Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[Battle] Microsoft Surface Book i7 ปะทะ Apple MacBook Pro 2016 ใครจะอยู่ใครจะไป มาลองดูกัน !!!

หลังจากที่ Apple ได้มีการเปิดตัว MacBook Pro 2016 ทางฝั่ง Microsoft ได้มีการเปิดตัว Surface Book i7 เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทำให้มีผู้คนมากมายต่างจับตามองมวยคู่นี้ เป็นมวยถูกคู่ เหมาะสำหรับการเปรียบเทียบเป็นอย่างมาก

หลังจากที่ Apple ได้มีการเปิดตัว MacBook Pro 2016 ทางฝั่ง Microsoft ได้มีการเปิดตัว  Surface Book i7 เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทำให้มีผู้คนมากมายต่างจับตามองมวยคู่นี้ เป็นมวยถูกคู่ เหมาะสำหรับการเปรียบเทียบเป็นอย่างมาก ทั้งส่วนที่เหมือน ส่วนที่แตกต่าง รวมไปถึงส่วนที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละตัว นำมาเปรียบเทียบกันในบทความนี้

Advertisement

surface-book-macbook-pro-vergleich-5-custom


DESIGN

 

new-macbook-pro-2016-13-and-15_1024

MacBook Pro ถูกออกแบบมาเพื่อการทำงานโดยเฉพาะ โดยรุ่นใหม่นี้ออกแบบมาให้มีความเบาบางมากกว่ารุ่นก่อน บอดี้ทำมาจากวัสดุโลหะทั้งหมดตามแบบฉบับของ Apple ซึ่งใช้การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เหมือนรุ่นก่อน แต่สิ่งที่เพิิ่มเติมขึ้นมาก็คือ ในส่วนของแถบ Touch Bar ที่ใช้ระบบสัมผัสช่วยให้สามารถใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

en-intl-xl-surface-orion-975-00001-rm4-mnco

Surface Book i7 แน่นอนว่าสามารถถอดหน้าจอไปใช้งานเหมือนแท็บเล็ตได้เหมือนกับ Surface Book รุ่นเก่า แต่สำหรับรุ่นใหม่จะมาพร้อมกับบานพับแบบพิเศษที่สามารถพับหน้าจอได้ถึง 360 องศา แต่มีข้อเสียคือไม่สามารถพับหน้าจอและคีย์บอร์ดได้แนบสนิดอย่างเต็มที่ แต่ก็ถือว่ามีความสามารถที่ MacBook Pro ไม่อาจทำได้


Screen Size

there-will-be-two-main-models-with-different-screen-sizes

MacBook Pro:

  • 13.3-inch
  • 15.4-inch

Surface Book i7

  • 13.5-inch

ขนาดหน้าจอ กรณีนี้ก็แล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละคน เพราะขนาดหน้าจอมีผลโดยตรงกับการพบพก หน้าจอเล็กอาจจะสามารถพกพาได้สะดวกกว่า หน้าจอใหญ่อาจได้ภาพที่ใหญ่กกว่า แต่ MacBook Pro นั่นมามาให้เลือกถึง 2 ขนาด แตกต่างจาก Surface Book i7 ที่มีเพียงแค่ขนาดเดียว


Thickness

7d55037d-9c68-46cc-86ca-9caea9b96328

MacBook Pro : 1.49cm

Surface Book i7 : 2.29cm

ถ้าวัดกันในเรื่องความบางแล้ว Apple ไม่แพ้ใครอย่างแน่นอน สามารถเทียบความบางได้กับ Zenbook 3 และ LG Gram ที่กำลังจำหน่ายอยู่ในตลาดตอนนี้ ซึ่งความบางของ MacBook Pro 1.49cm เรียกได้ว่าบางเกือบสองเท่าของ Surface Book i7 ที่มีขนาด 2.29cm เลยทีเดียว


Display

surface-book-i7-3

MacBook Pro:

  • 2,560 x 1,600 px (13-inch)
  • 2,880 x 1,800 px (15-inch)

Surface Book i7:

  • 3,000 x 2,000 px (13.5-inch)

Surface Book i7 เหนือกว่า MacBook Pro อย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกันในเรื่องความละเอียดของหน้าจอ รวมถึงมีหน้าจอที่ถอดออกได้รองรับการใช้งานแบบแท็บเล็ตแบบหน้าจอสัมผัสได้อย่างเต็มรูปแบบ ถึงแม้ว่า MacBook Pro จะมีหน้าจอ OLED Retina และ Touch Bar แต่ความสามารถในการใช้งานแบบไฮบริดของ Surface Book i7 จะดูโดดเด่นกว่า


Log-In Methods

apple_touch-id-1

MacBook Pro ใช้เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือสำหรับการ Log-In แต่สำหรับ Surface Book i7 ได้มีการนำซออฟแวร์ Microsoft Hello’s ในการจดจำใบหน้า แต่หลังจากที่ได้ลองใช้งานจริงพบว่าระบบซ็นเซอร์ลายนิ้วมือมีความสะดวกและรวดเร็วกว่าระบบแสกนใบหน้า เพราะต้องอาศัยมุมใบหน้าที่ถูกต้องเพื่อปลดล๊อกอุปกรณ์ ทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมาก


Battery Life

MacBook Pro:

  • 10 hours

Surface Book i7:

  • 12-16 hours

ตัวเลขกก็พอได้อย่างชัดเจนแล้วว่า Surface Book i7 ชนะขาดลอย แต่นี่เป็นเพียงตัวเลขจากทางผู้ผลิตเท่านั้น คงต้องรอผลการทดสอบจากการใช้งานจริงนำมาเปรียบเทียบกันอีกที


Processor

1310 intel co article

MacBook Pro:

  • Intel Core i5
  • Intel Core i7
  • Integrated Intel Iris Graphics 540 + Radeon Pro (450 or 455)

Surface Book i7:

  • Intel Core i7
  • Nvidia GTX 965M GPU

MacBook Pro และ Surface Book i7 มีความจุของแรมให้เลือก 2 ความจุคือ 8GB และ 16GB รวมถึงในส่วนของ CPU และ GPU รองรับการทำงานแบบ multitasking เป็นหลักเหมือนกัน แต่เมื่อมองในประสิทธิภาพของ GPU แล้ว Surface Book i7 ค่อนข้างที่จะเหนือกว่า MacBook อยู่ระดับหนึ่ง


 

Storage

MacBook Pro และ Surface Book i7 มีขนาดความจุของ Storage ให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่ ก 256GB, 512GB ไปจนถึง 1TB แต่ MacBook Pro 15 นิ้ว สามารถเพิ่มได้ถึง 2TB


สรุป

โดยรวมแล้ว Surface Book i7 นั่นดูมีความโดดเด่นที่เหนือกว่า MacBook Pro ในหลายด้านทั้งการใช้งานเป็นแล็ปท็อป หรือ ถอดหน้าจอมาใช้งานแบบแท็บเล็ต อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพที่สูงมาก แต่สำหรับ MacBook Pro แน่นอนว่าเหมาะสำหรับการใช้งานบน MacOS เป็นหลักสำหรับคนที่ชินในระบบของ Apple แล้ว หรือมีความชอบ Apple เป็นพิเศษ ซึ่งสุดท้ายแล้วแต่ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานเป็นตัวตัดสิน แต่ตัวผู้เขียนเองเลือกให้ Surface Book i7 เป็นผู้ชนะในศึกนี้

 

ที่มา vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

ถ้าจะทำคอนเทนต์วิดีโอให้ดี เล่าเนื้อหาได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุดและใส่เอฟเฟคดึงดูดความสนใจใดๆ ก็ต้องพึ่งโปรแกรมตัดต่ออย่างแน่นอน ซึ่งในอดีตหลายคนอาจรู้สึกว่าใช้ยาก ต้องทำความเข้าใจฟังก์ชั่นต่างๆ เยอะ ทำให้ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ปรับแต่งให้โปรแกรมเหล่านี้ใช้งานง่ายและมีฟังก์ชั่นมากขึ้น เน้นการลากคลิปเข้ามาวางใน Timeline ช่วงที่ต้องการ ตัดส่วนเกินออกแล้วเพิ่ม Text หรือเอฟเฟคต่างๆ เข้าไปได้จนจบคลิป ช่วยให้ครีเอเตอร์รุ่นใหม่สร้างผลงานแปลกใหม่อัปโหลดขึ้นแพลตฟอร์มต่างๆ ได้มากมาย แม้หลายคนคิดว่าเป็นโปรแกรมฟรีแต่ฟีเจอร์กลับให้มามากพอจะสร้างสรรค์ผลงานได้แล้ว มีเอฟเฟคกับฟังก์ชั่นใช้งานเยอะ แต่บางฟังก์ชั่นจะล็อคไว้ให้คนจ่ายเงินซื้อเวอร์ชั่น Premium, Pro เป็นรายเดือนไป แต่ก็ช่วยให้ทำงานได้คุณภาพสูงขึ้นเช่นกันAdvertisement โปรแกรมตัดต่อฟรี...

Tips & Tricks

นอกจากใช้เป็นโปรแกรมแชตด้วยเสียงของเกมเมอร์เวลาเล่นเกมแล้ว ถ้านั่งเล่นเกมคนเดียวแล้วอยากฟังเพลงตอนเพื่อนไม่อยู่ก็มีบอทเพลง Discord เป็นเพื่อนคอยเปิดเพลงให้ฟังได้ฟรี หรือถ้าไม่ได้เล่นเกมแต่อยากเข้ามานั่งฟังเพลงแล้วนั่งอ่านหนังสือก็เรียกบอทเข้ามาเปิดเพลงได้ ซึ่งในปัจจุบันก็มีบอทหลายตัวให้โหลดไปใช้งานได้ฟรีไม่ว่าจะเป็นบอทเปิดเพลงทั่วไปหรือเฉพาะแนวเพลงนั้นก็มีให้เลือกตามชอบ บอทเพลง Discord ใช้งานยากหรือเปล่า? Discord สามารถโหลดมาติดตั้งในคอมพิวเตอร์หรือล็อคอินใช้งานผ่านเบราเซอร์ก็ได้ นอกจากใช้งานในคอมพิวเตอร์แล้ว Discord ก็มีแอปฯ ให้โหลดมาติดตั้งในสมาร์ทโฟนได้ มีผู้พัฒนาบอทเพลงใน Discord หลากหลายเจ้า เน้นสไตล์เพลงให้เลือกหลากหลายแบบ การเริ่มสั่งบอท Discord ในแชนแนล ให้เริ่มจากเครื่องหมายทับ (Forward...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก