เป็นข่าวที่ไม่น่าแปลกใจจริงๆ ครับกับรายงานจากทาง Total Available Market (TAM) ที่จะคอยรวบรวมรายได้ของประเภทผลิตภัณฑ์สำหรับคู่แข่งขันทั้งหมดรวมกันแล้วประกอศผลออกมาแบบปีต่อปี(นับโดยรวม) โดยในปี 2016 ที่ผ่านมานั้นพบว่าตลอดเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับการเล่นเกมเติบโตขึ้้นอย่างคงที่จนในท้ายที่สุดแล้วนั้นหลังจบปี 2016 ทาง TAM ก็ได้ออกมารายงานว่าปี 2016 นี้เป็นปีประวัติศาสาตร์ของวงการเกมคอมพิวเตอร์ PC เพราะว่าสามารถทำยอดรายได้รวมถึง $30 bilion หรือสูงถึง 1.08 ล้านล้านบาทครับ
Jon Peddie Research (JPR) บริษัทสำรวจและวิจัยตลาดทางด้านเทคโนโลยีเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ได้ออกมายืนยันครับว่าในปี 2016 ที่ผ่านมานั้นเป็นปีที่ตลาดคอมพิวเตอร์สำหรับการเล่นเกมนั้นมีรายได้ขึ้นสู่จุกสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยการนับยอดในส่วนของ G\JPR นั้นจะนับไปตั้งแต่คอมพิวเตอร์สำหรับการเล่นเกมจริงๆ ไปจนกระทั่งยอดขายของอุปกรณ์จำพาก DIY หรือฮาร์ดแวร์ต่างๆ ที่ผู้ใช้ซื้อมาเพื่อทำการอัพเกรดเครื่องเอง(หรือจะเอาง่ายๆ เลยก็คือนับยอดจำหน่ายจองอุปกรณ์สำหรับการเล่นเกมไปด้วยครับ)
อ้างอิงจากทาง JPR แล้วนั้นพบว่าเขตที่มียอดรายได้ของคอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกมมากที่สุดนั้นจะเป็นภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ดูเหมือนจะดีนะครับแต่ทาง JPR มีเหตุผลที่น่าสะอึกอยู่พอควรเลยทีเดียวเพราะในเขาภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนี้นั้นมีวัฒนธรรมในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ PC ที่ค่อนข้างจะสูงและมีการถ่ายทอดแบบรุ่นสู่รุ่น นอกไปจากนั้นแล้วในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนี้นั้นยังเป็นภูมิภาคที่ขาดซึ่งการจำหน่ายของเครื่องเกจำพวกคอนโซล(เมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น) ดังนั้นเรื่องการเล่นเกมด้วยคอมพิวเตอร์ PC จึงถือว่าเป็นเหตุจำเป็นอย่างเลี่ยงไม่ได้ครับ
อีกหนึ่งตลาดที่ไปได้ดีไม่แพ้กันอย่างโซนยุโรปนั้นก็พบว่าฮาร์ดแวร์เพื่อการเล่นเกมนั้นมียอดจำหน่ายสูงมากขึ้นเช่นเดียวกัน อย่างในตลาดล่างหรือตลาดนักเล่นเกมเริ่มต้นนั้นก็มียอดขายโตขึ้นถึง 22% ในขณะที่ตลาดระดับกลางโตขึ้น 35% และตลาดระดับบนนั้นโตมากขึ้นถึง 43% ที่น่าสนใจก็คือตลาดบนนี้จะเห็นได้ว่าโตขึ้นมากทั้งๆ ที่จริงแล้วมันถูกขนาดนามว่าเป็นตลาดที่สินค้าราคาสูง ผู้ใช้ซื้อไม่มากแต่รายได้และผลกำไรนั้นกลับเยอะกว่าปกติครับ
ทาง JPR อ้างเหตุผลเรื่องที่ยอดรายได้ของตลาดคอมพิวเตอร์ PC เพื่อการเล่นเกมโตมากขนาดนี้เอาไว้ว่าในช่วงที่ผ่านมานั้นตลาด PC เพื่อการเล่นเกมไม่ค่อยจะมีอะไรเด่นมากไม่ว่าจะในเรื่องของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ทว่าในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมานี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป ซอฟต์แวร์เกมคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้นแถมเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ PC สำหรับการเล่นเกมก็โตเร็วมาก จะเห็นได้ว่าเราติดกับการเล่นเกมที่ความละเอียด 1080p มานานแต่ในปี 2016 นั้นเราเริ่มหามาหาความละเอียดระดับ 2k หรือ 4k กัน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นครับ
อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คอมพิวเตอร์ PC สำหรับการเล่นเกมโตขึ้นได้ขนาดนี้ก็เนื่องมาจากว่าตลาดคอมพิวเตอร์ PC เพื่อการเล่นเกมมีตัวเลือกสำหรับฮาร์ดแวร์มากมายมาก ซึ่งนี่เป็นสาเหตุที่คอมพิวเตอร์ PC เพื่อการเล่นเกมสามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้ในหลายนะดับ โดยเราจะเห็นได้ว่าฮาร์ดแวร์เพื่อการเล่นเกมนั้นมีตังแต่เมาส์ยันมอนิเตอร์เลยหล่ะครับ เมื่อถามกลับไปว่าการเติบโตนี้จะต่อเนื่องหรือไม่นั้นทาง JPR คาดการว่าจะเติบโตไปเรื่อยๆ จนกระทั่งในปี 2019 นี้ครับ(แต่ก็จะไม่โตมากเท่านี้แล้ว)
หมายเหตุ – รายได้ของตลาดเกมคอนโซลในปี 2016 นั้นอยู่ที่ $11.3 billion หรือประมาณ 4.068 แสนล้านบาทครับ
ที่มา : gameinformer