Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Headset] เผยความต้องการถึงผู้ผลิต … ช่วยหยุดสร้างหูฟังที่มาพร้อมกับระบบควบคุมด้วยการสัมผัสได้แล้ว

สมาร์ทโฟนนั้นถือได้ว่าเหมาะสมกับการใช้งานด้วยการสัมผัสอย่างแท้จริงครับ ปฎิเสธไม่ได้เลยครับว่าหากไร้ซึ่งการควบคุมด้วยการสัมผัสแล้วนั้น สมาร์ทโฟนอาจจะยังไม่สามารถมีฟีเจอร์เด็ดๆ อย่างที่เราๆ ท่านๆ ได้ใช้งานกันในทุกวันนี้

สมาร์ทโฟนนั้นถือได้ว่าเหมาะสมกับการใช้งานด้วยการสัมผัสอย่างแท้จริงครับ ปฎิเสธไม่ได้เลยครับว่าหากไร้ซึ่งการควบคุมด้วยการสัมผัสแล้วนั้น สมาร์ทโฟนอาจจะยังไม่สามารถมีฟีเจอร์เด็ดๆ อย่างที่เราๆ ท่านๆ ได้ใช้งานกันในทุกวันนี้ แต่ก็นั่นแหละครับวิธีการควบคุมด้วยการสัมผัสนั้นไม่ได้เหมาะสมกับอุปกรณ์ทุกอย่างเสมือนไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชุดหูฟังแล้วนั้นบอกได้คำเดียวว่ามันเป็นอะไรที่ลำบากเอามากๆ เลยในการบังคับครับ

touch control on headset 600 01

Advertisement

ชุุดหูฟัง Beoplay ซีรีส์ 6 ที่มาพร้อมกับการบังคับด้วยการสัมผัส

หนึ่งในหูฟังที่มาพร้อมกับการควบคุมด้วยการสัมผัสที่บริเวณที่ครอบหูแล้วไม่ดีอย่างที่คิดนั้นเป็นของ B&O Play ในซีรีส์ Beopaly ทั้งแบบมีสายอย่าง H6 ไปจนถึงแบบไร้สายอย่าง H7, H8 และ H9 ครับ การสัมผัสบริเวณที่ครอบหูนั้นดูเป็นอะไรที่แปลกใหม่เอามากๆ แต้ก็เท่านั้นแหละครับ

ทุกๆ อย่างจะปรากฎให้เห็นชัดเลยเมื่อคุณได้มีโอกาสในการใช้งานจริงๆ โดยการใช้งานด้วยการสัมผัสนั้นทำให้การควบคุมต่างๆ ทำได้อย่างยากเย็น แถมบางทีแล้วคุณต้องการสั่งหูฟังให้ทำอย่างหนึ่ง ทว่าหูฟังของคุณดันเข้าใจและไปทำอีกคำสั่งหนึ่งนั้นมันเป็นเรื่องอะไรที่น่ารำคาญเป็นอย่างมากและทำให้อรรถรสในการฟังเพลงนั้นแย่อย่างรุนแรงครับ

โฆษณาการควบคุมชุดหูฟังด้วยการสัมผัสและออกท่าทางของ Sony MDR-1000X

จากคลิปโฆษณาการบังคบชุดหูฟังด้วยการสัมผัสและการออกท่าทางของ Sony MDR-1000X นั้นดูเหมือนว่าทุกอย่างจะง่ายไปทั้งหมด แต่ในการใช้งานจริงแล้วนั้นคุณจะต้องอดทนและใจเป็ยเป็นอย่างมากเพราะว่าการควบคุมของ MDR-1000X นั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่มันควรจะเป็น คุณจำเป็นต้องใช้เวลาสักพักใหญ่ๆ ถึงจะสามารถคอบคุมมันได้อย่างใจนึกครับ(โดยเฉพาะเรื่องการสั่งการแบบ  double-tapping นั้นเป็นอะไรที่ต้องฝึกฝนเรื่องจังหวะให้ตรงตามที่กำหนดไว้อย่างมากไม่งั้นคุณก็จะสั่งงานเจ้าหูฟังนี้ผิดไปได้ครับ)

ถึงแม้ว่ามันจะดีกว่าถ้าหากคุณได้ทำการเรียนรู้วิธีการใช้ชุดหูฟังที่มาพร้อมกับการควบคุมด้วยการสัมผัสหรือออกท่าทาง แต่ทว่ามีสิ่งหนึ่งที่น่าเสียดายก็คือเรื่องของวิธีการสัมผัสและการออกท่าทางเพื่อควบคุมชุดหูฟังนี้นั้นไม่มีมาตรฐานที่เป็นสากลทำให้เมื่อคุณต้องการที่จะเปลี่ยนชุดหูฟังใหม่ คุณก็ต้องไปนั่งเรียนรู้วิธีควบคุมของหูฟังชุดใหม่ด้วยครับ(คงจะดีมากหากผู้จำหน่ายหันมาตั้งมาตรฐานในการควบคุมให้เหมือนๆ กัน แต่นั่นก็คงเป็นเรื่องยากเพราะจะทำให้สุดท้ายแล้วทางบริษัทไม่สามารถสร้างความแตกต่างในเรื่องของการควบคุมได้ครับ)

เรื่องของการใช้การสัมผัสเพื่อควบคุมในชุดหูฟังนั้นบอกได้เลยครับว่ามันเป็นแนวคิดใหม่ที่ไม่น่าเอามาใช้งานได้จริงในหลายๆ ส่วนไม่เหมือนกับสมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนมาเป็นหน้าจอสัมผัสเพราะสมาร์ทโฟนนั้นยังสามารถที่จะให้การตอบกลับที่และเกิดความน่ารื่นรมณ์เวลาใช้งาน โดยความรู้สึกดังกล่าวนี้นั้นแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากชุดหูฟังที่มาพร้อมกับการควบคุมด้วยการสัมผัสหรืออกท่างด้วยมือครับ

ที่น่าตดใจในตอนนี้นั้นก็คือได้มีผู้ผลิตอย่าง Vinci ผลิตชุดหูฟังที่มาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสได้ตรงที่ครอบหูทั้ง 2 ข้างของชุดหูฟัง ซึ่งแน่นอนครับว่ามันเท่ห์และดูทันสมัยเป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่คุณต้องไม่ลืมเลยนั้นก็คือเวลาใช้งานเมื่อทำการสวมชุดหูฟังนั้นเข้าไปคุณก็จะไม่ได้เห็นสิ่งที่แสดงอบู่บนหน้าจอนั้นอีกต่อไป ดังนั้นแล้วจุงมีความถามเกิดขึ้นตามมาครับว่าเราขะใส่ตัวหน้าจอเอาไว้ทำไมในเมื่อเวลาใช้งานจริงผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ ก็ไม่ได้ไปเห็นหน้าจอที่อยู่ข้างๆ ที่ครอบหูอีกด้วยซ้ำ

เอาเป็นว่าในตอนนี้นั้นชุดหูฟังที่ควบคุมด้วยการสัมผัสหรือการออกท่าทางนั้นน่าจะยังไม่เหมาะกับตลาดโลกสักเท่าไร ความทันสมัยและการเป็นสิ่งที่แตกต่างนั้นต้องแรกมาพร้อมกับอะไรหลายๆ อย่างที่ผู้ผลิตตัดออกไป เหนือสิ่งอื่นใดเลยก็คือการซื้อชุดหูฟังแบบนี้มาใช้งานนั้นคุณจำเป็นที่จะต้องใหเเวลากับมันสักพักใหญ่ๆ ถึงจะสามารถใช้งานมันได้ครับ

หมายเหตุ – ชุดหูฟังที่มีหน้าจอสัมผัสนั้นมีขนาดน้ำหนักมากกว่าชุดหูฟังทั่วไป ดังนั้นก่อนการซื้อคุณต้องถามตัวเองก่อนแล้วหล่ะครับว่าอยากได้ชุดหูฟังที่มาพร้อมกับความไม่เหมือนใคร แต่พอใช้ไปสักพักก็ต้องมาทนนั่งปวดคอแทนครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

ใครๆก็คงรู้กันว่า Sony นั้นผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าสินค้าไอทีจนไปถึง PS5 แต่ที่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบคือ Sony ไม่เคยทำเกมมิ่งเกียรเลยจนกระทั่ง Sony INZONE H9 ได้เปิดตัว ซึ่งเป็นหูฟังเกมมิ่งตัวท๊อปสุด ที่ไม่ได้แค่ออกแบบมาเพื่อ PS5 หรือเล่นเกมทั่วไปเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมฟังค์ชั่นพิเศษเพื่อชาว PC ด้วย Advertisement Sony INZONE ถือเป็นไลน์อัพสินค้าใหม่ของทาง Sony ที่เน้นเจาะตลาดเกมมิ่งเกียร...

Buyer's Guide

หูฟังเบสหนักปี 2022 นี้มีตัวเลือกให้ซื้อมากมาย ฟังเพลงสะใจแน่นอน รสนิยมการฟังเพลงของหลายคนแตกต่างกัน บางคนชอบฟังแนวสบายๆ หรือหลายคนที่เน้นเสียงเบสแล้วหาหูฟังเบสหนักเอาไว้ฟังเพลง ปัจจุบันนี้จะมีรุ่นเด็ดน่าใช้ให้เลือกซื้อกันมากมายทีเดียวไม่ว่าจะเป็นแบบ In-Ear, Earphone ให้ขนาดตัวหูฟังไม่ใหญ่มากพกพาได้ง่าย แต่ถ้าใครเน้นคุณภาพเสียงจัดเต็มไม่มีปัญหาเรื่องพกพาก็มีคนที่ซื้อเป็น Headphone มาใช้แล้วครอบศีรษะหรือคล้องคอเป็นเครื่องประดับไปเลยก็มีAdvertisement ข้อดีของหูฟังสไตล์ Headphone ในปัจจุบันนี้ คือเมื่อตัวบอดี้มีขนาดใหญ่ก็มีพื้นที่ติดตั้งปุ่มสำหรับตั้งค่าตัวหูฟังอย่างเพิ่มลดเสียง, เปิดหรือปิดระบบตัดเสียงรบกวนและใส่พอร์ตเชื่อมต่อหรือชาร์จแบตเตอรี่เข้ามาให้อย่างครบถ้วน เวลาฟังเพลงแล้วเสียงเบาเกินไปหรือมีคนมาคุยด้วยต้องการพูดกับคู่สนทนา ก็สามารถกดปุ่มที่ตัวหูฟังได้เลยไม่ต้องกดหยุดเพลงหรือถอดตัวหูฟังก็ได้ และนอกจากนี้ยังใส่ฟีเจอร์อื่นๆ เข้ามาให้อีกมากมายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่นอีกด้วย 6...

Gaming Gear

RAZER KAIRA X เป็นหูฟังแบบเฮดโฟนที่ออกแบบมาเพื่อชาวคอนโซลโดยเฉพาะ ด้วยดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ทั้ง XBOX และ PS5 หรือจะใช้เพื่ออุปกรณ์อื่นก็ได้หมด ดีไซน์มินิมอล ใช้งานง่าย และที่สำคัญ ราคาคุ้ม แต่จะน่าสนใจอย่างไร ไปชมกัน RAZER KAIRA X ที่ทีมงานได้มาทดสอบจะมีทั้งเวอร์ชั่นสีขาวดำ ที่ออกแบบมาเพื่อ PS5 และ สีเขียวดำในแบบ XBOX...

Buyer's Guide

หูฟังออกกำลังกาย 7 รุ่น เพิ่มความสนุกให้กับการวิ่ง ฟิตเนส หรือ Workout แบตอึด กันน้ำกันฝุ่น เสียงดี รับสายได้ เป็นทุกอย่างให้แล้ว หูฟังออกกำลังกาย กลายเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตติดชาร์ท สำหรับคนที่ชอบกิจกรรมแบบ Outdoor รวมถึงการวิ่งออกกำลัง เพื่อช่วยให้ไม่เบื่อ หรือต้องการความเป็นส่วนตัว โดยบางคนอาจชอบฟังเพลง หรือดนตรีที่ช่วยปลุกเร้าให้รู้สึกอยากวิ่ง หรือบางคนชอบก็ใช้ในการฟัง Podcast และแน่นอนว่า...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก