื่อว่า Vega ออกมาด้วยครับ(รูปขวาทางด้านบน) แฟนๆ AMD ที่(อาจจะ) ผิดหวังไปกับ Polaris และกำลังรอคอยกราฟิกชิปรุ่นถัดไปอยู่ ก็ขอให้ท่านใจเย็นๆ นะครับ เชื่อได้ว่าอีกไม่นานนั้นทาง AMD น่าจะเปิดตัว Vega ออกมาอย่างเป็นทางการครับ

หมายเหตุ – หน่วยประมวลผล Ryzen ทั้ง 3 ที่เปิดตัวออกมานี้นั้นจะพร้อมวางจำหน่ายในวันที่ 2 มีนาคมนี้ครับ

ที่มา : techpowerup, pcgamer

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

Buyer's Guide

หนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนมองหาเวลาเลือกซื้อโน้ตบุ๊กก็คือน้ำหนักเครื่องที่เบา ทำให้สามารถพกพาได้สะดวก สามารถนำไปใช้งานได้ในทุกเวลาที่ต้องการ แต่อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือประสิทธิภาพที่สูง เพื่อให้สามารถรองรับงานได้หลากหลาย ตั้งแต่นำไปใช้ทำงานเอกสารเบา ๆ จนถึงใช้งานด้านภาพ วิดีโอ และในการเล่นเกมที่ต้องการฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งในปี 2024 ก็มีตัวเลือกในตลาดหลากหลายรุ่นทีเดียว แต่ในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่น่าสนใจด้วยกัน 5 รุ่นกันครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก