Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[Notebook] ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ ทดสอบซีพียู Kaby Lake แรงจริง คุ้มมั้ย เทียบกับซีพียูเจนเดิม

หลังจากที่มีเริ่มมีการวางจำหน่ายกันไปแล้วสักระยะสำหรับซีพียู Gen7 หรือ Kaby Lake สำหรับโน๊ตบุ๊ค โดยมีซีพียู Core i7-7500U เป็นตัวหลักรุ่นใหญ่ที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด หลายคนมีคำถามว่า

หลังจากที่มีเริ่มมีการวางจำหน่ายกันไปแล้วสักระยะสำหรับซีพียู Gen7 หรือ Kaby Lake สำหรับโน๊ตบุ๊ค โดยมีซีพียู Core i7-7500U เป็นตัวหลักรุ่นใหญ่ทีjวางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด หลายคนมีคำถามว่า โน๊ตบุ๊คตัวเดิมที่ใช้ซีพียู Broadwell หรือ Skylake นั้น ควรจะอัพเกรดหรือไม่ คุ้มค่ามากแค่ไหนถ้าจะเปลี่ยนไปใช้โน๊ตบุ๊คซีพียู Kaby Lake นี้

Advertisement

HP Pavilion 360 Munkaw 055

เช่นเดียวกับซีพียู Core i5 สำหรับซีพียู Core i7 Broadwell และ Skylake ใช้กระบวนการ 14nm ซึ่งใน Kaby Lake นี้ก็ยังคงเรียกว่าเป็น 14nm ได้เช่นกัน เพียงแต่จะต่างกันตรง Clock, Boostclock ที่ค่อนข้างจะสูงกว่าเล็กน้อย อย่างเช่นในซีพียู Core i7-5500U Broadwell มีความเร็วอยู่ที่ 2.4-3.0GHz (2.9GHz จะเป็นแบบ Active 2-Cores) ส่วนใน Skylake Core i7-6500U จะขยับไปที่ 2.5-3.1GHz (3.0GHz จะเป็นแบบ Active 2-Cores) แต่สำหรับใน Kaby Lake นั้น Core i7 7500U ความเร็วจะเริ่มอยู่ที่ 2.7-3.5GHz เลยทีเดียว

intel-performance-gen7-kaby-lake

ในแง่ของประสิทธิภาพ จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ราวๆ 12-13% จากเดิม ตัวอย่างเช่นในการทดสอบ Stress test ความต่างของสัญญาณนาฬิกาชิปทั้ง 3 รุ่น ได้แก่ Core i5-7200U และ Core i7-6500U สำหรับ 30 วินาทีแรก Core i7-7500U จะมีความเร็วขึ้นไปสูงสุดที่ 3.5GHz และทำงานในแบบ 2-cores แต่หลังจากนั้นจะลดลงมาเหลือ 3.2-3.3GHz ในช่วงระยะหนึ่ง แล้วจะทำงานอยู่ที่ประมาณ 3.0-3.1GHz เพื่อให้อยู่ในระดับ TDP 15W โดยจะเพิ่มความเร็วของแกนหลักในช่วงสั้นๆ เพื่อให้ประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้นเป็นระยะ ในการทดสอบตามมาตรฐาน แต่ในการทำงานแบบ Long run จะให้ความเร็วในช่วงประมาณ 3.1GHz เช่นเดียวกับในรุ่นก่อนหน้านี้

โดยตารางข้างล่างนี้ จะบอกถึงสเปกและรายละเอียดของซีพียูแต่ละรุ่น

spec-comparison

 

ในการทดสอบ ที่มีโน๊ตบุ๊ค Dell XPS 13 ซึ่งใช้ซีพียู Core i7-7500U ทำงานร่วมกับ DDR3L 1866 8GB เทียบกับผลทดสอบที่ได้จากโน๊ตบุ๊คซึ่งใช้ซีพียูในรุ่น Broadwell และ Skylake จากค่ายต่างๆ

การทดสอบ CPU จากกราฟจะเห็นได้ว่า Core i7-7500U ให้ประสิทธิภาพที่สูงขึ้น 14% และสูงขึ้นกว่าทั้งหมดในการทดสอบ มากกว่า Core i7-6500U และมากกว่า Broadwell Core i7-5500U 15-24%

kaby-lake-performance-photoshop kaby-lake-performance-novabench kaby-lake-performance-cinebench

photoshop-test

 

ผลทดสอบ GPU

gpu-kaby-lake-performance-3dmark-unigine gpu-kaby-lake-performance-3dmark-skydriver gpu-kaby-lake-performance-3dmark-firestrike gpu-kaby-lake-performance-3dmark-cloudgate

unigine-heaven-3-0

จากการทดสอบของทาง laptopmedia นั้นพอสรุปได้ว่าใครที่ใช้โน๊ตบุ๊คซีพียู Broadwell อยู่และกำลังมองหาซีพียูที่มีการจัดการด้านพลังงานและประสิทธิภาพที่สูงขึ้น Kaby Lake เป็นทางเลือกที่ดี แม้ว่าประสิทธิภาพในบางส่วนอาจไม่ได้สร้างความแตกต่างอย่างเด่นชัดนัก ส่วนคนที่ใช้โน๊ตบุ๊ค Skylake การเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก เว้นแต่ว่าถ้าอยากได้ประสิทธิภาพการทำงานของ GPU และกราฟฟิกที่ดีขึ้นเป็นพิเศษ Kaby Lake เป็นทางเลือกในการอัพเกรด ที่จะทำให้คุณสามารถเพิ่มการทำงานได้กราฟฟิกได้ดียิ่งขึ้น

ที่มา : laptopmedia

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

Buyer's Guide

หนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนมองหาเวลาเลือกซื้อโน้ตบุ๊กก็คือน้ำหนักเครื่องที่เบา ทำให้สามารถพกพาได้สะดวก สามารถนำไปใช้งานได้ในทุกเวลาที่ต้องการ แต่อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือประสิทธิภาพที่สูง เพื่อให้สามารถรองรับงานได้หลากหลาย ตั้งแต่นำไปใช้ทำงานเอกสารเบา ๆ จนถึงใช้งานด้านภาพ วิดีโอ และในการเล่นเกมที่ต้องการฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งในปี 2024 ก็มีตัวเลือกในตลาดหลากหลายรุ่นทีเดียว แต่ในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่น่าสนใจด้วยกัน 5 รุ่นกันครับ

CONTENT

สำหรับผู้ใช้โน๊ตบุ๊คสิ่งสำคัญมากที่สุดคงหนีไม่พ้นอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยืนยาวแน่ๆ และนี่คือ 10 เทคนิคการปรับแต่งสำหรับ Windows 11 ที่จะช่วยให้คุณยืดอายุมันได้ยาวๆ แบตเตอรี่แล็ปท็อปเสื่อมสภาพตามกาลเวลาและสูญเสียความจุ ส่งผลให้มีเวลาทำงานน้อยลง เราเองก็เผชิญกับสถานการณ์เดียวกันกับโน๊ตบุ๊ค Windows 11 ของเรา แต่หลังจากปรับแต่งการตั้งค่า Windows 11 ที่ซ่อนอยู่ดังต่อไปนี้เราพบว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่มีการปรับปรุงดีขึ้นเป็นอย่างมาก จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย ปรับแต่งโหมดพลังงาน เปิดใช้งาน Battery Saver หรือ Energy...

IT NEWS

โมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200V series มอบประสิทธิภาพการประมวลผลสุดล้ำของ AI พร้อมทำงานสอดประสานและเพิ่มสเกลขุมพลังให้กับเหล่าผู้ผลิตแล็ปท็อปชั้นนำ 5 กันยายน 2567 – Intel เปิดตัวโมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200V series สุดยอดโปรเซสเซอร์ตระกูล x86 ที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากจะส่งมอบศักยภาพที่เหนือชั้นแล้ว ยังเปี่ยมด้วยขุมพลังของโปรเซสเซอร์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก