Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Special] เหตุผลที่ช่างภาพมืออาชีพตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ของ Apple มาเป็น Microsoft

ผมเชื่อว่าในช่วงเวลาอันยาวนานที่ผ่านมานั้นส่วนใหญ่แล้วช่างภาพมืออาชีพมักจะทำการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ของทาง Apple ในการตัดต่อภาพกันมากกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์จากทาง Microsoft(หรือคอมพิวเตอร์ระบบปฎิบัติการ Windows)

ผมเชื่อว่าในช่วงเวลาอันยาวนานที่ผ่านมานั้นส่วนใหญ่แล้วช่างภาพมืออาชีพมักจะทำการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ของทาง Apple ในการตัดต่อภาพกันมากกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์จากทาง Microsoft(หรือคอมพิวเตอร์ระบบปฎิบัติการ Windows) ครับ เหตุผลใหญ่ๆ เลยนั้นน่าจะเป็นเพราะเรื่องของความเสถียรของระบบปฎิบัติการ, ความละเอียดของหน้าจอที่สูงกว่าเป็นต้น ทว่าในช่วงหลังมานี้นั้นผลิตภัณฑ์ของ Apple เริ่มที่จะทำให้ช่างภาพมืออาชีพเริ่มทำการเปลี่ยนใจแล้วหล่ะครับ

Advertisement

leaving-apple-for-microsoft-600-01

วันนี้เราขอนำเอาบทความความเห็นของคุณ Blair Bunting ซึ่งเป็นนักถ่ายภาพเพื่อการพาณิชย์ระดับมืออาชีพที่สหรัฐอเมริกาในการให้เหตุผลว่าทำไมในฐานะของช่างภาพมืออาชีพคนหนึ่งแล้วนั้นเขาถึงได้เปลี่ยนใจจากการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ของ Apple มาเป็นของทาง Microsoft แทนครับ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลยครับ

  • จากการใช้งานเครื่อง iMac มาเป็นเครื่องที่ 3(โดยบทความดังกล่าวนี้คุณ Bunting  ก็เขียนจากเครื่อง iMac อยู่) พบว่าทุกๆ ครั้งที่ทาง Apple ปล่อยอัพเดทระบบปฎิบัติการ macOS เมื่อไร(ซึ่งปกติแล้วอัพเดทใหญ่ของ macOS นั้นจะมีออกมาทุกๆ ปี) เครื่อง iMac ของเขาจะช้าลงเรื่อยๆ แถมตัวระบบ macOS นั้นก็ไม่เคยจะโชว์เลยด้วยซ้ำว่ามันทำการอัพเดทให้ ทำให้ตัวเขานั้นไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่ามีการอัพเดทเกิดขึ้น
  • จากเหตุผลข้อแรกทำให้เขาเองนั้นต้องเปลี่ยนเครื่อง Mac ใหม่เกือบจะทุก 1 – 2 ปี
  • เมื่อผู้ถึงการใช้งานของเครื่องคอมพิวเตอร์ Mac แล้วพบว่ามันจะเหมาะกับนักถ่ายภาพมืออาชีพจริงๆ มากกว่า แต่กับสายงานของ Bunting ที่เป็นการถ่ายภาพเน้นเชิงพาณิชย์นั้นเครื่องคอมพิวเตอร์ Mac ไม่ได้ตอบโจทย์ในสิ่งที่เขาต้องการ
  • ด้วยความที่ Bunting จบออกมาโดยต้องการยึดถืออาชีพช่างภาพมืออาชีพเป็นหลักและโดยส่วนมากช่างภาพมืออาชีพมักจะใช้ Mac ในการทำงานกันดังนั้นเขาเองก็อยากที่จะได้ Mac มาใช้สักเครื่องซึ่ง ณ เวลานั้นนั้นเขาได้ดู Jobs เปิดตัว MacBook Air เครื่องแรกที่มาราคา “แพงมาก” อย่างไรก็ตามด้วยความอยากได้เขาก็ทำการเก็บเงินและซื้อมันมาใช้จนได้
  • และ MacBook Air เครื่องแรกนี่แหละครับที่เป็นเครื่องที่ทำให้ Bunting ได้รับรู้ถึงความช้าในการใช้งานจากการอัพเดท macOS ที่ถึงแม้ว่าทาง Apple จะสัญญาเอาไว้ว่าเครื่อง Mac จะเร็วขึ้นแต่ทว่ามันก็ไม่เป็นตามนั้นจน Bunting ทนไม่ไหวต้องซื้อเครื่องใหม่เอาครับ(โดยเครื่องใหม่นั้นไม่มีปัญหาเรื่องการเก็บเงินเนื่องจากเขาทำงานมาได้สักระยะแล้ว)

  • เครื่องใหม่ที่เขาซื้อนั้นเป็นเครื่องที่แรงมากขึ้นกว่าเดิมอย่าง MacBook Pro(ซึ่งแน่นอนว่าแพงกว่าเดิมด้วย) ในตอนแรกที่ได้เห็นตัวเครื่องนั้นมันทำให้เขาคิดว่าเจ้า MacBook Pro ที่ซื้อมานั้นค่อนข้างใหญ่เหมือน Desktop แต่ทว่าตัวเขาเองก็คิดในทางที่ดีว่ามันคือ Desktop ที่สามารถทำการนำไปใช้งานด้วยที่ไหนก็ได้ครับ
  • เมื่อก่อนนั้นด้วยความที่ทาง Apple ให้การสนับสนุนต่อชุมชนช่างภาพเป็นพิเศษทำให้ Mac นั้นเสมือนกับเป็นตัวเลือกเดียวสำหรับช่างภาพมาโดยตลอด แต่ทว่าเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง Microsoft ได้เปลี่ยนไปด้วยแนวความคิดใหม่ของระบบปฎิบัติการ Windows 10 ที่ดูเป็นมิตรมากขึ้นกว่าเดิมในการใช้งานและมีตัวเลือกในตลาดจากผู้หลิตต่างๆ มากมาย
  • Bunting เริ่มจะมองเห็นว่าตัวเองนั้นไม่ได้ใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ที่มีบน Mac โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสิ่งที่ทาง Apple ยัดเยียดให้อย่างเช่น Touch Bar เป็นต้น เขาเริ่มคิดว่าได้ Apple นั้นพยายามให้เขาเปลี่ยนไปใช้ในสิ่งที่ Apple ต้องการไม่ใช่สนับสนุนการใช้งานกับสิ่งที่เขามีโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการตัด SD card reader ออกไปจาก MacBook Pro ถือว่าเป็นการทำร้ายจิตใจของช่างถ่ายภาพเป็นอย่างมาก
  • จากความคิดที่ว่า Apple เป็นบริษัทสำหรับนักสร้างสรรค์ส่วน Microsoft นั้นเป็นบริษัทสำหรับนักบัญชีได้เปลี่ยนไปตั้งแต่ Bunting ได้เห็นโฆษณาของ Surface Studio ครับ

และแน่นอนครับว่าหลังจากได้เห็นโฆษณาดังกล่าวแล้วนั้น เมื่อความคิดของ Bunting เปลี่ยนไปเขาเองก็เริ่มที่จะหัดมามอง Microsoft มากขึ้นและได้พบว่าสิ่งที่ Microsoft นำเสนอนั้นตอบโจทย์ด้านการเป็นนักสร้างสรรค์(รูปภาพ) ของตัวเขาเองมากกว่า Apple ไปแล้ว การใช้งานที่ดูแล้วง่ายราบลื่น พร้อมทั้งยังรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์เก่าๆ ของเขา(โดยเฉพาะอุปกรณ์หากินอย่าง DSLR) ทำให้ Bunting นั้นเลือกได้ไม่ยากเลยหล่ะครับว่าจะตัดสินใจเปลี่ยนจาก Apple ไปหา Microsoft ยุคใหม่ครับ

ที่มา : petapixel

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

ถ้าจะทำคอนเทนต์วิดีโอให้ดี เล่าเนื้อหาได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุดและใส่เอฟเฟคดึงดูดความสนใจใดๆ ก็ต้องพึ่งโปรแกรมตัดต่ออย่างแน่นอน ซึ่งในอดีตหลายคนอาจรู้สึกว่าใช้ยาก ต้องทำความเข้าใจฟังก์ชั่นต่างๆ เยอะ ทำให้ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ปรับแต่งให้โปรแกรมเหล่านี้ใช้งานง่ายและมีฟังก์ชั่นมากขึ้น เน้นการลากคลิปเข้ามาวางใน Timeline ช่วงที่ต้องการ ตัดส่วนเกินออกแล้วเพิ่ม Text หรือเอฟเฟคต่างๆ เข้าไปได้จนจบคลิป ช่วยให้ครีเอเตอร์รุ่นใหม่สร้างผลงานแปลกใหม่อัปโหลดขึ้นแพลตฟอร์มต่างๆ ได้มากมาย แม้หลายคนคิดว่าเป็นโปรแกรมฟรีแต่ฟีเจอร์กลับให้มามากพอจะสร้างสรรค์ผลงานได้แล้ว มีเอฟเฟคกับฟังก์ชั่นใช้งานเยอะ แต่บางฟังก์ชั่นจะล็อคไว้ให้คนจ่ายเงินซื้อเวอร์ชั่น Premium, Pro เป็นรายเดือนไป แต่ก็ช่วยให้ทำงานได้คุณภาพสูงขึ้นเช่นกันAdvertisement โปรแกรมตัดต่อฟรี...

Tips & Tricks

นอกจากใช้เป็นโปรแกรมแชตด้วยเสียงของเกมเมอร์เวลาเล่นเกมแล้ว ถ้านั่งเล่นเกมคนเดียวแล้วอยากฟังเพลงตอนเพื่อนไม่อยู่ก็มีบอทเพลง Discord เป็นเพื่อนคอยเปิดเพลงให้ฟังได้ฟรี หรือถ้าไม่ได้เล่นเกมแต่อยากเข้ามานั่งฟังเพลงแล้วนั่งอ่านหนังสือก็เรียกบอทเข้ามาเปิดเพลงได้ ซึ่งในปัจจุบันก็มีบอทหลายตัวให้โหลดไปใช้งานได้ฟรีไม่ว่าจะเป็นบอทเปิดเพลงทั่วไปหรือเฉพาะแนวเพลงนั้นก็มีให้เลือกตามชอบ บอทเพลง Discord ใช้งานยากหรือเปล่า? Discord สามารถโหลดมาติดตั้งในคอมพิวเตอร์หรือล็อคอินใช้งานผ่านเบราเซอร์ก็ได้ นอกจากใช้งานในคอมพิวเตอร์แล้ว Discord ก็มีแอปฯ ให้โหลดมาติดตั้งในสมาร์ทโฟนได้ มีผู้พัฒนาบอทเพลงใน Discord หลากหลายเจ้า เน้นสไตล์เพลงให้เลือกหลากหลายแบบ การเริ่มสั่งบอท Discord ในแชนแนล ให้เริ่มจากเครื่องหมายทับ (Forward...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก