Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Recommend] แนะนำ 3 บริการโปรแกรมงานเอกสาร Office ฟรี !!! ไม่ต้องง้อ Microsoft อีกต่อไป

ที่ผ่านมาการพิมงานหรือทำงานเกี่ยวกับไฟล์เอกสาร ทุกคนต้องใช้งาน Microsoft Office เป็นหลัก จนเกือบจะเป็นการผูกขาดกลุ่มโปรแกรมประเภทนี้ไว้กับ Microsoft office เพียงอย่างเดียว เหมือนกับไร้คู่แข่งทางการตลาด

ที่ผ่านมาการพิมงานหรือทำงานเกี่ยวกับไฟล์เอกสาร ทุกคนต้องใช้งาน Microsoft Office เป็นหลัก จนเกือบจะเป็นการผูกขาดกลุ่มโปรแกรมประเภทนี้ไว้กับ Microsoft office เพียงอย่างเดียว เหมือนกับไร้คู่แข่งทางการตลาดจึงทำให้เกิดข้อเสียร้ายแรงคือ โปรแกรมขาดการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเหนือกว่าคู่แข่ง อย่างไรก็ตามในช่วงปีที่ผ่านมาได้มีโปรแกรมประเภทนี้ออกมาให้ผู้ใช้งานได้มีทางเลือกมากยิ่งขึ้น อีกหลากหลายผู้ให้บริการด้วยกัน

 

Advertisement

Google Docs (Sheets, Slides etc)

Google ผู้ให้บริการด้านซอฟต์แวร์ครอบจักรวาล เรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งตัวจริงของ Microsoft ซึ่งโปรแกรม Google Docs สามารถเทียบกับ  Microsoft Word ได้อย่างเท่าเทียม โดยมีสิ่งที่เหนือกว่าคือการใช้งานข้ามแพลตฟอร์มได้หลากหลาย อาทิ Android, Windows, iOS และ Mac อีกทั้งยังกินพื้นที่ในการติดตั้งน้อยสามารถใช้งานได้บนสมาร์ทโฟน และที่พิเศษมากก็คือสามารถทำงานรวมกันเป็นทีมได้ โดยในหนึ่งเอกสามารถเข้าร่วมใช้งานได้ทั้งทีม พร้อมกันได้จากหลากหลายช่องทาง

google-docs-1

LibreOffice

LibreOffice เป็นโปรแรมที่แยกตัวออกมาจาก OpenOffice อีกทีหนึ่ง ซึ่งมีความแหวกแนวออกไปจาก Office ประเภทอื่น ๆ โดยสามารถใช้งานข้ามแพลตฟอร์มได้ทั้ง Windows, Mac และ Linux อีกทั้งยังมีหน้าตาการใช้งานที่ซับซ้อนมากกว่า Google’s suite แต่เมนูการใช้งานต่าง ๆ จะยังคงเหมือนกับ Microsoft Office ทำให้สามารถใช้งานได้ง่ายดายโดยไม่ต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมมากนัก

โปรแกรมของ LibreOffice จะสามารถเปรียบได้กับ Microsoft Office ดังนี้ Writer – Word, Calc – Excel และ Impress – PowerPoint ซึ่งทั้ง 3 โปรแกรมนี้มีความสามารถทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม แต่โดยรวมแล้วก็ไม่ได้มีอะไรเหนือกว่า Microsoft Office สักเท่าไรนัก แต่มีความสามารถในการรองรับนามสกุลไฟล์ได้อย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังรองรับการสนับสนุนจาก Apple Keynote 6

libre-office4

 

WPS Office

WPS Office โปรแกรมที่ผู้ใช้  Android ต้องรู้จักเป็นอย่างดี และยังรองรับการใช้งานบน PC ได้อย่างเต็มรูปแบบ ถ้าหากใครต้องการ WPS Office นำมาใช้งานคนเดียวสามารถไปโหลดมาใช้ได้ฟรี ๆ ในเวอร์ชันสำหรับ Individuals และ Students โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ แต่สำหรับผู้ที่ต้องการนำมาใช้งานทางธุรกิจอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่าเพื่อซื้อ WPS Office เวอร์ชันเต็ม

WPS Office ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ใช้ Android เพราะมีอินเตอร์เฟสที่เรียบง่ายแต่มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่หลากหลาย รวมถึงความสามารถในการจัดรูปแบบเอกสาร ปรับเว้นวรรค ย่อหน้า และระบบนำทางสามารถทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ใช้งานได้อย่างง่ายดาย เป็นแอพพลิเคชันที่เหมาะสำหรับการพิมเอกสารบนสมาร์ทโฟนที่ถูกนึกถึงเป็นอันดับต้น ๆ

wps-office

ทั้ง 3 โปรแกรมสามารถนำมาใช้งานทดแทน Microsoft Office ได้อย่างสมบูรณ์แบบ รวมถึงมีข้อดีอีกหลายประการที่เหนือกว่า ทำให้ยุคปัจจุบันผู้ใช้งานมีตัวเลือกให้ใช้งานมากขึ้น ทำให้ไม่จำเป็นต้องเสียเงินราคาแพงเพื่อซื้อ Microsoft Office มาใช้งานเหมือนเมื่อก่อน

 

ที่มา : vr-zone

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในอดีตอาจได้สเปคแค่พอใช้ทำงานได้นิดหน่อย ผิดกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในปี 2024 ซึ่งสเปคดีขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะได้ซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series ติดตั้งมาให้ทำงานได้รวดเร็วแล้ว แทบทุกเครื่องก็ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 11 มาพร้อมใช้หรืออาจจะได้ Microsoft Office ไว้ใช้ทำงานด้วยซ้ำ ผิดกับภาพจำในอดีตว่าโน๊ตบุ๊คราคาเท่านี้แค่พอเปิดไฟล์เอกสารหรือเข้าเว็บไซต์ได้นิดหน่อย...

CONTENT

Android TV 2024 จอใหญ่ ราคาดี ยังน่าใช้อยู่มั้ย เน้นเล่นเกม ดูหนัง แบบใดถึงเหมาะ? Android TV เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับทีวีที่พัฒนาโดย Google ซึ่งนำเสนอประสบการณ์ความบันเทิงแบบครบวงจรบนหน้าจอใหญ่ ด้วยความสามารถในการเข้าถึงแอปพลิเคชันมากมาย, การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ และฟีเจอร์ที่ใช้งานง่าย ทำให้กลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการยกระดับประสบการณ์การรับชมทีวีให้ดียิ่งขึ้น แอนดรอยด์ทีวี ข้อดีของแอนดรอยด์ทีวี อุปกรณ์ที่ใช้แทนแอนดรอยด์ทีวี คุณสมบัติที่น่าสนใจของแอนดรอยด์ทีวี สิ่งที่ควรระวังในการใช้งาน แอนดรอยด์ทีวี...

Tips & Tricks

How To พิมพ์ด้วยเสียง ไม่ต้องใช้คีย์บอร์ด ทั้ง MS Word, Google Docs, iOS และ Android อัพเดท 2024 เมื่อเทคโนโลยีด้านการเขียนถูกพัฒนาขึ้น แต่เดิมที่อาศัยการเขียนมือก็เปลี่ยนเป็นการพิมพ์ดีด และนำไปสู่การพิมพ์ผ่านแป้นพิมพ์หรือ Keyboard เพื่อในการทำวงานร่วมกับคอมพิวเตอร์และอื่นๆ ต่อมาก็เกิดการพิมพ์บนหน้าจอสัมผัสขึ้น ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมไปถึงคอมพิวเตอร์ในบางรุ่น ซึ่งเราก็จะเห็นได้ว่าสิ่งเหล่านี้มีพัฒนาการและเติบโตขึ้นอย่างมาก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก