Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

[Recommend] 5 เคล็ดลับ กับครั้งแรกในเกม Civilization VI ที่ผู้เล่นตัวจริงทุกคนห้ามพลาด !!!

Civilization ซีรีย์เกมยอดเยี่ยมแนว 4X strategy ที่ถูกสร้างมาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 25 ปี นับแต่ภาคแรกเปิดตัวในปี 1991 จนมาถึงภาคล่าสุด Civilization VI ที่ได้ถูกเปิดตัวเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2016 ที่ผ่านมา

Civilization ซีรีย์เกมยอดเยี่ยมแนว 4X strategy ที่ถูกสร้างมาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 25 ปี นับแต่ภาคแรกเปิดตัวในปี 1991 จนมาถึงภาคล่าสุด Civilization VI ที่ได้ถูกเปิดตัวเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2016 ที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้เสียบตอบรับอย่างมากมายจากแฟนของเกมซีรีย์นี้ รวมไปถึงผู้เล่นหน้าใหม่ที่อยากจะทดลองสัมผัสประสบการณ์ในการเป็นผู้นำประเทศ

3087539-trailer_civilizationvi_firstlookengland_20160628

Advertisement

Civilization VI เป็นเกมแนว 4X (eXplore, eXpand, eXploit, and eXterminate) สวมบทบาทเป็นผู้นำประเทศ วางแผลกลยุทธ์ในการพาประเทศสู่การเป็นมหาอำนาจ โดยจะมีทิศทางที่สามารถมาพัฒนาไปได้อย่างหลากหลายเช่น ด้านการทหาร นโยบายการปกครอง การฑูต การเผยแพร่วัฒนธรรม ศาสนา และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งรายละเอียดที่มากมายเหล่านี้ทำให้เป็นปัญหาอย่างมากสำหรับผู้เล่นใหม่ โดยเฉพาะผู้เล่นชาวไทยเพราะต้องอาศัยความพยายามและเวลาในการทำความเข้าใจระบบของเกม ซึ่งบทความนี้จะนำเสนอ 4 เคล็ดลับ สำหรับผู้เล่นใหม่ในการเริ่มต้นเกม Civilization VI ให้เข้าใจได้ง่าย ๆ

 

1.การเลือกสถานที่ในการสร้างเมืองจะส่งผลกระทบต่อการวิจัย

แน่นอนว่าอารยธรรมต้องเติบโตควบคู่ไปกับสิ่งแวดลอมด้วย อาทิเช่นหากเมืองของคุณตั้งอยู่ไกลเขตชายฝั่งทะเล แน่นอนว่าคุณต้องวิจัยทางด้านการแล่นเรือเป็นหลัก ซึ่งจะได้โบนัสการวิจัยพิเศษช่วยให้สามารถวิจัยได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น หรือถ้าหากเมืองอยู่ไกล้ภูเขา การวิจัยทำเหมืองแร่ก็จะทำให้ได้โบนัสวิจัยพิเศษมากกว่าการทำฟาม

civ6-3

2.พลเมืองมีความสุขประเทศก็เดินหน้าต่อไปได้

ถ้าหากคุณเป็นผู้เล่นจากภาคเก่า ๆ แน่นอนว่าจะเน้นการวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ หรือเทคโนโลยีทางทหารเป็นหลัก ซึ่งใน Civ 6 นั้นจะเน้นการพัฒนาประชากรด้วยเช่นการสร้างสถานบันเทิง การสร้างที่อยู่อาศัยการสร้างห้องสมุด หรือ มหาวิทยาลัย เป็นต้นซึ่งในภาคนี้จะแบ่งโซนในการสร้างพื้นต่าง ๆ อย่างชัดเจนซึ่งไม่ควรสร้างทับพื้นที่ทำการเกษตรหรือเหมืองแร่ เพราะจะเสียผลประโยชน์ในส่วนนั้นไป ถ้าหากพื้นที่ไม่พอก็สามารถซื้อเพิ่มได้ ยิ่งสร้างเมืองให้มีสิ่งต่าง ๆ อย่างครบถ้วนประชาชนมีความสุขก็จะได้โบนัสพิเศษต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย

cvtfmn3ueaaavik

 

3.ดูความสัมพันธ์ของเพื่อนบ้าน

ก่อนจะผูกมิตรกับผู้นำคนไหน โปรดดูความสัมพันธ์กับผู้นำคนอื่นด้วย แน่นอนว่าไม่มีใครเป็นมิตรแท้หรือศัตรูที่ถาวร หารเราเลือกที่ผูกมิตรกับผู้นำสักประเทศหนึ่ง จะทำให้ผู้นำหลายประเทศไม่พอใจขึ้นมาทันที ก่อนที่เราจะเลือกผูกมิตรกับใคร ควรดูสถาณะความสัมพันธ์กับผู้นำแต่ละคนให้ดีก่อน เพราะกฏในเกมนี้เราควรที่จะสร้างศัตรูให้น้อย และผูกมิตรให้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน

us0bl0p

4.สงครามไม่ใช่ทุกคำตอบ

หากคุณต้องการที่จะขยายอณาเขต หรือต้องการทรัพยากรณ์จากเมืองข้าง ๆ แน่นอนว่าการนำกองทัพไปล้อมเมืองอื่นแล้วประกาศสงครามจะเป็นวิธีง่ายที่สุด แต่ก็จะมีผลเสียตามมาอีกมายเช่นกัน แน่นอนว่าไม่มีประเทศไหนที่ชอบสงคราม หากประกาศสงครามโดยพลการจะทำให้ค่าความสำพันธ์ระหว่าประเทศดิ่งเหวในพริบตา ทั้งนี้ยังมีอีกหลายวิธีในการครอบครองพื้นที่ของคนอื่นเช่นการสร้าง Deal ขอซื้อเมือง หรือการขอทำสัญญาเปิดพรมแดนให้สามารถเดินผ่านพื้นที่ของเมืองอื่นได้

civilizationvi_screenshot_guardimpvsredcoat_2

5. เทคโนโลยีต่ำกว่าอย่าคิดซ่า

คงไม่ใช่ความคิดที่ดีแน่นอนหากไปทำซ่าประกาศสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีปืนกล แต่ประเทศตัวเองยังใช้ธนู คงเป็นการรบที่จบไม่สวยอย่างแน่นอนถ้าหากทำสงครามกัน ซึ่งภายในเกมนี้จะต้องคอยสังเกตความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีว่าเค้ามีอะไร และเรามีอะไร ส่วนไหนที่ขาดต้องเร่งเสริมให้ทันเท่าเทียมกัน จะได้ไม่เสียเปรียบในด้านการทหาร และด้านการต่อรองต่าง ๆ

แต่ถึงแม้จะมีเทคโนโลยีที่สูงกว่า เพราการสร้างอาวุธทีต้องใช้เทคโนโลยีสูง ๆ อย่างรถถังแน่นอนว่าต้องใช้น้ำมันด้วย หากเราไม่มีน้ำมันที่เพียงพอตามเงื่อนไขในการสร้าง ก็จะไม่สร้างสามารถสร้างได้ ถึงสร้างได้ออกมาแค่คันเดียว สุดท้ายแล้วน้ำน้อยย่อมแพ้ไฟอยู่ดี

civilization_vi_france_garde_imperiale

Civilization VI อาจจะเป็นเกมที่ค่อนข้างจะเริ่มต้นยากมากสำหรับมือใหม่ แต่ถ้าได้ค่อยๆลองเล่นไปทีละนิดก็จะสามารถเข้าใจระบบต่าง ๆ ของเกมได้เอง ซึ่งเกมนี้จะเล่นได้ต้องเป็นคนที่ใจเย็นเพราะเกมเล่นเน้นเป็น Turn เหมือนเดินหมากรุก ต้องเดินหมากของเราให้ครบทุกตัวก่อนถึงจะสามารถไปเทิร์นต่อไปได้ ถึงแม้วิธีการเล่นจะดูเชื่องช้าแต่บอกได้เลยว่า ติดหนึบจนปล่อยเมาส์ไม่ได้อย่างแน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Game News

ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา Firaxis ก็ได้อัปเดตแพทช์เกม Civilization 6 กันอย่างต่อเนื่องมีลูกเล่นมากมายอย่าง DLC ชนชาติใหม่ ๆ หรือ Mod เสริมเอาไว้เพิ่มสีสันแต่ล่าสุดพวกเขาก็ได้เพิ่มฟีเจอร์บางอย่างให้กับตัวเกมอีกครั้งด้วยการปล่อยตัว Demo

Game News

ถึงแม้ว่าเทศกาล Steam Sale 2016 ครั้งล่าสุดก็หมดเวลากันไปแล้วแต่ล่าสุดก็มีควันหลงเกี่ยวกับเทศกาลลดราคาเกมถูกอยู่เมื่อ Valve ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจอย่างอันดับเกมที่ขายดีที่สุดใน Steam ออกมาถึง 100 อันดับ

Game News

ในช่วงฤดูหนาวจนถึงปลายปีก็จะมีบรรดาเกมปล่อย DLC อัปเดตกันออกมาเพียบแม้กระทั่งเกมวางแผนอย่าง Civilization 6 ก็หนีไม่พ้นเหมือนกันเพราะตอนนี้ทาง Firaxis ได้ปล่อยตัวอัปเดตเกมออกมาแล้วพร้อมกับเพิ่ม DLC

GAMING ZONE

เกม Civilization ในภาคนี้ก็ก้าวเข้าสู่ภาคที่ 6 กันแล้วซึ่งเกมตระกูลนี้ก็มีจุดเด่นก็ตรงที่การพัฒนาสร้างอารยธรรมแต่ละชนชาติพร้อมกับความละเอียดของระบบการเล่นที่น่าสนใจทำให้หลาย ๆ คนต้องติดกับนั่งเล่นกันทั้งวันทั้งคืน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก