Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Smartphone] HDM ประกาศเข้าซื้อธุรกิจมือถือของ Nokia อย่างเป็นทางการ

ตั้งแต่ต้นเดือนธนวาคมที่ผ่านมานี้เป็นต้นไปนั้นทาง HMD Global Oy ได้กลายเป็นบ้านใหม่ของธุรกิจมือถือและแท็บเล็ตของทาง Nokia อย่างเป็นทางการโดยนอกเหนือไปจากส่วนธุรกิจมือถือและแท็บเล็ตแล้วนั้นการเข้าซื้อ Nokia

HMD officially takes over the Nokia phone business

ตั้งแต่ต้นเดือนธนวาคมที่ผ่านมานี้เป็นต้นไปนั้นทาง HMD Global Oy ได้กลายเป็นบ้านใหม่ของธุรกิจมือถือและแท็บเล็ตของทาง Nokia อย่างเป็นทางการโดยนอกเหนือไปจากส่วนธุรกิจมือถือและแท็บเล็ตแล้วนั้นการเข้าซื้อ Nokia ของทาง HDM ในครั้งนี้จะทำให้ทาง HDM ได้สิทธิ์ถือครองสิทธิบัตรของทาง Nokia ทั้งหมดเป็นระยะเวลายาวนาน 10 ปีโดยสิทธิ์ดังกล่าวนี้จะขึ้นอยู่กับทาง HDM ทั้วโลก โดยค่าเข้าซื้อครั้งนี้นั้นจะอยู่ในรูปแบบของการแลกถือสิทธิบัตรที่ทาง Nokia ก็จะมีสิทธิ์ในสิทธิบัตรของ HDM และสามารถนำมาใช้ได้โดยไม่ต้องเสียค่าซื้อสิทธิ์ครับ

Advertisement

nokia-hdm-phone-600

จากการที่ทาง HDM นั้นเป้นบริษัทในรูปแบบปิด ไม่ใช่บริษัทมหาชนที่มีการขายหุ้นให้นักเล่นหุ้นรวมไปถึงไม่ได้มีการเปิดให้นักลงทุนภายนอกเข้าไปซื้อหุ้นเพื่ออยู่ในตำแหน่งผู้บริษัท ดังนั้นการเข้าซื้อบริษัท Nokia ของ HDM ในครั้งนี้นั้นก็เลยทำให้ทางประธานบริหารของบริษัท Nokia เพียงคนเดียวเท่านั้นที่ได้ไปนั่งอยู่ในคณะกรรมการบริหารของ HDM ด้วยครับ(ซึ่งเป็นคนเดียวกับที่บริหารบริษัท FIH Mobile หรือบริษัทลูกของ Foxconn ที่ได้รับสิทธิ์ในการผลิต Nokia feature phones)

จากการเข้าซื้อในครั้งนี้นั้นจะทำให้เราได้เห็นว่าทาง HDM นั้นจะเป็นบริษัทที่เน้นในด้านการผลิตสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android ที่มาพร้อมกับญี่ห้อ Nokia ในการบางจำหน่าย(หากไม่มีอะไรผิดพลาด) ส่วนทาง Nokia โดย FIH Mobile นั้นก็จะเน้นด้านการผลิต feature phones เพื่อจำหน่ายในชื่อของทาง Nokia ต่อไป ทั้งนี้ชื่อบริษัท HDM นั้นอาจจะไม่ค่อยเข้าหูเท่าไรแต่ถ้าได้เห็นชื่อคณะกรรมการแล้ว HDM ก็น่าสนใจไม่น้อยดังต่อไปนี้ครับ

  • ประธานบริษัทนาม Florian Seiche ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจสมาร์ทโฟนของทาง HTC มาก่อน
  • CEO นาม Arto Nummela เป็นอดีตรองประฐานฝ่ายการจำหน่ายมือถือของทาง Microsoft ประจำ EMEA มาก่อนและได้เข้ามาร่วมงานกับทาง Nokia ตั้งแต่ปี 1994
  • หัวหน้าเจ้าหน้าที่ผ่านผลิตภัณฑ์นาม Juho Sarvikas ซึ่งเคยเป็นผู้ที่นำเอามือถือ Nokia ระบบปฎิบัติการ Windows Phone เข้าไปวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายหลายๆ เครือข่ายมากก่อน

หมายเหตุ – รายชื่อของผู้เป็นหน้าหน้าฝ่ายของบริษัท HDM นั้นส่วนใหญ่จะเคยทำงานให้กับทาง Nokia และ Microsoft มาก่อนและเมื่อไม่นานมานี้นั้นได้มีการรับคนเข้าเพิ่มเติมโดยหลายๆ รายชื่อนั้นเคยทำงานให้กับ HTC, Sony Ericsson และบริษัทสามารถโฟนอื่นๆ อีกมากมาย คราวนี้คงต้องดูกันหล่ะครับว่าสมาร์ทโฟนยี่ห้อ Nokia จะสามารถกลับมาตีตลาดได้อีกครั้งหรือไม่

ที่มา : gsmarena

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก